Đó là nội dung trong thông báo kết luận vử việc chọn phương án xây dựng cầu đường sắt vượt sông Hồng, thuộc dự án đường sắt đô thị Hà Nội của Thà nh ủy Hà Nội. Thông báo nêu rõ, tuyến đường sắt đô thị số 1 nằm trong Quy hoạch tổng thể giao thông vận tải Hà Nội đến năm 2030.
Hà Nội thống nhất xây cầu Long Biên mới cách cầu cũ 75m (Ảnh: Hữu Nghị)
Nội dung thông báo nêu rõ cầu đường sắt vượt sông Hồng được đặt trong mối quan hệ với cây cầu Long Biên lịch sử, cũng như yêu cầu bảo tồn không gian khu phố cổ, phố cũ và có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô trong thời gian tới.
Do vậy, Thà nh ủy Hà Nội cơ bản thống nhất đử xuất vị trí xây dựng cầu đường sắt vượt sông Hồng cách cầu Long Biên 75 mét vử phía thượng lưu. Tuy nhiên, thà nh phố Hà Nội cần thống nhất với các bộ, ngà nh liên quan để trình lên Thủ tướng Chính phủ.
Dù đồng ý với phương án trên, Thà nh ủy cũng lưu ý Ban Cán sự Đảng UBND thà nh phố Hà Nội cần trình bà y sâu hơn mối quan hệ giữa phương án xây cầu mới với việc bảo tồn cầu Long Biên, xem xét toà n diện các yếu tố như: yêu cầu bảo tồn khu phố cổ, phố cũ, giải pháp khắc phục hạn chế chiửu cao thông thủy, bảo đảm thuận lợi giao thông thủy, an toà n đê điửu, thoát lũ và sự an toà n của cầu Long Biên.
Theo Thà nh ủy Hà Nội, cây cầu mới phải bảo đảm thẩm mử¹, hà i hòa với cầu Long Biên và cảnh quan khu vực. Trong quá trình xây dựng quy hoạch, triển khai hạng mục công trình cầu mới và chuẩn bị hồ sơ đử nghị công nhận cầu Long Biên là di tích quốc gia.