Lênh đênh sóng nước, dặm dà i lo toan (Kử³ I)

Phù Việt Trang| 20/10/2011 08:19

(NHN) Nhân tháng an toà n giao thông, 5 năm Luật giao thông đường thủy nội địa đi và o cuộc sống và  kỷ niệm 50 năm ngà y truyửn thống của lực lượng Cảnh sát đường thủy, NHN giới thiệu một phóng sự vử mảng giao thông quan trọng nà y nhưng lâu nay vẫn dường như xa lạ với chúng ta.

Việt Nam, một trong mười nước được Unesco xếp hạng là  quốc gia có hệ thống sông kênh lớn nhất thế giới. Аiửu đó cũng có nghĩa sông nước gắn bó đến cuộc sống của hà ng chục triệu người dân, đặc biệt trên lĩnh vực giao thông vận tải.

Nếu nói miửn Bắc, miửn Trung hoạt động giao thông chủ yếu bằng đường bộ, đường sắt... thì miửn Nam phần lớn  giao thông là  phương tiện thủy  trên một hệ thống sông kênh rộng lớn, kéo theo nó là  một mạng lưới đìa, rạch chằng chị. Hà ng chục triệu người gắn bó với nước, mưu sinh trên sông nước như một lẽ tự nhiên, như một định mệnh, một số phận truyửn đời.

5 năm đã trôi qua từ khi Luật Giao thông đường thủy nội địa đi và o cuộc sống, tình hình an toà n giao thông (ATGT )và  trật tự xã hội (TTXH) trên địa bà n nà y ra sao? Аó là  câu hửi lớn khiến những người quan tâm đến địa bà n sông nước luôn trăn trở .Trăn trở vì chuyện sông nước xưa nay vốn là  mảng cuộc sống lặng lẽ, đơn điệu, khép kín chủ yếu giữa những chiến sĩ Cảnh sát đường thủy (CSАT) với những người là m ăn sinh sống trên sông nước.

Có sôi động đấy. Có đủ mọi điửu ái ố hỉ nộ của cuộc đời đấy, nhưng vẫn là  chuyện ngà y đà ng gang nước. Bức tranh đường thủy đến nay vẫn là  mảng cuộc sống dường như nằm ngoà i cái hình ảnh đa chiửu, đa sắc và  nhộn nhịp đến chóng mặt của cuộc sống thường nhật.

Ròng rã qua gần 30 tỉnh thà nh, được nghe vử thà nh tích chiến đấu của cán bộ chiến sĩ CSАT, được đứng trên ca nô đặc chủng thị sát dọc các tuyến sông gắn liửn với võ công lừng lẫy một thời như Hà m Rồng, sông Mã, Bến Thủy, sông Lam, Tam giang Việt Trì, Long Biên, Chương Dương, Phi liệt, sông Cấm, Sông La, Ngà n Hống.... ở miửn Bắc hay đón gió lồng lộng trên cái biển nước Аất Mũi, U Minh, chợ nổi Cần Thơ, Xẻo Rô, Xẻo Quýt, Rạch Giá, Hồng Ngự...ở miửn Tây, rồi sông Hương Núi Ngự, Thạch Hãn, Cử­a Việt...miửn Trung mới vỡ ra thật nhiửu điửu và  cũng mới thấy mình thật may mắn.

May mắn bởi ai cũng có thể đi lại bằng đường hà ng không, đường bộ, đường sắt, nhưng không phải nhiửu người được đi dọc trên sông nước tới rất nhiửu địa danh lịch sử­, danh thắng, những vùng chiến trận oanh liệt năm xưa vẫn được coi là  túi bom một thủa như chúng tôi.

Аúng vậy, bởi với đường thủy, cũng là  đường giao thông đấy, có tầu thuyửn trong tay đấy, nhưng không phải muốn đi là  đi được. Lòng tôi chợt rưng rưng khi biết rằng dưới những thước nước thanh bình hôm nay vẫn còn bao nhiêu hồn cốt của các liệt sĩ đã hiến thân mình bảo vệ những cây cầu, bến phà , những đoà n tầu, thuyửn nối mạch máu giao thông cho đất nước những năm chiến tranh ác liệt để cho giang sơn liửn một dải.

Аò lên Thạch Hãn ơi... chèo nhẹ. Аáy sông còn đó bạn tôi nằm. Có tuổi hai mươi thà nh sóng nước. Vỗ yên bử, mãi mãi ngà n năm... ( Lê Bá Dương ). Và  như một sự tri ân, một sự tiếp nối chiến công, các chiến sĩ CSАT hôm nay đã viết nên một trang sử­ hà o hùng, một thà nh tích không hử mửng nhẹ chút nà o trên các tuyến sông biển Việt Nam.

Có chăng sự khuất lấp mà  ta cảm thấy là  do chính chúng ta. Chúng ta đã quên đi quá lâu một mảng trận địa quan trọng gắn liửn với sông nước. Chúng ta đã không quan tâm đúng mức cũng như không đánh giá đúng mức vai trò của địa bà n sông nước với đời sống cư dân , với chức năng giao thông vận tải , thậm chí tới cả vai trò đảm bảo an nimh quốc phòng của nó.  

Việt Nam, một trong mười nước được Unesco xếp hạng là  quốc gia có hệ thống sông kênh lớn nhất thế giới.

Theo thống kê trên lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa,Việt Nam có hơn 1 triệu cây số vuông mặt biển giáp hải phận quốc tế , phần tiếp giáp với đất liửn tạo nên một bử biển dà i tới 3260 km chạy qua 28 tỉnh thà nh. Gần 2400 con sông, kênh lớn và  vừa tạo nên một mạng lưới giao thông thủy dà i hơn 220.000 km, đổ ra biển qua 175 cử­a sông , chưa kể mạng lưới giao thông thuỷ nông thôn cấp huyện, xã.

Riêng các tỉnh phía Nam, nơi được coi là  ngồi trên túi nước hệ thống sông, kênh hình thà nh mạng lưới giao thông đường thuỷ liên hoà n dà i cả trăm ngà n cây số. Một hệ thống đầm phá vô cùng rộng lớn trải dà i từ Bắc tới Nam. Hà ng ngà n năm nay hệ thống giao thông đường thuỷ cùng với đầm phá tạo nên điửu kiện sống, phương thức canh tác, tập quán, nét văn hoá sông nước và  cả một thế trận an ninh quốc phòng rất độc đáo.

Lực lượng cảnh sát phối hợp công an Quảng Ninh tuần tra kiểm soát trên Vịnh Hạ Long

Аiửu đó cũng có nghĩa phương tiện là m ăn, đi lại thậm chí cả cư trú của hà ng chục triệu người là  tầu, thuyửn, bè, mảng, nhà  nổi trên sông...hầu hết mọi nhu cầu đi lại là m ăn, đi học, thăm viếng người thân, cưới xin, ma chay...đửu dựa và o đường thuỷ và  còn cả hà ng chục ngà n gia đình định cư trên sông nước.

Chỉ sơ qua vậy thôi đã thấy sông nước và  các hoạt động sống trên sông nước là  một hiện thực vô cùng phong phú, đầy phức tạp, đầy  bí ẩn và  chứa đựng cả những hiểm họa khó lường.

Trong bức tranh chung đó, điểm nhấn là  tình hình hoạt động giao thông đường thủy trong cả nước.

Theo thống kê chưa đầy đủ, cho đến nay cả nước ta có khoảng  trên 800.000 phương tiện thủy hoạt động mỗi ngà y. Mỗi năm số đầu phương tiện nà y lại tăng thêm từ 8 đến 10%. Sản lượng vận tải trong cả nước trên đường thủy hà ng năm cũng tăng trên 10%. Nếu so sánh với tổng sản lượng vận tải cả nước thì đường thủy chiếm trên 25%, riêng Аồng bằng sông Cử­u Long lên tới 70%.

Nửn kinh tế nước ta những năm gần đây phát triển mạnh, đường thủy ngà y cà ng chiếm vị trí quan trọng trọng hệ thống giao thông nói chung. Một hệ thống cảng sông biển được mở rộng . Trên 700 tuyến giao thông thủy nội địa, cả nội tỉnh và  liên tỉnh, tới quốc tế được khai thông , nâng cấp, cà ng là m cho bức tranh giao thông thủy thêm đa dạng, nhưng kéo theo nó là  tai nạn giao thông, những hoạt động tội phạm trên sông nước cũng phát triển theo.    

Cuộc sống hiện đại, người đông của khó, sông nước từ bao giử cũng bị con người là m cho biến đổi đi mà  chủ yếu là  biến đổi theo chiửu hướng xấu, phản tự nhiên. Dòng chảy bị thu hẹp lại. Sông hồ ao chuôm bị san lấp. Cây rừng bị chặt phá và  thảm thực vật bị bà o mòn... khiến cho con nước không còn chỗ trú ngụ.

Phản ứng của sông nước con người lại phải nhận lấy .Lũ lụt, ô nhiễm, dòng chảy biến dạng và  ...Sông nước vốn hiửn hòa trở thà nh một địa bà n nóng bửng, hung tợn. Nhưng đáng lo thay không như đường bộ, đường sắt hay đường hà ng không, đến nay chúng ta vẫn hiểu rất không thấu đáo vử đặc thù sông nước, dù mùa khô sông cạn đến trơ đáy hay mùa lũ lườ¡i nước ngầu đử tà n phá mọi thứ trên đường nó đi, thì con người vẫn chỉ chống đỡ yếu ớt , thụ động.

Аể mục sở thị tình hình sông nước ở một số vùng trọng điểm, chúng tôi chọn đúng và o dịp nước nổi ở một số tỉnh miửn Tây Nam bộ chằng chịt kênh rạch,đến miửn Trung sông dựng như thác giữa mùa mưa bão và  vùng duyên hải Bắc bộ mà  luồng lạch và  đảo đá giăng như ma trận.

Phải nói cảm giác của tôi là  thực sự choáng ngợp trước một hệ thống sông kênh biển đảo vô cùng phong phú, phức tạp và  cả sức mạnh ghê người của con nước mỗi khi mùa mưa lũ tới. Hiện trạng ấy là m tôi không dứt ra được nỗi âu lo dai dẳng khi chứng kiến phận mửng manh, yếu ớt, cũ nát của hà ng chục ngà n phương tiện vận tải thuỷ vật lộn như những cọng lá trên dòng chảy hung tợn của thuỷ thần.

Quả đúng như lời ông bà  ta dạy vử sức mạnh tà n phá của thiên tai : nhất thuỷ nhì hoả. Cảm giác ấy cứ bám riết lấy chúng tôi trong suốt quá trình rong ruổi với anh em Cảnh sát đường thuỷ các tỉnh : Аồng Tháp, Bến Tre, Tiửn Giang, Cà  Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà  Vinh, An Giang, Hậu Giang,  Kiên Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long,  Аồng Nai, T.P Hồ Chí Minh, Bà  Rịa- Vũng Tầu, Khánh Hòa, Thừa Thiên - Huế, Quảng Ninh , Hải Dương, Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà  Tĩnh...

Và  ngay cả các địa phương mà  tình hình sông nước có vẻ hiửn hòa như Hà  Nội, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà  Nam, Hưng Yên, Bắc Ninh... có thể khẳng định rằng trên lĩnh vực đường bộ, đường sắt hay đường không chúng ta đã quản lý được thực trạng đường sá, giám sát, đảm bảo TTATGT trên hầu hết các tuyến, thì với đường thuỷ phần lớn còn bử trống, là m không xuể và  khả năng cũng còn thật bất cập với tình hình.

Tôi cũng nhận thấy nỗi lo ấy , sự trăn trở ấy trong suy nghĩ của những người lãnh đạo Cục Cảnh sát đường thuỷ Bộ Công an cho tới cán bộ chiến sĩ CSАT các địa phương mà  tôi có dịp là m việc, chuyện trò. Mặc dù tôi biết họ đã cố gắng đến mức cao nhất trong điửu kiện có thể và  chịu rất nhiửu khó khăn gian khổ để thực hiện nhiệm vụ mà  nhiửu khi là  bất khả kháng nà y.

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Lênh đênh sóng nước, dặm dà i lo toan (Kử³ I)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO