Nguyên cán bộ CA tỉnh trong vụ sửa điểm thi ở Hà Giang: "Em có một số cháu cần nhờ anh giúp đỡ, để các cháu được đi học"

Trí thức trẻ| 03/07/2019 14:46

Quá trình điều tra và tại VKS, nữ PGĐ Sở giáo dục Hà Giang không thừa nhận có nhờ "nâng điểm" môn ngữ văn mà chỉ "nhờ xem điểm".

Theo dự kiến, giữa tháng 7/2019, TAND tỉnh Hà Giang sẽ mở phiên sơ thẩm xét xử 5 bị can trong vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia.

5 bị can bị truy tố gồm: Nguyễn Thanh Hoài (cựu trưởng Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang), Vũ Trọng Lương (cựu phó Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục), Phạm Văn Khuông, Triệu Thị Chính (2 cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) và Lê Thị Dung (cựu cán bộ Công an tỉnh Hà Giang).

Cán bộ Công an tỉnh nhờ nâng điểm 20 thí sinh

Theo cáo trạng, cuối tháng 4/2018, Lê Thị Dung (nguyên cán bộ Công an tỉnh Hà Giang) có đến nhà Nguyễn Thanh Hoài, khi ngồi chơi, Dung có nói chuyện "trong kỳ thi này em có một số cháu cần nhờ anh giúp đỡ, để các cháu được đi học". Hoài bảo: "Để anh xem xét đã".

Khoảng đầu tháng 6/2018, Dung tiếp tục đến nhà Hoài đưa danh sách 4 thí sinh và 1 thì sinh khác do Dung nhắn qua điện thoại, khoảng 3 - 4 ngày sau Dung lại đến nhà thêm một lần nữa đưa một danh sách 15 thí sinh nhờ Hoài xem xét giúp đỡ và được Hoài đồng ý.

Khi đưa danh sách Dung chỉ nói "anh cố gắng giúp". 

Kết quả, 20 thí sinh do Dung nhờ Hoài được nâng điểm các môn thi trắc nghiệm.

Vụ nâng điểm ở Hà Giang: Cán bộ CA tỉnh nhờ nâng điểm 5 học sinh, Phó GĐ Sở yêu cầu nâng điểm cho con trai - Ảnh 2.

Bị can Phạm Văn Khuông bị bắt. Ảnh: Công an Hà Giang.

Cuộc điện thoại chớp nhoáng của hai vị PGĐ Sở Giáo dục Hà Giang

Đối với bị can Triệu Thị Tuyết Chính, cơ quan điều tra xác định đầu tháng 7/2018, nữ PGĐ Sở giáo dục này có gọi điện cho Phạm Văn Khuông để hỏi số báo danh con trai nhưng Khuông không nhớ, chỉ nói với Chính nhớ 3 số cuối là 284, thi tại điểm THPT Chuyên, sau đó Chính tắt điện thoại luôn.

Kết quả số báo danh 05000284 của con trai Phạm Văn Khuông được nâng 13,3 điểm với 3 môn thi trắc nghiệm.

Cơ quan điều tra cũng xác đinh, từ ngày 28/6/2018 đến ngày 1/7/2018, Triệu Thị Chính (với vai trò là Ủy viên ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia cấp tỉnh, Phó Chủ tịch hội đồng thi, Trưởng Ban chấm thi) đã đến Phòng Trưởng ban thư ký Hội đồng thi ở tầng 2, nhà Hiệu bộ Trường THPT Chuyên tỉnh Hà Giang gặp Hoài, đưa cho Hoài tờ giấy khổ A4 có danh sách đánh máy tính 13 thí sinh, trong đó có 12 thí sinh là nhờ "nâng điểm" môn Ngữ Văn, 1 thí sinh còn lại là "nhờ xem điểm".

Hoài đồng ý giúp Chính, cả hai cùng thống nhất số điểm cần nâng của 12 thí sinh. Sau đó, Chính còn đưa thêm cho Hoài 1 số báo danh khác là 05000582 xét tuyển đại học các môn Toán, Lý, Anh nhưng Hoài không nhận lời giúp.

Quá trình chấm thi Ngữ Văn và nhập điểm, ghép phách, kiểm dò diễn ra từ ngày 1/7/2018 – 9/7/2018, đây là khoảng thời gian Hoài có thế can thiệp nâng điểm được. 

Nhưng vào ngày 7/7/2018, Vũ Trọng Lương bị phát hiện vận chuyển bài thi trắc nghiệm từ trường Chuyên về Sở giáo dục cho nên bị can Hoài phải tham gia nhiều cuộc họp, ông không thể nâng điểm cho danh sách thí sinh mà Chính đã đưa.

Quá trình điều tra và tại VKS, bị can Chính không thừa nhận có nhờ Hoài nâng điểm môn ngữ văn mà chỉ "nhờ xem điểm". Tuy nhiên, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, cơ quan tố tụng khẳng định bà Chính nhờ Hoài nâng điểm chứ không phải xem điểm.

Kết luận giám định của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an cũng thể hiện, trong điện thoại của Triệu Thị Tuyết Chính có nội dung tin nhắn giữa bị can và một số người đã nhờ Chính giúp. Ngoài ra, hành vi phạm tội của nữ PGĐ Sở giáo dục còn được chứng minh bằng các lời khai của những người có liên quan, các dữ liệu điện tử có trong hồ sơ vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Kịp thời thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu phát triển Hà Nội của Trung ương
    Theo chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV (20/5 đến 8/6 và 17/6 đến 27/6), Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được chỉnh lý, bổ sung sẽ được Quốc hội thảo luận lần 2 và thông qua Dự án Luật. Có thể nói, đây là một sự kiện quan trọng, nhất là Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ kịp thời thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu phát triển Hà Nội của Trung ương, và để Hà Nội xứng với “trái tim của cả nước”.
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Bài 2 - Kho hàng, xưởng sản xuất cần thực hiện 9 nội dung phòng cháy chữa cháy
    Theo khuyến cáo của UBND Thành phố Hà Nội về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn Thủ đô trong mùa nắng nóng năm 2024, đối với với kho hàng, xưởng sản xuất cần thực hiện 9 nội dung.
  • Khai mạc Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
    Hôm nay ngày 20/5, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Cử tri và nhân dân Hà Nội đánh giá, kỳ họp thứ bảy là kỳ họp rất đặc biệt với Thủ đô Hà Nội khi Quốc hội dự kiến sẽ thông qua dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).
Đừng bỏ lỡ
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
  • Thừa Thiên Huế vinh dự, tự hào có hệ thống di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), tỉnh Thừa Thiên Huế dâng hoa và triển lãm “Điện Biên Phủ - Quyết chiến, Quyết thắng” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.
  • "Bảy chuyện kể Gothic" mang đến cho độc giả Việt Nam thể loại văn chương hết sức mới lạ
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa trình làng cuốn sách “Bảy chuyện kể Gothic” của tác giả Isal Dinesen. Với thể loại văn chương hết sức mới lạ, tác phẩm mang đến cho độc giả Việt Nam những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn.
  • Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
    Ngày 17/5, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam” với sự tham gia của đông đảo các hội viên trong hội.
Nguyên cán bộ CA tỉnh trong vụ sửa điểm thi ở Hà Giang: "Em có một số cháu cần nhờ anh giúp đỡ, để các cháu được đi học"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO