Danh thắng & Di tích Hà Nội

Nhà số 312 phố Khâm Thiên, nơi thành lập Đông Dương Cộng sản Đảng (quận Đống Đa)

Sơn Dương (t/h) 26/09/2023 15:44

Di tích nhà số 312 phố Khâm Thiên, nơi thành lập Đông Dương Cộng sản Đảng hiện nay thuộc phường Thổ Quan, quận Đống Đa, Hà Nội.

nha-so-312-pho-kham-thien-noi-thanh-lap-dong-duong-cong-san-dang.jpg
Nhà số 312 phố Khâm Thiên, nơi thành lập Đông Dương Cộng sản Đảng

Cuối tháng 3 năm 1929, những hội viên tiên tiến trong Kỳ bộ Bắc Kỳ của Việt Nam cách mạng thanh niên (tức Hội Việt Nam Thanh niên cách mạng đồng chí) đã họp tại số nhà 5D phố Hàm Long, thành lập chi bộ Cộng sản đầu tiên. Chi bộ chủ trương đưa vấn đề thành lập Đảng Cộng sản tại Đại hội đại biểu của Việt Nam Cách mạng thanh niên toàn quốc họp ở Hương Cảng đầu tháng 5/1929, nhưng công việc không thành. Ba đại biểu của Kỳ bộ đã bỏ Đại hội ra về, ngày 1/6/1929 ra tuyên bố có đoạn: …“Song phàm đã là người chân chính cách mạng thì bất luận việc gì can thiệp đến công nông, đến vô sản giai cấp đều phải bàn cả. Thế mà Đại hội Việt Nam Cách mạng thanh niên lại không cho bàn đến vấn đề tổ chức Đảng Cộng sản là vấn đề rất cần thiết cho quần chúng vô sản giai cấp và nông dân nghèo ở Việt Nam. Đại hội không cho bàn đến vấn đề này tức là Đại hội này không phải là Đại hội đại biểu cho vô sản giai cấp. Chúng tôi không thể công nhận được mà phải tuyên bố bỏ Đại hội ra về.”

Chi bộ quyết định xúc tiến ngay việc thành lập Đảng Cộng sản. Ngày 17/6/1929, tại số nhà 312 phố Khâm Thiên, đại biểu của các tổ chức cộng sản mới thành lập ở các tỉnh Bắc Kỳ đã họp, quyết định thành lập Đông Dương Cộng sản Đảng.

Ban chấp hành Trung ương lâm thời gồm các đồng chí trong chi bộ 5D Hàm Long: Trần Văn Cung, Trịnh Đình Cửu, Ngô Gia Tự, Nguyễn Đức Cảnh, Đỗ Ngọc Du, Nguyễn Phong Sắc...

Hội nghị thông qua Chính cương, Tuyên ngôn, Điều lệ Đảng, lấy cờ đỏ búa liềm là Đảng kỳ, quyết định tổ chức Công hội đỏ, Nông hội, Sinh hội, Phụ nữ giải phóng và những hội ái hữu từ thiện biến tướng để hoạt động hợp pháp. Đảng cho xuất bản các tài liệu của cơ quan ngôn luận, ở Trung ương là tờ Búa liềm, ở Trung Kỳ là tờ Bôn sê vích, ở Nam Kỳ có tờ Cờ cộng sản.

Bản tuyên ngôn của Đảng viết:

“Đông Dương cộng sản Đảng là đảng cách mạng, đại biểu cho tất cả các anh chị em vô sản giai cấp, nhưng chỉ gồm những người nào giác ngộ cách mạng, tiên tiến hơn cả trong giai cấp vô sản”.

Đông Dương cộng sản Đảng tổ chức đại đa số và thực hành công nông liên hiệp, mục đích để:

Đánh đổ đế quốc chủ nghĩa

Đánh đổ tư bản chủ nghĩa

Diệt trừ chế độ phong kiến

Giải phóng công nông

Lập thành vô sản giai cấp chuyên chính để tiêu diệt giai cấp, thực hiện xã hội thật sự bình đẳng, tự do, bác ái, tức là xã hội cộng sản...

Đảng còn quyết định lấy những ngày lịch sử cách mạng thế giới làm những ngày kỷ niệm và đấu tranh để nâng cao lòng yêu nước, tinh thần quốc tế vô sản, rèn luyện đảng viên và tập hợp quần chúng.

Sau đó hơn một tháng, Tổng công hội đỏ Bắc Kỳ đã được thành lập, ra báo Lao động và tạp chí Công hội đỏ do đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, Uỷ viên Trung ương lâm thời phụ trách.

Thành bộ Đông Dương cộng sản Đảng Hà Nội cũng ra đời gồm 3 đồng chí. Đồng chí Đỗ Ngọc Du, Bí thư Xứ uỷ Đông Dương cộng sản Đảng Bắc Kỳ kiêm Bí thư Thành bộ Hà Nội.

Việc thành lập Đông Dương cộng sản Đảng đã mở ra thời kỳ mới cho cách mạng Việt Nam đi lên, tiến tới hợp nhất 3 tổ chức cộng sản ở ba kỳ thành Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 3/2/1930.

Nhà 312 Khâm Thiên trước đây một tầng lợp ngói, nằm ngay mặt phố, giáp với ngõ Tiến Bộ cạnh số nhà 310. Phía sau nhà hoặc vào ngõ có thể đi thông sang các ngõ ngách khác trong làng Thổ Quan và sang làng Văn Chương.

Sau ngày giải phóng Thủ đô, ngôi nhà còn nguyên vẹn. Thành phố đã cho gắn biển ở tường cạnh nhà ghi: “Tại đây, ngày 17/6/1929, Đông Dương cộng sản Đảng đã được thành lập”.

Đêm 26/12/1972, trong đợt 12 ngày đêm đánh phá Hà Nội, máy bay B52 Mỹ đã ném bom dọc phố Khâm Thiên làm sập đổ và hư hại hàng nghìn ngôi nhà, trong đó có ngôi nhà lịch sử 312 Khâm Thiên. Ngôi nhà này vốn của gia đình ông Nguyễn Tài Thủ, một công nhân hoả xa được giác ngộ cách mạng. Nay, ngôi nhà đã chuyển sang các chủ hộ mới.

Cần khôi phục lại tấm biển ghi sự kiện thành lập Đảng tại ngôi nhà này nhằm góp phần giáo dục truyền thống cho nhân dân Hà Nội, trước hết là nhân dân phường Thổ Quan - Khâm Thiên thêm tự hào về mảnh đất từng là cái nôi ra đời của Đảng./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 02

Bài liên quan
  • Chùa Xã Đàn (quận Đống Đa)
    Chùa Xã Đàn tên chữ là Kim Yên tự, xưa kia chùa thuộc phường Xã Đàn, huyện Thọ Xương, phủ Hoài Đức, tỉnh Hà Nội, nay là số 4/106 ngõ Xã Đàn II, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • [Infographic] Hà Nội công bố các nền tảng ứng dụng của Đề án 06/Chính phủ
    Thủ đô Hà Nội là địa phương được Chính Phủ, Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP giao thực hiện thí điểm một số nội dung nhiệm vụ của Đề án 06 làm cơ sở đánh giá trước khi nhân rộng. Sau thời gian nghiên cứu thí điểm, UBND thành phố Hà Nội sẽ công bố một số nền tảng ứng dụng của Đề án 06/Chính phủ gồm: Công dân Thủ đô số iHanoi, Hồ sơ sức khỏe điện tử trên VNeID, Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc I-Cabinet.
  • Hiệu quả từ mô hình “30 phút vì dân”
    Đều đặn, cứ 7h mỗi thứ 2 và thứ 6 hằng tuần, tại Bộ phận Một cửa phường Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội đã có cán bộ công chức đến làm việc. “30 phút vì dân” là một trong rất nhiều hoạt động của Quận ủy Tây Hồ trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 30 “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.
  • Thủ đô Hà Nội sẽ có Cơ quan phục vụ hành chính công
    Văn phòng UBND thành phố Hà Nội vừa có thông báo về ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố về việc xây dựng Đề án thành lập Cơ quan phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội là tổ chức hành chính chuyên trách một cấp về cung cấp dịch vụ công.
  • Làm sống lại di sản điện ảnh, văn hoá qua "Phim của một thời"
    Nhằm giúp thế hệ khán giả của thời kỳ những năm 80 - 90 trở về trước hoài niệm về một miền ký ức đẹp cũng như giúp cho thế hệ trẻ hiện nay hiểu được những giá trị của một thời khó khăn thiếu thốn trong chiến tranh và những năm bao cấp, cuối tháng 6 này, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội sẽ phát sóng lại các bộ phim kinh điển trong nước và thế giới.
  • Chùm 2 bài thơ: Những chiếc lá và Trôi trong trưa của tác giả Bình Nguyên Trang
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ hai bài của tác giả Bình Nguyên Trang.
  • Tuyến buýt “Du lịch Bát Tràng”: Góp sức đưa du lịch Hà Nội thành ngành kinh tế mũi nhọn
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Thành phố sẽ triển khai tuyến xe buýt City tour 04 với tên gọi “Du lịch Bát Tràng” (CITR 04) trong năm 2024. Điểm xuất phát tuyến buýt này từ trung tâm Hà Nội đến điểm cuối Bảo tàng Gốm sứ Bát Tràng – vùng đất ngoại thành Thủ đô.
  • Cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID tại Hà Nội - mũi tên trúng nhiều đích
    Thành phố Hà Nội là một trong hai địa phương đầu tiên trên cả nước thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID). Từ lúc triển khai thí điểm (22/4) đến nay, việc cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID tại Thủ đô đã có những chuyển biến, đem lại nhiều lợi ích rõ rệt.
  • Chiêm ngưỡng 147 cổ vật quý hiếm từng được sử dụng trong cung đình lẫn dân gian
    Hai khẩu súng thần công “Vũ công Tướng Quân” dưới thời Nguyễn được các ngư dân trục vớt ở vùng biển Thuận An (TP Huế) đang trưng bày tại triển lãm “Cổ vật hội tụ” ở Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
  • Lan tỏa “Những người thầy trong sử Việt” tại Thư viện Hà Nội
    Tại Phòng đọc Thiếu nhi, Thư viện Hà Nội đang phục vụ bạn đọc bộ sách “Những người thầy trong sử Việt” (NXB Kim Đồng) do nhóm tác giả Nguyễn Quốc Tín, Nguyễn Như Mai, Nguyễn Huy Thắng biên soạn.
  • Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Huyền Diệu Hồ Tây"
    Tối ngày 23/6, tại Không gian văn hoá sáng tạo Tây Hồ, chương trình " Huyền Diệu Hồ Tây" do UBND quận Tây Hồ chỉ đạo, UBND phường Quảng An - Trung tâm VH-TT & thể thao quận phối hợp với Trung tâm bảo tồn và phát triển văn học nghệ thuật Việt Nam đồng hành thực hiện để hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Nhà số 312 phố Khâm Thiên, nơi thành lập Đông Dương Cộng sản Đảng (quận Đống Đa)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO