Hoà n Cầu xuyên tạc bà i phửng vấn vử biển Аông

ĐVO| 11/07/2012 08:35

(NHN) Thời báo Hoà n Cầu (Trung Quốc) đã cố tình cắt xén ý kiến chuyên gia nhằm ngụy tạo các ý kiến ủng hộ cho các hà nh động ngang ngược của nước nà y trong tranh chấp.

Thời báo Hoà n Cầu đã có buổi phửng vấn với ông Robert C Beckmand, Giám đốc Trung tâm Luật pháp quốc tế CIL, АH Quốc gia Singapore vử một số vấn đử tranh chấp trên biển Аông. Bà i viết có tiêu đử: Trung Quốc từng bước di chuyển và o biển Nam Trung Hoa (biển Аông)".

à”ng Robert C Beckmand.



Tuy nhiên, sau khi thực hiện buổi phửng vấn nà y, Thời báo Hoà n Cầu đã cố tính bóp méo câu trả lời của ông Robert C Beckmand bằng cách sử­a lại hoặc đăng không đầy đủ câu trả lời của ông Robert C Beckmand. Trong đó có đoạn, ông Robert C Beckmand khẳng định: "Luật biển Việt Nam vừa được Quốc hội Việt Nam thông qua là  một việc là m hoà n toà n phù hợp với quyửn và  nghĩa vụ của Việt Nam theo Công ước Liên Hợp Quốc vử Luật Biển  UNCLOS năm 1982".



Trong bà i phửng vấn ông Beckmand cũng cho rằng, việc Tổng công ty CNOOC (Trung Quốc) công bố mời thầu quốc tế  9 lô dầu khí trên vùng biển thuộc vùng đặc quyửn kinh tế của Việt Nam hoà n toà n trái với Công ước Liên Hợp Quốc vử Luật biển năm 1982.



Trả lời báo Đất Việt, ông Beckman khẳng định, Thời báo Hoà n Cầu đã chỉnh sử­a hầu hết các câu trả lời của ông. Аồng thời, ông Beckman hoan nghênh việc đính chính.

Trích thư trả lời Báo Аất Việt của ông Robert C Beckmand: ..."However, the Global Times edited out most of my responses to their questions. You are welcome to do an article based my responses to their questions, which are set out below". 



Аể xem chi tiết, độc giả có thể mở riêng link ảnh (>>tại đây) để xem rõ hơn.


Аể giúp độc giả thấy rõ sự can thiệp của Thời báo Hoà n Cầu đối với ý kiến chuyên gia quốc tế, Аất Việt xin đăng tải lại phần trả lời nguyên bản của ông Robert C Beckmand.



Dưới đây là  nội dung các câu trả lời của ông Robert C Beckmand (với phần in nghiêng bị chỉnh sử­a hoặc cắt bử):



Thời báo Hoà n Cầu: à”ng có xem các báo cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc như là  một dấu hiệu mạnh mẽ và  quyết tâm của Trung Quốc để bảo vệ chủ quyửn hà ng hải đối với các hà nh động khiêu khích từ các nước láng giửng, đặc biệt sau khi Việt Nam thông qua luật tuyên bố quyửn tà i phán đối với hai quần đảo Tây Sa và  Nam Sa? (cách Trung Quốc gọi tên hai quần đảo Hoà ng Sa và  Trường Sa thuộc chủ quyửn Việt Nam - АV) 



- à”ng Robert C Beckmand: Tôi thấy Trung Quốc đang hà nh động ngà y cà ng quyết đoán hơn đối với tuyên bố của mình ở biển Аông. Theo quan điểm của tôi có một số hiểu lầm liên quan đến pháp luật vử biển gần đây được thông qua bởi Quốc hội Việt Nam. Mục tiêu chính của bộ luật nà y, theo tôi hiểu, là  xây dựng luật pháp quốc gia phù hợp với quyửn và  nghĩa vụ của Việt Nam theo Công ước Liên Hợp Quốc vử Luật Biển năm 1982.



Thực tế các quy định trong bộ luật mới nà y gồm việc khẳng định chủ quyửn đối với hai quần đảo Trường Sa và  Hoà ng Sa không phải là  một điửu bất ngử và  đó không phải là  một sự phát triển mới. Việt Nam đã chính thức tuyên bố chủ quyửn đối với hai quần đảo nà y trong nhiửu năm trong các ghi chú ngoại giao chính thức đã ký với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc. Ngoà i ra, cũng có tuyên bố chủ quyửn khác của Trung Quốc và  Phillippines quy định trong pháp luật của họ đối với các quần đảo và  đảo trên biển Аông.



- Thời báo Hoà n Cầu: Bên cạnh việc thà nh lập Tam Sa và  các báo cáo của Bộ Quốc phòng, Tổng công ty CNOOC công bố mời thầu quốc tế 9 lô dầu khí trên biển Nam Trung Hoa (cách Trung Quốc gọi tên biển Аông - АV). Có ý kiến cho rằng, Trung Quốc sử­ dụng nó như công cụ để giải quyết các tranh chấp, quan điểm của ông vử vấn đử nà y là  gì?

 - à”ng Robert C Beckmand: Việc thà nh lập Tam Sa và  tuyên bố mời thầu quốc tế của CNOOC cho thấy Trung Quốc đang là m phức tạp thêm các tranh chấp trong khu vực.

(Trong khi đó, bà i viết của báo Hoà n Cầu lại nói rằng, ông Beckman coi hà nh động của Trung Quốc là  một bước ngoặt, là  một bước đi để khẳng định những tuyên bố của mình. Thời báo Hoà n Cầu cũng không quên cắt bử đoạn ông Beckman nói rằng, đường lườ¡i bò gồm 9 đoạn của Trung Quốc là  quá xa so với bất kử³ hòn đảo nà o của nước nà y và  không dựa và o bất kử³ cơ sở pháp lý nà o - АV). 



- Thời báo Hoà n Cầu: Chính phủ Việt Nam đã phản đối thà nh lập Tam Sa và  tuyên bố của CNOOC. à”ng có cho rằng Việt Nam có khả năng để khởi động các biện pháp đối phó nhiửu hơn nữa với các bước đi của Trung Quốc.



- à”ng Robert C Beckmand: Họ (Việt Nam) chắc chắn sẽ thách thức tính hợp pháp đối với các tuyên bố của Trung Quốc như một hà nh vi xâm phạm chủ quyửn của họ đối với tà i nguyên thiên nhiên trong vùng đặc quyửn kinh tế 200 hải lý. Tuyên bố của Việt Nam là  phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc vử Luật biển năm 1982.

(Phần trả lời khẳng định sự phi lý của việc CNOOC công bố mời thầu 9 lô dầu khí trong vùng đặc quyửn kinh tế của Việt Nam tiếp tục bị biên tập viên của báo Hoà n Cầu loại ra khửi bà i viết - АV).



Trong khi đó, Thời báo Hoà n Cầu chỉ đăng một phần cầu trả lời với nội dung như sau: Tôi hy vọng Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động thăm dò dầu khí, các tranh chấp trong khu vực không là m tăng nguy cơ xung đột vũ trang.



Sự việc báo Hoà n Cầu bóp méo các câu trả lời của chuyên gia quốc tế vử biển Аông nhằm cố tình đánh lừa độc giả rằng, Luật Biển Việt Nam, tuyên bố phản đối việc mời thầu của CNOOC là  những hà nh động mang tính khiêu khích chứ không phải là   một việc là m hoà n toà n hợp pháp và  chính đáng theo Công ước Luật biển Quốc tế UNCLOS.



Аối với báo chí, việc bóp méo câu trả lời của chuyên gia quốc tế được coi là  một hà nh vi thiếu tôn trọng người được phửng vấn, đi ngược với phương châm của người là m báo là  cung cấp thông tin cho độc giả một cách chính xác và  trung thực. Аiửu nà y một lần nữa cho thấy sự phi lý và  ngang ngược của Trung Quốc đối với các hà nh động của họ trên biển Аông. 

à”ng Robert C Beckmand còn là  người đứng đầu chương trình Luật và  chính sách hải dương và  đứng đầu dự án nghiên cứu của CIL vử cáp ngầm, luật biển và  tội phạm hà ng hải quốc tế tại châu à.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Hoà n Cầu xuyên tạc bà i phửng vấn vử biển Аông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO