Không gian văn hóa vỉa hè đi về đâu?

kinhtedothi| 15/08/2022 08:35

Sau nhiều đợt ra quân dẹp loạn vỉa hè không thành, đầu năm 2022, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận thí điểm 5 tuyến phố ở quận Hoàn Kiếm cho sử dụng tạm thời hè phố để kinh doanh cà phê, giải khát, đồ ăn nhanh.

Động thái này chứng tỏ từ người dân đến chính quyền đã dần thấu hiểu vỉa hè không chỉ dùng để đi bộ mà còn đem lại nét văn hóa riêng cho mảnh đất ngàn năm văn hiến. Quản lý kinh doanh vỉa hè ra sao để không xảy ra mâu thuẫn trong đô thị hiện đại sẽ là câu chuyện được các chuyên gia gợi mở trong loạt bài này.

Bài 1: Ký ức xưa và chuyện thời nay

Trải qua nhiều thời kỳ, từ thời bao cấp, vỉa hè đã gồng gánh phận người bơm vá xe, cắt tóc, bán lạc rang húng lìu. Thời Mỹ ném bom miền Bắc, vỉa hè gánh sứ mệnh bao bọc người dân. Đến khi đổi mới, vỉa hè có thêm đủ thứ công năng và ẩn chứa những câu chuyện lịch sử cùng ký ức về Thủ đô thời kỳ đó.

Những vỉa hè đầu tiên xuất hiện

Cuối tháng 7, đầu tháng 8, tiết trời dường như dịu bớt chút oi nóng của mùa Hè, mà thay vào đó, là những buổi sớm trong lành hơi se se. Ta có thể bắt gặp những hình ảnh người dân Thủ đô bước chân chậm rãi trên vỉa hè đầy lá vàng rơi trên còn phố Phan Đình Phùng; hay những người cao tuổi ngồi nép trên vỉa hè, ngắm nhìn nhịp sống chầm chậm trôi qua.

Người bán hàng rong trên phố Hàng Đào năm 1940. Ảnh: Harrison Forman
Người bán hàng rong trên phố Hàng Đào năm 1940. Ảnh: Harrison Forman

Mỗi người Hà Nội đều có một tâm trạng riêng, một ký ức riêng về vỉa hè. Thế nhưng, vỉa hè có từ bao giờ, không hẳn ai cũng nắm rõ. Theo nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến, giai đoạn 1847 - 1883, Hà Nội chỉ có một vài đường phố đông đúc Hoa kiều sinh sống như Phúc Kiến (nay là Lãn Ông), quân Cờ Đen (nay là Mã Mây), Hàng Ngang được lát gạch sạch sẽ, còn lại hầu hết vẫn là đường đất.

Tại khu vực buôn bán “36 phố phường” không có vỉa hè, rãnh thoát nước nên sau mỗi trận mưa, nước chậm tiêu bùn sâu tới mấy chục phân. Vì vậy, mỗi khi có xe ngựa đi qua, người lái phải rung chuông để người đi bộ dạt sang hai bên, đứng dưới bùn lõng bõng.

Năm 1883, viên Cảnh sát trưởng Hà Nội bàn bạc với Tổng đốc Nguyễn Hữu Độ cho lấy gạch ngói vỡ rải ra một số con đường. Cũng trong năm đó, công sứ đầu tiên ở Hà Nội là Bonnal, bắt đầu thực hiện chính sách cải tạo phố phường.

Bonnal cho quy hoạch khu vực Hồ Gươm, làm đường quanh hồ, mở rộng đường từ khu nhượng địa Đồn Thủy chạy ra thành Hà Nội, đồng thời chuẩn bị cho xây khu phố Pháp ở phía Đông và Nam Hồ Gươm. Cuối năm 1885, đường phố Hàng Khảm (bao gồm Tràng Tiền, Hàng Khay ngày nay) đã hoàn thành.

Chiều rộng được mở rộng, đường được trải nhựa, hai bên vỉa hè cho lát gạch và trồng cây phượng để tránh nắng vào mùa Hè. Và vỉa hè Hàng Khảm là vỉa hè đầu tiên của Hà Nội theo kiểu của thành thị phương Tây.

Theo thời gian, vỉa hè Hà Nội nối dài ra. Ông Bonnal có dự án cải tạo lại các khu phố cổ, cấm dân không được làm nhà lá, bắt buộc các nhà phải làm thẳng hàng có rãnh thoát nước, đánh số nhà và phải chừa đất để làm vỉa hè.

Ngày 20/12/1889, đốc lý Hà Nội là Landes đã ban hành một nghị định cho thuê vỉa hè để dân mở cửa hàng hay bán cà phê với giá 40 xu/m2. Số tiền này sẽ đưa vào quỹ bảo trì hè phố.

Đầu thế kỷ XX, khi các khách sạn hạng sang xuất hiện ngày càng nhiều quanh khu vực Hồ Gươm, chủ khách sạn đã thuê vỉa hè mở quán cà phê dọc theo mái hiên khách sạn. Không chỉ người Pháp sống ở Hà Nội, khách du lịch châu Âu đến TP này rất thích thú khi ngồi uống cà phê vỉa hè ngắm phố.

Bên cạnh cho thuê vỉa hè, chính quyền thời đó cũng ra các quy định về việc sử dụng vỉa hè. Với các phố ở khu vực “36 phố phường”, vỉa hè hẹp nhất cũng phải 3m. Với các khu phố ở phía Đông và phía Nam Hồ Gươm như: Ngô Quyền, Lê Phụng Hiểu, Hàng Bài, Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo... vỉa hè tối thiểu phải rộng 5m, phố rộng nhất là 7,5m.

Người bán hàng rong trên phố Hàng Bạc năm 1940. Ảnh Tư Liệu
Người bán hàng rong trên phố Hàng Bạc năm 1940. Ảnh Tư Liệu

Nếu vỉa hè rộng 3m bậc cửa ra vào chỉ được phép cao 10cm, vỉa hè rộng 5m thì bậc cửa là 15cm và vỉa hè rộng 7,5m thì bậc cửa cao 20cm. Nên cạnh đó là quy định về chiều cao, cửa sổ, ban công rất chi tiết.

Tăng giá trị theo thời gian

Thời bao cấp và đặc biệt là từ năm 1989 đến 1991, vỉa hè đúng nghĩa là nơi kiếm sống, đông đúc như Kẻ chợ xưa. Sở dĩ như vậy là khi chuyển đổi cơ chế, nhiều nhà máy, xí nghiệp không bắt kịp đổi mới dẫn đến cán bộ công nhân không có việc nên không có lương.

Để giải quyết thực trạng đó, Nhà nước ra Nghị định 176, hiểu đơn giản là “về hưu non một cục”. Số cán bộ công nhân về chế độ 176 đông vô kể và để tiếp tục sống, những người không có cửa hàng, ít tiền chỉ còn cách lao ra vỉa hè. Nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến kể: Thời đó, gần như mỗi cột điện trên vỉa hè ở con phố có một người sửa xe. Vì thế có câu ca dao: “Đầu đường thượng tá bơm xe/ Giữa đường thiếu tá bán chè đậu đen”.

Khi Mỹ ném bom miền Bắc năm 1964, vỉa hè Hà Nội bắt đầu gánh vác một sứ mạng mới. Người ta cho đào các hầm trú bom cá nhân trên hè phố, khoảng 6 - 8m một hầm rồi để các ống xi măng xuống. Người đang đi trên đường nếu nghe còi báo động từ nóc Nhà hát Lớn sẽ chui xuống hố này tránh mảnh bom.

Hồi ức về giai đoạn này, “nhà Hà Nội học bình dân” Đinh Đông Hà từng chia sẻ: Khoảng từ ngày mùng 5/8/1964, Mỹ bắt đầu ném bom miền Bắc, người Hà Nội lục tục đi sơ tán. Hà Nội trở nên vắng tanh, vắng ngắt. Có những tờ giấy gắn cửa nhà với dòng chữ “Bố mẹ gửi chìa khóa chỗ ông Tổ trưởng (khu phố)” hoặc “gửi ở nhà bác X”, để con cái đi bộ đội, công tác “đảo” qua nhà thì nhận được lời nhắn nhủ đấy.

Năm 1973, Hiệp định Paris được ký kết, Mỹ phải rút quân khỏi Việt Nam và miền Bắc được sống trong hòa bình thì các hầm trú ẩn cá nhân hoặc bị lấp hoặc dân ven đô đào mang về làm khoanh giếng. Ở các phố trung tâm, xí nghiệp quản lý vỉa hè còn cho láng xi măng nhưng các phố khác thì nó trở thành hố trũng đọng nước mỗi khi trời mưa.

Rồi tiếp đó nước sạch dùng cho sinh hoạt thiếu trầm trọng, nước từ đường ống chính không chảy nổi vào các vòi trong nhà nên dân hàng phố đua nhau đào bể trên vỉa hè lấy nước từ đường ống chính. Vỉa hè thành chỗ rửa rau vo gạo, giặt giũ quần áo, tắm táp vào mùa Hè, luộc bánh chưng vào dịp Tết Nguyên đán. Là khách sạn “đờ la hiên” cho các bác xích lô quê, thành chợ cóc.

Cũng vì số lượng lao ra đường kiếm sống nhiều nên vỉa hè bắt đầu xuất hiện chợ cóc. Buổi sáng, các bà, các mẹ bán xôi, bánh cuốn. Hết quà sáng là đến những đồ ăn vặt như chè, rượu nếp, cháo hoa. Đến tối, vỉa hè Hà Nội có thêm vài chiếc ghế để bán bia hơi, để đậu, thịt.

Chợ vỉa hè tiện cho mỗi người vì không phải gửi xe chỉ ghé vào là mua và không phải đóng thuế nên cũng rẻ hơn đôi chút so với các chợ có tên tuổi. Thời bao cấp dân gian có thơ: “Tông Đản là của vua quan/ Nhà Thờ là của trung gian nịnh thần/ Đồng Xuân là của thương nhân/ Vỉa hè là của Nhân dân anh hùng”.

Những năm gần đây, vỉa hè Hà Nội đã sạch sẽ, khang trang hơn. Bên cạnh yếu tố kỹ thuật, TP Hà Nội đã quan tâm đến mỹ thuật, các con phố đường làm đồng bộ một màu gạch. Các con phố trước đây như “tấm áo vá” đã được lát lại. Cũng vì thế, vỉa hè có nhiều giá trị, vượt qua mục đích ban đầu là trang trí cho đô thị và dành cho người đi bộ.

Người ta nhìn vỉa hè là thứ tài nguyên có giá, không phải đầu tư, hoặc đầu tư không nhiều, mà thu lời ngay. Vì thế, nhà mặt phố tăng giá, gắn với câu cửa miệng: “Nhà mặt phố, bố làm to”.

Vỉa hè không chỉ là một phần bộ mặt đô thị mà còn ẩn chứa những câu chuyện lịch sử văn hóa, nơi lưu giữ và gợi mở những ký ức của cộng đồng và mỗi cá nhân. Đó, cũng là nơi người dân Thủ đô và khách thập phương có thể quan sát, biểu thị thái độ hài lòng hay không hài lòng với chính quyền đô thị.

"Các phố nói chung khá hẹp, được lát theo kiểu Tàu, tức là chỉ lát phần giữa đường trên một chiều rộng khoảng 1m và những viên gạch lát vuông bằng đất nung phần lớn đã bị vỡ hoặc bong ra. Hai bên đường là những rãnh nước bẩn tù đọng" - theo Hồi ký của Bonnal.

"Những năm 90 của thế kỷ trước, vỉa hè trở nên ấm áp gần gũi đời thường bởi sự có mặt của các bà bán xôi xéo, các chị gánh nồi trứng vịt lộn và cháo sườn. Trong cái vội vã để kịp giờ đến cơ quan của bố mẹ, đám trẻ con còn ngơ ngác bởi phải dậy sớm, ăn vội chút quà sáng rồi hối hả đi học. Hết giờ quà sáng vỉa hè lại tĩnh lặng…" - Ông Phạm Xuân Hợp (50 tuổi, Đống Đa, Hà Nội)

(Còn nữa)

(0) Bình luận
  • Tổ chức tuyên truyền Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình trên phương tiện truyền thông đại chúng
    Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định về việc ban hành Kế hoạch tổ chức tuyên truyền Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình trên phương tiện truyền thông đại chúng.
  • “Mỗi cơ quan báo chí là một cơ quan văn hoá”
    Sáng 31/5 tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND TP Hải Phòng, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Vai trò của báo chí trong việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hoá”. Đây là diễn đàn thiết thực nằm chuỗi các hoạt động hướng đến Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025). Diễn đàn gồm 2 phiên. Phiên 1, với nội dung vai trò của báo chí trong phát triển các ngành công nghiệp văn hoá; Phiên 2, đối thoại giữa b
  • Hướng tới hợp tác song phương bền vững trong nghệ thuật
    Trong những năm gần đây, văn hóa đang dần khẳng định vai trò như một trụ cột quan trọng của quan hệ đối ngoại song phương. Không chỉ đơn thuần là hoạt động giao lưu, nghệ thuật, đặc biệt là nghệ thuật múa đang trở thành một kênh kết nối hiệu quả, góp phần thúc đẩy sự hiểu biết, đồng sáng tạo và phát triển bền vững giữa các quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc Việt Nam tham gia vào các mạng lưới nghệ thuật múa khu vực và thúc đẩy hợp tác song phương, nổi bật là với Hàn Quốc, đang mở ra những hướng đi chiến lượ
  • Cấp xã quản lý Trung tâm Văn hóa - Thể thao của huyện sau khi thực hiện tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp
    Ban Chỉ đạo tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Chính phủ (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo) về sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp vừa ban hành Công văn số 68/CV-BCĐ, trong đó định hướng các Trung tâm Văn hóa ở cấp huyện hiện nay chuyển về cấp xã quản lý, thực hiện chức năng cung ứng dịch vụ sự nghiệp văn hóa, thể thao trên địa bàn xã, khu vực liên xã và các dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu trên địa bàn xã.
  • Bảo vật Quốc gia chùa Phổ Quang: Chỉ di dời để phục vụ tu bổ hiện vật khi thực sự cần thiết
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa gửi văn bản tới UBND tỉnh Phú Thọ về việc thẩm định Dự án tu bổ, tôn tạo di tích chùa Xuân Lũng (còn biết đến là chùa Phổ Quang), xã Xuân Lũng, huyện Lâm Thao; trong đó nhấn mạnh, đối với Bảo vật Quốc gia Bàn thờ Phật bằng đá, chỉ di dời để phục vụ công tác tu bổ hiện vật khi thực sự cần thiết và phải bảo đảm có phương án bảo vệ hiện vật trong quá trình di dời.
  • Đẩy mạnh phân cấp trong lĩnh vực văn hóa, du lịch khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp
    Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đang tổ chức lấy ý kiến nhân dân về “Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của một số Nghị định quy định về phân cấp, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao, du lịch; báo chí, phát thanh và truyền hình; thông tấn; xuất bản, in, phát hành, thông tin điện tử, thông tin cơ sở và thông tin đối ngoại khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • NSND Bành Bắc Hải: Người thổi hồn vào âm thanh điện ảnh Việt
    Ngay từ khi ra đời, các loại hình nghệ thuật đều có ngôn ngữ thế hiện của riêng mình. Với điện ảnh, ngôn ngữ thể hiện chính là hình ảnh và âm thanh. Thực tế cho thấy, thành công của một bộ phim không thể thiếu sự đóng góp quan trọng của nghệ sĩ làm âm thanh. Âm thanh và âm nhạc khi được sử dụng hợp lý sẽ giúp các nhân vật thể hiện chiều sâu nội tâm, dẫn dắt cảm xúc người xem một cách tự nhiên, đồng thời góp phần gia tăng ấn tượng, tình cảm của khán giả đối với bộ phim. Giữa những nghệ sĩ thầm lặng tạo nên sức sống cho điện ảnh, đạo diễn âm thanh - NSND Bành Bắc Hải nổi bật với danh xưng “phù thủy âm thanh”.
  • Chuyên gia kiểm tra và đánh giá hiện trạng “Ngai vua triều Nguyễn” bị phá hoại
    Các chuyên gia kiểm tra và đánh giá hiện trạng “Ngai vua triều Nguyễn” sau khi bị xâm hại ngày 24/5 để phục hồi, bảo vệ nguyên trạng Bảo vật Quốc gia.
  • Tác phẩm chính luận tiêu biểu của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Di sản tư tưởng và giá trị trường tồn của báo chí cách mạng
    Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cho ra mắt ấn phẩm “Một số tác phẩm chính luận tiêu biểu” của Chủ tịch Hồ Chí Minh – người khai sinh nền báo chí cách mạng Việt Nam, nhà tư tưởng lớn, danh nhân văn hóa kiệt xuất của dân tộc và nhân loại. Cuốn sách là lời tri ân sâu sắc tới cây bút cách mạng kiên trung, đồng thời là tài liệu quý khẳng định sức sống mạnh mẽ và giá trị bền vững của báo chí cách mạng trong suốt một thế kỷ qua.
  • Thư chúc mừng của Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
    Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025), Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh đã có Thư Chúc mừng giới báo chí Việt Nam.
  • Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW và phấn đấu hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Công ty nhiệm kỳ 2025-2030
    Chiều ngày 29/5, Đảng uỷ Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện chỉ thị Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016-2025 (Chỉ thị số 05-CT/TW); Tổng kết, rút kinh nghiệm công tác tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ Công ty khóa XXXIII, nhiệm kỳ 2025-2030; Sơ kết công tác tháng 5, triển khai nhiệm vụ tháng 6; Phát động đợt thi đua cao điểm, phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2025 và Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Công ty nhiệm kỳ 2025-2030.
Đừng bỏ lỡ
  • Nữ nghệ sĩ Pháp Luiza khuấy động Lễ hội Âm nhạc 2025 bằng giai điệu và cảm xúc
    Trong khuôn khổ Lễ hội Âm nhạc 2025, nữ nghệ sĩ Luiza – giọng ca Pháp gốc Brazil với phong cách electro-pop tropical đầy màu sắc sẽ có buổi trình diễn bùng nổ vào lúc 20h ngày 19/6 tại Polygon Musik – COMPLEX 01 (Tây Sơn, Hà Nội). Đêm nhạc còn có sự góp mặt của hai khách mời đặc biệt: nhóm MẮM và ban nhạc The Gratoners
  • Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng sẽ biểu diễn tại chương trình "Việt Nam xanh mãi bốn mùa"
    Chương trình sẽ diễn ra vào tối 5-6 tại Không gian Văn hóa Việt (phố Lê Thái Tổ, Hà Nội), với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ tên tuổi như NSND Thanh Lam, NSƯT Việt Hoàn, ca sĩ Thái Thùy Linh, nhóm trống, CLB thiếu nhi Hà Nội, nhóm Hoa hậu - người mẫu và các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam.
  • Đẩy mạnh tuyên truyền về Đại hội Thi đua yêu nước thành phố Hà Nội giai đoạn 2025 - 2030
    Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội vừa có Hướng dẫn số 11 -HD/BTGDVTU Thông tin, tuyên truyền về Đại hội Thi đua yêu nước thành phố Hà Nội giai đoạn 2025 - 2030.
  • Nghệ sĩ Kiều Minh Hiếu làm Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) vừa công bố quyết định về việc bổ nhiệm ông Kiều Minh Hiếu - Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam làm Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam. Quyết định do Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng ký ngày 27/5.
  • TP. Huế báo cáo gì về việc bảo vật Quốc gia “Ngai vua triều Nguyễn” bị xâm hại?
    UBND Thành phố Huế báo cáo Bộ Văn hóa, Thể theo và Du lịch kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ về việc bảo vật Quốc gia “Ngai vua triều Nguyễn” bị xâm hại ngày 24/5.
  • Người mẹ của những trẻ em khuyết tật
    Hơn 80 tuổi, bà Phan Thị Phúc (hiện sống tại phố Nguyên Hồng, Đống Đa, Hà Nội) vẫn miệt mài với công việc gieo mầm yêu thương, giúp nhiều trẻ em khuyết tật trưởng thành, tự tin hơn và hòa nhập với cộng đồng. Ở Câu lạc bộ Văn nghệ trẻ em khuyết tật Hà Nội, các học trò đều gọi bà bằng cái tên đầy trìu mến: “Mẹ Phúc”.
  • “Mỗi cơ quan báo chí là một cơ quan văn hoá”
    Sáng 31/5 tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND TP Hải Phòng, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Vai trò của báo chí trong việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hoá”. Đây là diễn đàn thiết thực nằm chuỗi các hoạt động hướng đến Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025). Diễn đàn gồm 2 phiên. Phiên 1, với nội dung vai trò của báo chí trong phát triển các ngành công nghiệp văn hoá; Phiên 2, đối thoại giữa b
  • Vở kịch “Tôi và chúng ta” mở màn “Sân khấu truyền hình” của Hà Nội
    Vở kịch "Tôi và chúng ta" – tác phẩm kinh điển của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ – sẽ mở màn cho chương trình "Sân khấu truyền hình" do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội thực hiện, phát sóng đầu tháng 6.
  • Những cuộc hẹn sôi nổi với sách thiếu nhi
    Một làn gió mới trong đời sống văn học thiếu nhi Việt Nam những năm gần đây phải kể tới là những cuộc hẹn giữa tác giả, dịch giả với độc giả. Trong những buổi gặp gỡ, giao lưu đó, người viết có cơ hội bước ra khỏi căn phòng sáng tác để chia sẻ sâu hơn về quá trình lao động nghệ thuật hay tìm kiếm những chất liệu mới cho nội dung tác phẩm. Điều này không chỉ giúp học sinh chủ động hơn trong việc tiếp cận sách, hiểu rõ thông điệp tác giả muốn gửi gắm mà còn khơi gợi cảm hứng để các em tìm hiểu sâu thêm về những kiến thức văn hóa, lịch sử, rèn luyện kỹ năng…
  • Người dân Hà Nội tất bật chuẩn bị Tết Đoan Ngọ
    Ngày Tết Đoan Ngọ, các khu chợ dân sinh, chợ truyền thống nhộn nhịp hơn khi người dân tất bật mua sắm các lễ vật để chuẩn bị cho mâm cúng dâng lên bàn thờ gia tiên.
Không gian văn hóa vỉa hè đi về đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO