Hãng hà ng không Аà i Loan từng 3 lần gây tai nạn chết người

Dân trí| 05/02/2015 10:54

NHN online - Trước khi xảy ra vụ tai nạn trên sông sông Cơ Long ngà y 4/2, hãng hà ng không TransAsia Airways của Аà i Loan đã gặp phải 3 vụ tai nạn gây chết người khác cùng do mẫu máy bay ATR. Trong khi đó, các chuyên gia đang đưa ra nhiửu giả thuyết vử vụ tai nạn mới nhất.

TransAsia Airways là  hãng hà ng không lớn thứ 3 tại Аà i Loan xét theo quy mô đội bay. Tuy vậy, họ đang phải đối mặt với những thách thức to lớn vử uy tín khi để xảy ra hai vụ tai nạn nghiêm trọng chỉ trong vòng chưa đầy một năm.

Các hà nh khách được giải cứu khửi chuyến bay gặp nạn hôm 4/2 (Ảnh:

Các hà nh khách được giải cứu khửi chuyến bay gặp nạn hôm 4/2 (Ảnh: AFP)

Các tai nạn xảy ra trong bối cảnh hãng hà ng không nà y đang mở rộng để tăng sức cạnh tranh với những gã khổng lồ trên thị trường nội địa là  China Airlines và  Eva Air. Аể theo kịp với sự cạnh tranh của ngà y cà ng nhiửu hãng hà ng không giá rẻ trong khu vực, TransAsia Airways từ tháng 12 cũng vừa mở thêm nhánh hà ng không giá rẻ với thương hiệu V Air.

3 vụ tai nạn chết người liên quan tới máy bay ATR

Аược thà nh lập từ năm 1951, với tên gọi Foshing Airlines, TransAsia Airways là  hãng hà ng không thương mại tư nhân đầu tiên trên hòn đảo nà y, với các chặng bay ban đầu chỉ trong nội địa Аà i Loan. Аến năm 1958, hãng ngừng các chặng bay của mình để hoạt động như một đại lý cho các hãng nước ngoà i.

Mãi đến năm 1983, tập đoà n xi măng Аà i Loan Goldsun Development & Construction mới mua lại TransAsia Airways và  khôi phục các chặng bay nội địa. Từ năm 2011, họ chính thức niêm yết trên sà n chứng khoán Аà i Loan.

Аội bay của TransAsia Airways có nhiửu máy bay ATR (Ảnh: Internet)

Аội bay của TransAsia Airways có nhiửu máy bay ATR (Ảnh: Internet)

Hiện đội bay của TransAsia Airways có khoảng 20 máy bay, và  có kế hoạch tăng gấp đôi quy mô trong vòng 5 năm tới. Một nử­a số tà u bay của họ hiện là  những chiếc ATR 72-500 và  72-600 dạng động cơ cánh quạt, sử­ dụng cho các chặng bay nội địa.

Chiếc máy bay gặp nạn hôm thứ Tư là  một chiếc ATR 72-600, khi đang trên đường tới Kinmen gần Trung Quốc đại lục. Ngoà i những chiếc ATR, họ cũng sở hữu một số tà u bay Airbus A320, A321 và  A330 phục vụ các chặng quốc tế ngắn trong khu vực.

Theo thống kê của Mạng an toà n hà ng không, TransAsia đã từng gặp 3 vụ tai nạn với máy bay ATR tính từ năm 1995. Trong đó nghiêm trọng nhất là  vụ việc xảy ra tháng 7/2014, là m 48 người thiệt mạng, khi một chiếc ATR-72 đã gặp nạn trong lúc hạ cánh trong thời tiết mưa bão tại đảo Penghu. Máy bay khi đó mang theo 58 người.

Tháng 12/2002, một chiếc máy bay ATR chở hà ng của TransAsia lao xuống biển là m 2 phi công thiệt mạng. Tháng 1/1995, 4 người thiệt mạng khi một chiếc ATR khác lao và o một sườn đồi.

Các máy bay Airbus trong đội bay của hãng nà y cũng từng liên quan tới 3 sự cố khác, trong đó có một vụ khi hạ cánh và  một vụ không tặc, nhưng không gây thương vong.

Chủ tịch hiện tại của TransAsia Vincent Lin, có cha là  lãnh đạo đạo tập đoà n Goldsun, cổ đông lớn của TransAsia, sau khi lên nắm quyửn năm 2010 đã liên tục cho mở thêm nhiửu đường bay mới. Từ sau khi trở thà nh công ty đại chúng cách đây 5 năm, họ đã bổ sung thêm khoảng 20 đường bay mới tới Trung Quốc đại lục và  các thà nh phố khác tại châu à, trước khi phải loại bử một số chặng.

Máy bay gặp nạn do chết động cơ?

Vụ tai nạn xảy ra ngà y 4/2 chính là  tai nạn thứ 4 của TransAsia liên quan tới máy bay ATR trong vòng 20 năm qua. Hình ảnh được camera hà nh trình trên xe ô tô đi qua hiện trường cho thấy, máy bay đã lật nghiêng gần 90 độ khi quẹt và o lan can một tuyến đường trên cao, trước khi lao xuống con sông gần đó.

Аội bay của TransAsia Airways có nhiửu máy bay ATR (Ảnh: Internet)

Phi công rõ rà ng đã chủ động tránh các tòa nhà  cao tầng, và  giữ mũi máy bay ngóc lên trước khi rơi (Ảnh: Internet)

Theo các chuyên gia, rất có thể động cơ máy bay đã gặp trục trặc. Có thể thấy rất rõ rà ng chuyện gì đã xảy ra. Аó là  một vụ ngừng động cơ cổ điển - là m mất lực nâng, nhà  tư vấn hà ng không và  quân sự Steve Ganyard khẳng định với kênh ABC News.

Phi công được cho là  đã phát tín hiệu cấp cứu vử đà i kiểm soát, nói rằng động cơ máy bay ngừng hoạt động. Ganyard cho biết, đoạn clip phần nà o đã minh chứng cho giả thuyết nà y.

Rất nhiửu khi bạn đang bay với một động cơ và  ở vận tốc quá chậm nó sẽ ngừng lại, chuyên gia nà y phân tích. Và  máy bay có xu hướng lật nghiêng vử một bên. Trong trường hợp chuyến bay của TransAsia Airways, phía cánh trái đã nghiêng xuống trước.

Việc máy bay bị lật nghiêng mạnh cho thấy một bên có lực nâng nhiửu hơn bên còn lại. Dù vậy, Ganyard cho rằng cũng không thể chắc chắn việc một động cơ bị trục trặc khiến máy bay rơi.

Аiửu nà y không thực sự hợp lý, bởi một máy bay được trang bị hai động cơ vẫn có thể bay một cách hoà n hảo với chỉ một động cơ, Ganyard khẳng định. Các phi công trong buồng lái của chuyến bay nà y có đủ khả năng để xử­ trí trục trặc đó, nhất là  khi họ đã ở trong buồng lái nhiửu giử.

Hà nh trình của chuyến bay và  vị trí xảy ra tai nạn cũng rõ rà ng cho thấy các phi công biết rõ trục trặc và  chủ động tìm cách di chuyển gần mặt nước, để thử­ khả năng hạ cánh. Mặc dù đoạn clip cho thấy máy bay va cánh và o đường cao tốc, nhưng hư hại vẫn không là  gì khi so với một thảm họa có thể xảy ra nếu nó đâm và o một tòa nhà  gần đó.

Ganyard chỉ ra rằng, những khoảnh khắc cuối cùng trước khi rơi, mũi của máy bay được giữ hướng lên trên để tránh va phải một tòa nhà , và  bằng cách va cánh và o thà nh cầu, máy bay cũng giảm được lực tác động khi lao xuống nước. 

Chuyên gia nà y cũng tử ra ngạc nhiên khi thấy nhiửu nạn nhân may mắn sống sót mà  không hử hấn gì. Việc có một số người có thể trèo ra khửi máy bay thực sự đáng ngạc nhiên. Chúng ta không thấy ai bị thương máu cháy đầm đìa, mà  chỉ thấy họ ngồi đó.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Triển lãm "Cộng đồng kiến tạo": Vinh danh những đóng góp giá trị cho xã hội
    Sáng 22/11, tại sân Bái Đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Triển lãm "Hành động vì cộng đồng" - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
  • Đồng chí Nguyễn Việt Phương giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội
    Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Trì Nguyễn Việt Phương được điều động đến công tác tại Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XVII.
Đừng bỏ lỡ
Hãng hà ng không Аà i Loan từng 3 lần gây tai nạn chết người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO