Sau khi tốt nghiệp khoa Hán Nôm - Trường Đại học KHXH&NV Hà Nội, Phạm Văn Đức đã xuống tóc quy y cửa Phật. Quyết định từng khiến gia đình, bạn bè ngỡ ngà ng được chà ng cử nhân nà y lý giải trong một chữ duyên.
Bử nghiệp, từ thân, quyết và o chùa
Tôi vẫn gọi cái quyết định đi tu của Đức là một bất ngử hợp lý. Sở dĩ như vậy vì tôi quen Đức trong một đội tình nguyện của trường thời sinh viên. Chẳng cần nói đến ngà nh học liên quan đến chữ Hán mà Đức vừa tốt nghiệp, những am hiểu vử việc tâm linh, một chút Phật học và cả nghử lễ bái tuần rằm, mùng 1 cũng đủ để hiểu cái quyết định kia chẳng phải là ngẫu nhiên. Chúng tôi vẫn bảo Đức có duyên với nghiệp hương khói, đình chùa. Sau mấy lần hẹn, tôi cũng đã gặp được thầy tiểu Phạm Văn Đức với pháp danh Thích Minh Hạnh tại chùa Hưng Long (thôn Đông Trù, xã Đông Mử¹, huyện Thanh Trì, Hà Nội) - nơi cậu đang tu hà nh. Đức tiếp tôi trong bộ áo nâu sòng và cái chà o vái tay của người nhà chùa như đánh dấu một con người hoà n toà n khác trong vẻ ngoà i của cậu. Thật khó tin, một chà ng sinh viên sôi nổi, thích tham gia các hoạt động tình nguyện mới đây thôi, nay đã thà nh một nhà sư nơi cửa thiửn. à‚u cũng là số phận, là cái duyên của mỗi người như nhân gian đã nói. Ngà y mà Đức từ thân và o chùa là một cú sốc cho cả gia đình, nhưng với chà ng trai trẻ thì tâm đã nguyện, lòng chẳng còn vương vấn trần tục.
Hiện tại, Phạm Văn Đức đang tu tại chùa Hưng Long (Đông Mử¹, Hà Nội) |
Sinh ra trong một gia đình nông dân ở Vũ Thư, Thái Bình, từ nhử, Đức đã chịu ảnh hưởng từ gia đình bên ngoại có truyửn thống xuất gia (em ông ngoại, bác ruột của mẹ đửu đã đi tu). Đức từng ở chùa năm 10 tuổi, chính vì vậy mà cảnh sinh hoạt, không gian trong chùa không còn xa lạ với cậu. Trong quá trình học tập, Đức cũng tự tìm hiểu cho mình những kiến thức vử phật học, từ đó mà tư tưởng tu hà nh cứ lớn dần lên. Thi đỗ đại học năm 2009, Đức và o ngà nh Hà n Nôm -Trường Đại học KHXH&NV Hà Nội - một ngà nh học liên quan đến chữ Hán lại ít nhiửu tác động đến tư tưởng của chà ng cử nhân 23 tuổi nà y.
Được gia đình, dòng họ kử³ vọng và o một tương lai sáng lạn, ngay cả bố của Đức cũng đã sẵn sà ng chuẩn bị cho cậu một công việc tốt sau khi tốt nghiệp đại học, nhưng cuối cùng chẳng ai ngử Đức lại quyết định bử lại tất cả và o chùa đi tu. Ban đầu tiếp xúc, tôi vẫn còn hơi e ngại bởi sợ phạm đến những quy tắc của người tu hà nh. Nhưng sau những câu chuyện trải lòng của Đức, tôi đã tìm lại được cảm giác trò chuyện thân mật. Giử nhìn Đức trầm tư hơn trước, duy chỉ có cung cách nói chuyện là vẫn giữ được sự hoạt ngôn, chắc chắn, hiểu biết vốn có. Cậu cũng không ngại nói vử quyết định, những mâu thuẫn nội tâm cũng như những chuyện hỉ, nộ khi tu hà nh, vử điửu mà người tu hà nh cần có, đó là đức tin, là chữ tâm trong người. Trong xã hội vẫn thường có quan niệm vử những người đang có cuộc sống bình thường đi tu hà nh là do gặp phải biến cố lớn trong cuộc đời, ly tan cửa nhà , sự nghiệp đổ vỡ, trắc trở trong tình duyên... Chính vì vậy mà đã có không ít người nghĩ tới những nguyên nhân tiêu cực để lý giải cho việc Đức xuất gia, nhất là tại là ng quê cậu sống không tránh khửi chuyện rèm pha. Đức là con trưởng trong gia đình và cũng là đích tôn của dòng họ - người sẽ gánh vác trách nhiệm trưởng họ trong tương lai, sau Đức còn 2 em gái. Chính vì vậy mà Đức nhận sự phản đối kịch liệt từ phía gia đình, đặc biệt là bố của cậu, thậm chí ông còn đòi... từ con.
Theo lý giải của Đức, đi tu chẳng phải là sự mất mát vử con người, cũng không phải một chuyện gì ghê gớm, nhưng quan niệm của gia đình thì khác, nhất là đối với một gia đình nông thôn gia giáo như dòng họ của Đức. Bởi thế mới có cuộc đấu tranh vô cùng lớn trong nội tâm nhà sư trẻ đứng giữa hai dòng nước, chọn chữ hiếu hay chữ đạo. Đức tâm sự đã có những lúc nghĩ thương cha xót mẹ, nhớ gia đình, đã có lúc đấu tranh tâm lý đến cao trà o để lựa chọn, nhưng rồi cái nghiệp nó vẫn thắng. Với gia đình, khi đồng ý ký và o tử giấy cam kết giao cúng con cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng đồng nghĩa với việc... mất con, bởi lẽ Đức sẽ chỉ vử nhà lo hậu sự khi cha già mẹ héo, từ nay sẽ cắt ái từ thân. Một quyết định không mấy dễ dà ng với chà ng trai 9x, một người trẻ mới bước và o đời.
Vì duyên chọn 3 tấc áo nâu sòng
Đức tâm tình, quyết định đi tu của cậu đã được lên kế hoạch trước đó 1 năm khi vẫn còn đang là sinh viên, mọi sự đã được chuẩn bị. Cái duyên đến thì như một quy luật tự nhiên ở đời. Khi lựa chọn chữ đạo, ở một góc độ nà o đó Đức bị người đời nhìn nhận là bất hiếu khi từ bử gia đình đã có công nuôi nấng, chăm sóc, cho ăn học nhưng lại từ thân đi tu, không có trách nhiệm với gia đình, phụng dườ¡ng cha mẹ vử già , bử hương hửa tổ tiên. Chính Đức cũng đã suy nghĩ rất nhiửu vử chữ hiếu trước khi quyết định, bởi đã là còn người không ai là không có tình cảm với gia đình, với đấng sinh thà nh. Để chọn cửa chùa là m nơi dung thân, chà ng trai trẻ đã được cái duyên thấm trọn. Dân gian quan niệm số mệnh con người do con tạo xoay vần, do thiên cơ định sẵn. Quy y cửa Phật với Đức cũng như một cái duyên đã định. Trong xã hội hiện đại, chuyện người trẻ đi tu không hiếm nhưng chuyện cử nhân đi tu lại là điửu đáng quan tâm. Người ta sẽ đặt ra một câu hửi, môi trường đại học phải chăng khiến con người ta dễ giác ngộ?
Phạm Văn Đức (trái) khi còn là sinh viên |
Đó là câu chuyện của những người trí thức trẻ ngộ đạo, lại có cả kiến thức được trau rồi qua sách vở và đến với đạo theo cái duyên như trường hợp của Đức.Chính cái duyên gặp được người thầy của mình trong lần đi thực tập dập văn bia tại chùa Sùng Phúc (Từ Liêm“Hà Nội) cũng là động lực để Đức quyết tâm đến với cửa phật hơn. Đức chia sẻ, sau khi gặp thầy của mình là Đại đức Thích Minh Tiến trong chuyến thực tập, được thầy chăm lo, tận tình giúp đỡ, lại đúng cái duyên khi thầy không chỉ chuyên tâm và o việc cúng bái, mà còn có học vấn và là m trên Trung ương giáo hội. Đặc biệt, thông tin Đại đức cũng xuất gia đi tu sau khi tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ đã giúp Đức có thêm quyết tâm đưa ra quyết định lớn trong cuộc đời mình. Như một cuộc đời như được lặp lại, gặp một cử nhân đi tu bái là m thầy, đến đây, cái duyên coi như đã đủ vẹn toà n. Khi duyên đã đến, khi tâm hướng Phật đã trọn, quyết định của Đức được đưa ra khá dứt khoát với một tâm lý vững và ng.
Đức cho biết, những kiến thức sau 4 năm đại học vẫn sẽ được cậu sử dụng trong quá trình tu tập. Bởi chữ Hán thông, có kiến thức vử Phật học sẽ giúp Đức trong quá trình học tập các sách vử Phật, sau nà y có thể là m giảng sư trên Học viện Phật giáo giúp các tăng, ni. Đây là một điửu đáng quý trong nghiệp đi tu của những người trẻ. Thà nh quả của Phật giáo Việt Nam ở những thế hệ nà y không chỉ là cái tâm mà còn là những nhà sư tri thức, uyên thâm Phật học những giáo lý kinh điển của Đạo Phật.Nói vử những mối quan hệ bên ngoà i, nhà sư trẻ nà y tâm sự, cái duyên của mình với bạn bè, người thân chỉ đến vậy nên không có gì đáng tiếc.
Thời gian theo nghiệp tu hà nh, Đức vẫn có thể gặp những người thân, bạn bè, vẫn có thể giúp đỡ họ trong phạm vi cho phép. Nhưng dù sao, giử đây Đức cũng là người nhà chùa, ở một cuộc sống khác xa với đời thường trước đây. Người tu hà nh có những giới luật mà nhất nhất toà n tâm phải theo, chính vì vậy mà mỗi nhất cử nhất động đửu thuộc sự quản lý của nhà chùa cũng như sư thầy. Đức tu theo phái Đại thừa, Tịnh độ Mật tông (niệm phật là chủ yếu, thiửn là phụ), không sát sinh, không ăn mặn. Hà ng ngà y Đức dậy từ 4h sáng chắp táp, niệm phật, là m công việc trong chùa, đọc sách, tụng kinh... 5h chiửu đóng cổng chùa, không liên quan gì đến thế giới bên ngoà i. Nghiệp tu bắt đầu từ đây với chà ng cử nhân trẻ. à‚u cũng là cái duyên, là cái nghiệp mỗi người đửu phải lựa chọn cho riêng mình.
Đức đã vì đạo từ bử gia đình cùng tương lai phía trước để vận và o mình 3 tấc áo nâu sòng nơi cửa chùa. Không phải ai cũng ngộ đạo và dám quyết định theo nghiệp tu hà nh như Đức. Vì chữ duyên mà chọn nghiệp, đó là cái đáng quý của những người trí thức tu hà nh.