Hát nhái để kiếm tiền quảng cáo, ca sĩ Hồng Nhung có xúc phạm nhạc sĩ quá cố Hoàng Hiệp?

AT/KTĐT| 27/05/2019 17:32

Nhớ về Hà Nội là một trong những nhạc phẩm đặc sắc của dòng nhạc đương đại những năm cuối thế kỷ XX về tình yêu thành phố bên bờ sông Hồng. Điều đặc biệt, ca khúc được viết bởi Hoàng Hiệp, một người con đất Nam Bộ, tập kết ra Bắc cuối năm 1954.

Sáng nay, một đại tá an ninh ngoài 80 đã gặp tôi đau đáu: “Có thể làm thế nào để tắt được clip quảng cáo trên truyền hình món Phở bò Hà Nội Cung Đình của Micoem do Hồng Nhung thực hiện được không?”
Nhớ lại những năm đầu thập niên 1990, khi những chiếc loa dọc những con phố Hà Nội vang lên ca khúc này khiến mọi lo âu, nguy hiểm của chiến tranh vụt tan biến, lòng người nao nao một cảm giác thư thái, bình yên. Đối với những chàng trai Hà Nội, xa TP cầm súng lên đường bài hát tự một câu chuyện về cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc. Những lời ca tiếng hát không hô hào, không mang tính khẩu hiệu mà nhẹ nhàng thấm vào lòng người tựa như hơi thở… “dù có đi 4 phương trời lòng vẫn nhớ về Hà Nội”.
Người nhạc sĩ tài ba ấy đã qua đời cách đây 6 năm nhưng mỗi khi nghe đến bài hát, người ta lại nhớ đến ông, càng nhớ về Hà Nội “nhớ những con đê thành lối xe, bước chân năm tháng đi về. Và nhớ tiếng leng keng tàu sớm khuya hướng ra Đống Đa, Cầu Giấy…”.
Suốt hơn 3 thập kỷ qua, có nhiều ca sĩ từng thể hiện ca khúc này: Cẩm Vân, Ngọc Tân, Mỹ Tâm, Quang Dũng... Với các chất giọng khác nhau, cảm nhận về bài hát khác nhau, các ca sĩ đã chọn cho mình lối thể hiện riêng. Nhưng bản thu đầu tiên của Hồng Nhung trên loa phát thanh những sáng Hà Nội của ngày xưa được những người yêu Hà Nội thích nhất. Hồng Nhung là người có công trong việc đưa những giai điệu hào hùng, trữ tình đi khắp các quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắc hành tinh.
Giọng hát mộc mạc, da diết, vừa ngọt ngào vừa hùng tráng của cô Bống đã đi vào ký ức của nhiều người như một thói quen. Cho dù có nhiều ca sĩ khác, hát hay không thua kém, người ta vẫn thích Nhớ về Hà Nội của Hồng Nhung, đơn giản vì họ đã nghe như vậy từ bao năm rồi.
Thế rồi, không hiểu vì sao lần này Bống lại xuất hiện, trong clip quảng cáo tại Nhà hát Lớn nhún nhảy “dù có đi 4 phương trời lòng vẫn nhớ về… Phở Hà Nội”. Bao fan hâm mộ diva này thầm tiếc, không có Hồng Nhung thì bản thân Phở Hà Nội đã là một thương hiệu, để ngay cả Thống thống Mỹ Bill Clinton khi sang thăm Việt Nam, xong công việc quốc gia đại sự, việc đầu tiên là đi ăn phở.
Nhưng việc Hồng Nhung đưa phở vào nhạc phẩm nổi tiếng của Hoàng Hiệp, người nhạc sĩ lãng mạn của "một thời đạn bom, một thời hòa bình” đã xúc phạm đến người quá cố, đến tình yêu của hàng triệu người dành cho thủ đô yêu dấu.
Nếu Micoem, công ty đang trả tiền cho clip quảng cáo của Hồng Nhung không sớm nhận ra điều đó, rất dễ “lợi bất, cập hại”.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Khúc ca tình mẫu tử khi đối thoại với thời gian
    Bài thơ “Mẹ” của Đỗ Trung Lai thuộc đề tài quen thuộc nhưng luôn mang sức gợi lớn: đề tài người mẹ. Bài thơ được chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn 7 (tập 1, bộ Cánh diều). Xuyên suốt bài thơ là bóng dáng vất vả, tảo tần của người mẹ gắn liền với tình cảm thiêng liêng, sâu đậm mà người con dành cho mẹ. Bằng nét bút tinh tế và nghệ thuật biểu đạt đầy sáng tạo, bài thơ tựa như một khúc ru trầm, nhẹ nhàng mà da diết, chạm đến từng góc khuất trong tâm hồn người đọc.
  • Trường đại học đầu tiên đạt chứng chỉ EDGE uy tín toàn cầu
    Sở hữu khuôn viên xanh rộng 6.5 hecta với tổng vốn đầu tư 165 triệu USD, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) mới đây đã đạt chứng chỉ xanh EDGE uy tín, “bảo chứng” của nhiều công trình xanh quy mô trên toàn cầu.
  • Chung kết cuộc thi: Đổi mới phong cách của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh
    Ngày 21/11, Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức Chung kết Cuộc thi tuyên truyền kết quả thực hiện kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ Y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” và giải pháp giai đoạn 2 “Thấu hiểu, tận tâm – Nâng tầm, đổi mới”.
Đừng bỏ lỡ
Hát nhái để kiếm tiền quảng cáo, ca sĩ Hồng Nhung có xúc phạm nhạc sĩ quá cố Hoàng Hiệp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO