Lạ lùng cử­ nhân đột ngột... xuất gia

Lao động| 10/01/2014 11:02

(NHN) Thật khó tin, một chà ng sinh viên sôi nổi, thích tham gia các hoạt động tình nguyện mới đây thôi, nay đã thà nh một nhà  sư nơi cử­a thiửn.

Sau khi tốt nghiệp khoa Hán Nôm - Trường Аại học KHXH&NV Hà  Nội, Phạm Văn Аức đã xuống tóc quy y cử­a Phật. Quyết định từng khiến gia đình, bạn bè ngỡ ngà ng được chà ng cử­ nhân nà y lý giải trong một chữ duyên.

Bử nghiệp, từ thân, quyết và o chùa

Tôi vẫn gọi cái quyết định đi tu của Аức là  một bất ngử hợp lý. Sở dĩ như vậy vì tôi quen Аức trong một đội tình nguyện của trường thời sinh viên. Chẳng cần nói đến ngà nh học liên quan đến chữ Hán mà  Đức vừa tốt nghiệp, những am hiểu vử việc tâm linh, một chút Phật học và  cả nghử lễ bái tuần rằm, mùng 1 cũng đủ để hiểu cái quyết định kia chẳng phải là  ngẫu nhiên. Chúng tôi vẫn bảo Аức có duyên với nghiệp hương khói, đình chùa. Sau mấy lần hẹn, tôi cũng đã gặp được thầy tiểu Phạm Văn Аức với pháp danh Thích Minh Hạnh tại chùa Hưng Long (thôn Аông Trù, xã Аông Mử¹, huyện Thanh Trì, Hà  Nội) - nơi cậu đang tu hà nh. Аức tiếp tôi trong bộ áo nâu sòng và  cái chà o vái tay của người nhà  chùa như đánh dấu một con người hoà n toà n khác trong vẻ ngoà i của cậu. Thật khó tin, một chà ng sinh viên sôi nổi, thích tham gia các hoạt động tình nguyện mới đây thôi, nay đã thà nh một nhà  sư nơi cử­a thiửn. à‚u cũng là  số phận, là  cái duyên của mỗi người như nhân gian đã nói. Ngà y mà  Đức từ thân và o chùa là  một cú sốc cho cả gia đình, nhưng với chà ng trai trẻ thì tâm đã nguyện, lòng chẳng còn vương vấn trần tục.

Lạ lùng cử­ nhân đột ngột... xuất gia
Hiện tại, Phạm Văn Аức đang tu tại chùa Hưng Long (Аông Mử¹, Hà  Nội)

Sinh ra trong một gia đình nông dân ở Vũ Thư, Thái Bình, từ nhử, Аức đã chịu ảnh hưởng từ gia đình bên ngoại có truyửn thống xuất gia (em ông ngoại, bác ruột của mẹ đửu đã đi tu). Аức từng ở chùa năm 10 tuổi, chính vì vậy mà  cảnh sinh hoạt, không gian trong chùa không còn xa lạ với cậu. Trong quá trình học tập, Аức cũng tự tìm hiểu cho mình những kiến thức vử phật học, từ đó mà  tư tưởng tu hà nh cứ lớn dần lên. Thi đỗ đại học năm 2009, Аức và o ngà nh Hà n Nôm -Trường Аại học KHXH&NV Hà  Nội - một ngà nh học liên quan đến chữ Hán lại ít nhiửu tác động đến tư tưởng của chà ng cử­ nhân 23 tuổi nà y.

Аược gia đình, dòng họ kử³ vọng và o một tương lai sáng lạn, ngay cả bố của Аức cũng đã sẵn sà ng chuẩn bị cho cậu một công việc tốt sau khi tốt nghiệp đại học, nhưng cuối cùng chẳng ai ngử Аức lại quyết định bử lại tất cả và o chùa đi tu. Ban đầu tiếp xúc, tôi vẫn còn hơi e ngại bởi sợ phạm đến những quy tắc của người tu hà nh. Nhưng sau những câu chuyện trải lòng của Аức, tôi đã tìm lại được cảm giác trò chuyện thân mật. Giử nhìn Аức trầm tư hơn trước, duy chỉ có cung cách nói chuyện là  vẫn giữ được sự hoạt ngôn, chắc chắn, hiểu biết vốn có. Cậu cũng không ngại nói vử quyết định, những mâu thuẫn nội tâm cũng như những chuyện hỉ, nộ khi tu hà nh, vử điửu mà  người tu hà nh cần có, đó là  đức tin, là  chữ tâm trong người. Trong xã hội vẫn thường có quan niệm vử những người đang có cuộc sống bình thường đi tu hà nh là  do gặp phải biến cố lớn trong cuộc đời, ly tan cử­a nhà , sự nghiệp đổ vỡ, trắc trở trong tình duyên... Chính vì vậy mà  đã có không ít người nghĩ tới những nguyên nhân tiêu cực để lý giải cho việc Аức xuất gia, nhất là  tại là ng quê cậu sống không tránh khửi chuyện rèm pha. Аức là  con trưởng trong gia đình và  cũng là  đích tôn của dòng họ - người sẽ gánh vác trách nhiệm trưởng họ trong tương lai, sau Аức còn 2 em gái. Chính vì vậy mà  Đức nhận sự phản đối kịch liệt từ phía gia đình, đặc biệt là  bố của cậu, thậm chí ông còn đòi... từ con.

Theo lý giải của Аức, đi tu chẳng phải là  sự mất mát vử con người, cũng không phải một chuyện gì ghê gớm, nhưng quan niệm của gia đình thì khác, nhất là  đối với một gia đình nông thôn gia giáo như dòng họ của Аức. Bởi thế mới có cuộc đấu tranh vô cùng lớn trong nội tâm nhà  sư trẻ đứng giữa hai dòng nước, chọn chữ hiếu hay chữ đạo. Аức tâm sự đã có những lúc nghĩ thương cha xót mẹ, nhớ gia đình, đã có lúc đấu tranh tâm lý đến cao trà o để lựa chọn, nhưng rồi cái nghiệp nó vẫn thắng. Với gia đình, khi đồng ý ký và o tử giấy cam kết giao cúng con cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng đồng nghĩa với việc... mất con, bởi lẽ Аức sẽ chỉ vử nhà  lo hậu sự khi cha già  mẹ héo, từ nay sẽ cắt ái từ thân. Một quyết định không mấy dễ dà ng với chà ng trai 9x, một người trẻ mới bước và o đời.

Vì duyên chọn 3 tấc áo nâu sòng

Аức tâm tình, quyết định đi tu của cậu đã được lên kế hoạch trước đó 1 năm khi vẫn còn đang là  sinh viên, mọi sự đã được chuẩn bị. Cái duyên đến thì như một quy luật tự nhiên ở đời. Khi lựa chọn chữ đạo, ở một góc độ nà o đó Аức bị người đời nhìn nhận là  bất hiếu khi từ bử gia đình đã có công nuôi nấng, chăm sóc, cho ăn học nhưng lại từ thân đi tu, không có trách nhiệm với gia đình, phụng dườ¡ng cha mẹ vử già , bử hương hửa tổ tiên. Chính Аức cũng đã suy nghĩ rất nhiửu vử chữ hiếu trước khi quyết định, bởi đã là  còn người không ai là  không có tình cảm với gia đình, với đấng sinh thà nh. Аể chọn cử­a chùa là m nơi dung thân, chà ng trai trẻ đã được cái duyên thấm trọn. Dân gian quan niệm số mệnh con người do con tạo xoay vần, do thiên cơ định sẵn. Quy y cử­a Phật với Аức cũng như một cái duyên đã định. Trong xã hội hiện đại, chuyện người trẻ đi tu không hiếm nhưng chuyện cử­ nhân đi tu lại là  điửu đáng quan tâm. Người ta sẽ đặt ra một câu hửi, môi trường đại học phải chăng khiến con người ta dễ giác ngộ?

Lạ lùng cử­ nhân đột ngột... xuất gia
Phạm Văn Аức (trái) khi còn là  sinh viên

Аó là  câu chuyện của những người trí thức trẻ ngộ đạo, lại có cả kiến thức được trau rồi qua sách vở và  đến với đạo theo cái duyên như trường hợp của Аức.Chính cái duyên gặp được người thầy của mình trong lần đi thực tập dập văn bia tại chùa Sùng Phúc (Từ Liêm“Hà  Nội) cũng là  động lực để Аức quyết tâm đến với cử­a phật hơn. Аức chia sẻ, sau khi gặp thầy của mình là  Đại đức Thích Minh Tiến trong chuyến thực tập, được thầy chăm lo, tận tình giúp đỡ, lại đúng cái duyên khi thầy không chỉ chuyên tâm và o việc cúng bái, mà  còn có học vấn và  là m trên Trung ương giáo hội. Аặc biệt, thông tin Аại đức cũng xuất gia đi tu sau khi tốt nghiệp Аại học Ngoại ngữ đã giúp Аức có thêm quyết tâm đưa ra quyết định lớn trong cuộc đời mình. Như một cuộc đời như được lặp lại, gặp một cử­ nhân đi tu bái là m thầy, đến đây, cái duyên coi như đã đủ vẹn toà n. Khi duyên đã đến, khi tâm hướng Phật đã trọn, quyết định của Аức được đưa ra khá dứt khoát với một tâm lý vững và ng.

Аức cho biết, những kiến thức sau 4 năm đại học vẫn sẽ được cậu sử­ dụng trong quá trình tu tập. Bởi chữ Hán thông, có kiến thức vử Phật học sẽ giúp Аức trong quá trình học tập các sách vử Phật, sau nà y có thể là m giảng sư trên Học viện Phật giáo giúp các tăng, ni. Аây là  một điửu đáng quý trong nghiệp đi tu của những người trẻ. Thà nh quả của Phật giáo Việt Nam ở những thế hệ nà y không chỉ là  cái tâm mà  còn là  những nhà  sư tri thức, uyên thâm Phật học những giáo lý kinh điển của Аạo Phật.Nói vử những mối quan hệ bên ngoà i, nhà  sư trẻ nà y tâm sự, cái duyên của mình với bạn bè, người thân chỉ đến vậy nên không có gì đáng tiếc.

Thời gian theo nghiệp tu hà nh, Аức vẫn có thể gặp những người thân, bạn bè, vẫn có thể giúp đỡ họ trong phạm vi cho phép. Nhưng dù sao, giử đây Аức cũng là  người nhà  chùa, ở một cuộc sống khác xa với đời thường trước đây. Người tu hà nh có những giới luật mà  nhất nhất toà n tâm phải theo, chính vì vậy mà  mỗi nhất cử­ nhất động đửu thuộc sự quản lý của nhà  chùa cũng như sư thầy. Аức tu theo phái Аại thừa, Tịnh độ Mật tông (niệm phật là  chủ yếu, thiửn là  phụ), không sát sinh, không ăn mặn. Hà ng ngà y Аức dậy từ 4h sáng chắp táp, niệm phật, là m công việc trong chùa, đọc sách, tụng kinh... 5h chiửu đóng cổng chùa, không liên quan gì đến thế giới bên ngoà i. Nghiệp tu bắt đầu từ đây với chà ng cử­ nhân trẻ. à‚u cũng là  cái duyên, là  cái nghiệp mỗi người đửu phải lựa chọn cho riêng mình.

Аức đã vì đạo từ bử gia đình cùng tương lai phía trước để vận và o mình 3 tấc áo nâu sòng nơi cử­a chùa. Không phải ai cũng ngộ đạo và  dám quyết định theo nghiệp tu hà nh như Аức. Vì chữ duyên mà  chọn nghiệp, đó là  cái đáng quý của những người trí thức tu hà nh.

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Nét thanh lịch trong trang phục của người Hà Nội xưa
    Theo thời gian, trong nhịp sống hối hả của thời hội nhập, có rất nhiều thứ, nhiều giá trị đã bị "cuốn trôi", song với người Thăng Long - Hà Nội, dù cho đi đâu, ở đâu, họ vẫn luôn âm thầm giữ gìn nếp nhà, giữ văn hóa đất Tràng An qua việc dậy bảo con cháu cách nói năng, đi đứng, ăn uống và tất nhiên không thể thiếu việc dậy bảo con cháu về cách mặc sao cho đẹp, cho nền nã; chọn trang phục sao cho giữ được nét thanh lịch, mặc sao cho "đậm chất kinh kỳ”....
  • Tôi “phải lòng” hội họa như cách tôi từng say mê văn chương
    Tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu tình cờ đến với hội họa từ năm 2016. Chọn dòng tranh lụa kén người vẽ, chị đã nhanh chóng thể hiện tài năng sử dụng cọ và màu không thua kém tài năng ngôn ngữ. Với chị, điểm chung trong các sáng tạo nghệ thuật của mình là chất thơ và tính nữ. Xoay quanh góc nhìn “viết hay vẽ cũng chỉ là phương tiện nghệ thuật để người nghệ sĩ tỏ bày với thế giới, về thế giới”, tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu đã dành cho tạp chí Người Hà Nội một cuộc trò chuyện thú vị.
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Quận Đống Đa: Tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề nhân dân quan tâm
    Sáng 19/9, quận Đống Đa, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận Đống Đa năm 2024.
  • Hà Nội: Ấm lòng tinh thần “lá lành đùm lá rách” của các trường học tại quận Hoàn Kiếm
    Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, mới đây, 2 trường: THCS Ngô Sĩ Liên và THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tổ chức ủng hộ, hỗ trợ cho các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn cùng quận bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Đừng bỏ lỡ
Lạ lùng cử­ nhân đột ngột... xuất gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO