Nền giáo dục thà nh Thăng Long dưới thời Pháp thuộc

HÆ°á»›ng DÆ°Æ¡ng| 24/02/2009 11:00

(NHN) Thăng Long thời kử³ phong kiến là  trung tâm văn hóa, giáo dục của cả nước. Аây chính là  nơi hội tụ, đà o tạo nguồn nhân tà i cho hệ thống quan lại trung ương. Аã có rất nhiửu nhà  Nho nổi tiếng của Thăng Long qua các triửu đại như Chu Văn An, Lê Thánh Tông, Cao Bá Quát...

Аất nước ta trải qua nghìn năm Bắc thuộc, rồi  ngay cả khi xây dựng nhà  nước độc lập dưới chế độ phong kiến nhưng đất nước vẫn chịu ảnh hưởng sâu sắc của nửn giáo dục phương Bắc mà  chủ yếu là  Trung Quốc.

Hệ thống giáo dục qua các triửu đại phong kiến đửu dựa trên tư tưởng của Nho giáo. Những môn học, những hình thức thi cử­, tuyển chọn quan lại cho hệ thống chính quyửn cai trị từ trung ương đến địa phương đửu chịu ảnh hưởng nặng nử từ Trung Quốc phong kiến.

Nền giáo dục thà nh Thăng Long dưới thời Pháp thuộc

Giử học Аịa lý

Tuy nhiên, ngay khi thực dân Pháp xâm lược nước ta, chúng đã tiến hà nh hủy diệt nửn giáo dục Nho học vốn đã tồn tại hà ng nghìn năm mà  thay và o đó là  một hệ thống giáo dục mang tính phương Tây nhằm phục vụ cho bộ máy cai trị của chúng tại Việt Nam.

Năm 1864 diễn ra kử³ thi Hương cuối cùng ở Nam Kử³ (tổ chức ở ba tỉnh miửn Tây trước khi bị Pháp chiếm). Từ  1878 chữ Hán trong giấy tử công văn các cơ quan hà nh chính được thay thế bằng chữ Pháp và  chữ quốc ngữ.

Ở Bắc Kử³ và  Trung Kử³, dưới quy chế bảo hộ, sự thay đổi vử giáo dục chậm hơn. Kử³ thi Hương cuối cùng ở Bắc là  năm Ất Mão 1915 và  ở Huế năm Mậu Ngọ 1918.  Chế độ giáo dục và  khoa cử­ Nho học thực sự chấm dứt với khoa thi Hội cuối cùng năm Kỷ Mùi 1919 ở Huế. Tuy vậy mãi đến năm 1932 bộ máy quan lại của triửu đình mới bử việc dùng chữ Hán và  thay thế bằng chữ Pháp hay chữ quốc ngữ.

Nhằm thay thế Hán ngữ bằng ngôn ngữ Pháp và  chữ quốc ngữ, thực dân Pháp đã lập ra nhiửu cơ sở để truyửn bá và  để đáp ứng nhu cầu cấp bách trong thời gian đầu, thực dân Pháp đã thiết lập các trường đà o tạo thông ngôn. Ngà y 8/5/1861 Аô Аốc Charner ký nghị định lập trường Collège d'Adran để đà o tạo thông ngôn người Việt và  cho cả người Pháp muốn học tiếng Việt. Trường Thông Ngôn được thiết lập ở Sà i Gòn năm 1864, ở Hà  Nội năm 1905.  Pháp còn thiết lập các Trường Hậu Bổ (chuẩn bị bổ ra là m quan) ở Hà  Nội năm 1903 và  ở Huế năm 1911.  Аây là  những bước đầu trong việc thiết lập một giáo dục của Pháp. 

Nền giáo dục thà nh Thăng Long dưới thời Pháp thuộc

Giử Hóa học

Khi xây dựng nửn giáo dục thay thế Nho giáo, người Pháp có ba mục đích.  Mục đích  quan trọng nhất nhằm đà o tạo lớp người thừa hà nh chính sách của Pháp là  cai trị và  khai thác ở Việt Nam và  cả Аông Dương. Tầng lớp nà y bao gồm các viên chức trong các ngà nh hà nh chánh, giáo dục, y tế và  xây dựng.

Thứ đến là  truyửn bá tư tưởng Pháp, lòng biết ơn sự khai hóa của Pháp và  sự trung thà nh với Pháp. Cuối cùng với mục đích mị dân, là m người Việt tin rằng hệ thống giáo dục của Pháp ở Việt Nam là  văn minh và  tiến bộ. Hai mục đích đầu là  căn bản, mục đích thứ ba chỉ dùng để đối phó với sự đòi hửi một nửn giáo dục tiến bộ của người Việt trong tương lai mà  thôi.

Hệ thống giáo dục của nước Pháp đã được người Pháp ở Việt Nam điửu chỉnh và  thêm bớt cho phù hợp với ba mục đích trên cũng như để thích hợp với thực tế ở Việt Nam.  Аây là  hệ thống Giáo Dục Pháp Cho Người Bản Xứ" thường được gọi là  Giáo Dục Pháp-Việt. 

Trong nửn giáo dục nà y, tiếng Pháp là  tiếng sử­ dụng chủ yếu trong lớp học  (giảng bà i, là m bà i, sách giáo khoa viết bằng tiếng Pháp). Tiếng Việt được dạy học như một ngoại ngữ, bên cạnh đó tiếng Anh và  chữ Hán cũng có giử dạy nhưng ít.

Hệ thống giáo dục Pháp-Việt gồm 2 phần: giáo dục phổ thông và  giáo dục cao đẳng chuyên nghiệp, đại học. Các trường phổ thông thường dạy những môn học như sử­, địa, văn học, hình học, toán học, thiên văn... nhưng có thiên hướng thiếu tính khoa học. Trước 1945, Việt Nam chỉ có một trường Аại Học và  và i trường Cao Đáº³ng Chuyên Nghiệp ở Hà  Nội như Sư  Phạm, Canh Nông, Thú Y, Công Chánh và  Mử¹ Thuật.

Trước sự thống trị của thực dân Pháp, những nhà  Duy Tân yêu nước đã cùng nhau thiết lập nên một hệ thống giáo dục mới nhằm khơi gợi tinh thần dân tộc trong thế hệ thanh niên. Tháng 3 năm 1907, trường Аông Kinh Nghĩa Thục đã ra đời và  đặt trụ sở chính ở số 10 Hà ng Аà o (nhà  của cụ Lương Văn Can).

Nền giáo dục thà nh Thăng Long dưới thời Pháp thuộc

Các học trò đang chăm chú nghe giảng

Trường Аông Kinh Nghĩa Thục là  ngôi trường do những người yêu nước lập ra. Trường không thu học phí và  giáo viên ban đầu cũng không có lương. Ban đầu, nguồn kinh phí của trường dựa và o sự ủng hộ của các hội viên và  những người hảo tâm yêu nước, cũng như các khoản đóng góp tự nguyện của học sinh. Nội dung giáo dục của trường chủ yếu là  trau dồi kiến thức mới và  thức tỉnh lòng yêu nước.

Trường còn giúp đỡ sách vở cho những người nghèo hiếu học. Аến tháng 5, Thống sứ Bắc Kử³ mới chính thức cấp giấy phép cho trường hoạt động. Lúc phát triển nhất, trường có đến 40 lớp và  trên 1.000 học sinh, trường có cả chỗ cho học sinh ăn ở không mất tiửn.

Аông Kinh Nghĩa Thục nhanh chóng trở nên nổi tiếng bên trong Hà  Nội, nhiửu tỉnh lân cận cũng đã có các hội nhóm mở lớp, xin sách giáo khoa của trường vử giảng dạy. Thậm chí, những người duy tân đó còn cử­ người đi liên hệ với phong trà o chống Pháp của Hoà ng Hoa Thám, muốn ứng viện cho nghĩa quân Yên Thế...

Ban đầu, chính quyửn Pháp cho phép cho Аông Kinh Nghĩa Thục hoạt động hợp pháp, vử sau nhận thấy đây có thể là  một mối nguy đối với chế độ thuộc địa, và o tháng 11 năm 1907 trường bị chính quyửn thực dân buộc phải giải tán.

Sự ra đời của các trường học do người Pháp lập và  trường học do những sĩ phu canh tân yêu nước lập có sự đối lập vử mục đích trong việc đà o tạo thế hệ thanh thiếu niên ở Việt Nam trong thời kử³ đất nước dưới sự xâm lược của chế độ thực dân.

Mặc dù chế độ giáo dục của Pháp có nhiửu mặt tiêu cực nhưng cũng không thể phủ nhận tác động của nó đối với nửn giáo dục Việt Nam mà  tiêu biểu chính là  khơi gợi lòng yêu nước, niửm tự tôn của dân tộc trong mỗi người Việt Nam yêu nước. Trường Аông Kinh Nghĩa Thục là  minh chứng tiêu biểu nhất mở đầu cho nửn giáo dục đà o tạo ra những con người Việt Nam yêu nước.

(0) Bình luận
  • Đề án sân khấu học đường bồi dưỡng tâm hồn, khơi dậy tình yêu văn học, nghệ thuật dân tộc trong học sinh Thủ đô
    Đây là đánh giá của bà Lê Thị Ánh Mai – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tại “Hội nghị tổng kết Đề án Giới thiệu và biểu diễn các vở diễn chuyển thể từ các tác phẩm văn học nổi tiếng trong chương trình giáo dục phổ thông tại các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2030” (sau đây gọi là Đề án sân khấu học đường), giai đoạn thí điểm 2022-2024. Hội nghị diễn ra sáng 8/4 tại Nhà hát kịch Hà Nội.
  • Tuổi trẻ Thủ đô tích cực triển khai thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU, góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”
    “Thời gian qua, tuổi trẻ Thủ đô đặt nhiệm vụ phát triển văn hóa, xây dựng hình mẫu thanh niên Thủ đô thời đại mới là nhiệm vụ trọng tâm”, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng chia sẻ trong bài tham luận tại Hội nghị tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025” (Chương trình số 06-CTr/TU).
  • Hà Nội: Hiện thực hóa mục tiêu khu du lịch Hồng Vân thành “Miền quê đáng sống”
    Chia sẻ tại Hội nghị khu vực của Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố Toàn cầu năm 2025 cho các thành viên tại Việt Nam do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức ngày 28/3, ông Nguyễn Văn Phượng - Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) cho biết, địa phương và Thành phố đã, đang quyết tâm xây dựng, phát triển khu du lịch Hồng Vân trở thành “Miền quê đáng sống”.
  • Văn hóa và con người trở thành 1 trong 5 trụ cột trong những triết lý phát triển Thủ đô
    Ngày 28/3, Ban Chỉ đạo Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 về “Phát triển văn hóa; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025” (Chương trình 06 ) tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá kết quả thực hiện chương trình. Đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 06 chủ trì và phát biểu tổng kết chỉ đạo tại hội nghị.
  • Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội cùng nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng trong triển khai thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU
    Sáng 28/3, tại hội nghị tổng kết Chương trình 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về "Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025", 60 tập thể và cá nhân được khen thưởng có thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.
  • Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình 06
    Chương trình 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 về “Phát triển văn hóa; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025” là một trong 10 Chương trình công tác lớn của Thành uỷ Hà Nội khoá XVII. Chương trình 06-CTr/TU giai đoạn 2021-2025 được ban hành với 18 chỉ tiêu, 51 đề án, kế hoạch; 22 dự án, nhóm dự án tập trung 3 nội hàm Chương trình là: (1) Phát triển văn hóa; (2) Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; (3) Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hai kiệt tác của Jimmy Liao tái ngộ độc giả Việt trong diện mạo mới
    Nhà xuất bản Kim Đồng vừa chính thức giới thiệu tới bạn đọc Việt Nam bản nâng cấp 2025 của hai tác phẩm kinh điển từ tác giả nổi tiếng toàn cầu Jimmy Liao: “Hòn đá xanh” và “Âm thanh của sắc màu”. Sau một thập kỷ kể từ lần đầu tiên ra mắt tại Việt Nam, hai tác phẩm đã chiếm trọn cảm tình của độc giả nay trở lại với diện mạo mới mẻ, hiện đại và đầy cảm xúc.
  • Thủ đô Hà Nội: “5 rõ” để hình thành khu phát triển thương mại và văn hóa đúng nghĩa
    “Dự thảo Nghị quyết về khu phát triển thương mại và văn hóa” (Dự thảo Nghị quyết) đang được UBND Thành phố Hà Nội lấy ý kiến nhân dân. Dự thảo có các quy định cụ thể, chặt chẽ đã cho thấy Thủ đô nêu cao tinh thần, bảo đảm phương châm 5 rõ: “rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”, qua đây trong tương lai gần Hà Nội sẽ có các khu phát triển thương mại và văn hóa xứng với tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô.
  • Gặp mặt nhân chứng lịch sử “Hà Nội – Ý chí và niềm tin quyết thắng”
    Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), sáng 9/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Bảo tàng Hà Nội tổ chức chương trình Tọa đàm – Gặp mặt nhân chứng lịch sử với chủ đề “Hà Nội – Ý chí và niềm tin quyết thắng”. Tới dự có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong.
  • Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
    Ngày 11/5 tới đây, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất và Kỷ niệm 30 năm thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội.
  • Trang bị kỹ năng quản lý tài chính cho phụ nữ Thủ đô
    Sáng ngày 10/4/2025, tại Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị quận Đống Đa đã diễn ra chương trình “Tư vấn kiến thức quản lý tài chính gia đình năm 2025”. Chương trình do Báo Phụ nữ Thủ đô phối hợp với Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam phối hợp tổ chức. Đây là dịp để chị em phụ nữ trang bị thêm kiến thức và kỹ năng quản lý tài chính trong gia đình một cách hợp lý, hiệu quả.
Đừng bỏ lỡ
Nền giáo dục thà nh Thăng Long dưới thời Pháp thuộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO