“Hành lang thép” đảm bảo an toàn giao thông ngày Tết

KTĐT| 03/02/2022 19:43

Công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) dịp Tết Nhâm Dần 2022 đã có thêm công cụ trợ giúp đắc lực về hành lang pháp lý, đó chính là Nghị định 123/2021 vừa được Chính phủ ban hành.

Những
Những "hành lang thép" về luật pháp trong lĩnh vực giao thông như Nghị định 100/2019 và Nghị định 123/2021 mang tới hiệu quả rõ rệt trong công tác đảm bảo trật tự, ATGT và kiềm chế vi phạm giao thông.

Nghị định 123/2021 sửa đổi, bổ sung một số hành vi để phù hợp với Luật xử lý vi phạm hành chính, trong đó mức phạt sẽ được tăng nặng hơn so với Nghị định 100/2019.

Chế tài mạnh để kiềm chế vi phạm

Cụ thể, Nghị định 123/2021 điều chỉnh mức xử phạt đối với người điều khiển ô tô thực hiện các hành vi như: dùng tay sử dụng điện thoại di động; đi vào đường cấm; các quy định về dừng xe, đỗ xe, lùi xe từ 1 - 2 triệu đồng lên 2 - 3 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các hành vi không chấp hành hiệu lệnh; đi ngược chiều; đi không đúng làn đường, phần đường, chạy quá tốc độ từ 10 km/h đến 20 km/h cũng được điều chỉnh mức xử phạt tăng nặng từ 3 - 5 triệu đồng lên 4 - 6 triệu đồng.

Hay như hành vi người điều khiển ô tô không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ cũng được tăng mức xử phạt từ 3 - 5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe (GPLX) từ 2 - 4 tháng tăng lên 6 - 8 triệu đồng và tước tước GPLX 2 - 4 tháng.

Cũng tại Nghị định 123, người vi phạm bị phạt 4 - 6 triệu đồng (trước đây là 800 nghìn - 1 triệu đồng) với người điều khiển xe ô tô thực hiện hành vi như: điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển.

Nghị định cũng bổ sung hành vi phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng đối với người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện trốn tránh, không trả tiền dịch vụ sử dụng đường bộ khi lưu thông qua các trạm thu phí.

Ngoài ra, Nghị định 123/2021 cũng tăng mức phạt tiền lên rất nhiều đối với nhiều hành vi vi phạm khác như người lái xe ô tô sử dụng GPLX hết hạn dưới 3 tháng, GPLX bị tẩy xóa; sử dụng GPLX không hợp lệ...

Các chuyên gia cùng chung nhận định, tăng chế tài xử phạt sẽ giúp tăng tính răn đe và từ đó thay đổi nhận thức cũng như hành vi của người tham gia giao thông, đặc biệt là những người trực tiếp điều khiển phương tiện.

Xây dựng được
Xây dựng được "Văn hóa giao thông" trong cộng đồng vẫn là đích đến cuối cùng của công tác đảm bảo trật tự, ATGT. 

Mục tiêu cao nhất là xây dựng được “Văn hóa giao thông”

Chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên cho rằng, Nghị định 100/2019 đã đưa ra những chế tài xử phạt tăng nặng hơn nhiều so với nhiều văn bản luật trước kia. Tuy nhiên, trên thực tế sau một thời gian áp dụng cho thấy một số hành vi vẫn cần tăng nặng thêm chế tài. Đó chính là lý do Nghị định 123/2021 ra đời.

“Lúc mới ban hành, Nghị định 100/2019 đã mang đến hiệu quả thấy rõ trong việc thay đổi hành vi và kiềm chế vi phạm của người tham gia giao thông. Điển hình nhất là vi phạm nồng độ cồn” – chuyên gia Bùi Danh Liên nói và kỳ vọng Nghị định 123/2021 với nhiều chế tài xử phạt tăng nặng hơn cũng sẽ mang đến hiệu quả rõ rệt như thế trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ông Bùi Danh Liên cũng không quên nhấn mạnh, chế tài xử phạt chỉ là giải pháp ngắn hạn chứ không phải chiến lược lâu dài trong công tác đảm bảo trật tự, ATGT.

“Chế tài xử phạt có thể mang đến hiệu quả tức thời song nếu cần một giải pháp lâu dài, bền vững thì công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người tham gia giao thông và xây dựng được văn hóa giao thông trong cộng đồng vẫn luôn là chiến lược quan trọng nhất” – ông Bùi Danh Liên khẳng định.

Trong khi đó, bà Hoàng Hồng Hạnh - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính hiện nay chưa phù hợp nên điều chỉnh cho phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm.

“Việc tăng mức xử phạt vi phạm hành chính để phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, bảo đảm tính răn đe, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, ngăn chặn tai nạn giao thông” – bà Hoàng Hồng Hạnh nhận định.

Bà Hoàng Hồng Hạnh cũng không quên lưu ý rằng, Nghị định 123/2021 vừa được Chính phủ ban hành chỉ sửa đổi, bổ sung một số hành vi để phù hợp với Luật xử lý vi phạm hành chính. Mức phạt một số hành vi vi phạm chưa điều chỉnh tại Nghị định 123 nên vẫn thực hiện theo Nghị định 100/2019.

Ngoài “hành lang thép” là Nghị định 123/2021, vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu tổ chức đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm quy định pháp luật về trật tự, ATGT để bảo đảm trật tự, ATGT trong dịp Tết và Lễ hội xuân 2022. Cao điểm triển khai từ ngày 15/12/2021 đến hết ngày 14/02/2022.

Ngoài việc xử phạt vi phạm, Thủ tướng cũng yêu cầu tập trung tuyên truyền, phổ biến quy định về giao thông và phòng chống Covid-19 khi đi đường với những nội dung như: Đã uống rượu, bia - không lái xe; không phóng nhanh, vượt ẩu; không chở quá số người; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn; đeo khẩu trang khi tham gia giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Một dòng họ tài danh phát tích từ Lương Xá
    Nhà bác học Phan Huy Chú đã viết: “Ở làng Lương Xá nhà dòng dõi làm tướng, đời đời làm quan… Họ Đặng, từ Nghĩa Quốc công Đặng Huấn là công thần thời Lê Trung Hưng, có con gái lấy An vương Trịnh Tùng, sinh Văn tổ Trịnh Tráng. Về sau con cái đời đời vẻ vang, được phong Quận công, lấy Công chúa và làm chức Trấn thủ hơn 200 năm giàu sang mãi mãi…”.
  • Chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn.
  • Xuyên qua giấc mơ từ điểm tựa ký ức
    Đất nước, Dân tộc, Nhân dân, Thời đại là những đại tự sự, thường là đối tượng trữ tình trong trường ca. Với “Xuyên qua giấc mơ” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), Trần Ngọc Mỹ đã đưa hình ảnh đất nước trong quá khứ và hiện tại vào trang viết với tất cả xúc cảm mãnh liệt, chân thành. Trường ca gồm 6 chương: Lời ký ức, Ý nghĩ, Trên đường, Thời chúng ta sống, Những cuộc gặp gỡ và Tỉnh giấc. Xuyên suốt tác phẩm, chủ thể trữ tình hiện diện ở vị thế người con để nhìn về quá khứ và hiện tại của đất nước qua đối thoại với bố và đặc biệt là với mẹ. Nhân vật trong trường ca thường là người anh hùng hay là người có tầm vóc lịch sử nhưng nhân vật trong trường ca của Trần Ngọc Mỹ là con người bình thường. Đó là nhân vật con, tiêu biểu cho thế hệ trẻ mang nhiều trăn trở, khát vọng về cuộc sống...
  • Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật: Phát huy sức mạnh thi đua, khẳng định uy tín và vị thế
    Chiều 29/9/2025, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV, giai đoạn 2025 - 2030. Đại hội là dấu mốc quan trọng nhằm tổng kết, đánh giá kết quả, chỉ ra hạn chế trong công tác thi đua, khen thưởng giai đoạn 2020 - 2025; đồng thời đề ra phương hướng, mục tiêu, giải pháp cho giai đoạn mới, xây dựng Nhà xuất bản chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại, xứng đáng là cơ quan xuất bản lý luận, chính trị của Trung ương Đảng.
  • VEF Global dẫn đầu đoàn 30 doanh nghiệp Việt Nam tham dự CAEXPO 2025 và Hội nghị AI ASEAN – Trung Quốc với nhiều kết quả nổi bật
    Trong khuôn khổ Triển lãm CAEXPO 2025 và Hội nghị Bộ trưởng Trung Quốc – ASEAN về Trí tuệ Nhân tạo (AI) diễn ra tại Nam Ninh, Quảng Tây (Trung Quốc), đoàn doanh nghiệp Việt Nam gồm 30 đơn vị tiêu biểu đã tham dự sự kiện quan trọng này dưới sự dẫn dắt của Diễn đàn Doanh nhân Việt Nam - VEF Global. Đây là chuyến công tác mang ý nghĩa đặc biệt, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, học hỏi và khẳng định vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trên bản đồ AI thế giới.
Đừng bỏ lỡ
“Hành lang thép” đảm bảo an toàn giao thông ngày Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO