Khởi nghiệp để lan tỏa lối sống xanh

Thúy Hằng (Thanh Niên)| 09/02/2018 13:22

Nghiêm Thúy Phượng từ bỏ công việc cho thu nhập cao để khởi nghiệp với quả bồ hòn, khiến nhiều người ngỡ ngàng...

Ở tuổi 34, có lẽ ít ai mạo hiểm như cô gái Hà Nội này, chọn con đường khó khăn dù sự nghiệp đang rất suôn sẻ trong môi trường làm việc được nhiều bạn trẻ mong ước.

Khởi nghiệp để lan tỏa lối sống xanh

Nghiêm Thúy Phượng

Bốn năm trước, sau khi du học Đức trở về, Phượng thực tập tại Liên Hiệp Quốc. Nhưng trong lúc nhiều người nghĩ cô sẽ gắn bó đời mình với các tổ chức phi lợi nhuận thì Phượng tạm dừng sự nghiệp, trở về nhà, đeo khẩu trang và tự tay ngồi tách hạt quả bồ hòn.

“Tại sao là quả bồ hòn mà không phải một sản phẩm nào khác?”, Phượng trả lời: “Tôi muốn lan tỏa lối sống xanh. Quả bồ hòn thực sự là một món quà tuyệt vời của mẹ thiên nhiên. Nó có chứa saponin - chất làm sạch tự nhiên có thể dùng cho tất cả các mục đích tẩy rửa: tắm gội, rửa bình sữa, rửa chén bát, lau kính, rửa đồ trang sức, lau bếp, sàn nhà, tắm cho thú cưng, xịt lên da để tránh muỗi đốt... Đặc biệt là nước thải từ việc dùng bồ hòn không hề gây hại cho môi trường thủy sinh”.

Ngay từ khi mới kinh doanh loại quả này, Phượng đã nhìn thấy nhu cầu phải chiết xuất nước bồ hòn, vì nếu chỉ mua quả về, người dùng phải mất nhiều công đoạn mới sử dụng được.

“Các chị em phải cho vào nồi nấu khoảng 30 phút đến 1 tiếng, ngoài việc phải canh cho nước không bị trào ra (vì bồ hòn có bọt), sau đó còn phải cẩn thận bảo quản trong tủ lạnh, vì nước quả dễ bị thiu trong điều kiện thời tiết VN”, Phượng lý giải.

Khởi nghiệp để lan tỏa lối sống xanh

Quả bồ hòn cho thành quả ngọt ngào

Theo đó, tất cả các mẫu quả bồ hòn từ khắp các tỉnh của VN đều được gửi sang Nhật để phân tích và thống kê thành phần saponin, sau đó dùng phương pháp lấy hết được thành phần saponin trong bồ hòn tránh lãng phí.

Trong suốt 10 năm làm việc với các tổ chức của Nhật Bản, Phượng có nhiều mối quan hệ, cô chọn một công ty của Nhật Bản chuyên về sản xuất chất tẩy rửa thành lập từ năm 1957 để cùng hợp tác nghiên cứu chiết xuất quả bồ hòn. Sau 18 tháng nghiên cứu, ê kíp đã làm được nhiều việc đối với quả bồ hòn VN.

“Bồ hòn là một loại quả rừng, không trồng, không chăm bón, nên lượng saponin trong quả mỗi vùng khác nhau. Chúng tôi sẽ dùng máy đo saponin có độ chính xác nhất”, Phượng phân tích.

Phượng thừa nhận, trong thời buổi công nghiệp, nước tẩy rửa bán khắp các siêu thị với lời quảng cáo “nhiều bọt”, “sánh”, nước bồ hòn của cô đang phải cạnh tranh lớn.

“Nhiều người nghĩ rằng sản phẩm tẩy rửa phải nhiều bọt mới sạch, sánh thì mới đậm đặc. Chúng tôi không cho chất tạo bọt, chất tạo sánh, chất tạo mùi hoặc hương liệu tổng hợp vào nước bồ hòn vì muốn sản phẩm an toàn với sức khỏe con người và trái đất”, nhà khởi nghiệp chia sẻ.

Phượng nhìn nhận, điều này khiến cô và các cộng sự phải vất vả hơn ở hiện tại và tương lai, để truyền tải thông điệp tới người tiêu dùng rằng: chỉ cần sạch là được, bọt và sánh chỉ làm hại đến sức khỏe của bạn. Đó sẽ là một quãng đường dài đầy khó khăn, nhưng cô chấp nhận đi, vì tin rằng mình đang làm điều tốt nhất cho đất nước của mình. Nhưng cô và các cộng sự đang cảm thấy hạnh phúc vì đến thời điểm này, ngày càng có nhiều khách hàng chọn nước bồ hòn Be Bio của cô. Họ có đặc điểm chung là cùng hiểu được sự độc hại của các sản phẩm tẩy rửa từ hóa chất, chuyển sang dùng các sản phẩm thân thiện từ thiên nhiên.

Nghiêm Thúy Phượng từng tốt nghiệp Trường ĐH Ngoại thương, tốt nghiệp MBA tại ĐH Leipzig (học bổng toàn phần của chính phủ Đức).
Thành thạo tiếng Anh, tiếng Nhật và một phần tiếng Đức. Ngoài khởi nghiệp với quả bồ hòn, Phượng cũng là một trong những người đầu tiên ở VN đưa xơ mướp tự nhiên trở lại cuộc sống hiện đại, dùng rửa chén bát, tẩy da chết, tắm - phương pháp làm sạch thịnh hành ở nước ngoài mà lâu nay nhiều người Việt lãng quên.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Bế mạc Festival Thăng Long-Hà Nội năm 2025: Khẳng định vị thế Thành phố Sáng tạo của UNESCO
    Tối ngày 16/11, sau hơn 2 tuần diễn ra nhiều hoạt động sôi động (từ ngày 1-16/11), Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 chính thức khép lại tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Với chủ đề xuyên suốt "Di sản - Kết nối - Thời đại", Festival đã thu hút gần 200.000 khách tham gia trải nghiệm, gần 1 triệu lượt tiếp cận trên mạng xã hội.
  • Giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co tại đền Trấn Vũ
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 16/11, tại đền Trấn Vũ (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa.
  • Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Tôn vinh tà áo Việt, lan tỏa vẻ đẹp Thủ đô
    Chiều nay (15/11), tại không gian hồ Hoàn Kiếm – trái tim của Thủ đô, chương trình Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của khoảng 1.400 người cùng đông đảo nhân dân và du khách. Đây là hoạt động tiếp nối sau Lễ bế mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, nhằm lan tỏa tình yêu áo dài và tôn vinh giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
  • Đền Đức Trần triều tròn một thế kỷ: Tỏa sáng linh khí hun đúc hồn thiêng sông núi
    Ngày 17/11, Lễ kỷ niệm 100 năm xây dựng đền Đức Trần Triều (Phù Giang Vọng Từ) đã được tổ chức trong không khí trang nghiêm, bày tỏ lòng thành kính của chính quyền và nhân dân xã Mỹ Đức (Hà Nội). Lễ hội mang đậm giá trị lịch sử, văn hóa dân tộc, là dịp để cộng đồng chiêm nghiệm sâu sắc về đạo lý “uống nước nhớ nguồn”.
  • Tăng cường kiến thức dinh dưỡng cho huấn luyện viên và vận động viên
    Herbalife Việt Nam vừa phối hợp với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) và Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao”. Đây là cơ hội để các nhà quản lý, huấn luyện viên, chuyên gia y học thể thao và vận động viên cập nhật kiến thức, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn về dinh dưỡng, phục hồi và chăm sóc sức khỏe trong luyện tập và thi đấu.
Đừng bỏ lỡ
Khởi nghiệp để lan tỏa lối sống xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO