Nhóm "Van Hoa" trăn trở về ý tưởng sáng tạo của văn hóa Hà Nội

KTĐT| 03/12/2021 08:28

Trong khuôn khổ Tuần lễ thiết kế Việt Nam với chủ đề “Đánh thức truyền thống” đang diễn ra tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, nhóm “Van Hoa” - tập hợp của một nhóm các bạn trẻ cùng chung niềm tin đã gây ấn tượng bằng ý tưởng sáng tạo các sản phẩm văn hoá mang đậm dấu ấn biểu tượng, hoa văn Việt.

Hoạ tiết, biểu tượng trên cổ vậtVừa qua, trong Hội thảo “Thiết kế sáng tạo từ nguồn lực Văn hoá Thủ đô” tại di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Huyền Châu – thành viên của nhóm “Van Hoa” (thành viên Việt Nam dưới 30 tuổi đầu tiên được mời tham dự cuộc họp thường xuyên của diễn đàn kinh tế thế giới tại Thuỵ Sĩ, năm 2014) chia sẻ: “Khi đi đến các nước, em thường có thói quen tự di chuyển, hỏi đường. Mỗi khi được người địa phương giúp đỡ, em sẽ tặng một món quà và nói rằng tôi là người Việt Nam. Từ thói quen này, em thấy rằng các sản phẩm mang đậm nét văn hoá Việt Nam thiết kế ít và không đủ nhẹ, nhỏ để dễ dàng để mang đi. Từ đó, em suy nghĩ là cần làm một sản phẩm như vậy, để khi người nước ngoài chỉ cần nhìn đã thấy hình ảnh Việt Nam, không cần phải ghi dòng chữ made in Viet Nam”.
Với mong muốn đó, Huyền Châu cùng các bạn trẻ trong nhóm đã triển khai nhiều dự án, sáng tạo các sản phẩm lấy cảm hứng từ các họa tiết, biểu tượng mang dậm dấu ấn Việt Nam. Trong đó, dự án nổi bật là bộ hoạ tiết trang trí lấy ý tưởng từ cổ vật tại Hoàng thành Thăng Long.Nhóm đã triển khai dự án bằng cách tổng hợp và phát triển hoạ tiết ứng dụng từ hình hoa sen trên các cổ vật được khai quật tại Hoàng thành Thăng Long để thử nghiệm đưa vào các sản phẩm.Theo đó, các hoạ tiết đầu hoa sen trên gạch vuông lát nền, thời Đại La, thế kỷ thứ VIII; ngói ống lợp bờ dải gắn biểu tượng uyên ương thời Lý, thể kỷ thứ XI-XII; mảnh góc tháp thời Trần, thế kỷ XIII – XIV… đã được các bạn trẻ trong nhóm “Van Hoa” chụp, scan, dựng đồ hoạ cơ bản và sáng tạo để trở thành các sản phẩm thử nghiệm làm quà lưu niệm như: Hộp đựng quà, miếng lót cốc, ốp điện thoại di động.Bên cạnh đó, nhóm “Van Hoa” đã phối hợp với các nghệ nhận để đưa các hoạ tiết từ cổ vật tại Hoàng thành Thăng Long vào giấy dó. Từ đó, các sản phẩm thử nghiệm mang đậm nét văn hoá, truyền thống Việt Nam như sổ, sách, thiệp… đã hình thành.Khó tiếp cận dữ liệu hoa văn, biểu tượng chính thốngTrên thực tế, các sản phẩm thương mại mang hoạ tiết và hoa văn của Việt Nam đã được nhiều DN nước ngoài sử dụng như thương hiệu Marou của Pháp hay cà phê Arabiaca của Brazil. Tuy nhiên, đó chỉ là sản phẩm của DN mang tính thương mại, chưa phải là sản phẩm văn hoá của Việt Nam. Ssau khi hoàn thành bộ hoạ tiết lấy ý tưởng từ cổ vật tại Hoàng thành Thăng Long,Huyền Châu chia sẻ: “Chúng em khi làm bộ hoạ tiết, biểu tượng này xong rất sợ bị các chuyên gia về bảo tồn mắng. Bởi khi tạo ra một sản phẩm có in hoạ tiết, biểu tượng, để được xem là sản phẩm văn hoá thì mọi người phải nhận đó là của Việt Nam. Thực tế, bộ sản phẩm có biểu tượng, họa tiết lấy ý tưởng từ cổ vật ở Hoàng thành Thăng Long khi đưa ra với đám đông không ai nhận ra vì các họa tiết này không được đưa vào giáo dục”.
Vì vậy, tại Hội thảo “Thiết kế sáng tạo từ nguồn lực Văn hoá Thủ đô”, các bạn trẻ trong nhóm “Van Hoa” mong muốn có đơn vị số hoá các bộ hoá tiết, biểu tượng được công nhận mang tính văn hoá. Đồng thời, nhóm đề xuất cần có cơ chế kết hợp các bên với mục tiêu có thể công nhận tính chính danh của các hoạt tiết; khuyến khích các bạn trẻ tham gia vào quá trình sáng tạo thiết kế văn hoá; khuyến khích nhu cầu việc sử dụng trong đại chúng.Ý tưởng của nhóm “Van Hoa” đã được các nhà nghiên cứu về văn hoá đánh giá cao. Bởi, thế hệ trẻ đã năng động trong việc kế thừa, kiến tạo và ứng dụng các yếu tố văn hoá bản địa trong các sản phẩm thực tế để tạo ra các điểm nhấn bản sắc văn hoá, xây dựng những giá trị không thể thay thế đối với mỗi cá nhân và tổ chức của Việt Nam trong quá trình hội nhập và vươn ra thế giới.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Triển lãm nghệ thuật sơn mài chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV
    Chiều ngày 12/12/2025, “Triển lãm nghệ thuật sơn mài hướng tới chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV” đã khai mạc tại 29 Hàng Bài, phường Cửa Nam, Hà Nội. Sự kiện do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức, giới thiệu 44 tác phẩm sơn mài tiêu biểu của nhiều thế hệ họa sĩ Việt Nam.
  • Bạn thi nhân bên Đầm Én - Nha Trang
    Khởi nguồn từ thành Bình Định bên dòng sông Côn, lớn lên trong tình thơ của bốn thi nhân mà người đời gọi là “tứ linh”, với danh vọng thật ấn tượng “Bàn Thành tứ hữu”: Hàn Mặc Tử (long), Chế Lan Viên (phượng), Yến Lan (lân) và Quách Tấn (quy). Họ đã gắn bó với nhau bằng tất cả tấm lòng trong sáng, lãng mạn từ thuở hoa niên cho đến khi bay về trời như cánh mai mùa xuân.
  • Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026: Nhiều không gian sáng tạo mới được khai mở
    Chiều ngày 10/12, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố Khung hoạt động Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026 và ra mắt Mạng lưới không gian sáng tạo Hà Nội. Sự kiện do UBND Thành phố Hà Nội, Hội Kiến trúc sư Việt Nam chỉ đạo; Sở Văn hóa và Thể thao và Tạp chí Kiến trúc tổ chức, cùng với sự đồng hành của UNESCO, Tập đoàn Sovico cùng nhiều đơn vị.
  • Công an phường Cửa Nam đẩy mạnh phong trào thi đua giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở
    Chiều 12/12/2025, Công an phường Cửa Nam tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát động phong trào thi đua trong lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở, hướng tới lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026–2031. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, góp phần củng cố thế trận an ninh nhân dân trong tình hình mới.
  • Cuộc dịch chuyển trên thị trường bất động sản bán lẻ khi mua sắm trải nghiệm lên ngôi
    Thị trường bất động sản thương mại đang chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ khi xu hướng mua sắm trải nghiệm thắng thế, thúc đẩy các thương hiệu chuyển không gian bán lẻ thành trung tâm trải nghiệm và dịch chuyển từ nội đô sang các khu vực giàu tiềm năng, như phía Tây Hà Nội - nơi dòng sản phẩm cao cấp Boutique Collection do Vinhomes phát triển đang tạo sóng thị trường.
Đừng bỏ lỡ
Nhóm "Van Hoa" trăn trở về ý tưởng sáng tạo của văn hóa Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO