Kích cầu nội địa: Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

HNM| 25/10/2020 10:54

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thành phố Hà Nội đã triển khai chương trình kích cầu nội địa, với hoạt động kết nối giao thương, khuyến mãi, đưa hàng Việt Nam đến tay người tiêu dùng… Đặc biệt, thành phố dành 28 điểm bán hàng hỗ trợ các tỉnh, thành phố đưa hàng hóa về tiêu thụ tại Hà Nội trong dịp cuối năm 2020 và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Kích cầu nội địa: Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
Người dân Thủ đô tham quan các sản phẩm được giới thiệu trong Tuần hàng cá tra và đặc sản Đồng Tháp tại siêu thị Big C Thăng Long (quận Cầu Giấy). Ảnh: Thành Nguyễn

Đẩy mạnh kết nối, tiêu thụ

Sự kiện Tuần hàng Việt thành phố Hà Nội năm 2020 vừa được ngành Công Thương tổ chức tại huyện Thạch Thất và thị xã Sơn Tây… là cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại. Qua đó giúp người tiêu dùng tiếp cận, mua sắm các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng. Tham gia sự kiện, Phó Giám đốc Công ty TNHH May Ánh Nguyệt (quận Long Biên) Nguyễn Thị Nguyệt Ánh cho biết, doanh nghiệp đã và đang phát triển kênh bán lẻ hàng hóa ở khu vực ngoại thành. Sản phẩm may mặc của doanh nghiệp được ưa chuộng, nên doanh thu bán hàng tăng khá tốt.

Tuần hàng Việt thành phố Hà Nội năm 2020 là một trong nhiều hoạt động kích cầu tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội được triển khai từ tháng 6-2020 đến nay. Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, sau Tháng khuyến mại tập trung diễn ra vào tháng 6 và 7-2020, Sở cùng các đơn vị, doanh nghiệp đã tổ chức hàng loạt Tuần hàng Việt; Hội chợ kết nối sản xuất - tiêu dùng; Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội… “Không chỉ giới thiệu đặc sản vùng miền tới người dân Thủ đô, đây còn là cơ hội để doanh nghiệp, cơ sở sản xuất các địa phương kết nối, hợp tác với hệ thống siêu thị Big C, Vinmart, BRGMart,… nhằm bảo đảm đầu ra ổn định cho sản phẩm. Mặt khác, doanh nghiệp bán lẻ cũng có điều kiện chủ động nguồn hàng chất lượng cung ứng cho người tiêu dùng Hà Nội”, bà Trần Thị Phương Lan nói.

Hưởng ứng chương trình kích cầu tiêu dùng của thành phố Hà Nội, các doanh nghiệp bán lẻ cũng đồng loạt triển khai hoạt động kết nối, bán hàng, khuyến mại… Tổng Giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội - CTCP (Hapro) Vũ Thanh Sơn cho hay, Hapro đã liên kết, đưa đặc sản vùng miền vào tiêu thụ tại hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích Hapromart, Haprofood, Intimex..., đồng thời triển khai hàng trăm chương trình khuyến mại dịp cuối tuần, nhằm thu hút người dân đến mua sắm.

Tương tự, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail Nguyễn Thị Phương cũng chia sẻ, hệ thống Big C đã liên tiếp triển khai các chương trình giảm giá, khuyến mại kích cầu mua sắm, với hàng nghìn sản phẩm tiêu dùng, thực phẩm, đồ gia dụng... Nhờ vậy, lượng hàng tiêu thụ gia tăng, người tiêu dùng mua được sản phẩm tốt với giá hợp lý. 

Theo thống kê của Sở Công Thương Hà Nội, riêng chương trình khuyến mại tập trung do thành phố tổ chức đã thu hút hàng nghìn doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực tham gia, với doanh thu bán hàng lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng. "Các chương trình kích cầu đã góp phần nâng tổng mức bán ra và doanh thu dịch vụ trên địa bàn 9 tháng năm 2020 đạt khoảng 2.185 nghìn tỷ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, doanh thu hoạt động thương nghiệp đạt khoảng 1.753 nghìn tỷ đồng, chiếm 80,2%, tăng 7,9%", Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan thông tin.

Tiếp tục các chương trình kích cầu

Kích cầu nội địa: Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2020 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã tạo điều kiện cho người tiêu dùng mua sắm các sản phẩm chất lượng.

Cũng theo bà Trần Thị Phương Lan, thực hiện chủ trương kích cầu thị trường nội địa, góp phần phục hồi tăng trưởng kinh tế, từ nay đến hết năm 2020, ngành Công Thương Hà Nội sẽ tổ chức hơn 30 sự kiện, hoạt động như: Hội nghị giao thương, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội với hơn 50 tỉnh, thành phố vào cuối tháng 11; Tháng khuyến mại tập trung vào tháng 11; Tuần lễ cam sành và sản phẩm OCOP Hà Giang dự kiến diễn ra vào tháng 12 tới đây…

Đáng chú ý, Sở Công Thương đã bố trí 28 điểm (gấp đôi số điểm mà thành phố yêu cầu) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp các tỉnh, thành phố quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc trưng vùng miền về tiêu thụ tại Hà Nội trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

“Sở tiếp tục chỉ đạo tập trung kiểm tra công tác bảo đảm hàng hóa, bình ổn thị trường trên địa bàn thành phố; đồng thời, phối hợp với lực lượng quản lý thị trường phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng sản xuất, kinh doanh trái pháp luật, đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức; lợi dụng chính sách ưu đãi, kích cầu để trục lợi, kinh doanh, tiêu thụ hàng lậu, hàng giả…”, bà Trần Thị Phương Lan khẳng định.

Dự kiến, năm 2021, chương trình khuyến mại tập trung của thành phố Hà Nội thu hút 1.000-2.000 doanh nghiệp tham gia. Thông qua các sự kiện “Vì quyền lợi người tiêu dùng”, “Tháng khuyến mại”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… nhằm hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các hình thức khuyến mại đa dạng, quy mô lớn, mức giảm giá sâu, cung cấp sản phẩm dịch vụ, hàng hóa tốt cho người tiêu dùng… Đáng chú ý, thành phố sẽ triển khai kế hoạch kích cầu du lịch nội địa trên địa bàn, tập trung xây dựng sản phẩm thế mạnh như du lịch di sản, du lịch văn hóa - sinh thái - nông nghiệp, du lịch gắn với sự kiện văn hóa, thể thao, thương mại…

Đây là những giải pháp thiết thực, một mặt tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, kết nối cung cầu theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ; mặt khác kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước, góp phần thực hiện có hiệu quả "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Hà Nội rực rỡ cờ hoa – Tự hào 80 năm mùa Thu cách mạng
    Tháng Tám lịch sử lại về, mang theo ký ức hào hùng của dân tộc. Tròn 80 năm kể từ Cách mạng tháng Tám 1945, Hà Nội hôm nay khoác lên mình chiếc áo rực rỡ trong những ngày chuẩn bị cho Quốc khánh 2/9. Trên từng góc phố, nẻo đường, Thủ đô vừa cổ kính vừa hiện đại như sống lại khí thế mùa Thu cách mạng, đồng thời thể hiện khát vọng vươn lên của đất nước trong kỷ nguyên mới.
  • Kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng, bảo tồn và phát huy giá trị khu di tích chùa Hương
    UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4248/QĐ-UBND ngày 14/8/2025 về kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện Đề án đổi mới mô hình tổ chức, phương thức quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị khu di tích quốc gia đặc biệt lịch sử và danh lam thắng cảnh quần thể Hương Sơn (chùa Hương), thành phố Hà Nội.
  • Phát triển phường Từ Liêm thành đô thị văn minh tiêu biểu từ giá trị văn hóa truyền thống
    Sáng 19/8, Đảng bộ phường Từ Liêm (Hà Nội) đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Từ Liêm lần thứ I nhiệm kỳ 2025 - 2030 với tinh thần “Đoàn kết – Dân chủ - Kỷ cương – Đột phá – Phát triển”.
  • Khám phá 54 sắc màu văn hóa trong "Chung một ngôi nhà"
    Nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 – 2/9/2025), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu ấn phẩm đặc biệt “Chung một ngôi nhà – Atlas 54 dân tộc Việt Nam” do tác giả Võ Thị Mai Chi biên soạn, họa sĩ Hồ Quốc Cường minh họa. Cuốn sách mang đến cho độc giả cái nhìn sinh động về văn hóa và đời sống tinh thần phong phú của 54 dân tộc, đồng thời là hành trang tinh thần giúp thế hệ trẻ gìn giữ bản sắc, nuôi dưỡng tình yêu quê hương và tự tin hội nhập quốc tế.
  • [Infographic] Lộ trình của các khối diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9
    Sáng 2/9, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, (Hà Nội) sẽ long trọng diễn ra Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, bắt đầu từ 6h30 và kết thúc lúc 10h. Dự kiến, sau khi đi qua lễ đài tại Quảng trường Ba Đình, các khối diễu binh, diễu hành sẽ chia làm 7 hướng, đi qua các tuyến phố trung tâm Thành phố Hà Nội.
  • Chương trình nghệ thuật đặc biệt Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 2937/QÐ-BVHTTDL phê duyệt Kịch bản “Chương trình nghệ thuật đặc biệt Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2025)”.
  • Phường Hai Bà Trưng phát triển kinh tế gắn với phát huy giá trị văn hóa, di tích lịch sử
    Sáng 18/8, Đảng bộ phường Hai Bà Trưng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với sự tham dự của 226 đại biểu đại diện cho 6.323 đảng viên trong toàn Đảng bộ phường.
  • Gắn biển công trình ngôi nhà 48 Hàng Ngang
    Sáng 18/8, tại di tích lịch sử 48 Hàng Ngang (phường Hoàn Kiếm), Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ gắn biển công trình và trưng bày triển lãm.
  • Tổ chức Hội nghị Tuyển sinh và đào tạo văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch năm học 2025-2026
    Hội nghị còn nhằm triển khai các định hướng, chủ trương mới nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo phù hợp với bối cảnh chuyển đổi số và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Đánh giá kết quả triển khai thực hiện các Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt...
  • Lễ công bố Di sản Thế giới Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc
    Tối 17/8, tại Khu Di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự lễ công bố giá trị nổi bật toàn cầu của Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc.
Kích cầu nội địa: Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO