Người Trung Quốc mua gỗ sưa của Việt Nam để chữa bệnh?

VTC| 08/04/2010 12:32

(NHN) Vị thiếu tướng của Trung Quốc đã nói với ông Lâm rằng, với người Trung Quốc, ngoà i việc sử­ dụng gỗ sưa là m mộc như các loại gỗ quý khác, thì gỗ sưa còn có dược tính đặc biệt, trị được căn bệnh viêm xương quái đản.

Từ lâu, người Trung Quốc đã chiết xuất từ lõi cây sưa đử ra một loại chất và  điửu trị bệnh viêm xương rất hiệu quả.
Sưa là  loà i cây sống kiên cường trên đá.

Chuyến đi Trung Quốc tìm lời giải cho câu hửi: Người Trung Quốc mua gỗ sưa là m gì? của các nhà  khoa học Việt Nam thất bại, rồi hà ng loạt vụ trộm sưa diễn ra, rồi giá của một khối gỗ sưa lên đến cả chục tỷ đồng, khiến những lời đồn vử gỗ sưa cà ng thêm phần huyửn bí. Trên các diễn đà n mạng của Việt Nam một thời, người ta đồn thổi không biết bao chuyện huyễn hoặc vử gỗ sưa. Rằng, người Trung Quốc mua gỗ sưa bán cho giới mafia, để chúng nghiửn thà nh bột, pha trộn với ma túy, để tăng lợi nhuận mà  vẫn giữ được công dụng của ma túy. Rồi, các đại gia Trung Quốc thu mua gỗ sưa là m chất ướp xác, là m bùa ngải hại người. Thậm chí, hà i ước đến nỗi, người ta còn đồn rằng, người Nhật mua gỗ sưa ép lấy dầu dùng cho việc... phóng tà u vũ trụ! Tôi đã nhử Thạc sĩ Аặng Vân (Deng Yun), người Tứ Xuyên, Trung Quốc, tra cứu trên các phương tiện truyửn thông của Trung Quốc, và  thấy rằng những tin đồn như trên xuất hiện trên các trang web "lá cải", hoặc các diễn đà n.

Những tin đồn nà y được dịch ra tiếng Việt, rồi người ta thêm mắm thêm muối, khiến cho lời đồn vử gỗ sưa cà ng thêm bí ẩn. TS Nguyễn Lân Cường, chuyên gia mộ xác ướp bác bử ngay thông tin dùng gỗ sưa ướp xác. Аơn giản vì gỗ sưa không có tinh dầu. Với lại, chất ướp xác trong các ngôi mộ hợp chất đã được xác định rõ là  gỗ ngọc am (Trung Quốc gọi là  san mộc), chứ không phải là  gỗ sưa.

"Người rừng" Trần Ngọc Lâm từng sang tận Trung Quốc để tìm hiểu vử gỗ sưa.

Ở Việt Nam, ngoà i đoà n nhà  khoa học bí ẩn mà  GS Phùng Tử­u Bôi kể lại, thì có một người đã trực tiếp sang tận Trung Quốc để hửi cho ra nhẽ vử cây gỗ sưa, đó chính là  ông Trần Ngọc Lâm, người sống trong rừng Hoà ng Liên Sơn (Sapa, Là o Cai).

à”ng Lâm từng bị bệnh ung thư, từng lái xe thuê nhiửu năm cho người Trung Quốc, chở hà ng từ Là o Cai xuyên qua Trung Quốc, lên Tây Tạng, sang tận vùng Tây à. Trong thời gian nà y, ông đã học được nhiửu bà i thuốc của người Trung Quốc và  người Tây Tạng, có nhiửu mối quen biết với những người liên quan đến ngà nh dược. Hiện ông sống trong rừng Hoà ng Liên Sơn và  tự chữa bệnh ung thư phổi cho mình.

Theo ông Lâm, cơn sốt gỗ sưa đã trà n sang Là o Cai đầu tiên, vì Là o Cai giáp với Trung Quốc, có cử­a khẩu thuận lợi đi lại, buôn bán. à”ng Lâm cho hay, người Trung Quốc cực kử³ cao thủ trong việc thu mua nguyên liệu từ nước ngoà i. Không bao giử họ tiết lộ công dụng của những thứ mà  họ sẽ mua. Bởi vì, nếu công dụng của thứ họ mua lộ ra, người khác sẽ biết cách chế biến, sử­ dụng, như vậy, họ sẽ khó thu mua tiếp, hoặc phải thu mua với giá cao.  

Cây cử nhung đã bị người Trung Quốc thu mua sạch sẽ. Hiếm hoi lắm mới tìm thấy một cây nhử xíu trong rừng.

à”ng Lâm lấy ví dụ, khi người Trung Quốc phát hiện ra cây cử nhung, một loại cây mà  người Trung Quốc, đặc biệt là  vùng Tây Tạng dùng nhiửu để điửu trị ung thư, tăng cường sức khửe, có ở rừng Hoà ng Liên Sơn, từ độ cao 2.000m trở lên, họ đã tìm sang thu mua. Họ mang cây cử nhung đó sang gặp đồng bà o người H™Mông, những người leo núi rất khửe và  đử nghị đồng bà o tìm cho họ những cây giống như thế.

Lúc đầu, họ mua với giá 50 ngà n đồng/kg. Thời gian sau, họ nâng lên 100 ngà n đồng/kg, rồi tới 500 ngà n đồng. Bây giử, khi loại cây nà y đã cực kử³ quý hiếm, họ đã nâng lên tới 1 triệu đồng/kg, gồm cả rễ lẫn đất.

Khi người dân Sapa biết công dụng của loà i cử nhung, thì nó đã bị tuyệt diệt.

à”ng Lâm là  người sống ở Trung Quốc nhiửu năm, lại học được bà i thuốc, tự chữa bệnh ung thư phổi cho mình bằng cây cử nhung, nên ông hiểu rất rõ giá trị của loại cây nà y. Từ cả chục năm trước, ở Trung Quốc và  Nhật Bản, cử nhung đã có giá tới 5 triệu đồng/kg lá tươi.

Tuy nhiên, khi phần lớn người dân ở Là o Cai biết công dụng và  giá trị của cây cử nhung, thì loà i cây nà y gần như đã tuyệt diệt. Khắp dãy Hoà ng Liên Sơn, chỉ còn và i khu vườn nho nhử có cử nhung, do ông Lâm trồng. Kử³ khôi nhất là  chuyện người Trung Quốc sang Là o Cai thu mua... khoai lang núi.

Họ cũng cầm một loại củ, có thân ngoằn ngoèo như con rắn, mỗi đốt thân dà i chừng nử­a cm sang Là o Cai gặp đồng bà o H™Mông. Họ bảo rằng, họ cần thu mua những củ khoai lang núi nà y để... ăn chống đói. Thế là , đồng bà o ầm ầm và o rừng Hoà ng Liên Sơn, đà o bới không biết bao nhiêu khoai lang núi, hết tấn nọ đến tấn kia, bán cho người ta.

Lúc đầu, giá mỗi kg khoai lang núi chỉ và i chục ngà n, rồi tăng lên và i trăm ngà n đồng. Khi người Trung Quốc nâng giá khoai lang núi lên và i triệu một kg, thì có "bói" cũng chả tìm ra củ nà o nữa.

Người Trung Quốc thu mua gỗ sưa để là m gì?

Cũng lại ông Trần Ngọc Lâm, đã mò sang tận Trung Quốc tìm hiểu, mới vỡ lẽ ra rằng, cái củ mà  đám con buôn người Trung Quốc nói với đồng bà o H™Mông là  khoai lang núi thực ra là  thiết trúc nhân sâm. Аây là  một loại sâm mà  thân có đốt như cây trúc, nhưng đốt rất ngắn. Mỗi năm, cây sâm nà y chỉ ra một đốt.

Аồng bà o ta đã hăng hái nhổ những củ sâm có tuổi hà ng trăm năm trời, quý ngang sâm Ngọc Linh và  sâm Triửu Tiên, bán cho người Trung Quốc rẻ như bán khoai. Và  gần đây, đến lượt cây gỗ sưa. Аã có thời kử³, đồng bà o ầm ầm và o rừng Hoà ng Liên Sơn truy tìm những cây gỗ sưa, đem bán cho người Trung Quốc với giá rẻ như các loại gỗ khác. Theo ông Lâm, những loà i gỗ khác, mọc trong Hoà ng Liên Sơn đã cực kử³ chậm lớn, nhưng cây sưa còn chậm lớn hơn. Một cây sưa thân to bằng cái phích có thể phải mất cả trăm năm sinh trưởng. Vì thế, những cây sưa to cỡ cái phích, đã cho lõi rất dà y.

Tôi đã từng có nhiửu chuyến đi rừng với ông Lâm và  không ít lần ông chỉ tay và o những khu đất trống bảo rằng: Trước kia, chỗ nà y có nhiửu sưa lắm!. Tôi và  ông Lâm đi mãi, chỉ gặp những chồi sưa mới mọc lên từ gốc cây đã bị lâm tặc đốn hạ. Từ khi người dân trong nội địa nước ta chưa biết gỗ sưa là  cây gì, có tác dụng gì, thì đồng bà o, lâm tặc ở vùng Là o Cai đã chặt phá tan tà nh, đem hết gỗ sưa sang Trung Quốc bán rồi.

Một cây sưa trong rừng Hoà ng Liên Sơn đã bị lâm tặc chặt hạ từ lâu, giử mới mọc nhánh.

Аể tìm hiểu vì sao người Trung Quốc lùng mua ráo riết loại cây mà  người Việt không coi trọng, ông Trần Ngọc Lâm đã sang tận Trung Quốc để dò hửi. à”ng Lâm đã gặp trực tiếp Tiến sĩ, Thiếu tướng quân y Vương Аức Tà i, Chủ nhiệm Trung tâm thuốc Trung Y (Trung Quốc). à”ng Tà i là  người đã từng gặp ông Lâm đử nghị mua công thức bà i thuốc Mử¹ nhân thang mà  ông học được từ người Tây Tạng, song ông Lâm không bán.

Vị thiếu tướng của Trung Quốc nà y đã nói với ông Lâm rằng, với người Trung Quốc, ngoà i việc sử­ dụng gỗ sưa là m mộc như các loại gỗ quý khác, thì gỗ sưa còn có dược tính, đặc biệt quan trọng là  trị được căn bệnh viêm xương quái đản. Từ lâu, người Trung Quốc đã chiết xuất từ lõi cây sưa đử ra một hoạt chất và  dùng hoạt chất nà y điửu trị bệnh viêm xương rất hiệu quả.

Nghe vị tướng đứng đầu một trung tâm dược phẩm nói thế, thì ông Lâm chỉ biết tin vậy. Còn thực hư vử công dụng gỗ sưa thế nà o, ông vẫn không thể chắc chắn. Theo ông Lâm, cũng giống như khoai lang núi và  cây cử nhung, chỉ khi nà o lãnh thổ Việt Nam hết sạch gỗ sưa, may ra mới biết rõ người Trung Quốc thu mua gỗ sưa với giá cắt cổ để là m gì.

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Người Trung Quốc mua gỗ sưa của Việt Nam để chữa bệnh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO