Giám khảo chỉ còn là  những diễn viên của may rủi

TTO| 01/12/2011 14:15

(NHN) Ngay khi dư luận đang xôn xao vử vai trò của các vị giám khảo tại sân chơi Cặp đôi hoà n hảo thì các đơn vị tổ chức như VTV, HTV... cũng nhận được lá thư từ chối tham gia ban giám khảo các sân chơi tương tự ở mùa thi 2012 của nhạc sĩ Tuấn Khanh.

Nhạc sĩ Tuấn Khanh từng thà nh công trên ghế giám khảo của các cuộc thi Sao Mai - điểm hẹn, Vietnam Idol... Phóng viên đã trò chuyện cùng anh trước quyết định được coi là  "nhạy cảm" trong thời điểm nà y.

Nhạc sĩ Tuấn Khanh.

Diễn viên của may rủi

- Lý do nà o khiến từ cuối năm nay anh quyết định từ chối không tham gia và  sẽ không tham gia nữa các chương trình truyửn hình, đặc biệt là  trong vai trò giám khảo, với những sân chơi hứa hẹn thu hút người xem trong thời gian tới?

- Có một chuyển động rất quan trọng trong vai trò của người là m giám khảo trong các game show của VN hiện nay, đó là  từ một vai trò chứng nhận cho các giá trị thực tế và  sự công bằng tương đối của một cuộc thi, các thà nh viên giám khảo giử đã thay đổi chỉ còn là  sự trình diễn mang tính tác động tâm lý. Họ trở thà nh những diễn viên của may rủi. - Lâu nay tiếng nói giữa giám khảo (những nhà  chuyên môn) và  đại đa số công chúng thường có sự "lệch pha" trong các cuộc thi ca hát. Giám khảo luôn là  những vị khó tính hơn công chúng. Họ thường cho điểm dựa trên những yếu tố vử chuyên môn hơn là  cảm tính, họ nghe nhiửu hơn nhìn và  họ thường không dễ bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng số đông. Nhưng với Cặp đôi hoà n hảo đang diễn ra, mọi thứ có vẻ ngược lại. Anh nghĩ thế nà o vử "hiện tượng" nà y?

- Trong trường hợp giám khảo của chương trình Cặp đôi hoà n hảo, là  một sự phức tạp của việc các giám khảo tương nhượng với các mối quan hệ đồng nghiệp, quen biết, thăm dò phản ứng khán giả và  cố tạo cho mình một hình ảnh tích cực trong công chúng, hơn là  chấm thi cho một chương trình.

Việc các thí sinh hoà nh hà nh chương trình và  qua mặt ban giám khảo bằng những trò vui, mượn ống kính truyửn hình để bà y tử với khán giả hơn là  thi cử­... cho thấy ba giám khảo không đủ lực cho họ thi thố và  cạnh tranh với nhau. Cuộc thi Cặp đôi hoà n hảo đang bị lệch vử một cảm giác các thí sinh đang tìm mọi cách để đối phó với ban giám khảo, vốn khó lường vử tính cách và  số điểm chấm, hơn là  cạnh tranh tà i năng với nhau. Sau một thời gian ngắn du nhập và  là m quen với các loại game show có ban giám khảo, các nhà  tổ chức đã vội vã quên đi các tiêu chí lớn nhất cần xây dựng là  sự cân bằng ba cột trụ: giám khảo, người chơi và  công chúng.

Ban giám khảo hay hội đồng nghệ thuật... của các game show hôm nay rất nhanh chóng trở thà nh một nhóm người trình diễn hay bình phong cho một cuộc chơi đầy sự kích động và  mâu thuẫn giả tạo.

Ban giám khảo không còn cầm cân nảy mực, mà  bị dồn ép đến mức trở thà nh người hối hả kiếm xìcăngđan hoặc biến mình thà nh những vai trò kử³ lạ. Tôi thấy mình không còn hợp thời nữa. Từ chối để từ nay dà nh nhiửu thời gian cho việc riêng và  sáng tạo âm nhạc có lẽ thích hợp cho tôi hơn.

'Giám khảo chỉ còn là  những diễn viên của may rủi'
Hai giám khảo của Cặp đôi hoà n hảo, chương trình đang rất nóng trong dư luận.

- Trong vai trò giám khảo của Sao Mai - điểm hẹn, Vietnam Idol, Song ca cùng thần tượng... hẳn anh cũng chịu rất nhiửu áp lực. Theo anh, áp lực lớn nhất của một giám khảo là  gì? Xin lỗi khi phải hửi anh liệu thù lao giám khảo có xứng đáng với những áp lực mà  họ phải chịu?

- àp lực của một giám khảo, theo tôi nghĩ, là  phải đọc thật kử¹ các kịch bản của trò chơi, hiểu các ý nghĩa tác động của nó để thực hiện vai trò một cách tốt nhất. Rất nhiửu game show nhìn và o có thể thấy ngay là  các giám khảo không hử đọc kử¹ các bản hướng dẫn gốc (bibble). Thậm chí, tôi còn chứng kiến nhiửu giám khảo khi nhận được các bản hướng dẫn thì cũng vứt qua một bên, cười và  nói có gì đâu mà  đọc.

Là m sao để nói được điửu đúng, không là m tổn thương thí sinh và  không lừa mị khán giả, tôi cho đó là  một áp lực lớn, mà  muốn là m được là  cả một nghệ thuật của sự chân thà nh. Còn thù lao? Hiện nay, giá của mỗi giám khảo ở các game show thường là  từng thửa thuận riêng. Có người nhận rất cao, có người nhận rất thấp, nhưng dù cao hay thấp áp lực cũng vô cùng.

Game show mỗi lúc một trẻ con và  lộ liễu

- Với một sân chơi quá nghiêm túc, kể cả giám khảo, có thể là  lý do khiến nó dần trở nên kém hấp dẫn? Anh có nghĩ thế không?

- Mọi sự nghiêm túc ở game show VN từ lâu có chiửu hướng giảm đi chứ không tăng lên. Thậm chí game show giử đây chỉ là  trò giải trí không thể trông đợi một kết quả đúng. Hầu hết ở những nơi tôi đi qua, với các game show mình từng tham gia hay không, đâu đâu cũng có những lời mai mỉa vử những kết quả được xếp đặt trước, vử các sự cố kịch tính được dà n dựng trơ trẽn. Thật lạ là  game show mỗi lúc một trẻ con và  lộ liễu hơn, còn khán giả thì mỗi lúc một nhạy bén và  sắc sảo hơn, không hiểu sao các nhà  tổ chức vẫn không nhận ra được điửu nà y. Những trò vui thường rộn rà ng và  đông khách, nhưng rồi sẽ qua mau, tôi tin như vậy.

- Có hay không việc giám khảo trong các cuộc thi dạng nà y thực tế cũng chỉ là  một "diễn viên"? Họ phải trò chuyện, hà nh xử­, thậm chí chấm điểm theo một kịch bản có sẵn?

- Có những game giám khảo chỉ là  một thà nh phần được xếp đặt của chương trình, theo ý muốn nhà  tổ chức, nhưng cũng có game người chấm điểm có đủ nội lực để tranh đấu cho lý lẽ đúng của mình.

Xếp đặt cho một khung cảnh cần thiết vẫn xảy ra, nhưng lâu nay sự can thiệp của các nhà  tổ chức ngà y cà ng nhiửu hơn. Tôi không thể nhận định cho tất cả nhưng riêng với Cặp đôi hoà n hảo, có thể nhìn thấy rõ các thà nh viên ban giám kháo thiếu một người tư vấn kết nối các vai trò của họ, để phối hợp được tốt nhất. Vì vậy, đôi khi dù cố gắng họ cũng bị rơi và o thế của những diễn viên thiếu hình ảnh tích cực.

Thói quen xách cặp đến một cuộc thi và  tự tin và o khả năng của mình để chấm thi như một nhà  chuyên môn đơn thuần đã lỗi thời. Ngồi ở ghế nóng, đôi khi giám khảo phải là  một nhà  xã hội học, một nhà  tâm lý và  phải biết cách trình bà y trước đám đông. Mọi thứ đang chuyển động và  khán giả cũng đòi hửi nhiửu hơn, nếu không thích nghi và  cập nhật thì sự đà o thải cũng không chừa bất cứ ai.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Giám khảo chỉ còn là  những diễn viên của may rủi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO