Bất kể thời tiết nắng hay mưa, đêm hay ngày, nếu chẳng may gặp sự cố khi đang lưu thông trên cầu Nhật Tân, người đi đường có thể nhấc điện thoại lên, gọi theo số máy được ghi ở tấm mica gắn rải rác khắp cây cầu, chỉ độ 5 đến 10 phút sau sẽ có người tới hỗ trợ, giúp đỡ. Họ chính là những thành viên trong đội bơm, vá xe miễn phí công tác tại Xí nghiệp Quản lý cầu Nhật Tân - Đông Trù, thuộc Công ty Cổ phần Công trình giao thông Hà Nội.
Theo tìm hiểu của chúng tôi thì đội bơm, vá xe miễn phí được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 2 năm 2017, xuất phát từ ý tưởng đầy nhân văn của ông Nguyễn Xuân Trường, Phó Giám đốc phụ trách Xí nghiệp quản lý cầu Nhật Tân - Đông Trù. Được biết Nhật Tân là cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam, có chiều dài gần 10km, vì vậy, nếu gặp sự cố thì các chủ phương tiện phải dắt bộ đoạn đường rất dài để có thể tìm được điểm sửa chữa. Trước thực tế đó, sau những lần đi kiểm tra kỹ thuật trên cầu Nhật Tân, anh Trường đã trực tiếp chứng kiến không ít cảnh người dân bị hỏng xe, hết xăng hoặc thủng lốp phải dắt bộ vất vả. Chưa kể, thời điểm những tháng đầu năm 2017, nạn đinh tặc và “vá xe cắt cổ” liên tục xảy ra khiến người đi đường hoang mang, lo lắng. Chính những sự việc trên đã thôi thúc anh Trường quyết định phải tìm ra phương án giúp đỡ người dân.
Nghĩ là làm, ngay sau đó, anh đã xin ý kiến lãnh đạo Công ty Cổ phần Công trình Giao thông Hà Nội và nhận được sự đồng ý, cùng với đó là sự hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ kỹ thuật trong xí nghiệp. Vậy là, ngay trong những ngày Tết Đinh Dậu (2017), đội bơm, vá xe miễn phí chính thức bắt tay vào giúp đỡ người dân gặp sự cố về phương tiện trên cầu Nhật Tân. Từ đây, bên cạnh nhiệm vụ chính là duy tu, bảo dưỡng các công trình cầu đường, các nhân viên thuộc Xí nghiệp Quản lý cầu Nhật Tân - Đông Trù còn kiêm thêm “nghề” phụ là bơm, vá xe miễn phí.
Những ngày đầu thành lập đội vá xe miễn phí trên cầu Nhật Tân chỉ có 12 người. Đến nay, thành viên của đội đã lên tới con số 20 người chưa kể đội ngũ cộng tác viên. Những con người ấy luôn được phân chia và hoạt động 24 giờ/ngày. Theo anh Nguyễn Xuân Trường, số điện thoại trên các tấm mica gắn dọc thành cầu là số của anh và anh Bùi Tuấn Phong – Đội phó phụ trách kỹ thuật của xí nghiệp. Chỉ cần có người gọi, bất kể thời điểm nào các anh cũng sẽ nghe máy và phân công người tới giúp đỡ.
“Điện thoại của chúng tôi hoạt động suốt cả ngày để khi ai bị hỏng xe trên cầu cần giúp đỡ có thể gọi và cử anh em đến hỗ trợ ngay. Trường hợp hỏng săm, lốp, các anh em sẽ sửa ngay tại chỗ. Nếu xe hết xăng chúng tôi sẽ đi mua giúp, còn nếu xe hỏng nặng không thể tự khắc phục, anh em trong đội thuê xe ba gác giá rẻ đưa xe đến điểm sửa xe gần nhất”, anh Nguyễn Xuân Trường cho biết.
Được biết, để thực hiện được những thao tác vá săm, kiểm tra máy móc sơ bộ, các thành viên trong đội đều phải tự mày mò, học hỏi và nhờ thợ sửa xe ở hai đầu cầu. Lâu dần thành quen, sau này, chính những người thợ sửa xe uy tín xung quanh cầu lại trở thành “cộng tác viên” cho đội. Khi có những trường hợp xe máy bị hỏng nặng, ngoài phạm vi giúp đỡ, đội sẽ chủ động liên hệ nhờ những người này.
Vừa tạo việc làm cho các điểm sửa chữa vừa đảm bảo người được giúp đỡ không bị o ép, chặt chém về giá cả. Sau 2 năm hoạt động, đến nay, đội bơm, vá xe miễn phí của xí nghiệp đã giúp được hàng nghìn trường hợp gặp sự cố trên cầu Nhật Tân. Đây chính là thành quả đáng tự hào nhất đối với các thành viên trong đội.
Nhắc về những kỉ niệm đáng nhớ trong quá trình làm việc của mình, nhiều anh em hồ hởi kể, từ ngày tham gia vào đội sửa xe, cuộc sống của họ có thêm nhiều điều thú vị. Mỗi một lần giúp đỡ người khác lại là một câu chuyện đẹp và đáng nhớ. Họ kể cho chúng tôi nghe câu chuyện về 2 cô gái trẻ người Tây lên cầu Nhật Tân ngắm cảnh, nhưng tới lúc về xe không nổ máy nên ấn số gọi trợ giúp, đến nơi, 2 bên phải phiên dịch mãi mới hiểu được nhau. Hóa ra xe của họ không hỏng hóc gì, chỉ là bị tắc xăng, anh em xử lý vài phút là hết.
Hay câu chuyện có đôi vợ chồng già, ngày đầu xuân hì hục dắt xe 4km trên cầu không thấy điểm vá xe đâu. May mắn đi tới giữa cầu nhìn ra tấm biển bơm, vá xe miễn phí mới gọi được các anh đến giúp đỡ. Sau đấy, dù đã từ chối nhiều lần nhưng 2 cụ vẫn nhất quyết lì xì bằng được cho nhóm sửa xe 500.000 đồng lấy lộc. 2 anh nhân viên trẻ từ chối mãi không được đành phải gọi điện về xin ý kiến lãnh đạo rồi mới dám nhận.
Rồi câu chuyện một bác người Đông Anh, sau khi đội đã vá săm bánh trước cho bác xong, anh em quay về trạm để tiếp tục ca trực. Một lúc sau lại nhận được điện thoại của bác đề nghị giúp đỡ. Lần này xe lại bị thủng săm bánh sau. Sau khi sửa xe xong, bác cứ lo lắng hỏi đi hỏi lại: “Liệu xe bác bị hỏng nữa thì có nhờ được các cháu nữa không?”. Anh em đều trả lời, bác cứ yên tâm, trên phạm vi cầu Nhật Tân, nếu bác gặp chuyện gì cứ gọi điện, chúng cháu sẽ đến giúp.
Ngay từ cửa ngõ của Thủ đô, ngày ngày, những vẻ đẹp bình dị vẫn được khắc lên đều đặn qua một công việc tưởng chừng nhỏ bé, vá xe miễn phí vốn không phải là việc lạ, nhưng từ công việc ấy, làm cho những người cần giúp đỡ và những người được đi giúp đỡ đều cảm thấy cuộc đời thật ý nghĩa.