Ngày hội tinh hoa văn hóa Việt

Đaidoanket| 02/04/2019 08:50

Nhân ngày giỗ Vua Lý Thái Tổ (ngày 3/3 Âm lịch), từ ngày 5 đến 9/4, tại khu di tích lịch sử Hoàng thành Thăng Long, CLB Bảo tồn và Phát triển Di sản văn hóa Việt sẽ tổ chức “Festival Văn hóa truyền thống Việt và giao lưu văn hóa quốc tế 2019”. Nhân dịp này, bà Hồ Như Quỳnh - Chủ tịch CLB Bảo tồn và Phát triển văn hóa di sản Việt đã có những chia sẻ với báo chí.

Ngày hội tinh hoa văn hóa Việt
   Bà Hồ Như Quỳnh.

PV:Thưa bà! Với xu hướng phát triển ngày càng đa dạng và đang có xu hướng hiện đại, lý do gì bà lại chọn sự “hoài cổ” để tổ chức một chương trình văn hóa?

Bà Hồ Như Quỳnh: Điều đầu tiên tôi muốn khẳng định là BTC xây dựng “Festival Văn hóa truyền thống Việt và giao lưu văn hóa quốc tế 2019” với kế hoạch bảo tồn, lưu giữ và phát triển văn hóa truyền thống, tái hiện lại nét văn hóa xưa, nhằm gợi nhớ tinh thần dân tộc. Nhân đây với mục đích hội tụ, kết nối tinh hoa dân tộc Việt và xây dựng tình hữu nghị văn hóa Quốc tế. Ban tổ chức xây dựng và đầu tư cho Lễ hội chương trình bài bản và quy mô với mục đích thổi lửa văn hóa vào hồn dân tộc một cách tinh tế bao gồm yếu tố Văn hóa - Chính trị - Giao thương quốc tế. 

Vậy đâu là điều đặc biệt mà chương trình sẽ đem đến cho khán giả?

- Chương trình diễn ra trong 5 ngày ngoài triển lãm giới thiệu sản phẩm Việt thì lễ hội có sự tham gia đặc biệt giao lưu văn hóa và kinh tế của 30 Đại sứ quán các nước. Với đêm đầu tiên, BTC tổ chức Festival sẽ mang tới cho khán giả những nét tinh túy của văn hóa 3 miền thông qua những tiết mục độc đáo của đạo diễn Vạn Nguyễn và nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên. Xuyên suốt 5 ngày với quy mô lớn, các chương trình trình diễn đều mang câu chuyện hấp dẫn với sự tham gia của các đạo diễn gạo cội và các diễn viên, đạo cụ dân gian đình đám. Ngoài ra, lễ hội còn có những hội thảo và tọa đàm văn hóa phong thủy, nghi lễ thờ cúng, nghi lễ đạo Mẫu, nghi thức trầu văn, hầu đồng. Lễ hội được dàn dựng công phu, mô phỏng, tái hiện cảnh làng cổ, chợ xưa, cây tre, giếng nước, mái đình, làng nghề, hoàng cung, con đường nón và các loại hình văn hóa dân gian…

Đặc biệt, lễ hội còn là loại hình kết nối tinh hoa văn hóa Việt đến với bạn bè Quốc tế, thể hiện ở nhiều gian hàng trưng bày giới thiệu các sản phẩm nhằm quảng bá hình ảnh và khẳng định hơn nữa sự phát triển của nền kinh tế nước nhà đối với bạn bè quốc tế; đồng thời, tạo cầu nối cho các doanh nghiệp tham gia giao thương kết nối và phát triển nền kinh tế nước nhà. Đây là sự kiện mang đậm ý nghĩa sâu sắc đầy tính nhân văn tới cộng đồng. Chương trình cũng là dịp tri ân, báo công tưởng nhớ công đức tới hồn thiêng sông núi và các bậc tiền nhân đất Việt.

Vậy thông điệp của Festival muốn gửi đến khán giả là gì?

- Với Festival này, bản thân tôi dành quá nhiều tình yêu và tâm huyết với mong muốn xây dựng văn hóa đất nước và phát triển tốt giá trị phù sa di sản Việt Nam. Đây cũng là Lễ hội Văn hóa đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội, lần đầu tổ chức nên sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng hết sức cho lễ hội thành công tốt đẹp và mang lại danh tiếng cho nền văn hóa nước nhà. Tuy nhiên, bản thân tôi cũng kỳ vọng “Festival Văn hóa truyền thống Việt và giao lưu văn hóa quốc tế 2019” là loại hình kết nối tinh hoa văn hóa đất nước tới bạn bè thế giới. BTC ấp ủ xây dựng chương trình nhằm nâng cao và truyền tải thông điệp, lưu truyền giá trị văn hóa truyền thống dân gian và giới thiệu văn hóa Việt xưa tới bạn bè quốc tế. Ở đó, lễ hội là chương trình tổng hòa các loại hình nghệ thuật dân gian, ẩm thực, tái hiện truyền thống văn hóa cổ xưa, cổ trang, hoàng cung, triển lãm tranh Đông Hồ, tranh cổ, tranh hiện đại... Những giá trị ấy tạo ra nền văn hóa đặc sắc không thể thiếu trong đời sống tinh thần. Lễ hội diễn ra cũng nhằm lưu giữ văn hóa, tái hiện hình ảnh văn hóa xưa tới giới trẻ là học sinh, sinh viên để nhắc nhở rằng những tinh hoa cũ đã tạo nên giá trị mới ngày hôm nay. Lễ hội dự kiến sẽ thu hút khoảng 80.000 đến 100.000 lượt khách trong và ngoài nước tới tham quan.

Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
  • Triển lãm "Dấu thiêng" tại Hoàng Thành Thăng Long của họa sĩ Chu Nhật Quang
    Chiều 25-9, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long đã họp báo giới thiệu triển lãm "Dấu thiêng" của họa sĩ Chu Nhật Quang sẽ ra mắt người yêu nghệ thuật tại Hoàng Thành Thăng Long từ ngày 5 - 15/10.
  • Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi”: Hà Nội vươn mình bứt phá
    Sáng 23/9, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Câu lạc bộ Nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám tổ chức Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” lần thứ 19 - năm 2024 với chủ đề “Hà Nội vươn mình bứt phá”. Triển lãm diễn ra đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).
  • Triển lãm "Mặt khác" gây quỹ ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
    Ba nghệ sỹ Lê Thiết Cương, Nguyễn Việt Hà, Đinh Công Đạt cùng bày triển lãm "Mặt khác" để thể hiện tình cảm với Hà Nội đồng thời gây quỹ ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.
  • Sự trường tồn của thư pháp chữ Quốc ngữ trong triển lãm “Nghiên bút còn thơm”
    Hướng tới kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2024); 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám tổ chức Lễ khai mạc triển lãm thư pháp Quốc ngữ “Nghiên bút còn thơm” vào chiều 31/8.
  • Cuộc thi vẽ tranh về di sản văn hóa Việt Nam
    Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam, Công ty Cổ phần Kỹ thuật Công nghiệp Á Châu phối hợp tổ chức phát động cuộc thi vẽ tranh Di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa lần thứ II - năm 2025.
  • Trao giải thưởng Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng
    Chiều ngày 30/8, tại Rạp Kim Đồng, số 19 Hàng Bài, Hà Nội, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phối hợp với Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) tổ chức Lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) với chủ đề “Thủ đô Hà Nội – Vị thế mới – Tầm vóc mới”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Truyện ngắn: Trên đỉnh gió
    Không lãng mạn như hình dung, chiếc tàu chở Lam từ bến cảng thành phố ra đảo chính là “tàu há mồm” có niên đại còn nhiều hơn tuổi của cô. Thủy thủ trên tàu lại càng không như cô vẫn thường tưởng tượng về những chàng lính hải quân đẹp trai, từng trải với trái tim nồng nàn và tâm hồn cực kì bay bổng.
  • Ứng dụng công nghệ số bảo tồn, phát huy giá trị di sản, văn hóa Huế đạt giải Chuyển đổi số Việt Nam
    Ứng dụng công nghệ số bảo tồn, phát huy giá trị di sản, văn hóa Huế của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đạt Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2024.
  • Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình: Tái hiện một Hà Nội hào hùng, văn hiến
    "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình" là sự kiện trọng điểm trong chuỗi các hoạt động văn hóa đặc sắc, được chỉ đạo bởi Thành ủy, HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội. Chương trình mang ý nghĩa sâu sắc trong việc tôn vinh giá trị lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Quận Long Biên: Gắn biển tuyến đường nối Nguyễn Văn Cừ - Ngọc Thụy
    Ngày 5/10, quận Long Biên tổ chức khánh thành và gắn biển dự án “Xây dựng tuyến đường 40m nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến hết khu tái định cư Ngọc Thụy” với tổng mức đầu tư trên 1.200 tỷ đồng.
  • [Video] Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội: tái hiện hình ảnh Thủ đô 70 năm lịch sử
    Nằm trong chuỗi các hoạt động cao điểm chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), tối 4/10 tại Trung tâm Di sản văn hóa Thế thế giới Hoàng thành Thăng Long, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 chủ đề “Hà Nội - Tinh hoa áo dài”. Chương trình nghệ thuật đem đến cho các đại biểu, người dân và du khách quốc tế các tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu, tái hiện hình ảnh Thủ đô 70 năm lịch sử.
  • Những hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt "Ngày hội văn hoá vì hoà bình"
    Để chuẩn bị cho "Ngày hội văn hoá vì hoà bình" trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), các đơn vị tham gia chương trình đã có buổi tổng duyệt vào chiều 4/10.
  • Tây Hồ gắn biển 2 công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Ngày 5/10, UBND quận Tây Hồ đã tổ chức gắn biển 2 công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp trường Tiểu học Xuân La; Dự án cải tạo, nâng cấp Trung tâm GDNN - GDTX quận Tây Hồ (cơ sở 2).
  • Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình - Kỷ Niệm 70 năm Giải Phóng Thủ Đô và 25 năm danh hiệu Thành phố vì hòa bình
    Chương trình sẽ diễn ra từ 7h00 – 10h00 sáng ngày 6/10/2024 tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm, mở đầu với nghi lễ dâng hương tại Tượng đài vua Lý Thái Tổ, tưởng nhớ công lao các bậc tiền nhân đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng và xây dựng Thủ đô...
  • "Bay qua Hồ Gươm": Khắc họa Hà Nội qua những vần thơ
    Tập thơ “Bay qua Hồ Gươm” của tác giả Huỳnh Mai Liên ra mắt ngày 4/10, tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, giống như bức “ký họa” về Hà Nội xưa và nay ở nhiều sắc độ, phong vị.
  • Ký ức phía sau bức ảnh “Phố Hàng Đào trong ngày tiếp quản”
    Thời khắc các cánh quân của Đại đoàn quân tiên phong từ các cửa ô tiến vào tiếp quản Thủ đô năm 1954 mãi mãi đi vào lịch sử và in đậm trong ký ức của bao người Hà Nội. Đã có nhiều tác phẩm nhiếp ảnh ghi dấu thời khắc hào hùng “đoàn quân kéo về mùa thu ấy/ nhịp trống rung ba mươi sáu phố phường” ấy trong đó có tác phẩm “Phố Hàng Đào trong ngày tiếp quản” của ông Lê Sửu (một người dân Hà Nội). Bức ảnh giản dị, chân thực, có ý nghĩa lịch sử không chỉ với riêng gia đình ông mà còn là khoảnh khắc vô cùng đặc biệt của Thủ đô Hà Nội.
Ngày hội tinh hoa văn hóa Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO