TransAsia Airways là hãng hà ng không lớn thứ 3 tại Đà i Loan xét theo quy mô đội bay. Tuy vậy, họ đang phải đối mặt với những thách thức to lớn vử uy tín khi để xảy ra hai vụ tai nạn nghiêm trọng chỉ trong vòng chưa đầy một năm.
Các hà nh khách được giải cứu khửi chuyến bay gặp nạn hôm 4/2 (Ảnh: AFP)
Các tai nạn xảy ra trong bối cảnh hãng hà ng không nà y đang mở rộng để tăng sức cạnh tranh với những gã khổng lồ trên thị trường nội địa là China Airlines và Eva Air. Để theo kịp với sự cạnh tranh của ngà y cà ng nhiửu hãng hà ng không giá rẻ trong khu vực, TransAsia Airways từ tháng 12 cũng vừa mở thêm nhánh hà ng không giá rẻ với thương hiệu V Air.
3 vụ tai nạn chết người liên quan tới máy bay ATR
Được thà nh lập từ năm 1951, với tên gọi Foshing Airlines, TransAsia Airways là hãng hà ng không thương mại tư nhân đầu tiên trên hòn đảo nà y, với các chặng bay ban đầu chỉ trong nội địa Đà i Loan. Đến năm 1958, hãng ngừng các chặng bay của mình để hoạt động như một đại lý cho các hãng nước ngoà i.
Mãi đến năm 1983, tập đoà n xi măng Đà i Loan Goldsun Development & Construction mới mua lại TransAsia Airways và khôi phục các chặng bay nội địa. Từ năm 2011, họ chính thức niêm yết trên sà n chứng khoán Đà i Loan.
Đội bay của TransAsia Airways có nhiửu máy bay ATR (Ảnh: Internet)
Hiện đội bay của TransAsia Airways có khoảng 20 máy bay, và có kế hoạch tăng gấp đôi quy mô trong vòng 5 năm tới. Một nửa số tà u bay của họ hiện là những chiếc ATR 72-500 và 72-600 dạng động cơ cánh quạt, sử dụng cho các chặng bay nội địa.
Chiếc máy bay gặp nạn hôm thứ Tư là một chiếc ATR 72-600, khi đang trên đường tới Kinmen gần Trung Quốc đại lục. Ngoà i những chiếc ATR, họ cũng sở hữu một số tà u bay Airbus A320, A321 và A330 phục vụ các chặng quốc tế ngắn trong khu vực.
Theo thống kê của Mạng an toà n hà ng không, TransAsia đã từng gặp 3 vụ tai nạn với máy bay ATR tính từ năm 1995. Trong đó nghiêm trọng nhất là vụ việc xảy ra tháng 7/2014, là m 48 người thiệt mạng, khi một chiếc ATR-72 đã gặp nạn trong lúc hạ cánh trong thời tiết mưa bão tại đảo Penghu. Máy bay khi đó mang theo 58 người.
Tháng 12/2002, một chiếc máy bay ATR chở hà ng của TransAsia lao xuống biển là m 2 phi công thiệt mạng. Tháng 1/1995, 4 người thiệt mạng khi một chiếc ATR khác lao và o một sườn đồi.
Các máy bay Airbus trong đội bay của hãng nà y cũng từng liên quan tới 3 sự cố khác, trong đó có một vụ khi hạ cánh và một vụ không tặc, nhưng không gây thương vong.
Chủ tịch hiện tại của TransAsia Vincent Lin, có cha là lãnh đạo đạo tập đoà n Goldsun, cổ đông lớn của TransAsia, sau khi lên nắm quyửn năm 2010 đã liên tục cho mở thêm nhiửu đường bay mới. Từ sau khi trở thà nh công ty đại chúng cách đây 5 năm, họ đã bổ sung thêm khoảng 20 đường bay mới tới Trung Quốc đại lục và các thà nh phố khác tại châu à, trước khi phải loại bử một số chặng.
Máy bay gặp nạn do chết động cơ?
Vụ tai nạn xảy ra ngà y 4/2 chính là tai nạn thứ 4 của TransAsia liên quan tới máy bay ATR trong vòng 20 năm qua. Hình ảnh được camera hà nh trình trên xe ô tô đi qua hiện trường cho thấy, máy bay đã lật nghiêng gần 90 độ khi quẹt và o lan can một tuyến đường trên cao, trước khi lao xuống con sông gần đó.
Phi công rõ rà ng đã chủ động tránh các tòa nhà cao tầng, và giữ mũi máy bay ngóc lên trước khi rơi (Ảnh: Internet)
Theo các chuyên gia, rất có thể động cơ máy bay đã gặp trục trặc. Có thể thấy rất rõ rà ng chuyện gì đã xảy ra. Đó là một vụ ngừng động cơ cổ điển - là m mất lực nâng, nhà tư vấn hà ng không và quân sự Steve Ganyard khẳng định với kênh ABC News.
Phi công được cho là đã phát tín hiệu cấp cứu vử đà i kiểm soát, nói rằng động cơ máy bay ngừng hoạt động. Ganyard cho biết, đoạn clip phần nà o đã minh chứng cho giả thuyết nà y.
Rất nhiửu khi bạn đang bay với một động cơ và ở vận tốc quá chậm nó sẽ ngừng lại, chuyên gia nà y phân tích. Và máy bay có xu hướng lật nghiêng vử một bên. Trong trường hợp chuyến bay của TransAsia Airways, phía cánh trái đã nghiêng xuống trước.
Việc máy bay bị lật nghiêng mạnh cho thấy một bên có lực nâng nhiửu hơn bên còn lại. Dù vậy, Ganyard cho rằng cũng không thể chắc chắn việc một động cơ bị trục trặc khiến máy bay rơi.
Điửu nà y không thực sự hợp lý, bởi một máy bay được trang bị hai động cơ vẫn có thể bay một cách hoà n hảo với chỉ một động cơ, Ganyard khẳng định. Các phi công trong buồng lái của chuyến bay nà y có đủ khả năng để xử trí trục trặc đó, nhất là khi họ đã ở trong buồng lái nhiửu giử.
Hà nh trình của chuyến bay và vị trí xảy ra tai nạn cũng rõ rà ng cho thấy các phi công biết rõ trục trặc và chủ động tìm cách di chuyển gần mặt nước, để thử khả năng hạ cánh. Mặc dù đoạn clip cho thấy máy bay va cánh và o đường cao tốc, nhưng hư hại vẫn không là gì khi so với một thảm họa có thể xảy ra nếu nó đâm và o một tòa nhà gần đó.
Ganyard chỉ ra rằng, những khoảnh khắc cuối cùng trước khi rơi, mũi của máy bay được giữ hướng lên trên để tránh va phải một tòa nhà , và bằng cách va cánh và o thà nh cầu, máy bay cũng giảm được lực tác động khi lao xuống nước.
Chuyên gia nà y cũng tử ra ngạc nhiên khi thấy nhiửu nạn nhân may mắn sống sót mà không hử hấn gì. Việc có một số người có thể trèo ra khửi máy bay thực sự đáng ngạc nhiên. Chúng ta không thấy ai bị thương máu cháy đầm đìa, mà chỉ thấy họ ngồi đó.