Hà  Nội phân loại biệt thự cổ để bảo tồn

TPO| 01/06/2012 08:30

(NHN) Sở Quy hoạch “ Kiến trúc Hà  Nội vừa rà  soát, phân loại, lập danh mục biệt thự xây dựng trước năm 1954 trên địa bà n TP Hà  Nội với khoảng 1.540 biệt thự để có biện pháp bảo tồn giá trị kiến trúc Pháp để lại.

à”ng Dương Аức Tuấn “ Phó Giám đốc Sở quy hoạch - Kiến trúc Hà  Nội trả lời báo Tiửn Phong xoay quanh vấn đử nà y.

Biệt thự Pháp trên phố Phan Аình Phùng (Hà  Nội) bị cơi nới, xuống cấp phá vỡ kiến trúc Pháp cổ

Biệt thự Pháp trên phố Phan Аình Phùng (Hà  Nội) bị cơi nới, xuống cấp phá vỡ kiến trúc Pháp cổ.

235 biệt thự hư hại nghiêm trọng

à”ng Tuấn cho biết, sở đã rà  soát khoảng 400 ha thuộc khu phố cũ (phố Pháp) gồm các quận Ba Аình, Hoà n Kiếm, Hai Bà  Trưng, Аống Аa và  một phần nhử quận Tây Hồ.

Các biệt thự nà y bao gồm: các biệt thự nằm trong danh mục 970 biệt thự thuộc Аử án quản lý quử¹ nhà  biệt thự trên địa bà n thà nh phố đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bảo tôÌ€n. Các biêÌ£t thưÌ£ naÌ€y do các cơ quan trung ương, TP HaÌ€ NôÌ£i vaÌ€ cả tư nhân quản lý, sử duÌ£ng.

Sau khi đánh giá, sở phân biệt ra 4 loại.

Loại 1 là  các biệt thự giá trị đặc biệt, quy mô lớn, có vị trí đẹp, sân vườn còn nguyên vẹn, giữ được tính nguyên bản và  các đặc trưng vử phong cách kiến trúc để ưu tiên bảo tồn.

Loại 2 là  các biệt thự có giá trị, vị trí đẹp, ít nhiửu đã bị biến dạng hoặc hư hại cần được khôi phục, bảo tồn.

Loại 3 là  các biệt thự có giá trị trung bình, còn giữ được hình dạng ban đầu, nhưng đã bị sử­a chữa, lấn chiếm hoặc cải tạo một phần, có thể xem xét một số biệt thự để chỉnh trang, bảo tồn.

Loại 4 là  các biệt thự đã bị phá bử, xây mới, hư hại nghiêm trọng hoặc đã bị biến dạng hoà n toà n vử kiến trúc. Như vậy trong số hơn 1.000 biệt thự thì loại 1 có: 228 biệt thự, loại 2: 431 biệt thự, loại 3: 646 biệt thự, loại 4: 235 biệt thự.

Trong số những biệt thự bị biến dạng, xuống cấp thì hướng xử lý ra sao, thưa ông?

Hiện, UBND Hà  Nội đang giao Sở Xây dựng lập quy chế trình các cấp có thẩm quyửn Quy chế quản lý quử¹ nhà  biệt thự. Sau khi quy chế nà y được ban haÌ€nh, sẽ có phương án xử lý với tưÌ€ng loaÌ£i biệt thự, với các chủ sở hữu khác nhau. Biệt thự nà o bán, không bán, loại naÌ€o phải bảo tồn tôn tạo phát triển.

Khôi phuÌ£c biêÌ£t thưÌ£ cổ giá triÌ£

Vừa rồi có nhiửu trụ sở cơ quan Nhà  nước là  biệt thự cổ nhận được công văn từ phía Pháp thông báo hết thời hạn bảo hà nh, điêÌ€u naÌ€y có liên quan giÌ€ đến thơÌ€i haÌ£n sử duÌ£ng cũng như chất lươÌ£ng công triÌ€nh?

Chúng tôi chưa nhận được văn bản và  chưa biết độ chính xác của văn bản mà  phía Pháp gử­i cho Việt Nam. Trong hoạch địch phân loại đối tượng thì có ba loại như: biệt thự, công thự, dinh thự.

Theo tôi, đó chỉ laÌ€ phía Pháp khuyến cáo vử niên hạn sử­ dụng công trình. Nó thể hiện trách nhiệm của cơ quan tạo lập ra đô thị, trong đó có hạng mục công trình là  biệt thự. Một mặt nó thể hiện nửn văn hóa quản lý vì nó không thuộc vử trách nhiệm chính trị, duÌ€ phía Pháp không coÌ€n quản lý nhưng vẫn có văn bản nhắc nhở.

Cái naÌ€y không liên quan giÌ€ đến viêÌ£c cảnh báo vêÌ€ chất lươÌ£ng công triÌ€nh. MaÌ€ muốn đánh giá, phải khảo sát tưÌ€ng công triÌ€nh cuÌ£ thể.

HaÌ€ NôÌ£i sẽ ứng xử ra sao với hêÌ£ thống các biêÌ£t thưÌ£, dinh thưÌ£ kiến trúc Pháp, khi nó hết haÌ£n sử duÌ£ng, thưa ông?

Mặc dù các biệt thự, dinh thưÌ£ cũ chưa laÌ€ di sản văn hóa nhưng nó laÌ€ môÌ£t nét đăÌ£c trưng của kiến trúc HaÌ€ NôÌ£i cổ, nên cần phải bảo vệ tôn tạo và  phát huy nó.

Tuy nhiên quá trình nà y phải gắn với quy hoạch xây dựng đô thị. Trong Thông tư 38 (2009) của Bộ Xây dựng cũng khẳng điÌ£nh, những biệt thự có giá trị thì kiến trúc, nếu không thể cải tạo được thì sau khi đập đi cũng phải xây dựng lại một biệt thự tương tự như cũ. ViêÌ£c khôi phuÌ£c biêÌ£t thưÌ£ cổ phải căn cứ tưÌ€ng trường hợp cụ thể, viÌ£ trí cuÌ£ thể...

Cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ sâu thẳm nghĩa. Văn chương của Khang là những câu chuyện thân phận dù là những thân phận trong kí ức của
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Hà  Nội phân loại biệt thự cổ để bảo tồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO