Khai tử­ môn lịch sử­?

nld.com.vn| 09/11/2015 15:10

NHN Online - Bộ Giáo dục và  Đà o tạo cho biết sẽ tích hợp môn lịch sử­ và o môn học mới trong khi các chuyên gia kh?ng định lịch sử­ phải là  một môn học độc lập, không thể tích hợp

Những tranh luận xung quanh việc có nên để lịch sử­ thà nh môn học tích hợp với các môn giáo dục công dân và  an ninh quốc phòng thà nh môn mới là  công dân với Tổ quốc trong dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ Giáo dục và  Đà o tạo (GD-АT) đã trở thà nh chủ đử nóng trong Hội thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể từ tầm nhìn đến hiện thực do Trung tâm Nghiên cứu truyửn thông phát triển tổ chức ngà y 5-11 tại Hà  Nội.

Tích hợp thà nh môn mới

Sở dĩ môn lịch sử­ trở thà nh chủ đử nóng bởi trước áp lực của dư luận vử việc Bộ GD-АT bử lịch sử­ là  môn bắt buộc. Trước đó, Bộ GD-АT đã là m việc với Hội Khoa học lịch sử­ Việt Nam, Ban Tuyên giáo trung ương, Liên hiệp các Hội Khoa học kử¹ thuật Việt Nam... vử dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, tập trung và o vấn đử vị trí của môn lịch sử­ trong hệ thống các môn học ở bậc phổ thông.

Học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân (TP HCM) trong giử học lịch sử­ Ảnh: TẤN THẠNH

Аại diện ban soạn thảo Chương trình - Sách giáo khoa mới, PGS-TS Аỗ Ngọc Thống, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-АT), cho rằng chương trình hiện nay môn học nhiửu, hiệu quả thấp, môn bắt buộc nhiửu, lựa chọn ít. Nhiửu môn học không đưa và o không được nhưng đưa và o thì hiệu quả không cao, vì thế cần tái cấu trúc lại hệ thống môn học. Nghiên cứu cho thấy 3 môn lịch sử­, giáo dục công dân, quốc phòng an ninh gần gũi với nhau và  có chung mục tiêu là  hiểu biết trách nhiệm của công dân với Tổ quốc, thứ nữa đây là  sự nối tiếp nâng cao của các kiến thức đã học ở cấp THCS. à”ng Thống cũng nhấn mạnh việc lồng ghép 3 môn học nà y và o một môn là  hợp lý.

Tuy nhiên, các chuyên gia và  giáo viên tâm huyết với môn lịch sử­ đã có những phản biện trước quyết định nà y. Một giáo viên của Trường THPT Tứ Kử³, Hải Dương cùng các đồng nghiệp tiến hà nh điửu tra xã hội học từng lớp học của cả 3 khối 10, 11 và  12. Kết quả trong số 1.167 học sinh được điửu tra và  trả lời, có 939 em không đồng ý việc môn lịch sử­ là  môn tự chọn, chiếm tỉ lệ 80,4%. Giáo viên nà y cũng cho rằng trong nhiửu năm qua, Bộ GD-АT có cách nhìn nhận không công bằng, đánh giá không đúng vai trò và  vị trí của môn lịch sử­ trong các môn học phổ thông. Và  khi môn lịch sử­ chưa có cơ hội phục hưng thì những người soạn thảo Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ GD-АT đã và  đang từng bước khai tử­ môn học nà y.

Dễ ôm đồm, quá tải

Trước đó, tại hội thảo Môn công dân với Tổ quốc trong chương trình giáo dục phổ thông mới do Bộ GD-АT tổ chức ở Đà  Nẵng, đại diện Bộ GD-АT cho hay việc xác định tên gọi môn học công dân với Tổ quốc nhằm xác định trí thức, hiểu biết quan trọng và  cần thiết đối với học sinh sắp trở thà nh một công dân Việt Nam bao gồm những quyửn lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ xây dựng và  bảo vệ Tổ quốc trong thời kử³ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và  hội nhập quốc tế.

à”ng Аỗ Ngọc Thống cho biết việc xây dựng chương trình phân môn lịch sử­ trong môn công dân với Tổ quốc cần phải được đổi mới kết cấu môn học, đổi mới nội dung chương trình, cách trình bà y các sự kiện, hiện tượng lịch sử­, đánh giá, nhận xét, tránh ôm đồm, nặng nử. Аồng thời cần là m rõ và  thống nhất vử thời lượng và  nội dung giáo dục lịch sử­ ở môn khoa học xã hội, môn lịch sử­ ở tự chọn 2 trong dự thảo và  một số chuyên đử học tập mở rộng chuyên sâu vử lịch sử­ ở tự chọn 3.

Vì thế, nhiửu chuyên gia giáo dục cho rằng môn học mới phải giải quyết được những bất cập trên. Việc tích hợp 3 nội dung trên và o môn công dân với Tổ quốc là  hợp lý vì suy cho cùng đửu nhằm mục đích giáo dục đạo đức, kử¹ năng sống, tình yêu Tổ quốc... cho học sinh. Nhưng thời lượng từng nội dung, chọn lọc kiến thức, chủ đử nà o đưa và o giảng dạy thì các nhà  hoạch định phải là m rõ và  tính toán cẩn thận, nếu không dễ xảy ra tình trạng ôm đồm, kiến thức nà o cũng tham, cũng muốn tích hợp thì không những không thoát được những hạn chế của chương trình cũ mà  còn gây quá tải.

Giáo viên dạy lịch sử­ tại một trường THPT ở quận 3, TP HCM thẳng thắn cho rằng chỉ với môn sử­ trong chương trình hiện nay, cả giáo viên và  học sinh đửu quá tải vì khối kiến thức đồ sộ. Việc giảm tải suốt thời gian qua không dễ vì giáo viên xem nội dung nà o cũng quan trọng, cũng cần thiết. Việc cắt gọt ở chương trình cũ đã khó khăn vì áp lực thi cử­, kiểm tra. Nay tích hợp bên cạnh 2 nội dung còn lại trong cùng một môn học sẽ thế nà o? Coi trọng và  xem nhẹ nội dung nà o đửu không hợp lý.

Theo ông Bùi Gia Hiếu, Hiệu trưởng Trường THPT Nhân Việt (quận Tân Phú, TP HCM), nội dung giáo dục lịch sử­, tình yêu Tổ quốc ở các quốc gia khác được là m rất bà i bản, việc tích hợp 3 nội dung cần cân đối chính xác, phân chia hợp lý bởi ngay cả giáo viên khi giảng dạy cũng có thể đụng kiến thức của nhau, như thế không phải là  liên môn mà  là  ghép môn.

Không hợp lý!

Cũng tại hội thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể từ tầm nhìn đến hiện thực, các chuyên gia lịch sử­ cho rằng việc tích hợp 3 môn thà nh môn công dân với Tổ quốc là  không hợp lý. Theo GS Nguyễn Quang Аạt, Viện Khoa học Xã hội và  Nhân văn, công dân với Tổ quốc nghe hay nhưng lại rất mơ hồ. GS sử­ học Phan Huy Lê đặt câu hửi dựa và o lý luận nà o để tích hợp 3 môn lịch sử­, quốc phòng an ninh và  giáo dục công dân và o một môn học? Trên thực tế, đây là   3 lĩnh vực khoa học hoà n toà n khác nhau, đối tượng khác nhau. GS Lê cho biết Hội Khoa học Lịch sử­ Việt Nam sẽ tổ chức hội thảo với các nhà  khoa học để đẩy vấn đử nà y đến tận cùng.

Trao đổi với báo chí, ông Аỗ Ngọc Thống tiếp tục khẳng định các môn học đã đưa và o nhà  trường đửu quan trọng, chỉ có điửu là  mức độ phù thuộc và o tính chất của từng môn. Tất cả các văn bản không nói là  lịch sử­ không quan trọng. Từ tiểu học đến THCS đửu bắt buộc phải học lịch sử­. Ở bậc THPT, bên cạnh môn công dân với Tổ quốc, học sinh bắt buộc phải chọn 1 trong 2 môn lịch sử­ hoặc khoa học xã hội. Nếu xét vử tổng thời lượng các môn nà y thì học sinh không học ít hơn so với chương trình hiện hà nh - ông Thống nói. Vị nà y cho biết Bộ GD-АT sẽ xem xét những đóng góp của các chuyên gia trước khi đi đến quyết định cuối cùng.

Nội dung môn công dân với Tổ quốc

Môn được thiết kế với 3 mạch nội dung chính và  một số chuyên đử tích hợp. Trong đó mạch giáo dục đạo đức - công dân, chủ yếu là  giáo dục giá trị đạo đức truyửn thống và  đạo đức cách mạng, ý thức tuân thủ pháp luật, trách nhiệm, nghĩa vụ công dân và  một số kử¹ năng sống cần thiết, chuẩn bị cho học sinh gia nhập xã hội Việt Nam hội nhập quốc tế với tư cách công dân. Giáo dục quốc phòng - an ninh bảo đảm cho học sinh có những hiểu biết ban đầu vử nửn quốc phòng toà n dân, an ninh nhân dân; vử truyửn thống chống ngoại xâm của dân tộc, của lực lượng vũ trang nhân dân và  nghệ thuật quân sự Việt Nam cùng một số nội dung mang tính thực hà nh như kử¹ thuật, chiến thuật, kử¹ thuật phòng thủ dân sự... Trong khi đó, giáo dục lịch sử­ đử cập chủ quyửn quốc gia, lãnh thổ, lòng yêu Tổ quốc, tinh thần xả thân vì nước, tinh thần tự cường dân tộc, tư tưởng và  những bà i học, nghệ thuật quốc phòng, giữ nước của cha ông ta. Ngoà i ra, sẽ có một số chuyên đử tích hợp sâu và  chủ yếu từ 3 mạch kiến thức trên.

Theo PGS-TS Аỗ Ngọc Thống, việc bố trí các nội dung đó trong chương trình thế nà o thì phải đặt trong tổng thể của toà n bộ chương trình, đáp ứng các yêu cầu mới. Hướng tích hợp 3 nội dung nà y không phải là  coi nhẹ các nội dung nà y mà  chỉ là  cấu trúc lại cho phù hợp yêu cầu mới và  để tổ chức thực hiện hiệu quả hơn.

YẾN ANH - Đáº¶NG TRINH

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hiểu rõ hơn lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời nhà Lý
    Tại Nhà Đông vu, khu Đại Thành thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), những hiện vật được trưng bày thường xuyên với chủ đề “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời Lý.
  • Phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Sáng nay 9/5, Sở VH&TT Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) phối hợp Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Giao hưởng Điện Biên - thành tựu mới của nhà thơ Hữu Thỉnh
    Chiến thắng Điện Biên là chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu” (Tố Hữu), làm rạng danh nước Việt trên thế giới “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi). Ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castriest, ngày 12/5 Bác Hồ đã có bài thơ dài đăng trên báo Nhân Dân: “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”. Rồi sau đó, Tố Hữu có bài thơ nổi tiếng “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bên cạnh những tác phẩm thơ, Điện Biên còn được nhắc đến trong nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, các cuốn sách hồi ký, biên khảo…
  • Hội thảo Văn hóa năm 2024 khơi nguồn lực, tạo động lực phát triển thiết chế văn hóa
    Thông tin từ Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, ngày 12/5 tại tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao”.
  • Khai mạc Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31
    Sáng 9/5, Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31 – VIETNAM MEDI-PHARM 2024 đã chính thức khai mạc tại Cung Văn hoá Hữu nghị (số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
Khai tử­ môn lịch sử­?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO