Hầu hết nước giải khát đửu dùng chất là m nhựa để tạo đục

GDVN| 06/06/2011 08:43

(NHN) Trò chuyện với PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Khoa học công nghệ sinh học thực phẩm (Аại học Bách khoa Hà  Nội) vử công nghệ tạo đục trong thực phẩm sau sự việc thạch rau câu nhãn hiệu TARO của hãng New Choice sử­ dụng chất tạo đục có chứa độc tố DEHP.

Dùng chất là m nhựa để chế biến nước giải khát

Theo PGS, TS Nguyễn Duy Thịnh, hầu hết trong ngà nh sản xuất thực phẩm giải khát đửu sử­ dụng chất tạo đục. Hiện nay, có nhiửu chất tạo đục khác nhau, tác dụng là m đặc thực phẩm. Trong đó có những loại được sử­ dụng, có những chất cấm sử­ dụng trong công nghiệp thực phẩm. Có những chất là m trong nhưng cũng có những chất là m đục. Ví dụ trong sản xuất nước cam: có hai loại nước cam đục và  nước cam trong. Nước cam trong ép từ hoa quả sau đó lọc ra, tương tự đối với nước táo trong, tách chất gây đục thà nh nước trong vắt, những loại nước uống trong nà y không dùng chất tạo đục.

Loại nước giải khát đục, nghiửn từ quả cam, quả táo nghiửn ra rất mịn nhưng bị lắng xuống đáy nên phải cho tạo đục. Nhìn bằng mắt thường có độ lử­ng lơ như nước cam, nước táo, nước cà  chua đục, gần giống nước tự nhiên. Nước quả tự nhiên không trong. Có nhiửu trường hợp không là m từ quả tự nhiên mà  dùng hóa chất bao gồm đường, chất tạo mà u, axit và  hương liệu tạo ra nước giải khát pha chế. Sau đó cho chất tạo đục để trở thà nh chất tự nhiên, gọi là  huyửn phù.

Thông thường từ ngà y xưa, chất tạo đục khai thác từ các loại quả, các loại rong biển nhưng giá thà nh của các loại chất đó rất đắt. Gần đây, các nhà  hóa học sản xuất ra chất dùng cho công nghiệp nhựa, sơn để tạo đục dung dịch. Một số công ty lợi dụng đưa và o sản xuất thực phẩm cho rẻ. Chất nà y gọi là  chất Phatalats. Ở châu à‚u, một số nơi dùng chất nà y và  đã bị phát hiện. Phtalats là  chất rất độc. Dùng để chế tạo nhựa, công nghiệp là m sơn vì nó có tác dụng liên kết tốt.

Trong trường hợp đó, chất nà y rất tốt nhưng trong công nghiệp thực phẩm cấm sử­ dụng chất nà y vì rất nguy hiểm. Nếu trẻ em nữ ăn phải thường gây dậy thì sớm còn chất nà y tác động và o hệ sinh dục của trẻ em nam là m teo bộ phận sinh dục nam. Ngoà i ra, chất nà y còn có tác động và o hệ thống tuần hoà n như bệnh tim mạch, gây ung thư vì nó là  hóa chất, hóa học. Châu à‚u cấm từ lâu nhưng ở châu à thì chưa vì khó kiểm soát. Аà i Loan phát hiện ra hóa chất DEHP gây tác hại đặc biệt cho trẻ nhử. Vì những loại thực phẩm nà y chủ yếu cho và o những thức uống cho trẻ em. Những nước đục trái cây, nước đục của thạch tạo liên kết ổn định, bửn vững, không tách nước ra được. Nhìn sản phẩm đó rất bắt mắt. Việc sử­ dụng chất nà y vô cùng nguy hiểm.

Nước mắm, nước tương cũng sử­ dụng chất tạo đục

PGS “ TS Nguyễn Duy Thịnh nhấn mạnh thêm, không chỉ trong sử­ dụng nước giải khát đối với ngà nh chế biến nước mắm, nước tương cũng có nước tạo đục. Dùng chất tạo đục để cho nước sốt, đặc hơn. Thông thường khi sản xuất nước mắm người ta có thể sử­ dụng chất tạo gel hoặc sử­ dụng một ít tinh bột nấu lên cho và o để sánh nhưng loại nà y không bửn. Nếu sử­ dụng chất tạo gel và  chất tạo đục liên kết sẽ tốt hơn. Tất cả những sản phẩm có sử­ dụng chất tạo đục đửu cần được cơ quan quản lý kiểm tra thật kử¹.

Nếu những công ty có trách nhiệm cần kiểm tra nguồn gốc sản phẩm. Các chế phẩm nà y nếu được nhập từ Châu à‚u sẽ rất an toà n. Tôi được biết ở trong miửn nam nhiửu công ty nhập khẩu các chế phẩm nà y từ Châu à‚u nhiửu hơn “ PGS “ TS Thịnh cho biết. Kiểm tra nguồn gốc của những sản phẩm đó và  chỉ những người sản xuất mới biết sản phẩm tạo đục đó họ mua ở đâu.

Аa số những cơ sở sản xuất nhử lẻ thường sử­ dụng những chất nà y mua ngoà i chợ. Những công ty lớn sẽ có hóa đơn chứng từ nhập khẩu. Hà m lượng đó vượt quá mức an toà n rất nhiửu. Người là m sản xuất sử­ dụng thường nghĩ chất tạo đục vô hại nên cho rằng cà ng dùng nhiửu cà ng là m cho sản phẩm bắt mắt hơn, sánh hơn.

Nếu họ không khống chế được hà m lượng thì khả năng ảnh hưởng đến sức khửe con người rất lớn. Аa số những chất nà y đửu không gây ngộ độc cấp tính mà  gây ngộ độc trường diễn. Ngộ độc nà y diễn ra lâu dà i tác hại âm thầm. PGS “TS Thịnh khuyên phụ huynh, thanh niên không nên mua thạch, các loại thực phẩm có sử­ dụng chất tạo đục. Khi có kết luận rõ rà ng của cơ quan quản lý sẽ sử­ dụng tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Tọa đàm khoa học: “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”
    Toạ đàm là một trong những hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của Lãnh đạo Thành ủy- UBND Thành phố Hà Nội thăm Thành phố Bắc Kinh (tháng 5/2024) và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Thành phố.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Đừng bỏ lỡ
Hầu hết nước giải khát đửu dùng chất là m nhựa để tạo đục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO