Mạng lưới phân phối hà ng hóa thời kử³ hậu gia nhập WTO

T.T| 05/08/2010 13:16

(NHN) Ngà y 5/8, hội thảo Tác động của mở cử­a thị trường đến mạng lưới phân phối hà ng hóa thời kử³ hậu gia nhập WTO đã chính thức được hỗ trợ thương mại đa biên giai đoạn III (EU - Việt Nam MUTRAP III) và  Sở Công Thương thà nh phố Đà  Nẵng phối hợp tổ chức.

Hội thảo nhằm nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp vử hội nhập, đặc biệt là  tác động của việc mở cử­a thị trường đến mạng lưới phân phối hà ng hóa tại Việt Nam sau hơn 3 năm gia nhập WTO.

Từ đó định hướng các giải pháp vử phía cơ quan QLNN cũng như cộng đồng các doanh nghiệp để vượt qua thách thức, tận dụng hiệu quả các cơ hội, góp phần thúc đẩy sản xuất “ kinh doanh phát triển và  đảm bảo an sinh xã hội.

Theo các chuyên gia đã đến lúc Việt Nam phải đánh giá lại hiện trạng thị trường phân phối(Ảnh minh họa)

Theo Bà  Nguyễn Thị Hoà ng Thúy, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương), Giám đốc Dự án MUTRAP III: Khu vực dịch vụ nói chung và  dịch vụ phân phối nói riêng đóng vai trò ngà y cà ng quan trọng trong nửn kinh tế theo xu hướng hội nhập kinh tế, đặc biệt là  từ khi gia nhập WTO dịch vụ phân phối đạt được mức tăng trưởng đáng kể. Phân phối “ bán lẻ đóng góp khoảng 14% GDP, sử­ dụng hơn 5 triệu lao động, cao nhất trong các ngà nh dịch vụ.

Mức lưu chuyển hà ng hóa bán lẻ và  dịch vụ của Việt Nam liên tục tăng cao qua các thời kử³: 1996-2000: 10,75%/năm, 2001-2005: 18,3%, 2006-2008: 25%. Năm 2009 là  năm có nhiửu khó khăn , thách thức do khủng hoảng kinh tế toà n cầu, nhưng doanh số bán lẻ hà ng hóa  và  doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Việt Nam vẫn tăng 18,6% ( 12% sau loại trừ yếu tố tăng giá), 7 tháng đầu năm 2010 ước tính đạt 877,5 nghìn tỷ đồng, “ tăng 26,4 % so với cùng kử³ năm 2009 (16,3% sau loại trừ yếu tố tăng giá).

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, từ khi mở cử­a hoà n toà n cho các doanh nghiệp bán lẻ 100% vốn nước ngoà i, các tập đoà n bán lẻ quốc tế đã không ồ ạt xâm nhập thị trường Việt Nam như dự đoán.

Bởi vậy, hầu hết các chuyên gia đửu cho rằng sau 3 năm gia nhập WTO đã đến lúc chúng ta phải đánh giá lại hiện trạng thị trường phân phối và  đử ra hệ thống các giải pháp để giải quyết những vấn đử căn bản hiện nay như sức cạnh tranh của doanh nghiệp phân phối Việt Nam; vấn đử tái cấu trúc hệ thống kênh phân phối truyửn thống và  giải quyết lao động dôi dư; xu hướng tiêu dùng hà ng ngoại và  sức ép nhập siêu gia tăng, công tác xây dựng pháp luật, thể chế...

Theo đó, nội dung của hội thảo đã tập trung và o các vấn đử: Các cam kết WTO của Việt Nam liên quan đến dịch vụ phân phối hà ng hóa; Những cơ hội và  thách thức đối với dịch vụ phân phối hà ng hóa khi Việt Nam gia nhập WTO; thực trạng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực phân phối hà ng hóa;

Tác động của mở cử­a thị trường đến tư duy và  đời sống kinh tế - xã hội Việt Nam nói chung, đến mạng lưới phân phối hà ng hóa của doanh nghiệp Việt Nam nói riêng sau hơn 3 năm gia nhập WTO; Giải pháp củng cố, phát triển mạng lưới phân phối hà ng hóa (bán buôn, bán lẻ) của doanh nghiệp Việt Nam nói chung và  doanh nghiệp địa phương nói riêng trong thời gian đến...

(0) Bình luận
  • Sắp diễn ra Diễn đàn đầu tư đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025
    Vào ngày 22/4/2025 tới đây tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Tài chính phối hợp cùng Tổ chức Phát triển đầu tư vốn tư nhân (VPCA), Quỹ đầu tư Golden Gate Ventures tổ chức Diễn đàn đầu tư đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 với chủ đề: “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khơi thông nguồn vốn tư nhân, đưa Việt Nam vào kỷ nguyên vươn mình”.
  • Petrovietnam phát động cuộc thi sáng tác kỷ niệm 50 năm thành lập
    Petrovietnam vừa chính thức phát động Cuộc thi sáng tác Truyện ngắn, Ký sự, Thơ 'Dấu ấn Petrovietnam' và Cuộc thi Clip 'Petrovietnam & Tôi' nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Tập đoàn (1975 – 2025). Cuộc thi không chỉ là dịp tôn vinh hành trình vẻ vang của Tập đoàn, mà còn là cơ hội để lan tỏa những câu chuyện đẹp, chân thực và đầy cảm hứng về con người, công trình và văn hóa Petrovietnam.
  • Đoàn nghệ thuật UNESCO Sen Việt với những câu chuyện gắn liền với văn hóa Việt Nam
    Ra đời từ những tâm hồn đồng điệu, mang trong mình tình yêu lớn với nghệ thuật, nhận được niềm tin yêu của khán giả, Đoàn nghệ thuật UNESCO Sen Việt sẽ tiếp tục kể những câu chuyện văn hóa Việt Nam bằng những thanh âm, điệu múa giàu bản sắc dân tộc.
  • VTV – CMG công bố hợp tác kỷ niệm quan hệ ngoại giao Việt – Trung
    Lễ công bố hợp tác truyền thông VTV – CMG và giới thiệu các dự án truyền thông trọng điểm giai đoạn 2025 - 2026 diễn ra vào chiều 14/4 tại Hà Nội.
  • Lô PM3 CAA: Biểu tượng của hợp tác quốc tế vì hòa bình và phát triển
    Trong bối cảnh quan hệ Việt Nam – Malaysia được nâng tầm lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vào năm 2024, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Malaysia (Petronas) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong hợp tác song phương, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng với việc gia hạn Hợp đồng Chia sản phẩm dầu khí (PSC) tại Lô PM3 CAA.
  • Hơn 2.000 chỉ tiêu trong Ngày hội việc làm tại Học viện Phụ nữ Việt Nam
    Ngày 9/4/2025, Học viện Phụ nữ Việt Nam đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức Ngày hội việc làm và Phiên giao dịch việc làm, thu hút sự tham gia của hàng nghìn sinh viên và người lao động.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Nhiều bộ phim cách mạng được chiếu miễn phí tại Hà Nội vào dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất non sông
    “Biệt động Sài Gòn”, “Cánh đồng hoang”, “Giải phóng Sài Gòn”, “Mùa xuân toàn thắng”… những bộ phim sống cùng lịch sử sẽ được công chiếu cho khán giả Thủ đô trong chương trình Những ngày phim Việt Nam kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) tại Rạp Ngọc Khánh (523 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội).
  • Sáng tỏ diện mạo văn học nghệ thuật Thủ đô sau ngày đất nước thống nhất
    Sáng ngày 16/4/2025, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội đã tổ chức hội thảo với chủ đề "Văn học, nghệ thuật Thủ đô 50 năm sau ngày đất nước thống nhất" nhằm đánh giá những thành tựu, hạn chế; đồng thời đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thiết thực để xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật Thủ đô trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Hội thảo quy tụ đông đảo các các nhà nghiên cứu, văn nghệ sĩ của 9 hội chuyên ngành với nhiều tham luận và ý kiến quý báu.
  • Chắp cánh cho hình ảnh “Hà Nội là nơi đáng đến và lưu lại” vươn cao, bay xa
    Nhiều năm qua, Hà Nội đã xây dựng hình ảnh “là nơi đáng đến và lưu lại” trong suy nghĩ, cách nhìn của du khách trong nước và quốc tế. Góp phần hiện thực hóa nhiệm vụ này, UBND Thành phố Hà Nội vừa xây dựng và đang lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo Nghị quyết khu phát triển thương mại và văn hóa. Qua đây để Thủ đô bảo tồn các giá trị văn hóa, mở ra những không gian mới cho phát triển văn hóa, du lịch tiến tới kỷ nguyên vươn mình.
  • 5 nhóm giải pháp phát huy vai trò tiên phong của văn học, nghệ thuật Thủ đô
    “Đại thắng mùa xuân năm 1975 đã đưa đất nước ta bước sang một trang sử mới - trang sử hòa bình, thống nhất, độc lập, tự do, đổi mới và phát triển; đồng thời cũng mở ra cho văn học, nghệ thuật nước nhà một không khí mới, không gian mới, giai đoạn văn hóa, văn nghệ thống nhất, giao hòa, phát triển trong tính tổng thể, toàn vẹn, tiến bộ và cách mạng”, NSND Trần Quốc Chiêm - Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội khẳng định tại hội thảo “Văn học nghệ thuật Thủ đô 50 năm sau ngày đất nước thống nhất” do Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội tổ chức sáng ngày 16/4/2025.
  • Xây dựng "Trường học hạnh phúc" gắn với các hoạt động thực tế của ngành giáo dục Thủ đô
    Hàng trăm học sinh cùng các giáo viên tại các trường THPT trên toàn thành phố Hà Nội hào hứng cổ vũ cho các tác phẩm thể loại hòa tấu và đệm hát do các em học sinh thuộc các ban/nhóm nhạc thể hiện tại trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam; qua đó cho thấy hiệu quả của Liên hoan các ban nhạc, nhóm nhạc học sinh trung học phổ thông thành phố Hà Nội lần thứ II năm 2025 do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức đã có sức thu hút và lan tỏa rộng rãi, góp phần xây dựng trường học hạnh phúc mà ở đó tình cảm giữa thầy và trò, giữa các em học sinh với nhau thực sự gắn kết và gần gũi.
Đừng bỏ lỡ
Mạng lưới phân phối hà ng hóa thời kử³ hậu gia nhập WTO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO