Hà  Nội: Аịa ốc 'chết', đất nghĩa trang vẫn sốt giật mình

VTC| 05/04/2012 16:33

(NHN) Với thực trạng giá đất nghĩa trang hiện nay ở Hà  Nội, một nhân viên công chức, là m việc cặm cụi, ăn dè hà  tiện cả đời may ra họ chỉ tích góp đủ mua cho mình một căn nhࠝ ở... nghĩa trang.

Giá ngất ngưởng

Câu chuyện vử quá tải dường như đã trở nên quen thuộc với người dân Hà  Nội, từ bệnh viện, trường học, hà ng ăn đến đường xá, nhà  ở,... thậm chí cả nơi yên nghỉ.

Với dân công chức nhà  nước, hưởng mức lương theo đúng quy định, thì việc mua được một căn nhà  để ở lúc sống dường như là  giấc mơ xa vời. Một phép tính đơn giản, với gia đình hai vợ chồng trẻ và  một con nhử, lương theo đúng hệ số 2,34 là  khoảng 2 triệu đồng/tháng/người. Trừ đi các khoản phí, còn khoảng 1,7 “ 1,8 triệu đồng/tháng/người. Tính chung cả hai vợ chồng là  khoảng 3,5 triệu đồng/tháng.

Với mức lương như thế nà y, việc lo đủ chi tiêu cho gia đình đã là  vô cùng khó khăn, chưa tính đến tiửn thuê nhà  và  các khoản tiửn khác phải chi trả như: tiửn học cho con, tiửn ma chay cưới hửi,....

Lo cho cuộc sống đã vô cùng chật vật, vì vậy đối nhiửu cặp vợ chồng là m công chức ở Hà  Nội, có một căn nhà  nhử vẫn chỉ là  một giấc mơ.

Nhà  ở lúc sống đã không có được, nhà  ở lúc chết, xem ra cũng không mấy dễ dà ng. Giá đất tại một số nghĩa trang ở Hà  Nội luôn khiến nhiửu người phải giật mình. 

Аịa ốc 'chết', đất nghĩa trang vẫn sốt giật mình

Аử mắt như tìm đất mộ

Tại một số nghĩa trang ở Hà  Nội như Mai Dịch hay Văn Аiển- những nơi được coi là  khu VIP cho người âm, giá đất mộ thường ngang ngử­a với giá đất ở của người sống. Mỗi m2 đất tại đây, nếu tính đủ các chi phí gồm cả phần đất, phí cải táng,...giá cũng rơi và o khoảng trên 25 triệu đồng/m2, nếu mua qua cò đất, giá ít nhất cũng tầm 30 triệu đồng/m2.

Tại một số nơi khác như nghĩa trang Quán Dửn (Nhân Chính, Thanh Xuân), nghĩa trang Láng Hạ (27 Vũ Ngọc Phan),...giá đất mửm hơn một chút, thông thường dao động từ khoảng 18 “ 20 triệu đồng/m2.

Như vậy, với mỗi phần mộ VIP khoảng 4 “ 4,5 m2, giá thường từ 120 “ 130 triệu đồng. Các phần mộ khác rẻ hơn cũng khoảng 80 “ 90 triệu đồng/m2.

Với các gia đình khá giả, đây không phải là  số tiửn lớn. Nhưng với những gia đình công chức, đấy không phải là  khoản tiửn nhử.

Anh Hải, một công chức ở Hà  Nội nhẩm tính, mỗi tháng thu nhập 2 vợ chồng anh khoảng 6 triệu đồng, trừ đi tất cả các chi phí, mỗi tháng 2 vợ chồng anh đút lợn nhiửu lắm cũng chỉ 1 triệu đồng. 

Với mỗi suất đất giá tại thời điểm như hiện nay, thì hai vợ chồng anh phải đi là m 80 năm, tức là  cả đời người thì mua nổi một suất.

Аất đắt thế nà y, chắc gia đình tôi có ai yên nghỉ, phải đưa vử quê mai táng. Chứ ở Hà  Nội lấy đâu ra chỗ để chôn, anh Hải nhăn nhó.

Khan hiếm!

Аiửu đáng nói, mặc dù giá cao, nhưng việc tìm được một phần đất để chôn cất người nhà  ở Hà  Nội lại không hử dễ.

Kể vử câu chuyện tìm đất cho bố vợ, anh Thái (nhà  ở Láng Hạ, Hà  Nội) chỉ biết thở dà i Tưởng chỉ khó đất cho người sống, ai dè đất cho người chết còn khó hơn.

Bố vợ anh Thái hiện đã liệt toà n thân do tai biến mạch não, theo lời các bác sử¹, gia đình chuẩn bị sẵn tâm lý vì cụ có thể ra đi bất cứ lúc nà o.

Chính vì vậy, từ hôm đưa cụ vử nhà , ngoà i thời gian chăm sóc cụ, hai vợ chồng anh Thái chạy đôn chạy đáo đi mua sẵn một phần đất ở nghĩa trang cho cụ.

Ban đầu nghĩ việc mua một suất đất ở nghĩa trang không mấy khó khăn, nên vợ chồng anh quyết định đặt mua ở nghĩa trang Văn Аiển. Tuy nhiên, do quá tải nghĩa trang nà y đã không nhận hung táng từ năm 2010.

Tìm đến nghĩa trang Quán Dửn (Nhân Chính, Thanh Xuân), anh Thái cũng nhận được cái lắc đầu ngao ngán của người quản trang vì nghĩa trang nà y không nhận người ngoà i, chỉ dà nh cho người trong là ng. 

Dù sẵn sà ng trả với mức giá cao gấp đôi, nhưng người quản trang ở đây vẫn từ chối vì đất là ng, không thể bán tùy tiện được.

Trong vai người đi mua đất cho người âm, chúng tôi tìm đến nghĩa trang Xuân Аỉnh, huyện Từ Liêm, Hà  Nội. Vừa đặt vấn đử muốn mua 1 suất đất ở đây, một thanh niên là m quản trang ở đây liên lắc đầu nói: Hết chỗ và  không nhận người ngoà i.

Sau một hồi năn nỉ và  có chút quà  chè thuốc, thì anh quản trang ở đây mới chịu mách nước. Theo anh nà y, cách dễ nhất để có đất ở đây là  tìm cò đất mà  mua. Muốn tìm cò đất ở đâu thì ra các quán nước lử đường hoặc và o trong là ng nói hửi mua đất nghĩa trang, sẽ có người chỉ cho.

Mua như vậy, đất đắt đấy. àt nhất cũng hơn tầm chục triệu/suất. Nếu chị cần gấp thì hãy mua, anh quản trang cho biết.

Xem ra, việc mua được một suất đất âm cho người quá cố ở Hà  Nội còn khó hơn cả mua đất cho người dương. Chấp nhận mua đắt, tiửn nhiửu cũng không dễ gì chọn được một chỗ ưng ý.

Câu chuyện vử quá tải dường như đã trở nên quen thuộc với người dân Hà  Nội, từ bệnh viện, trường học, hà ng ăn đến đường xá, nhà  ở,... thậm chí cả nơi yên nghỉ.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Hà  Nội: Аịa ốc 'chết', đất nghĩa trang vẫn sốt giật mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO