Một cuốn nhật ký chân thực và cảm động

Hữu Thỉnh| 30/04/2019 13:56

Tháng 5 năm 1971, tôi cùng Đại đội 9 xe tăng PT76 thuộc Đoàn 198 ra Bắc để dự hội nghị tổng kết chiến dịch. Sau Mậu Thân, chiến dịch Đường 9 - Nam Lào đánh dấu một bước ngoặt quan trọng về so sánh lực lượng và nghệ thuật tổ chức, chỉ huy tác chiến hợp đồng quân binh chủng của quân đội ta. Đây cũng là lần đầu tiên Binh chủng Xe tăng được tham gia chiến đấu tới cấp trung đoàn và chiến thắng rất vẻ vang.

Một cuốn nhật ký chân thực và cảm động
Nhật ký “Nơi ấy là chiến trường”.
Sau hội nghị, tôi được cử về Hà Nội liên hệ với một số cơ quan báo chí, xuất bản về việc tổ chức tuyên truyền cho chiến thắng của Binh chủng. Ngày làm việc, tối tranh thủ thăm bạn bè văn nghệ, trước hết là nhà thơ Trúc Thông. Trong câu chuyện, Trúc Thông cho biết anh vừa dự cuộc tiễn đưa Đoàn học viên Trường Viết văn Quảng Bá của Hội Nhà văn lên đường chi viện cho miền Nam, trong đó có Đỗ Thị Thanh (Hà Phương) rất dễ thương. Tôi rất mừng và chờ đợi những tên tuổi mới với những tác phẩm nóng bỏng đời sống chiến trường "Từ miền Nam gửi ra". Dần dà, một số tên tuổi đã trở nên quen thuộc: Ngô Thế Oanh, Nguyễn Trí Huân, Lê Quang Trung, Trần Thị Thắng, Nguyễn Bảo, Lê Điệp (đã được nhiều người biết từ Hải Phòng trước khi đi), Nguyễn Bá Thâm… Riêng anh Phạm Quang Nghị thì mãi sau này tôi mới biết cũng là một thành viên trong đoàn cây bút trẻ ấy. 

Sau chiến tranh khá lâu, tôi gặp Phạm Quang Nghị lúc anh đi nghiên cứu sinh từ Liên Xô về, được phân công giúp việc đồng chí Đào Duy Tùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, đồng thời anh còn được phân công phụ trách một cơ quan báo chí của Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương do anh Phạm Quang Nghị làm Bí thư. Lúc này anh vừa trúng cử Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương khóa VIII, đảm nhiệm cương vị Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương. Qua anh Nghị, tôi còn biết thêm trong đoàn những cây bút trẻ đi B ngày ấy còn có anh Nguyễn Đức Hạt, Phó Bí thư tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng, sau này là Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương, anh Trần Đức Cường đang lãnh đạo Viện Sử học, hiện nay là Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam cùng một số anh chị em khác. Thế là các anh chị ngày ấy đều thành danh cả, đem lại vinh dự và bề dày truyền thống cho Trường Viết văn Quảng Bá của Hội Nhà văn Việt Nam. 

Cứ như cái tên "Nơi ấy là chiến trường" thì cuốn nhật ký phản ánh hiện thực chiến tranh. Nhưng hiện thực chiến tranh đâu chỉ có bom đạn, sống chết mà còn là và rất quan trọng là tình cảm, tâm trạng, chiều sâu của tư tưởng, của hồn người. Rất tự nhiên, anh Phạm Quang Nghị đã thực hiện được cả hai yêu cầu ấy một cách sống động, hài hòa, tự nhiên như chính cuộc sống. Vì vậy, chiến tranh đã lùi xa hơn bốn mươi năm mà tôi đọc những trang nhật ký của anh vẫn thấy cuốn hút, mới mẻ, cảm động và gần gũi như vừa mới hôm qua. 

Bắt đầu vượt Trường Sơn, sức lực còn dư dả, cả một đội hình bước đi nhẹ bỗng, háo hức, đông vui, càng gần tới chiến trường, những dốc cao, những chặng đường lầy, những cơn sốt, những thiếu thốn, những trận bom đạn làm cho sức khỏe vơi cạn dần. Lúc ấy người lính mới thực sự giáp mặt với thử thách. Mới đi được hơn một tháng, một nửa tiểu đội phải nằm lại trong các bệnh xá vì sốt rét. Những cuộc chia tay thắt ruột. Những nỗi nhớ thương đồng đội phải nằm lại đeo bám như vít chiếc ba lô thêm nặng. 

Rồi đến lượt tác giả cũng phải rớt lại bệnh xá của các binh trạm. Người ốm trước chưa kịp đuổi theo. Người khỏe đã vượt lên phía trước. Trong căn hầm ẩm ướt nỗi cô đơn đặc quánh vây bủa chàng trai vừa rời ghế nhà trường. Cuộc chia tay đầy bịn rịn với Ph, cô gái cùng đơn vị. Cái chết của Nguyễn Văn Kim người bạn thân thiết, ập đến đột ngột sau lần sốt rét ác tính đái ra máu. Những trận B.52 rung lắc muốn hất tung cả căn hầm… Hơn 6 tháng vượt Trường Sơn, anh phải nằm lại các bệnh xá, bệnh viện Trường Sơn 5 lần, lần ít nhất dăm ba ngày lần nhiều kéo dài tới 20 ngày: "Những ngày đau ốm thế này thật là buồn, sự dày vò về thể xác và tâm hồn đến cao độ… Từng tế bào rung lên bần bật, đau đầu như búa bổ, còn hai lỗ tai thì cứ âm i như lúc nào cũng nằm trên lỗ giun, tổ dế. Ngày thì trời mưa rả rích, nước tuôn xuống như không bao giờ hết. Từ hôm vào viện đến nay chưa bao giờ được trông thấy ánh mặt trời…" (Nhật ký, ngày 18 tháng 6 năm 1971).

Rất thú vị, tôi theo dõi những diễn biến tâm trạng, những cung bậc tình cảm, những khai mở cách nhìn về cuộc sống chiến trường nó cũng gập ghềnh, lầy lội, trơn ngã như chính con đường giao liên kết nối âm thầm và gan góc giữa hậu phương và tiền tuyến. Theo lộ trình của chuyến đi, ta thấy tâm trạng của anh lúc thì phơi phới, nhẹ nhõm quên hết mọi nhọc nhằn, nguy hiểm lúc thì trằn trọc, lo âu, cả những khó chịu được ghi lại một cách kín đáo… nghĩa là tất cả những gì làm nên cuộc sống tinh thần của người lính. Một tiếng nói nội tâm, chân thật, giản dị, trần trụi có sức kéo người đọc gần với tác giả. Tất cả khiến ta nhận ra rất rõ cái quá trình nhọc nhằn của một chàng thư sinh đang từng ngày trở thành một người lính thực thụ như thế nào. Cuộc sống vạm vỡ, sần sùi, chát chúa của chiến tranh đang thay thế cho những trang sách, hay là những trang sách đang được chính cái đời sống ấy nó kiểm chứng. Tôi muốn nhắc điều đó, vì đây là hành trình tinh thần của một sinh viên, một trí thức trẻ đi vào nơi trận mạc. Quen mơ mộng, hình dung, tưởng tượng, thì đây, đời thực của chiến tranh nó bập vào anh, nó nhào luyện, nó vật vã để đem đến cho anh cái gân cốt cứng cỏi cả trong tư tưởng lẫn trong ứng xử hàng ngày. 

Từ một cách nhìn như thế, tôi nhận ra tác giả đã kể cho chúng ta những trải nghiệm sâu kín nhất của anh. Đó là đêm chuẩn bị vượt Đường 9, ở chung hầm với Nguyễn Quốc Cự, người bạn đồng hành, đi suốt ngày đến trạm nghỉ dù mệt đến mấy cũng cất công chọn cây làm một chiếc giá để ba lô thật đẹp. (Nhật ký, 3/5/1971). Đó là việc được Vũ Tiến Ngọc, người bạn đồng hương khi thấy tác giả mặc chiếc quần thùng thình quá cỡ liền đem cho chiếc quần mới, tinh tươm, còn nguyên nếp gấp (Nhật ký, 29/10/1971). Đó là sự phản ứng trước thói nói tục, "Mấy hôm nay, tiêm mông đau tê buốt, đi không vững nữa. Trong lán toàn người cùng cảnh. Ngồi ôm gối thu lu, nhìn trời, tán chuyện gẫu. Ở đây người nào cũng nói tục, không biết bệnh nói bậy như vậy đến khi nào mời chấm dứt. Phải chăng nói tục cũng là hậu quả của chiến tranh?". (Nhật ký, 6/6/1971). Cảm nhận sau một trận B.52 thả bom sát cửa hầm "xưa kia chưa bao giờ ta nghe những lời trầm hùng dữ dội nơi chiến trường đến thế". 

Chỉ một chi tiết nhỏ về đàn kiến khát nước cũng giúp ta hình dung cái khắc nghiệt của mùa khô nơi căn cứ Trung ương Cục (R): "Mọi sinh vật mùa này đều thiếu nước. Bây giờ tôi mới hiểu được nguyên do của bầy kiến bám đầy vào khăn sau mỗi lần rửa mặt. Chúng uống nước. Có lần vô ý, tôi chà chiếc khăn đầy kiến lên mặt, kiến chết nhiều, mùi hắc sực vào mũi, khó chịu". Biết bao thử thách ở chiến trường giúp anh đi đến một thu hoạch thấm thía: "Hoàn cảnh sẽ dạy cho con người nhiều hơn là con người điều khiển nó". (Nhật ký, 12/1/1972).

Dấn thân là thực hành một lẽ sống. Không ở đâu người ta trưởng thành nhanh và đào thải cũng nhanh, dứt khoát như ở chiến trường. Những trang nhật ký "Nơi ấy là chiến trường" cho thấy một cuộc chuẩn bị ráo riết, triệt để của tác giả để thực thi lẽ sống mà anh đã theo đuổi. Mệt mỏi, đau ốm, bom đạn nhưng anh luôn luôn tự vượt, tự thắng chính bản thân mình, tranh thủ mọi điều kiện để học hỏi, hiểu biết và tích lũy vốn sống. Đó là việc ghi lại một bài ca dao mà lính ta thích thú đọc cho nhau nghe trong bệnh xá. Đó là việc đọc và ghi chép rất tỉ mỉ những kiến thức về hội họa từ một cuốn sổ tay của người bạn họa sĩ. Đó còn là dày đặc các tư liệu vùng ven, về Sài Gòn, về tình hình bố trí lực lượng của địch, về thực trạng văn hóa nô dịch trong các thành thị tạm chiếm. Anh ghi chép tỉ mỉ tên tuổi, số lính, chức vụ, quê quán của 17 hàng binh. Vào giai đoạn cuối của chiến tranh anh ghi rất cụ thể các số liệu từng giờ bay, từng quả pháo mà địch quy định cho từng trận càn, từ cấp sư đoàn đến cấp đại đội. Đó là những con số biết nói phơi trần sự sa sút thảm hại của quân ngụy khi không còn quan thầy Mỹ hà hơi tiếp sức. Những trang ghi chép tưởng như khô khan lại nói với ta rất nhiều. Nhờ có một sự chuẩn bị nghiêm túc như thế, nên khi bắt tay vào việc, ta thấy rõ cái chuẩn xác của một cán bộ nghiên cứu văn hóa được đào tạo cơ bản. Đó là việc anh nhận xét rất thuyết phục khi đọc và biên tập tập thơ của nhà thơ Nguyễn Bá. Có lẽ đó là lần trả bài đầu tiên khi anh chính thức bắt tay vào công việc với tư cách một cán bộ biên tập, nghiên cứu, tham mưu về công tác tư tưởng, văn hóa cho Trung ương Cục. 

Nếu như phần Vượt Trường Sơn và Ở R cho ta thấy rõ đời sống nội tâm phong phú của tác giả, thì ở các phần sau với các chuyến thâm nhập thực tế dài ngày ở Bù Đốp- Lộc Ninh, Tây Ninh, về vùng ven Đồng Tháp Mười, Mỹ Tho… người đọc được chứng kiến cuộc chiến tranh nhân dân đan chéo dằng dịt giữa địch và ta trong tư thế hằng ngày giáp mặt. Tác giả với cương vị là cán bộ tuyên huấn về bám dân, bám địa bàn, ba cùng với nhân dân, đem niềm tin đến cho nhân dân, giúp dân trụ lại trong cuộc đấu tranh vừa hợp pháp, công khai vừa bí mật, đan xen giữa những cán bộ cơ sở, những người nông dân Nam Bộ, những em bé, những cụ già, những chị những em trong đội quân tóc dài vô cùng thông minh và quả cảm, tất cả hết lòng xả thân vì cách mạng. Đó là anh Cừ, trạm phó một binh trạm ở cửa ngõ miền Đông, bao năm xa nhà, đã viết 146 lá thư gửi về nhà mà không hề nhận một chữ hồi âm nhưng vẫn cứ viết tiếp. Anh kể: "Những ngày đi chiến đấu bị thương, lạc đường, nhịn đói, khát, thèm lạt… chiến đấu với bản thân mình, với địch, trở về cùng đồng đội. Có lúc sáu người chia nhau những quả cam non bằng ngón tay. Sáu người chia nhau dây rau má, chia nhau gói cơm bằng nắm tay đã bị mưa rã, thiu chua ngoét và lúc khát nước chỉ nhúng ngon tay nhễu vào cổ họng khô cháy một hai giọt nước. Lúc nhặt được cục ruốc bằng đầu ngón chân, mừng ứa nước mắt, người chỉ huy chỉ cho mỗi ngày mỗi người một hạt nhỏ, ngậm vào miệng thấy tan ngon, ngọt lịm". Đó là cô y tá tên Tằm, 17 tuổi, xinh đẹp, một chiến sĩ vận tải lương thực tay không bắt giặc ra hàng. Tằm được điều lên quân khu vào đội văn công nhưng nhất định không đi, "em chẳng muốn về văn công chút nào, đi tải (gạo) vui hơn". 


Một cuốn nhật ký chân thực và cảm động
Tác giả Phạm Quang Nghị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị,
nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại lễ giới thiệu sách

Ngòi bút của anh ghi lại một cách xúc động những cảnh tang thương đầy sức tố cáo tội ác dã man của kẻ thù. "Bom Mỹ lại rơi vào giữa thị trấn Lộc Ninh, xuống những mái nhà đông đúc trẻ em và ông bà già. Và ngay cả lúc bom Mỹ đã tàn sát gần 100 người dân, những người còn lại lo lắng, hớt hơ hớt hải, chạy cuống quýt… thì cũng toàn ông già bà già, phụ nữ, trẻ con dắt dìu bế bồng, tay mang tay xách, chân tiến, chân lui, luýnh qua luýnh quýnh". Và anh rút ra một nhận xét: "Chiến tranh không phải đâu xa, chiến tranh ở mỗi mái nhà lở lói, ở mỗi trái tim nhức nhối, căm uất, phẫn hờn". Nhật ký ngày 16/6/1972, anh ghi lại một bi kịch của một kẻ phản bội, chính là kẻ đã gọi bom Mỹ ném bom giết chết 100 người dân vô tội của thị trấn Lộc Ninh vừa được giải phóng, một sự trả thù hèn hạ nhất của một kẻ vẫn tự xưng là "thế giới tự do". Hắn là một sinh viên Văn khoa Sài Gòn, học đến năm thứ hai ra dạy tiểu học. Bố đi tập kết ra Bắc. Hắn nhận làm tình báo cho Thiệu lương mỗi tháng lĩnh 9 ngàn 2, sau làm thêm cho CIA mỗi tháng 14 ngàn rưỡi. Hắn có 2 máy liên lạc trực tiếp với máy bay gọi bom Mỹ giết hại bà con và chính hắn cũng bị thương do bom Mỹ mà hắn gọi đến giết hại đồng bào. Vào bệnh viện của ta, thấy các thầy thuốc đối xử rất nhân đạo, hắn ân hận, đau xót, tìm cách tự tử. Cuối cùng, hắn cắn lưỡi lần thứ hai mới chết. Em gái hắn hiểu tội lỗi của anh xin vào hàng ngũ giải phóng được chấp nhận, làm quản lý, rất chăm chỉ. (Nhật ký, 16/6/1972). Và đây nữa, thêm một chân dung của một người trở về từ phía bên kia. Anh tên Thừa, 21 tuổi, quê Cần Thơ. Nhà có 5 anh em thì 4 em bị chết vì bom Mỹ ném trúng hầm. Còn anh, khi đến tuổi quân dịch, cứ mỗi trận càn của địch, má lại giục đi trốn. Hôm ấy anh đi trốn nhưng vì không nghe lời má, về sớm nên bị lính biệt động bắt. Lúc tiễn đưa con, bà má dúi cho tất cả số tiền bán sầu riêng, chôm chôm vụ ấy, dặn: "Bằng cách nào con cũng phải trốn về với cách mạng. Tiền này là tiền của cách mạng, chia đất cho để làm vườn. Con không trốn, thì có trở về cũng không còn nhìn thấy ba má". Trong thời gian huấn luyện, bọn chỉ huy tìm mọi cách để anh gây tội ác với nhân dân để không còn đường về với cách mạng. Nhưng anh kiên quyết không chịu. Động cơ trốn thật chân thành "Em không thể nào cầm khẩu súng đã giết hại những người thân gia đình em để chống lại Tổ quốc. Chỉ có theo các anh em mới khỏi lo âu và may ra trả thù cho gia đình được… Em đã quyết rồi. Chỉ có xin làm cách mạng em mới có được niềm vui và sự yên tĩnh trong đời" (Nhật ký, 23/12/1972). Hai chân dung thoáng qua không chỉ cần thiết cho lớp người đã trưởng thành, mà rất cần thiết cho thế hệ đang lớn lên. Nó là bằng chứng sinh động để trả lời những ai đang la lối bịa tạc coi chiến tranh chống Mỹ thống nhất nước nhà của nhân dân ta là một "cuộc nội chiến", bày đặt ra bao nhiêu sự dối trá để xóa nhòa chiến tranh chính nghĩa và chiến tranh phi nghĩa. Cần gọi đích danh đó là sự đồng lõa với tội ác. 

Phần dày công nhất và cũng cảm động nhất trong những trang nhật ký ở vùng ven của anh Phạm Quang Nghị là cuộc đấu tranh sống chết giành đi giật lại của bà con cô bác, hình thành một thế trận chiến tranh nhân dân hùng mạnh, thiên biến vạn hóa, làm cho kẻ thù điên đảo, giãy giụa trong tuyệt vọng. Đó là cuộc đấu trí, đấu sức, vừa khôn khéo vừa quyết liệt, bẻ gãy từng họng súng, từng cuộc càn quét, từng âm mưu tát nước bắt cá, tách dân ra khỏi cách mạng của kẻ thù. Nhật ký ngày 19/12/1972 anh kể chuyện, lính đi càn trong lúc bộ đội ta đang tổ chức các mũi tấn công. Bọn lính chui hết xuống hầm, bắt một bà má ngồi cửa hầm để làm bia đỡ đạn. Tụi lính bảo nếu bộ đội đến thì bảo nhà không có lính, nếu trả lời có, chúng bắn má tại chỗ. Má nói: Các ông phải cho tôi ra ngoài mới nói được. Trước tình thế đó bọn lính buộc phải để bà lên. Lên khỏi hầm, bà nói lớn, các ông giải phóng ơi, các ông đừng bắn vô nhà, nhà tôi không có lính đâu. Miệng má nói "Không" nhưng tay má ngoắc ngoắc chỉ về phía hầm. Nhận được tín hiệu, bộ đội ta xốc tới mau lẹ, dùng lựu đạn ném vô hầm, diệt gọn tốp lính. 

Ở cái thế cài răng lược, căng thẳng và dữ dằn, cái chết rình rập mọi nơi, mọi chỗ, nhưng ác liệt nhất là mỗi lần vượt Lộ 4. Địch bố trí dày đặc hệ thống đồn bốt, mai phục, cài mìn, pháo sáng, pháo bầy. Hết chủ lực, dân vệ đến xe M.113 tuần tiễu 24/24 giờ hòng bịt đường liên lạc giữa Trung ương Cục với vùng tạm chiếm. Nhiều cán bộ ta đã hy sinh vượt qua lộ. Anh Phạm Quang Nghị trong một lần được gọi về R, mất cả ba ngày không sao vượt được Lộ 4. Cuối cùng, du kích xã phải tổ chức đánh chặn địch từ hai đầu ấp để đoàn cán bộ vượt qua. Tấm lòng của người dân vùng ven với cách mạng rất bình thường. Lòng yêu nước đối với họ đã trở thành máu, nó giản dị và gần gũi như cơm ăn, áo mặc hàng ngày. Chính vì thế mà họ trở nên vĩ đại. 

Nhật ký 3/10/1974 ghi lại một việc chưa từng có, vô cùng cảm động: "Vì hoạt động đi khuya về sớm, mẹ vất vả, con cũng cực. Thằng Hai dỗ em không nín, phải cho bú chó, mẹ về, em "mét" mẹ. Ai bảo mày cho con Mỹ bú chó? Mẹ hỏi. Đứa con len lén trả lời: Con nặn thấy sữa chó cũng trắng, ngọt như sữa mẹ". Tác giả chỉ ghi có thế và không bình luận gì thêm. Mà cần gì phải nói thêm gì nữa. Tự nó nói lên tất cả. Nhà văn có thể lấy cái cốt đó viết thành một truyện ngắn đặc sắc. Còn giặc thì không một ai sống yên được. Ở xã Biên Giới trước kia là cả một rừng xoài, bom pháo địch tàn phá hết, nay chỉ còn lại 2 cây xù xì, toàn thân đầy vết đạn, nhưng vẫn tươi tốt, đơm hoa kết trái, tác giả như muốn khóc khi ôm hai cây xoài, chứng nhân đau đớn và quật cường của quê hương. Rồi những ngày đấu tranh thi hành Hiệp định Paris, địch mở chiến dịch "tràn ngập lãnh thổ" xua lính đi sơn cờ, cắm cờ, tranh dân, giành đất với cách mạng. Cả xã tràn ngập cơn dịch cờ ba sọc. Cờ trên mái nhà, trên tường, trên nón, trên xuồng. Bọn lính ngụy tràn vào các chợ, vào ấp, mặc sức bôi trát, làm xong đè người ta ra tính tiền. Cờ lớn 90 đồng, cờ nhỏ 30 đồng, có nhà cả cờ sơn quét, cờ giấy 9 lá. Bọn lính ngụy cứ thế mà tính tiền. Nhưng địch vừa rút khỏi thì bà con xóa đốt, rửa, thậm chí lấy bào bào hết lớp vỏ xuống để "tẩy dịch". Cờ địch thì thế, còn cờ ta? Chúng cấm dân mua bán vải đỏ, vải xanh, sợ dân ta may cờ giải phóng. Nhưng dân đã có cách, mua vải trắng, chỉ một đêm có thể nhuộm màu xanh hòa bình. Binh lính càn, người dân thực hiện "vườn không nhà trống", cái gì không mang sơ tán được thì tìm mọi cách giấu xuống dòng kênh, giằng co với địch từng con gà, con vịt. Thế chưa đủ, bọn lính còn giật quần phụ nữ trên dây phơi, lột quần chị em đang mặc để thay cho những bộ đồ Mỹ dầm bùn ướt bết do chúng đi càn nhiều, toàn lội kênh lội ruộng. Có thể nói một bức tranh về cuộc đấu tranh sống chết với địch, diễn ra hàng ngày hết sức quyết liệt, căng thẳng được tác giả ghi lại một cách rất cảm động, mà, nếu không phải một người từng bám dân, hòa vào từng hơi thở với dân không thể nào có được vốn sống đó. 

Phạm Quang Nghị đã sống hòa vào cuộc sống của những người bình thường mà gan góc đó. Tình yêu mênh mông, chân chất và sức mạnh to lớn của nhân dân đã được tác giả ghi lại thật tự nhiên và sống động. Nhân dân yêu "người của bên mình", yêu cách mạng, vì cách mạng là lẽ sống của họ. Cảm động biết bao một ông già đặt một ly rượu vào tay cán bộ Phạm Quang Nghị trước giờ qua lộ mà nói: "Uống đi, chốc nữa qua lộ dẫu có chết cũng là chết đã được uống rượu". Hay lời một bà má: "Thằng Nghị có ở với tao hai ba năm tao cũng nuôi". Rồi mẹ than: "Biết nó tới ở rồi lại đi tao không cho nó ở cho rồi. Bây giờ nó đi tao buồn, nhớ nó". Còn ông Năm, một lão nông mà nắm địch, hiểu địch như một vị tướng chỉ huy lão luyện. Nghe tiếng pháo địch ông biết nó đi càn kiểu gì, nhìn máy bay trinh sát của địch thì nhận ra ngay con đuôi đỏ đi gọi bom, gọi pháo, con đuôi đen bay dẫn đường cho bọn dưới đất. Rồi cả ấp tổ chức những đám giỗ bộ đội, cúng tất cả những đứa con hy sinh, lại còn thắc thỏm, "không biết chúng nó có nhớ đường về không".

Nhân dân, tình thương là ở đấy, sức mạnh là ở đấy. Điều đó giải thích tất cả tầm cao và chiều sâu của ngày 30 tháng 4 năm 1975, một cái mốc chói lọi của lịch sử dân tộc. Theo ý nghĩa đó "Nơi ấy là chiến trường" là tập nhật ký chân thực và cảm động có ý nghĩa chống lại mọi sự quên lãng.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Một cuốn nhật ký chân thực và cảm động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO