Nguy cơ mất trắng khi vay tiền ở Đông Anh (Hà Nội): Bài 1 - Nhiều uẩn khúc trong việc vay tiền bằng hợp đồng chuyển nhượng

Nguyễn Thành/ Tùng Nguyễn| 14/09/2019 12:03

Ngày 3/12/2013 do cần tiền cấp bách, bà Lại Thị Phúc, thôn Võng La, Đông Anh (ĐA), liều vay “nóng” bằng cách chấp nhận ký hợp đồng chuyển nhượng, nhà đất với chủ nợ mà không biết rằng mình đã trắng tay

Nắm trong tay mọi quyền được chủ nhà ủy quyền, chủ nợ tự do giao dịch, mua bán nhà đất của người vay.

Năm 2013, do khó khăn nên bà Lại Thị Phúc (ngụ thôn Võng La, xã Võng La, Đông Anh, Hà Nội), để có tiền vay “nóng” bà đã gặp chị Mai Việt Hằng – Sinh năm 1975, tổ 9, Khu Chợ mới, thị trấn Đông Anh. Tại đây, tất cả mọi giao dịch đều được chị Hằng đạo diễn và được gặp ông Đ. X Mạnh - Hướng dẫn ký kết mọi thủ tục giấy tờ về khoản vay số tiền 250 triệu đồngvới lãi suất 12%/tháng, trong thời hạn 3 năm.

Thay vì chỉ ký hợp đồng vay nợ có thế chấp nhà đất, chị Hằng yêu cầu bà Phúc phải ký thêm hợp đồng chuyển nhượng (QSDĐ), sang tên ông Đ. X Mạnh để có toàn quyền quyết định các giao dịch đối với nhà đất, đảm bảo cho khoản vay.

Cần tiền trả nợ nên bà Phúc vội vàng chấp thuận làm theo chỉ đạo của chị Hằng với sự kém hiểu biết của mình bà đã ký giấy vay tiền cùng với biên bản thỏa thuận cam kết, hợp đồng thế chấp vay tiền ngày 3/12/2013 và cũng giao toàn bộ giấy tờ  do bà đứng tên tại địa chỉ thôn Võng La (ĐA), cho ông Mạnh giữ toàn bộ giấy tờ gốc.

Sau này bà mới tá hỏa ra chỉ trong thời gian ngắn sau khi ký hợp đồng vay nợ, ông Mạnh đã chuyển nhượng nhà, đất của bà cho người khác mà không hay biết.

Để tìm hiểu thông tin, pv Báo Người Hà Nội đã có buổi làm việc, được bà Phúc cung cấp toàn bộ hồ sơ giấy tờ liên quan: Theo hồ sơ được cung cấp, trong biên bản thỏa thuận cam kết ngày 3/12/2013 giữa hai bên nêu rõ; bên A cam kết chỉ dùng tài sản để vay vốn ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng khác. Không được mua bán chuyển nhượng sang tên cho người thứ ba, không được làm xáo trộn cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của bên B trong thời hạn 3 năm ký hợp đồng chuyển nhượng, quyền sử dụng đất (QSDĐ), mà bên B đã chuyển nhượng cho bên A.

Nguy cơ mất trắng khi vay tiền ở Đông Anh (Hà Nội): Bài 1 - Nhiều uẩn khúc trong việc vay tiền bằng hợp đồng chuyển nhượng
Biên bản thỏa thuận cam kết giữa hai bên
Nguy cơ mất trắng khi vay tiền ở Đông Anh (Hà Nội): Bài 1 - Nhiều uẩn khúc trong việc vay tiền bằng hợp đồng chuyển nhượng
 Bà Lại Thị Phúc ký g
iấy vay tiền của ông Đào Xuân Mạnh

Sau 3 năm hết hạn hợp đồng bên B cam kết trả lại cho bên A toàn bộ số tiền đã vay của bên A. Sau khi hoàn tất khoản nợ bên A phải có trách nhiệm trả lại cho bên B giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã hợp đồng chuyển nhượng cho bên A ngày 3/12/2013 (theo đứng tên của chủ hộ gia đình bên B là giấy chứng nhận QSDĐ), do UBND huyện Đông Anh cấp ngày 27/11/2013 – số: BR 519373; hồ sơ gốc số: 00186, thửa đất số: 54 + 55, tờ bản đồ số: 37, diện tích: 120m2.

Cũng theo lời bà Phúc bàng hoàng kể lại, vào khoảng 9h đến 11h ngày 9/9/2019, “khi tôi ốm nằm trong nhà thì có khoảng gần chục người đến nói là chủ đất và họ cùng nhau phá, tháo dỡ đồ đạc; như cửa cuốn, bạt… vứt lung tung khắp nơi lúc đấy cả nhà chỉ có mình tôi là phụ nữ nên tôi rất hoảng loạn. Sau một hồi bình tĩnh lại tôi mới biết đất nhà mình đã bị chủ nợ chuyển nhượng cho người khác, trong thời gian vay tiền hàng tháng tôi vẫn nộp lãi đều và đã trả được 150 triệu tiền gốc, số tiền 100 triệu còn lại tôi hẹn đến hết kỳ vay tôi trả nốt”  các khoản lãi và gốc tôi toàn chuyển tài khoản cho chị Mai Việt Hằng, giờ tôi mới biết là tài sản của mình đã hợp thức hóa cho người khác.       

“Tôi đâu có biết luật gì đâu, khi ký chị Hằng nói chỉ để đảm bảo hợp thức hóa vay tiền chứ không phải mua bán nhà nên tôi mới tin ký, chứ đâu biết ra nông nỗi này...” - bà Phúc nói.

Tuy nhiên ít người hiểu biết về thủ tục này. Chủ nợ sử dụng hợp đồng chuyển nhượng, ủy quyền, mua bán để bán luôn nhà, đất. Có chủ nợ bán xong rồi bỏ trốn để lại rắc rối pháp lý lẫn tinh thần cho người vay lãnh đủ. Điển hình như sự việc nhà bà Phúc đây cũng là cảnh tỉnh cho những người đang vay theo kiểu hình thức này. Để đảm bảo an ninh trật tự tránh xôn xao dư luận, đề nghị UBND thành phố Hà Nội, UBND huyện Đông Anh, UBND xã Võng La, các ban ngành liên quan cần sớm vào cuộc làm rõ để lấy lại công bằng cho các bên.

Thông tin kỳ tiếp theo sẽ được pv Báo Người Hà Nội tiếp tục cập nhật tới bạn đọc.

Sau đây là một số hình ảnh nhóm người đến nhận đất của họ và phá, tháo dỡ đồ đạc tại điểm tranh chấp:

Nguy cơ mất trắng khi vay tiền ở Đông Anh (Hà Nội): Bài 1 - Nhiều uẩn khúc trong việc vay tiền bằng hợp đồng ủy quyền

Nguy cơ mất trắng khi vay tiền ở Đông Anh (Hà Nội): Bài 1 - Nhiều uẩn khúc trong việc vay tiền bằng hợp đồng chuyển nhượng

Nguy cơ mất trắng khi vay tiền ở Đông Anh (Hà Nội): Bài 1 - Nhiều uẩn khúc trong việc vay tiền bằng hợp đồng ủy quyền

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ mất trắng khi vay tiền ở Đông Anh (Hà Nội): Bài 1 - Nhiều uẩn khúc trong việc vay tiền bằng hợp đồng chuyển nhượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO