Giữ an ninh trật tự những ngày giãn cách

HNM| 13/08/2021 07:37

Lợi dụng dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thành phố Hà Nội đang phải thực hiện giãn cách xã hội, tội phạm cướp giật, chiếm đoạt tài sản của người dân có dấu hiệu manh động hơn, thậm chí giả lực lượng phòng, chống dịch phạm tội, gây bức xúc dư luận. Do đó, Công an thành phố Hà Nội và lực lượng chức năng xác định, việc bảo đảm an ninh trật tự trong giai đoạn hiện nay là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu…

Giữ an ninh trật tự những ngày giãn cách
Lực lượng Công an quận Cầu Giấy nhắc nhở một người dân thực hiện quy định phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình tuần tra đêm.

Tính chất phạm tội manh động

Sau hơn 1 tuần bị cướp xe máy, chị Lê Thị Trâm (công nhân của Tổ môi trường Đại Mỗ, thuộc Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội) vẫn chưa hết bàng hoàng. Chị Trâm kể lại: “Rạng sáng 3-8, khi tôi đang chuyển xe rác về điểm tập kết thuộc địa bàn phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm) thì bị 4 tên dùng hung khí đe dọa, cướp chiếc xe máy. Rất may, vụ việc sớm được Công an quận Nam Từ Liêm và Phòng Cảnh sát hình sự (Công an thành phố Hà Nội) điều tra, làm rõ”.

Còn anh Đặng Xuân Long (phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm) cho biết, khoảng 1h30 ngày 3-8, khi đi xe máy đến phố Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm), anh bị 6 người mặc đồng phục dân quân tự vệ yêu cầu dừng xe, kiểm tra hành chính, rồi đòi tiền “bồi dưỡng”. Do sợ bị phạt vì ra ngoài trong thời gian giãn cách xã hội nên anh Long đã đưa hơn 300.000 đồng cho chúng... Sau ít hôm, khi Công an quận Hoàn Kiếm thông tin, anh Long mới biết đó là nhóm tội phạm.

Đây là 2 vụ việc gây xôn xao dư luận khi cả thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19. Trao đổi về vụ cướp xe máy của chị Lê Thị Trâm, Trung tá Đặng Mạnh Cường (Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Nam Từ Liêm) thông tin: “Sau thời gian khẩn trương điều tra, 6 nghi phạm trong vụ án đã bị bắt giữ. Đây đều là những đối tượng lêu lổng, thường xuyên tụ tập đua xe, trộm cắp”, Trung tá Đặng Mạnh Cường nói.

Trong khi đó, Trung tá Tống Đăng Công (Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Hoàn Kiếm) cho hay, 6 đối tượng liên quan đến vụ cưỡng đoạt tiền của anh Đặng Xuân Long đều sinh từ năm 2004 đến 2006, bàn nhau giả danh dân quân tự vệ rồi tìm người đi đường vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19 để yêu cầu kiểm tra với mục đích làm cho người vi phạm lo sợ mà phải đưa tiền cho chúng.

Không để “thủng địa bàn, lọt đối tượng”

Báo cáo của Công an thành phố Hà Nội cho thấy, tình hình tội phạm trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội có chiều hướng giảm. Cụ thể là từ ngày 24-7 (thời điểm bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội) đến ngày 10-8, toàn thành phố xảy ra 65 vụ phạm tội về trật tự xã hội, giảm 77 vụ (54%) so với cùng thời gian liền kề trước đó. Tuy vậy, cơ quan công an vẫn nhận định, giãn cách xã hội có thể là điều kiện để tội phạm lợi dụng gây án manh động...

Hiện, Công an thành phố Hà Nội tiếp tục tăng cường tuần tra, bố trí lực lượng để bảo đảm an ninh trật tự ở mức cao nhất. Theo Đại tá Nguyễn Thành Long, Trưởng Công an quận Nam Từ Liêm, Công an quận đã lên danh sách người làm việc, tuyến đường, thời gian cụ thể để công an các địa bàn có phương án bảo đảm an toàn trong thời gian giãn cách xã hội. Cơ quan công an cũng cho rằng, đồng hành với lực lượng chức năng không thể thiếu vai trò của gia đình trong giáo dục, định hướng cho con em mình. Cụ thể, các gia đình phải thường xuyên quản lý con em, nhất là thanh niên mới lớn, không để kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo.

Dưới góc độ chính quyền địa phương, Chủ tịch UBND phường Thanh Trì (quận Hoàng Mai) Dương Văn Hòa cho biết: Ngoài việc tăng cường quản lý địa bàn qua hệ thống camera, phường còn công khai số điện thoại của lãnh đạo công an phường trên các tuyến đường vắng để nhân dân có thể gọi khi cần. Việc này kết hợp với công tác tuần tra khép kín các khung giờ, tăng cường phối hợp bảo đảm an ninh trật tự ở khu vực giáp ranh nhằm giữ bình yên địa bàn.

Nhấn mạnh tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội yêu cầu, các đơn vị tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả các biện pháp, kế hoạch đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và vi phạm pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Trong đó, đặc biệt chú trọng các loại tội phạm lợi dụng thời điểm thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội để trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản. Các lực lượng: Cảnh sát hình sự, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát 113 cần tăng cường tuần tra, kiểm soát không để “thủng địa bàn, lọt đối tượng”, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho thành phố trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội, góp phần đưa Thủ đô sớm trở lại cuộc sống bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
  • Thừa Thiên Huế vinh dự, tự hào có hệ thống di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), tỉnh Thừa Thiên Huế dâng hoa và triển lãm “Điện Biên Phủ - Quyết chiến, Quyết thắng” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.
  • "Bảy chuyện kể Gothic" mang đến cho độc giả Việt Nam thể loại văn chương hết sức mới lạ
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa trình làng cuốn sách “Bảy chuyện kể Gothic” của tác giả Isal Dinesen. Với thể loại văn chương hết sức mới lạ, tác phẩm mang đến cho độc giả Việt Nam những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn.
  • Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
    Ngày 17/5, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam” với sự tham gia của đông đảo các hội viên trong hội.
Giữ an ninh trật tự những ngày giãn cách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO