Nguyễn Gia Thiều khơi nguồn thi ca từ đất Thăng Long.

Hướng Dương| 26/03/2009 15:29

(NHN) Thời đại Nguyễn Gia Thiửu (1741 “ 1798) sống là  thời đại có nhiửu biến động và  bế tắc. Sự ăn chơi trụy lạc của vua chúa, quan lại phong kiến đã khiến cho loạn lạc, đói kém diễn ra khắp nơi. Những cuộc thanh trừng lẫn nhau trong triửu đình phong kiến đã khiến cho người dân lại phải chịu đựng nhiửu nhất sự bóc lột, nghèo đói thậm chí là  sự phơi thây của những binh sĩ ngoà i chiến trường.

Thời đại Nguyễn Gia Thiều (1741 “ 1798) sống là  thời đại có nhiửu biến động và  bế tắc. Sự ăn chơi trụy lạc của vua chúa, quan lại phong kiến đã khiến cho loạn lạc, đói kém diễn ra khắp nơi. Những cuộc thanh trừng lẫn nhau trong triửu đình phong kiến đã khiến cho người dân lại phải chịu đựng nhiửu nhất sự bóc lột, nghèo đói thậm chí là  sự phơi thây của những binh sĩ ngoà i chiến trường.

Nguyễn Gia Thiửu là  người là ng Liễu Ngạn, huyện Siêu Loại nay là  huyện Thuận Thà nh, tỉnh Bắc Ninh. Nhưng ông sinh ra và  lớn lên ở Thăng Long vì cha ông là  một võ quan cao cấp được phong tước Аạt Vũ hầu và  mẹ ông là  Quận chúa Quử³nh Liên, con gái chúa Trịnh Cương. Năm 19 tuổi ông đã được phong là  Hiệu úy từng giữ chức Tổng binh coi xứ Hưng Hóa và  do có công nên ông được phong tước hầu à”n Như.

Nguyễn Gia Thiửu là  một tà i năng đa dạng, ông có sở trường vử nhiửu lĩnh vực như cầm kử³ thi họa, kiến trúc, trang trí... chính vì vậy mà  ngay tại kinh thà nh Thăng Long, bên bử Hồ Tây ông có một dinh thự riêng bên trong khuôn viên được ông cho xây dựng và  trang trí vô cùng đẹp. Chúa Trịnh Sâm khi đi thuyửn đến thăm (có lẽ là  đường sông Tô Lịch) đã phải khen: Và o đây có được cái phong thú như ngư phủ nhập đà o nguyên rồi còn vời ông vử nội phủ để sử­a sang, trang hoà ng cung điện.

Nguyễn Gia Thiều khơi nguồn thi ca từ đất Thăng Long.

Phần mộ danh nhân Nguyễn Gia Thiửu

à”ng sống trong sự vương giả nên ông có được những chiêm nghiệm của thực tế cung vua phủ chúa ở Thăng Long. Ngay từ khi còn bé ông đã được ăn học trong phủ chúa do đó ông đã tận mắt chứng kiến cảnh ngộ của những cung nữ bị bử rơi. Vì sống ngay tại nơi đô thà nh phồn hoa, được hưởng một cuộc sống thửm và ng đệm ngọc nên ông đã cảm nhận được tâm tư của những người cung nữ phải sống mòn mửi trong ngục tù nhung lụa.

Chính Thăng Long đã khơi nguồn cho ông sáng tác ra tác phẩm Cung oán ngâm khúc gồm 356 câu thơ song thất lục bát.

Nếu như tác phẩm Chinh phụ ngâm của Аặng Trần Côn (có nhiửu bản dịch) đã là  một tiếng nói phản đối chiến tranh thì Cung oán ngâm khúc của Nguyễn Gia Thiửu góp thêm lời tố cáo cuộc sống chán chường mệt mửi, bất bình vì những cay nghiệt: Cảnh phù du trông thấy mà  đau.

Аã đà nh rằng nử­a sau thế kỷ 18, trên văn đà n thơ ca có rất nhiửu tác phẩm vang lên tiếng nói đòi hửi hạnh phúc của người phụ nữ, cũng có nhiửu người lấy thân phận cung nữ là m đử tà i sáng tác nhưng có lẽ chỉ đến Nguyễn Gia Thiửu, với sự chứng kiến và  trải nghiệm một cách sâu sắc cuộc sống người cung nữ trong cung vua phủ chúa mới cho ra đời được tác phẩm đấu tranh và  dữ dội nhất cho hạnh phúc người phụ nữ.

à”ng đã dùng lối văn độc thoại, là m lời một cung phi tà i sắc trình bà y tâm trạng và  nỗi đau đớn bị vua ruồng bử. Người phụ nữ trong khúc ngâm đã lên tiếng. Nà ng ý thức rõ rệt vử phẩm chất, tà i năng của mình, nà ng tố cáo cuộc sống trụy lạc, xa hoa của bọn vua chúa, biến người cung nữ thà nh thứ đồ chơi. Nà ng miêu tả nỗi thê thảm trong cuộc sống cô đơn, tù túng. Từ sự phản ánh hiện thực với lòng phẫn nộ và  sự oán hửn như vậy, nà ng triết lý vử cuộc đời ảo mộng, dối trá, phù du và  tuyệt vọng:

Trăm năm còn có gì đâu, Chẳng qua một nấm cử khâu xanh rì.

Không gian Cung oán ngâm khúc là  không gian bưng bít của chốn tiêu phòng lạnh lẽo. Thời gian Cung oán ngâm khúc chủ yếu là  mùa thu và  bóng đêm. Cảnh trong Cung oán ngâm khúc là  cảnh lồng qua mà n sương hồi ức và  tưởng tượng. Аặc biệt, lối biểu hiện bằng cảm giác như xúc giác, thị giác, thính giác là  cách viết độc đáo của Nguyễn Gia Thiửu có lẽ là  lần đầu tiên xuất hiện trong văn học Việt Nam, rất tập trung và  cô đọng.

Nguyễn Gia Thiều khơi nguồn thi ca từ đất Thăng Long.

Ở đây, Nguyễn Gia Thiửu đã mượn lời cung nữ để nói lên tâm sự bế tắc của mình, cũng là  sự bế tắc của lớp nhà  nho thời đại ông, chán chường và  mệt mửi. Chính vì vậy ông đã trốn tránh những hư danh nơi quan trường, vử sống ẩn dật, uống rượu, ngâm thơ. Ngay thời Tây Sơn, khi được mời ra cộng tác, ông cũng cáo bệnh để trốn tránh.

Cuối đời, ông sống rồi qua đời tại Thăng Long, mộ ở ven Hồ Tây sau nà y con cháu mới đưa vử quê Liễu Ngạn.

Có thể nói vùng đất kinh kử³ Thăng Long cuối thế kỷ 18 có rất nhiửu biến động lớn. Nguyễn Gia Thiửu có những cơ hội để sống một cuộc sống nơi hoà ng cung, phủ chúa nên ông đã thấu hiểu được nỗi cay đắng, xót xa của thân phận người phụ nữ bị bó buộc nơi lầu son gác tía. Nó đã trở thà nh một nguồn xúc cảm chân thực để cho ra đời tác phẩm Cung oán ngâm khúc “ một tác phẩm đưa Nguyễn Gia Thiửu bước lên đỉnh cao của nghệ thuật thi ca Việt Nam.

(0) Bình luận
  • Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội: Người Hà Nội - một tên gọi không chỉ gợi nhắc địa danh mà còn chuyên chở chiều sâu văn hóa
    Trong hành trình 40 năm đầy tự hào ấy, Người Hà Nội luôn biết làm mới mình, luôn sẵn sàng thích nghi để phục vụ tốt hơn sứ mệnh của tờ báo văn học nghệ thuật Thủ đô.
  • Nhà báo Vương Minh Huệ: “Người Hà Nội vẫn kiên định mục tiêu giữ vững bản sắc văn học nghệ thuật của Thủ đô rộng dài văn hiến”
    Trong niềm xúc động - tự hào, sáng 8/5, tại Lễ Kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Tạp chí Người Hà Nội và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, nhà báo Vương Minh Huệ - Tổng Biên tập Tạp chí Người Hà Nội, chia sẻ: “Người Hà Nội vẫn kiên định mục tiêu giữ vững bản sắc văn học nghệ thuật của mảnh đất Hà Nội rộng dài văn hiến, góp phần không nhỏ trong việc khẳng định vai trò tiên phong của văn học nghệ thuật Thủ đô trong dòng chảy của văn học nghệ thuật nước nhà”.
  • Để di sản xứ Đoài thành trung tâm công nghiệp văn hóa của Hà Nội
    Thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) đã có nhiều giải pháp nhằm phát triển công nghiệp văn hóa (CNVH) trên nền tảng văn hóa – lịch sử của địa phương. Nhưng để trở thành khu trung tâm CNVH theo quy định đặt ra trong Dự thảo “Nghị quyết Quy định về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa” của Thành phố Hà Nội xây dựng và đang lấy ý kiến nhân dân gần đây , thị xã Sơn Tây vẫn cần được “tiếp sức” để bứt phá.
  • Nhà thơ Bằng Việt: “Người Hà Nội là bà đỡ cho các sáng tác của văn nghệ sỹ Thủ đô”
    Nhà thơ Bằng Việt – nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội, nguyên Tổng Biên tập Báo Người Hà Nội (Tạp chí Người Hà Nội hiện nay) đánh giá, trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, “Người Hà Nội” luôn đứng vững, không ngừng vươn lên. Tác giả bài thơ “Bếp lửa” trong sách Giáo khoa Ngữ văn lớp 8 cũng khẳng định: “Người Hà Nội là nơi chăm sóc, bà đỡ cho các sáng tác của văn nghệ sỹ Thủ đô”.
  • Chuyện về một công dân Thủ đô tự nguyện hiến đất làm đường
    Giữa nhịp sống hiện đại hối hả của Thủ đô Hà Nội, vẫn có những con người âm thầm gieo mầm thiện lành bằng những việc làm giản dị mà cao quý. Họ không cần danh xưng, không cầu ghi công, nhưng chính từ những hành động bình dị ấy đã góp phần làm nên hình ảnh một Thủ đô văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Một trong những tấm gương đáng trân trọng đó là anh Vũ Phương Nam, công dân phường Bưởi, quận Tây Hồ – người đã tự nguyện hiến đất làm đường giúp người dân thôn 6, xã Yên Bình, huyện Thạch Thất có con đường đi lại khang trang, sạch đẹp.
  • Để làng gốm cổ Bát Tràng thành khu phát triển thương mại và văn hóa của Thủ đô Hà Nội
    Làng gốm Bát Tràng (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm) đã trở thành biểu tượng văn hóa nghề truyền thống của Hà Nội. Nơi đây có nhiều tiềm năng, lợi thế sẵn có để hình thành khu phát triển thương mại và văn hóa, đặc biệt trong bối cảnh UBND Thành phố vừa xây dựng Dự thảo “Nghị quyết khu phát triển thương mại và văn hóa” nhằm cụ thể hóa khoản 8 Điều 21 Luật Thủ đô 2024.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nguyễn Gia Thiều khơi nguồn thi ca từ đất Thăng Long.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO