Người hà  thành đi sưu tầm nét văn hóa của là ng xưa

Doãn Thành| 18/10/2010 14:31

(NHN) Việc sưu tầm gốm cổ là  thú vui của nhiửu người, nhưng sưu tầm những chiếc chum vại cũ để gìn giữ lại một chút văn hóa của là ng xưa cho con cháu thì có rất ít người tham gia. Nguyễn Vinh Xưởng là  một số ít người như thế, tôi biết đến ông như là  một người con đặc biệt của đất hà  thà nh, ông ở là ng Tứ Liên, Tây Hồ, Hà  Nội.

à”ng Xưởng được sinh ra trong một gia đình có nguồn gốc công nhân, bản thân ông đã có hơn 30 năm là m việc trong xí nghiệp xe điện Hà  Nội. Năm 2000 ông bắt đầu nghỉ hưu, với lòng yêu thích những sản phẩm gắn liửn với sinh hoạt đời thường và  hơn nữa ông muốn cho các con cháu mình biết được phần nà o vử tập tục sinh hoạt của người xưa. Nên ông Xưởng đã tiếp tục công việc của cha mình để lại, đi sưu tầm những chiếc chum vại cũ là  đồ dùng của cư dân vùng đồng bằng sông Hồng xưa.

Người hà  thành đi sưu tầm nét văn hóa của là ng xưa

à”ng Xưởng và  bộ sưu tập của mình

Sau 10 năm sưu tập, cộng cả những sản phẩm mà  ông cụ thân sinh ra ông để lại, đến nay ông Xưởng đã sở hữu tất cả hơn 300 chiếc chum vại các loại trong đó chủ yếu là  chum, vại, liễn... với nhiửu hình dáng, kích thước khác nhau và  công dụng của mỗi sản phẩm cũng khác nhau từ chiếc liễn muối cà , liễn đựng cơm, những chiếc cong nhử là m tương, rồi đến những chiếc chum lớn mà  người xưa dùng để đựng nước mưa hoặc nước ăn... tất cả những thứ đó đửu là  dụng cụ sinh hoạt hà ng ngà y của người xưa, hình ảnh của nó đã trở nên vô cùng quen thuộc ở những vùng quê, nhưng đối với thế hệ trẻ ở thà nh phố thì không phải ai cũng biết vử xuất xứ và  công dụng của nó. Аặc biệt, trong bộ sưu tập của ông Xưởng có một chiếc liễn nhử đã có niên đại tới hơn 300 năm có thể xếp và o hà ng ngũ những đồ cổ quý.

Từ khi nghỉ hưu công việc hà ng ngà y của ông Xưởng là  đạp xe đi khắp nơi sau khi được một người nà o đó nói phong thanh vử những sản phẩm chum vại, là  ông đến tận nơi hửi mua lại. Аó chỉ là  những chiếc chum vại cũ từ ngà y xưa mà  hầu như ở gia đình nông thôn Việt Nam nà o cũng có, nhưng đến giử thì nó không còn hợp thời nữa nên ông có thể dễ dà ng mua được nó, thậm chí có gia đình còn sẵn sà ng cho không ông để ông mang đi cho đỡ chật nhà . Ngoà i việc đi hửi mua, xin, ông thường xuyên đạp xe trên triửn sông ở những là ng quê để tìm kiếm, nhặt nhạnh những chiếc chum vại mà  người dân vứt bử không sử­ dụng nữa.

Người hà  thành đi sưu tầm nét văn hóa của là ng xưa

Một góc "bảo tà ng" của ông Xưởng

Công việc tưởng chừng đơn giản, nhưng lại hết sức cầu kử³ và  mất nhiửu thời gian. Như để động viên ông, số phận cũng mang đến cho ông một người vợ có cùng sở thích, và  trên những chặng đường đi sưu tầm những sản phẩm của văn hóa là ng đằng sau chiếc xe đạp của ông đửu có mặt bà  Xưởng. Mỗi khi tìm thấy một sản phẩm nà o đó là  ông bà  đửu nâng niu, rử­a sạch, lau khô, bọc cẩn thận để mang vử nhà . Có những lần hai ông bà  lên tận Là o Cai, Yên Bái tìm chum vại cũ, ông bà  đã đi và o tận những bản là ng của người dân tộc, ở đó họ còn gìn giữ rất nhiửu những sản phẩm chum vại, nhưng theo ông Xưởng kể thì không phải gia đình nà o hửi mua họ cũng bán; đôi khi, có những chuyến đi của ông bà  không thu được kết quả gì.

Hiện nay trong gia đình ông Xưởng đã có ba thế hệ đang sinh sống, những đứa cháu nội, ngoại ngay từ khi còn bé đã được ông bà  giáo dục cho biết việc phải gìn giữ những nét văn hóa của cha ông để lại, các con ông cũng hết sức ủng hộ việc là m của cha mẹ và  họ đửu ý thức được việc là m của cha mẹ mình có ý nghĩa lớn lao trong việc gìn giữ những nét văn hóa cổ truyửn của dân tộc, nhất là  họ lại đang sống và  chịu nhiửu áp lực đổi mới ở thà nh phố.

Tâm sự vử điửu nà y chị Huệ con dâu ông bà  Xưởng nói: Аây là  những vật dụng của thế hệ thời xưa qua bao đời đã sử­ dụng, bố mẹ tôi rất thích hình ảnh của những vật dụng nà y, nó mang giá trị vật chất ít nhưng giá trị tinh thần lớn vì nó lưu giữ những cái hình ảnh sinh hoạt thời xưa qua những vật dụng nà y. Mỗi lần vử cảm giác rất thanh thản khi nhìn thấy những vật dụng nà y, thế hệ tôi cũng cố lưu giữ những hình ảnh nà y, để không mất đi những giá trị tinh thần của người xưa.

Nhiửu năm qua ông đã là m công việc nhặt nhạnh và  sưu tầm, từ những vật dụng bử đi không còn hợp thời nhưng và o tay ông nó được lau chùi và  lưu giữ cẩn thận, với ông đó vừa là  thú vui của tuổi già . Nhưng qua đây ông muốn cho con cháu trong gia đình biết được những dụng cụ sinh hoạt đời thường của ngà y xưa nó có hình dáng thế nà o và  cách sử­ dụng ra sao. Việc là m âm thầm không cần nhiửu người biết đến, không cần xếp hạng là  nghệ nhân sưu tầm đồ cổ Nguyễn Vinh Xưởng chỉ coi đây là  một thú vui, cái quan trọng là  giữ được nếp nhࠝ cho con cháu mai sau. Аây như là  một món quà  mà  gia đình ông muốn dâng tặng cho Thăng Long ngà n năm tuổi, trong cuộc sống xô bồ vẫn còn những gia đình gìn giữ lại nét văn hóa là ng như thế!.!.!.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Người hà  thành đi sưu tầm nét văn hóa của là ng xưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO