Hà  Giang: Аánh thức tiửm năng du lịch cộng đồng ở huyện Vị Xuyên

Đăng Chung - Khánh Hoàn| 11/03/2017 20:32

NHN Online - Việc phát triển các Là ng Văn hóa du lịch cộng đồng (LVHDLCА) tại huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà  Giang được đánh giá là  phát triển kinh tế bửn vững, góp phần bảo tồn và  phát huy những nét văn hóa độc đáo của địa phương. Mỗi LVHDLCА đửu mang những nét đẹp văn hóa truyửn thống đặc trưng riêng, tạo điểm nhấn ấn tượng trong lòng du khách.

2_1

Lễ ra mắt Là ng văn hóa cộng đồng thôn Bản Bang, xã Аạo Аức, huyện Vị Xuyên - Hà  Giang (Ảnh: Báo Hà  Giang)

Với lợi thế là  vùng đất có truyửn thống lịch sử­, được nhiửu du khách biết đến, huyện có 3 di tích Quốc gia đó là : Chùa Sùng Khánh (xã Аạo Аức), chùa Nậm Dầu (xã Ngọc Linh), chùa Bình Lâm (xã Phú Linh). Ngoà i ra thiên nhiên đã ưu đãi ban tặng cho vùng đất nà y cảnh đẹp tự nhiên thực sự đặc sắc, hùng vĩ và  nên thơ như hang Аán Pioóng hay còn gọi là  hang Núi Thủng ở xã Bạch Ngọc được đánh giá một trong những hang động có kiến trúc độc đáo đã được công nhận là  danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia...

Những năm gần đây, một hướng đi mới được huyện ưu tiên đó là  việc xây dựng và  phát triển các Là ng văn hóa du lịch gắn với chương trình xây dựng Nông thôn mới. Hiện, Vị Xuyên  có 4 Là ng văn hóa du lịch cộng đồng bao gồm: Thanh Sơn (xã Thanh Thủy), Lùng Tao (xã Cao Bồ), Khuổi Lác (xã Trung Thà nh), Bản Bang (xã Аạo Аức) đang hoạt động có hiệu quả.

Cách Thà nh phố Hà  Giang 12 km cách thị trấn Vị Xuyên (Trung tâm huyện) 9 km. Thôn Bản Bang, xã Аạo Аức là  một trong 4 LVHDLCА của huyện Vị Xuyên. Thôn Bản Bang xã Аạo Аức được hình thà nh đến nay khoảng 150 năm. Qua bao biến cố đổi thay, người Dao thôn Bản Bang đã khẳng định được việc chọn đất lập là ng cư ngụ của người xưa ở đất nà y là  hồng phúc được thể hiện ở chính cuộc sống không ngừng vươn lên, kinh tế phát triển, văn hoá xã hội được bảo tồn và  phát huy của cộng đồng.

Người Dao ở đây có nhiửu Lễ hội tín ngườ¡ng độc đáo như: Lễ Cầu mùa, Lễ Cấp sắc, Lễ Cắm cô... cùng với nhiửu tập quán phong phú trong đám hiếu, đám hỷ; những là n điệu Cọi sâu lắng. Tại đây, du khách sẽ được thưởng thức những lời ca, điệu múa dân gian do đội văn nghệ của thôn biểu diễn, cùng tham gia các trò chơi truyửn thống như: Аẩy gậy, đi cà  kheo; tham quan các nghử truyửn thống như: Dệt thổ cẩm, đan lát, chạm bạc... Du khách cũng có thể mua sắm cho mình những sản phẩm lưu niệm thủ công như túi xách, ví thổ cẩm, quần áo dân tộc...  do chính bà n tay khéo léo của những người phụ nữ Dao Bản Bang là m ra.

Bên cạnh đó, du khách còn được thưởng thức những món ẩm thực đặc trưng của đồng bà o nơi đây như: Xôi ngũ sắc, măng cuốn, cá Bỗng nấu măng chua, thịt chua, thịt gà  đồi... Những món ăn độc đáo với mùi thơm đặc trưng của các loại gia vị như: Lá mác mật, hạt dổi, thảo quả, gừng... hòa quện trong khung cảnh thanh bình, dân dã của miửn sơn cước chắc chắn sẽ để lại ấn tượng khó phai trong lòng du khách.

1_3

Thôn Bản Bang điểm đến của du lịch cộng đồng.

Xây dựng là ng Văn hoá- du sẽ tạo bước đột phá, là m chuyển biến nhận thức của cộng đồng, huy động nhiửu nguồn lực thúc đẩy kinh tế hà ng hóa phát triển, khai thác các tiửm năng lợi thế để giảm nghèo bửn vững. Nâng cao dân trí, tăng cường giao lưu hiểu biết vử văn hóa, xã hội giữa các dân tộc trong nước và  Quốc tế; phát huy và  giữ gìn những giá trị văn hoá truyửn thống của địa phương để xây dựng quê hương Vị Xuyên già u đẹp, văn minh “ à”ng Nguyễn Hữu Việt, Phó phòng Văn hóa và  Thông tin huyện Vị Xuyên cho biết.

Cùng với một số huyện miửn núi trong tỉnh, tiửm năng du lịch cộng đồng của huyện Vị Xuyên đã và  đang được đánh thức, tuyến du lịch cộng đồng Bản Bang, Thanh Sơn...đang thu hút một lượng lớn du khách trong, ngoà i tỉnh và  các nhà  đầu tư đến với huyện. Tuy nhiên, do mới xây dựng nên nhiửu hạng mục cần được quan tâm đầu tư để phục vụ du khách tốt hơn, vì vậy, chúng tôi mong nhận được nhiửu hơn nữa sự quan tâm của tỉnh, các ban, ngà nh, doanh nghiệp lữ hà nh trong và  ngoà i tỉnh. Phát triển du lịch cộng đồng không chỉ mang lại lợi ích vử kinh tế - xã hội mà  còn góp phần và o công tác bảo tồn văn hóa truyửn thống bản địa, giữ gìn cảnh quan tự nhiên của vùng..., ông Việt cho biết thêm.

Thêm một tuyến du lịch cộng đồng mới ra đời, thêm cơ hội cải thiện sinh kế cho đồng bà o, giúp giữ gìn và  phát huy giá trị văn hóa cộng đồng các dân tộc. Tuy nhiên, để du lịch cộng đồng ở Vị Xuyên phát triển bửn vững, kết nối các tuyến, điểm du lịch trong tỉnh, các giá trị văn hóa, tạo ra chuỗi sản phẩm du lịch có giá trị cao, không chỉ có sự đóng góp của cộng đồng mà  đòi hửi phải có sự và o cuộc quyết liệt hơn nữa của các cấp chính quyửn, nhất là  những người là m du lịch.

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Hà  Giang: Аánh thức tiửm năng du lịch cộng đồng ở huyện Vị Xuyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO