Danh thắng & Di tích Hà Nội

Đình Quán La và chùa Khai Nguyên (quận Tây Hồ)

Sơn Dương (t/h) 16/05/2023 18:16

Đình Quán La và chùa Khai Nguyên thuộc phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Đình Quán La

Đình làng Quán La xã và chùa làng - tên là Khai Nguyên cùng ở trên một gò đất cao giữa làng, nay thuộc phường Xuân La, quận Tây Hồ.

dinh-quan-la.jpg
Đình Quán La

Sách Tây Hồ chí chép: “Xét ở sách Hùng triều kỷ, thời cổ Hồ Tây thuộc hương Long Đỗ, động Lâm Ấp. Phía Tây đến động Già La (nay là Quán La). Đây là vùng đất cao khá bằng phẳng lại có sông Già La (sau đổi là Thiên Phù) chảy qua. Thời Bắc thuộc, ở đời nhà Đường, nơi đây đã là một trung tâm phồn thịnh, trước cả La Thành”.

Về nguồn gốc của đình chùa cũng như của chính làng này, Tây Hồ chí chép tiếp: “Quán ở trên một gò lớn nhất trong bảy gò Thất Diệu, bên con sông nhỏ thuộc động Già La. Quán thờ Huyền Nguyên đại đế tức Thái Thượng Lão Quân. Khoảng giữa niên hiệu Đường Khai Nguyên (712 - 730), Thứ sử Quảng Châu là Lư Hoán sang làm Đô hộ Giao Châu. Khi mới đến, ông ta đóng ở đây, đổi tên động thành thôn An Viên. Thấy đất đai bằng phẳng, cây cối lưa thưa, dòng nước Già La uốn lượn, phong cảnh ưa nhìn, nên sai dựng quán. Khi xong, treo biển đề là Khai Nguyên quán, ý muốn khoe công đức nhà Đường. Lại đổi tên thôn theo quán là thôn Khai Nguyên. Thông thường người ta vẫn gọi tên cũ là Già La. Đến triều Lý, quán vẫn còn, các vua thường ra du ngoạn, thấy chân núi có hang tuy không lớn nhưng dài mà sâu, sai lấy gạch đá xây gọi là động Thông Thiền. Tục gọi là Chùa Hang (sau ngoa truyền là nơi người Tàu để của là sai).

Khoảng năm Thiện Phong đời Trần Dụ Tông, có nhà sư Văn Thao trùng tu quán đổi làm chùa lấy tên là chùa An Dưỡng. Sau sư dời đến ở làng Bộ Đầu, nay là Thượng Phúc. Chùa thành hoang phế. Người trong ấp dùng làm đền thờ sơn thần.

Triều Lê lại đổi tên Khai Nguyên ra thành thôn Già La, Hậu Lê lại gọi là ấp Quán La”.

Như vậy làng này ban đầu tên là động Già La, sau đổi thành thôn An Viễn rồi Khai Nguyên. Cuối cùng mới là Quán La.

Khai Nguyên vốn là tên một quán Đạo giáo do bọn quan lại nhà Đường lập ra, nay là chùa Khai Nguyên. Còn cái gọi là Thông Thiền động tức Chùa Hang thì nay gọi là đình làng Quán La Xã.

Đình Quán La xã nằm trên một gò cao ở giữa làng. Đình gồm 3 gian thờ dọc. Hiện dân không giữ được thần tích.

Theo sắc phong năm Tự Đức thứ 33 (1880) thì thần có duệ hiệu: Linh phù tuấn lương duệ trang. Đình còn gọi là Chùa Hương vì ở mé ngoài tường bên phải đình có một cái hang. Có lẽ đó là cái mà sách cũ gọi là Thông Thiền động. Xem kỹ hang, sẽ thấy nhiều ngách xây gạch, nóc hang là gạch cuốn hình múi bưởi. Trên gạch có hoa văn quả trám, có viên có cả chữ Hán. Đây là loại chữ riêng in trên gạch ngói. Về hang này từng có nhiều cách giải thích:

- Các cụ già làng thì bảo đây là động thông sâu xuống đất, ngày xưa có nước, thả quả bưởi nó trôi ra tận hồ Tây.

- Một số người hiện nay thì lại cho là địa đạo kháng chiến thời chống quân Nguyên hay quân Minh gì đó.

- Thực ra các nhà khảo cổ từ vài chục năm nay đã cho biết đó là một ngôi mộ cổ có niên đại đời Hán; mộ có ngách mách rằng chủ nhân của nó có vai vế trong xã hội. Các ngách đó coi như các phòng của ngôi nhà, trong đấy vốn đặt các đồ tuỳ táng. Nay mộ phô ra trống trơn như vậy là đã bị đào bới từ lâu.

Không riêng gì ở đây mà suốt một dải từ đây đổ ngược lên Xuân Tảo, Cáo Đỉnh, vài chục năm nay các nhà khảo cổ đã phát hiện nhiều ngôi mộ cổ như vậy. Thực tế này cho phép nhận định rằng vùng phía tây hồ Tây đầu thời Bắc thuộc (thế kỷ I, II) đã là một điểm dân cư lớn. Và như vậy tại Quán La có quán Đạo giáo xây đời Đường (thế kỷ IX) thì cũng dễ hiểu.

Chùa Khai Nguyên

Chùa Khai Nguyên nay được gọi quen là chùa Quán La.

Trong chùa có tấm biển đề: Khai Nguyên tự (chùa Khai Nguyên).

Chuông chùa cũng có tên là: Khai Nguyên tự chung (chuông chùa Khai Nguyên). Kiến trúc cũng như bài trí giống các chùa miền Bắc. Chỉ thêm một pho tượng mà người làng vẫn khẳng định là tượng Đường Minh Hoàng. Nếu quả thực như thế thì tượng được tô vào thời nào? Điều chắc chắn là không phải từ khi Lữ Hoán dựng quán Khai Nguyên, vì phong cách tượng và trang phục đã khiến người ta nghĩ đến xuất xứ khá muộn: đầu thế kỷ XIX là cùng. Đây là một người đàn ông trung niên, mặc áo long bào, đội chiếc mũ mà ông Nguyễn Duy Hinh gọi là Đường Cân và giải thích là loại mũ thường phục của các vua Đường đội trong nhà, không thuộc loại triều phục.

Một điều đáng chú ý ở chùa là có một tấm bia công đức có niên đại Thái Đức thứ 11 (1788). Thái Đức là niên hiệu của Nguyễn Nhạc. Vậy mà năm 1788 ở Thăng Long vẫn là Lê Chiêu Thống trị vì. Sự kiện này thật khó giải thích.

Đình Quán La và chùa Khai Nguyên đã được Bộ Văn hoá và Thông tin xếp hạng di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật năm 1992./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 01

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn.
  • Xuyên qua giấc mơ từ điểm tựa ký ức
    Đất nước, Dân tộc, Nhân dân, Thời đại là những đại tự sự, thường là đối tượng trữ tình trong trường ca. Với “Xuyên qua giấc mơ” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), Trần Ngọc Mỹ đã đưa hình ảnh đất nước trong quá khứ và hiện tại vào trang viết với tất cả xúc cảm mãnh liệt, chân thành. Trường ca gồm 6 chương: Lời ký ức, Ý nghĩ, Trên đường, Thời chúng ta sống, Những cuộc gặp gỡ và Tỉnh giấc. Xuyên suốt tác phẩm, chủ thể trữ tình hiện diện ở vị thế người con để nhìn về quá khứ và hiện tại của đất nước qua đối thoại với bố và đặc biệt là với mẹ. Nhân vật trong trường ca thường là người anh hùng hay là người có tầm vóc lịch sử nhưng nhân vật trong trường ca của Trần Ngọc Mỹ là con người bình thường. Đó là nhân vật con, tiêu biểu cho thế hệ trẻ mang nhiều trăn trở, khát vọng về cuộc sống...
  • Vui Trung thu 2025 tại Bảo tàng Dân tộc học
    Nhân dịp Tết Trung thu và kỷ niệm 30 năm thành lập, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tổ chức chương trình “Vui cùng trẻ thơ” diễn ra trong hai ngày 4 và 5/10/2025 (tức ngày 13 và 14 tháng 8 Âm lịch), cùng với Không gian nghệ thuật sắp đặt “Sắc Thu” kéo dài từ 4/10 đến 4/11/2025.
  • Nhiều hoạt động đặc sắc tại Tết Trung thu phố cổ Hà Nội năm 2025
    Lễ hội Trung thu phố cổ Hà Nội hằng năm đã trở thành một dấu ấn văn hóa đặc sắc, một điểm hẹn thường niên được cộng đồng mong chờ... Tết Trung thu truyền thống năm 2025 tại Phố cổ Hà Nội sẽ diễn ra từ ngày 22/9 – 12/10.
  • Xây dựng, phát triển ngành Ngoại giao toàn diện, hiện đại, chuyên nghiệp trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
    Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Nghị quyết cùng Kế hoạch xây dựng và phát triển ngành Ngoại giao đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (sau đây viết tắt là Kế hoạch xây dựng và phát triển ngành Ngoại giao).
Đừng bỏ lỡ
Đình Quán La và chùa Khai Nguyên (quận Tây Hồ)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO