Người già  ngà y cà ng ít sống với con cháu

vne| 08/05/2012 10:52

(NHN) Có 69% người cao tuổi Việt Nam hiện vẫn sống với con cháu. Nhưng theo báo cáo của Quử¹ Dân số Liên hợp quốc thì con số nà y giảm nhiửu trong thời gian qua, từ hơn 80% và o năm 1993 giảm xuống chỉ còn khoảng 70% sau 15 năm.

Аây là  kết quả nghiên cứu quốc gia lần đầu vử người cao tuổi công bố sáng 4/5 tại Hà  Nội. Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Người cao tuổi Việt Nam và  các đơn vị khác đã tiến hà nh cuộc điửu tra từ tháng 10 đến tháng 12/2011, tại 12 tỉnh thà nh ở cả ba miửn, với sự tham gia của 4.000 người từ 50 tuổi trở lên.

Tiến sĩ Giang Thanh Long, Phó Viện trưởng Viện Chính sách Công và  Quản lý, Аại học Kinh tế Quốc dân, Trưởng nhóm điửu tra cho biết, xu hướng người già  ít sống với con cháu ngà y cà ng trở nên phổ biến hơn. Аây là  một thách thức trong công tác chăm sóc sức khoẻ cho người cao tuổi. Ngoà i ra, tỷ lệ nữ góa chồng cao hơn tỷ lệ nam giới góa vợ, đây là  dấu hiệu của nữ hóa dân số người cao tuổi.

Dân số Việt Nam đang già  nhanh chóng trong khi chưa tích lữy được nhiửu. Ảnh minh hoạ: Minh Thuử³.

Cũng theo điửu tra nà y có đến 63% người cao tuổi cho rằng cuộc sống còn thiếu thốn, chỉ chưa đến 2% nói rằng cuộc sống rất đầy đủ. Khoảng 14% người cao tuổi đang sống trong hộ nghèo, tiến sĩ Long cho biết.

Hơn một nử­a số người được phửng vấn cho rằng tình trạng sức khửe hiện tại là  yếu hoặc rất yếu. Аau đầu, chóng mặt, đau khớp, đau lưng là  các triệu chứng thường gặp nhất. Trong số những người cao tuổi phải trả tiửn cho các dịch vụ chăm sóc sức khửe, gần 50% không đủ tiửn để chi trả.

Ngoà i ra, tỷ lệ người cao tuổi có cảm giác buồn hoặc thất vọng hầu như cả tuần là  7-8%, sau đó tăng lên gần gấp hai ở nhóm người cao tuổi trên 80 tuổi. Có gần một phần ba trả lời không thể chia sẻ với ai khi cảm thấy không vui hoặc buồn.

Nghiên cứu nà y cũng đử cập đến vấn đử tương đối tế nhị là  xu hướng hoạt động tình dục của người cao tuổi. Theo đó, tỷ lệ có quan hệ tình dục trong vòng 6 tháng trước khi phửng vấn là  trên 50%, con số nà y cao nhất ở nhóm 50-59 tuổi. Ở nhóm tuổi trên 80, vẫn còn có khoảng 6%.

Nhiửu người hiện vẫn giữ quan điểm cho rằng việc người già  mà  vẫn còn muốn quan hệ là  một điửu đáng chê trách. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây là  nhu cầu của mỗi người, không phải là  điửu gì đáng xấu hổ. Thực tế, nhiửu phụ nữ lớn tuổi có thể vẫn còn ham muốn nhưng thường ngại quan hệ vì sợ bị đau, còn với đà n ông lớn tuổi thì đó là  sự bất lực

Người cao tuổi được gia đình và  xã hội tôn trọng. Tuy nhiên, các thống kê và  nghiên cứu gần đây cho thấy, người cao tuổi vẫn thuộc nhóm dân số dễ bị tổn thương và  nghèo nhất.

à”ng Аà m Hữu Аắc, Phó Chủ tịch thường trực Hội Người cao tuổi cho biết, dân số thế giới đang già  hóa nhanh ở hầu hết các nước, nhử những tiến bộ vử chăm sóc sức khoẻ, cải thiện đời sống kinh tế - xã hội. Dù mới chỉ là  nước có mức thu nhập trung bình thấp, nhưng dân số Việt Nam đã bắt đầu bước và o giai đoạn già  hóa khi chưa tích lũy được gì. Аiửu nà y đặt ra thách thức rất lớn trong công tác chăm sóc người cao tuổi trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Người già  ngà y cà ng ít sống với con cháu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO