Họa sĩ Thành Chương: Tranh phải lấy sự sáng tạo nghệ thuật là cốt yếu

Nguyễn Việt Chiến| 28/04/2020 08:39

Theo đánh giá của một số nhà phê bình mỹ thuật có uy tín trong và ngoài nước hiện nay, Thành Chương là một trong những họa sĩ hàng đầu và đặc biệt của mỹ thuật đương đại Việt Nam. Điều quan trọng, ông là người đầu tiên cùng một số họa sĩ Việt Nam đã tìm con đường thoát khỏi sự ảnh hưởng bao trùm bởi hội họa cổ điển Pháp, để xây dựng một nền hội họa Việt Nam mang phong cách hiện đại nhưng giầu bản sắc dân tộc truyền thống. Thời gian gần đây, họa sĩ Thành Chương đang lên cơn “thượng đồng” với gần 200 bức tran

Họa sĩ Thành Chương: Tranh phải lấy sự sáng tạo nghệ thuật là cốt yếu
Họa sĩ Thành Chương tại xưởng vẽ.
Trên cõi màu kỳ ảo của vô biên
Tôi nhớ khi nhà thơ Bế Kiến Quốc còn sống, cách đây hơn hai chục năm, ông có nói với tôi một câu thật cảm động về tình bạn trong sáng tạo: “Nhóm nhà thơ chúng mình thật may mắn khi được chơi với Thành Chương vì thi ca và hội họa đương đại đang vào thời điểm giầu sức sống sáng tạo nhất! Tôi xin xác tín một điều, Thành Chương là một thiên tài và sẽ là họa sĩ Việt Nam vĩ đại nhất ở những thập niên cuối thế kỷ XX và đầu thế kỷ XXI. Hãy tin lời tôi đi, đây không phải là một tiên tri sớm đâu nhé!”. Rồi Bế Kiến Quốc cười, nụ cười sau làn khói thuốc lá như một chút nắng ấm vừa hửng lên trên gương mặt rạng rỡ của ông. Chỉ mấy ngày sau, vào tháng 10/1993, Bế Kiến Quốc đọc cho tôi, Thành Chương và Nguyễn Văn Thọ nghe bài thơ “Thành Chương vẽ” của ông như sau: “Như chùm ớt lửng lơ treo bờ giậu/ Càng đắng cay càng tự chín trong vườn/ Thành Chương vẽ/ Vẽ và đang cất giấu/ Từng mảnh rời tuyệt mỹ của trần gian/ Như đầm sen tàn cuối chiều nhạt nắng/ Cuống trơ vơ rầu héo tận trong bùn/ Thành Chương vẽ/ Vẽ và đang bay liệng/ Trên cõi màu kỳ ảo của vô biên/ Như khóm chuối chẳng lá nào lành lặn/ Xác xơ anh đứng gió trước heo may/ Thành Chương vẽ/ Vẽ và đang cầu nguyện/ Cho phục nguyên thế giới tả tơi này”.

Vâng, quả đúng như lời thơ tiên tri này, qua thời gian, bạn bè chúng tôi cứ mỗi ngày một kinh ngạc về sức sáng tạo không giới hạn của họa sĩ Thành Chương.  Thời gian trước đây, tôi cùng nhà thơ Bế Kiến Quốc, nhà văn Nguyễn Văn Thọ đã có nhiều đêm thức trắng tại nhà riêng của Thành Chương để xem ông vẽ. Trước khi dựng tranh sơn mài, Thành Chương thường vẽ tranh mẫu bằng bột mầu trên giấy và sơn dầu trên vải. Ông cần mẫn vẽ suốt đêm. Lúc ấy, Bế Kiến Quốc trầm ngâm với điếu thuốc trên môi, hết điếu này tới điếu khác,  mắt đăm đăm nhìn bạn vẽ. Nguyễn Văn Thọ thì thao thao chuyện “trên giời dưới bể” về các bạn văn trong và ngoài nước. Còn tôi thi thoảng bật ra mấy câu thơ ngẫu hứng về bạn bè. Đến quá nửa đêm, mắt chúng tôi đã díp cả lại mà vẫn thấy Thành Chương thao thức vẽ. Có thằng kêu đói. Thành Chương lẳng lặng buông bút, vào trong bếp lục lọi. Một lúc sau, ông bưng ra mấy bát “mì xào kiểu Ý” thơm nghi ngút đặt lên bàn. Nhóm bạn lại quây quần xì xụp, vừa thưởng thức tài nghệ nấu nướng của Thành Chương vừa bàn về mấy bức tranh ông vừa vẽ. Có hôm, sáng ra tỉnh dậy, không thấy bức chân dung tự họa Chương vẽ đêm hôm trước được bạn bè tán thưởng đâu nữa. Hỏi ra mới biết, Chương đã xóa bức vẽ cũ đi rồi (vì chưa thấy đẹp!) và đã vẽ đè lên một bức khác. Nhìn xuống gầm bàn, tôi thấy cả một chồng tranh bột mầu xếp ngay ngắn lên nhau. Và cứ thế, Thành Chương vẽ suốt đêm này sang đêm khác…

Họa sĩ Thành Chương: Tranh phải lấy sự sáng tạo nghệ thuật là cốt yếu
Họa sĩ Thành Chương và nhà thơ Nguyễn Việt Chiến.

Thời gian qua, một trong những triển lãm tranh của họa sĩ Thành Chương được dư luận ghi nhận, đã diễn ra tại cuộc hội thảo quốc tế về “Con người đương đại và tính dục” ở khách sạn Melia, Hà Nội. Phòng triển lãm mỹ thuật này có chủ đề “Yêu 24/24” đã  trưng bày 24 bức tranh sơn mài với đề tài nghệ thuật SEX của họa sĩ Thành Chương. Ông bảo đó có thể coi là một bản tham luận của ông tại hội thảo trên. Và mới đây, Thành Chương vừa hoàn thành một đợt vẽ kéo dài hơn một năm với hơn một trăm bức tranh sơn mài về chủ đề SEX này. Tôi cho rằng khi công bố nó sẽ là một triển lãm “bom tấn”  trong đời sống hội họa Việt Nam. Tôi đã phỏng vấn nhanh họa sĩ Thành Chương về vấn đề này. 

- Nguyễn Việt Chiến: Trong cuộc đời sự nghiệp của mỗi một họa sĩ, người ta thường nói đến các giai đoạn sáng tạo mang dấu ấn đặc biệt của một phong cách mới, một phát hiện mới, một ấn tượng mới, một thành công mới… Phải chăng mảng tranh sơn mài về đề tài nghệ thuật SEX của ông cũng nằm trong một giai đoạn sáng tạo đặc biệt như vậy?

- Họa sĩ Thành Chương:  Thật ra, mảng đề tài nghệ thuật SEX (gọi là tranh, tượng nghệ thuật về đề tài tình dục) không có gì mới, nó đã hiện hữu từ xưa đến nay, từ Đông sang Tây và các cảm hứng sáng tác đề tài này đã có từ lâu. Lịch sử nghệ thuật từ cổ chí kim ở nhiều nước trên thế giới đã có mảng tranh, tượng về đề tài này, vì nghệ thuật SEX chính là cốt lõi của đời sống con người về mặt cảm xúc của nghệ thuật tạo hình.

- Nguyễn Việt Chiến: Vẻ đẹp của hội họa nghệ thuật SEX có những nét đặc trưng gì, thưa ông?

- Họa sĩ Thành Chương: Tranh SEX là đỉnh điểm cao nhất của mảng tranh Nude, tranh khỏa thân. Có một điều rất khó phải tùy theo quyết định của mỗi một người sáng tạo chứ không thể có mẫu số chung của việc sáng tác thế nào là đúng hoặc thế nào là sai, thế nào là vừa độ, thế nào là không vừa độ. Đối với người này là quá, nhưng với người khác lại là nhẹ và bình thường. Có người thấy thế này là chưa đủ, nhưng người kia lại cho rằng là quá rồi. Trong các loại tranh sex cũng như tranh khỏa thân, cái khó nhất là nếu không thấy nhục cảm trong đó, không thấy sự rung động xác thịt trong đó sẽ là không thấy gì hết và vô giá trị. Giống như họa sĩ vẽ phụ nữ khỏa thân nhưng lại vô hồn và không có sự xúc động thì cũng giống như những hình thể ma-nơ-canh bằng nhựa, bằng gỗ để khoác quần áo. Nhưng ngược lại, nếu họa sĩ lại quá liều lượng thì tranh sex lại biến thành tranh khiêu dâm.

- Nguyễn Việt Chiến: Như vậy ranh giới giữa tranh sex và tranh khiêu dâm rất mong manh, làm sao để vượt lên được cả sự vô cảm và nhục cảm?

- Họa sĩ Thành Chương:  Đúng, ranh giới ấy rất mong manh và đấy là vấn đề khó nhất đối với người sáng tạo. Khi anh đã vẽ về đề tài này, dứt khoát trong anh phải có cảm xúc, phải có tình yêu thì anh mới chuyển tải được tinh thần ấy, rung động ấy cho người xem. Nếu anh vô cảm thì tranh vô hồn, nhưng nếu nghiêng quá về phía nhục cảm thì tranh lại khiêu dâm. Vấn đề tận cùng muốn tránh được điều đó thì người họa sĩ phải có rung động thật sự về cái đẹp và phải dùng sự vận động sáng tạo của nghệ thuật trên cái nền cảm xúc đó để dung hòa được điều ấy. Và quan trọng, anh vẫn phải lấy sự sáng tạo nghệ thuật làm cốt yếu, còn đề tài và cảm xúc chỉ là cái cớ để anh sáng tác, để anh đắm đuối với nghệ thuật. Tôi muốn nói, khi vẽ tranh sex, trong anh  phải có sự rung động thật sự trước cái đẹp, trước nhục cảm một cách thật đúng đắn, phải thật sự hiểu nó, nhưng anh phải hướng sự tập trung vào nghệ thuật sáng tạo thì anh mới có được những tác phẩm có giá trị.

- Nguyễn Việt Chiến: Trở lại với triển lãm “Yêu 24/24” có thể coi như một triển lãm khiêm tốn về tranh SEX đầu tiên ở Việt Nam, ông có những cảm nhận gì?

- Họa sĩ Thành Chương:  Đấy là cuộc hội thảo quốc tế của một Trung tâm nghiên cứu về tính dục của các dân tộc ở Việt Nam do bà Khuất Thu Hồng làm giám đốc. Có một điều đặc biệt ở Việt Nam, trong đời sống giao tiếp thường ngày, bất kể ở đâu, bất kể ở tầng lớp nào của xã hội, bất kể người già, người trẻ đều hay nhắc đến chuyện tình dục theo kiểu tiếu lâm, khôi hài một cách tếu táo, vui đùa. Nhưng khi đặt vấn đề nghiên cứu về tình dục một cách nghiêm túc trên các diễn đàn thì dường như ai cũng thấy ngại và lảng tránh. Không ít người cho rằng cảm xúc thăng hoa nhất của tình yêu - tình dục là chuyện dung tục, bậy bạ. Đáng lẽ ra, con người phải có quyền được tận hưởng đầy đủ mọi cảm xúc thăng hoa, viên mãn, sung sướng của tình yêu - tình dục nhưng lại bị hạn chế, kìm nén và xâm hại rất nhiều. Trong cuộc hội thảo quốc tế (với sự tham gia của đại biểu gần 100 nước) nói trên, các vấn đề liên quan đến tình yêu - tình dục được đặt ra một cách rất thẳng thắn, văn minh và bình đẳng. Tôi được mời tham gia với tư cách một họa sĩ đã có nhiều sáng tác nghiêm túc về đề tài này và coi đó là một chủ đề quan trọng trong công việc của mình. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • "Hà Nội 1987" - Ký ức bằng hình ảnh về một Hà Nội một thời
    Sáng 11/11, tại Chung Workspace (344 Phố Huế, Hà Nội), Viện Pháp tại Việt Nam phối hợp với Công ty Văn hóa Truyền thông Nhã Nam và Nhà xuất bản Thông tấn tổ chức tọa đàm ra mắt sách ảnh “Hà Nội 1987” của nhiếp ảnh gia, họa sĩ người Pháp Jean-Charles Sarrazin.
  • Phát huy vai trò của văn nghệ sĩ Thủ đô trong phát triển công nghiệp văn hóa
    Hà Nội - Thủ đô tự nhiên của lưu vực sông Hồng, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước từ ngàn xưa đã là nơi hội tụ và đào luyện nhân tài. Phần lớn danh nhân Việt Nam từng sống, làm việc, sáng tạo ở Thăng Long - Hà Nội, để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử dân tộc. Ở mảnh đất hội tụ tinh hoa văn hóa bốn phương ấy, con người Thăng Long mang trong mình nét tài hoa, đa tài, đa nghệ, thấm đẫm bản sắc trí tuệ và tinh thần sáng tạo. Trong đó, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ - những người sinh ra, lớn lên hoặc gắn bó với Hà Nội đã góp phần tạo nên diện mạo văn hóa, nghệ thuật Thủ đô bằng nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, khẳng định sức sống trường tồn của văn hóa nghìn năm. Họ chính là nguồn lực đặc biệt không thể thiếu trong hành trình phát triển công nghiệp văn hóa của Hà Nội hôm nay.
  • Củng cố nền tảng tư tưởng, thống nhất ý chí và hành động trong Đảng
    Sáng 10/11/2025, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Xây dựng Quy định về công tác chính trị, tư tưởng”. Đây là hoạt động có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần cụ thể hóa chủ trương của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy định mới về công tác chính trị, tư tưởng của Đảng - một lĩnh vực then chốt trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong giai đoạn hiện nay.
  • [Podcast] Nem rán Hà Nội - Hương vị làm nên bản sắc ẩm thực đất Kinh kỳ
    Giữa muôn vàn món ngon, nem rán Hà Nội vẫn luôn giữ một vị trí đặc biệt – vừa quen thuộc, giản dị mà tinh tế. Từ những buổi cỗ Tết sum vầy đến các mâm cơm thường nhật, từ những bữa tiệc truyền thống đến bàn ăn của du khách phương xa, nem rán vẫn là biểu tượng cho sự khéo léo, tinh tế và sáng tạo của người Hà Nội trong nghệ thuật ẩm thực.
  • Chi bộ Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội tổ chức lễ trao quyết định công nhận đảng viên chính thức và trao thẻ đảng viên
    Chiều 11/11, tại buổi sinh hoạt thường kỳ tháng 11/2025, Chi bộ Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức lễ trao Quyết định công nhận đảng viên chính chức cho đảng viên dự bị và trao thẻ đảng viên mới cho 14 đồng chí Đảng viên trong Chi bộ.
Đừng bỏ lỡ
  • Xã Thượng Phúc đẩy mạnh kiểm tra hoạt động dịch vụ văn hóa, du lịch
    Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động dịch vụ văn hóa, du lịch, thể thao, thông tin và tuyên truyền trên địa bàn, UBND xã Thượng Phúc (TP. Hà Nội) sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra về các nội dung này trong quý IV năm 2025.
  • “Giải cứu” di tích Kiến trúc Nghệ thuật cấp Quốc gia tháp Chăm bị ngâm nước
    Sau mưa lớn kéo dài ở TP Huế đã khiến di tích Kiến trúc Nghệ thuật cấp Quốc gia tháp Chăm Phú Diên bị ngâm sâu trong nước và đơn vị quản lý đang sử dụng máy bơm nước ra ngoài.
  • Cơ hội khám phá “Những phát hiện khảo cổ từ Vườn Chuối” tại Bảo tàng Hà Nội
    Ngày 9/11/2025, tại Bảo tàng Hà Nội (đường Phạm Hùng, phường Từ Liêm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Những khám phá khảo cổ từ Vườn Chuối” và công bố kết quả nghiên cứu khoa học di tích khảo cổ học Vườn Chuối năm 2025.
  • "Mỗi người dân Hà Nội là một kênh gìn giữ - kết nối di sản"
    Với Festival Thăng Long - Hà Nội lần đầu tiên tổ chức, Ban tổ chức mong muốn: Mỗi người dân sẽ tự mang trong mình hồn cốt của lịch sử, văn hóa Thủ đô ngàn năm văn hiến, mỗi người dân là một “di sản” hiện hữu trong cuộc sống hằng ngày, vừa là quá khứ, vừa là hiện tại và vừa kết nối tương lai. Phóng viên đã cuộc trò chuyện với bà Bạch Liên Hương, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xung quanh Festival Thăng Long - Hà Nội năm 2025.
  • Phát động cuộc thi “Kính Vạn Hoa mở ra thế giới…”
    Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ra mắt bộ truyện “Kính Vạn Hoa” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh - một trong những tác phẩm kinh điển của văn học thiếu nhi Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng vừa phát động cuộc thi Viết & Vlog “Kính Vạn Hoa mở ra thế giới…”.
  • "Sông Hồng gọi, đại ngàn reo" – Âm vang cồng chiêng giữa lòng Thăng Long - Hà Nội
    Tối 6/11, đêm nhạc “Sông Hồng gọi, đại ngàn reo” nằm trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, đã diễn ra tại hồ Văn (Văn Miếu - Quốc Tử Giám).
  • Câu lạc bộ Life's So Drama: Nơi đam mê kịch nghệ được chắp cánh
    Life’s So Drama là Câu lạc bộ (CLB) Kịch nghệ đầu tiên và duy nhất được thành lập và duy trì bởi các học sinh và cựu học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam (Hà Nội). Tiền thân, CLB được thành lập và duy trì bởi các học sinh và cựu học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, nhưng vài năm trở lại đây, CLB đã mở rộng phạm vi hoạt động ra các trường THPT trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội.
  • Nhà hát Kịch Việt Nam giới thiệu chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Âm vang người lính"
    Nhà hát Kịch Việt Nam giới thiệu chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Âm vang người lính" với sự trở lại của ba vở kịch từng “gây sốt” trên sân khấu: Đêm trắng, Biệt đội Báo Đen và Bão tố Trường Sơn. Các vở diễn sẽ được tổ chức tại Nhà hát Kịch Việt Nam (số 1 Tràng Tiền, phường Cửa Nam, Hà Nội).
  • Nhà hát Lớn Hà Nội kể chuyện di sản 115 năm bằng ánh sáng và công nghệ
    Lần đầu tiên trong lịch sử, Nhà hát Lớn Hà Nội tạm khép lại cánh cửa biểu diễn thường nhật để trở thành chính "sân khấu của mình". Toàn bộ không gian như từ sảnh đón, cầu thang, khán phòng đến mái vòm được "đánh thức" bằng ánh sáng, hình ảnh và âm thanh, tái hiện ký ức hơn một thế kỷ của di sản kiến trúc. Dự án "115 năm Nhà hát kể chuyện – Di sản cất lời bằng ánh sáng và công nghệ" là dự án nghệ thuật đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 115 năm ngày khánh thành Nhà hát Lớn Hà Nội, công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn lịch sử và là biểu tượng văn hóa của Thủ đô.
  • Hà Nội lan tỏa phong trào thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu
    Phát biểu khai mạc Sơ khảo Liên hoan Thôn, Tổ dân phố văn hóa tiêu biểu Thành phố Hà Nội năm 2025, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Phạm Xuân Tài, nhấn mạnh: “Liên hoan không chỉ là dịp để biểu dương, tôn vinh những tập thể tiêu biểu trong phong trào, mà còn là một nhịp cầu nối để phong trào tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ và bền vững trong bối cảnh thực hiện mô hình chính quyền đô thị hai cấp”.
Họa sĩ Thành Chương: Tranh phải lấy sự sáng tạo nghệ thuật là cốt yếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO