Danh thắng & Di tích Hà Nội

Đình Quán La và chùa Khai Nguyên (quận Tây Hồ)

Sơn Dương (t/h) 16/05/2023 18:16

Đình Quán La và chùa Khai Nguyên thuộc phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Đình Quán La

Đình làng Quán La xã và chùa làng - tên là Khai Nguyên cùng ở trên một gò đất cao giữa làng, nay thuộc phường Xuân La, quận Tây Hồ.

dinh-quan-la.jpg
Đình Quán La

Sách Tây Hồ chí chép: “Xét ở sách Hùng triều kỷ, thời cổ Hồ Tây thuộc hương Long Đỗ, động Lâm Ấp. Phía Tây đến động Già La (nay là Quán La). Đây là vùng đất cao khá bằng phẳng lại có sông Già La (sau đổi là Thiên Phù) chảy qua. Thời Bắc thuộc, ở đời nhà Đường, nơi đây đã là một trung tâm phồn thịnh, trước cả La Thành”.

Về nguồn gốc của đình chùa cũng như của chính làng này, Tây Hồ chí chép tiếp: “Quán ở trên một gò lớn nhất trong bảy gò Thất Diệu, bên con sông nhỏ thuộc động Già La. Quán thờ Huyền Nguyên đại đế tức Thái Thượng Lão Quân. Khoảng giữa niên hiệu Đường Khai Nguyên (712 - 730), Thứ sử Quảng Châu là Lư Hoán sang làm Đô hộ Giao Châu. Khi mới đến, ông ta đóng ở đây, đổi tên động thành thôn An Viên. Thấy đất đai bằng phẳng, cây cối lưa thưa, dòng nước Già La uốn lượn, phong cảnh ưa nhìn, nên sai dựng quán. Khi xong, treo biển đề là Khai Nguyên quán, ý muốn khoe công đức nhà Đường. Lại đổi tên thôn theo quán là thôn Khai Nguyên. Thông thường người ta vẫn gọi tên cũ là Già La. Đến triều Lý, quán vẫn còn, các vua thường ra du ngoạn, thấy chân núi có hang tuy không lớn nhưng dài mà sâu, sai lấy gạch đá xây gọi là động Thông Thiền. Tục gọi là Chùa Hang (sau ngoa truyền là nơi người Tàu để của là sai).

Khoảng năm Thiện Phong đời Trần Dụ Tông, có nhà sư Văn Thao trùng tu quán đổi làm chùa lấy tên là chùa An Dưỡng. Sau sư dời đến ở làng Bộ Đầu, nay là Thượng Phúc. Chùa thành hoang phế. Người trong ấp dùng làm đền thờ sơn thần.

Triều Lê lại đổi tên Khai Nguyên ra thành thôn Già La, Hậu Lê lại gọi là ấp Quán La”.

Như vậy làng này ban đầu tên là động Già La, sau đổi thành thôn An Viễn rồi Khai Nguyên. Cuối cùng mới là Quán La.

Khai Nguyên vốn là tên một quán Đạo giáo do bọn quan lại nhà Đường lập ra, nay là chùa Khai Nguyên. Còn cái gọi là Thông Thiền động tức Chùa Hang thì nay gọi là đình làng Quán La Xã.

Đình Quán La xã nằm trên một gò cao ở giữa làng. Đình gồm 3 gian thờ dọc. Hiện dân không giữ được thần tích.

Theo sắc phong năm Tự Đức thứ 33 (1880) thì thần có duệ hiệu: Linh phù tuấn lương duệ trang. Đình còn gọi là Chùa Hương vì ở mé ngoài tường bên phải đình có một cái hang. Có lẽ đó là cái mà sách cũ gọi là Thông Thiền động. Xem kỹ hang, sẽ thấy nhiều ngách xây gạch, nóc hang là gạch cuốn hình múi bưởi. Trên gạch có hoa văn quả trám, có viên có cả chữ Hán. Đây là loại chữ riêng in trên gạch ngói. Về hang này từng có nhiều cách giải thích:

- Các cụ già làng thì bảo đây là động thông sâu xuống đất, ngày xưa có nước, thả quả bưởi nó trôi ra tận hồ Tây.

- Một số người hiện nay thì lại cho là địa đạo kháng chiến thời chống quân Nguyên hay quân Minh gì đó.

- Thực ra các nhà khảo cổ từ vài chục năm nay đã cho biết đó là một ngôi mộ cổ có niên đại đời Hán; mộ có ngách mách rằng chủ nhân của nó có vai vế trong xã hội. Các ngách đó coi như các phòng của ngôi nhà, trong đấy vốn đặt các đồ tuỳ táng. Nay mộ phô ra trống trơn như vậy là đã bị đào bới từ lâu.

Không riêng gì ở đây mà suốt một dải từ đây đổ ngược lên Xuân Tảo, Cáo Đỉnh, vài chục năm nay các nhà khảo cổ đã phát hiện nhiều ngôi mộ cổ như vậy. Thực tế này cho phép nhận định rằng vùng phía tây hồ Tây đầu thời Bắc thuộc (thế kỷ I, II) đã là một điểm dân cư lớn. Và như vậy tại Quán La có quán Đạo giáo xây đời Đường (thế kỷ IX) thì cũng dễ hiểu.

Chùa Khai Nguyên

Chùa Khai Nguyên nay được gọi quen là chùa Quán La.

Trong chùa có tấm biển đề: Khai Nguyên tự (chùa Khai Nguyên).

Chuông chùa cũng có tên là: Khai Nguyên tự chung (chuông chùa Khai Nguyên). Kiến trúc cũng như bài trí giống các chùa miền Bắc. Chỉ thêm một pho tượng mà người làng vẫn khẳng định là tượng Đường Minh Hoàng. Nếu quả thực như thế thì tượng được tô vào thời nào? Điều chắc chắn là không phải từ khi Lữ Hoán dựng quán Khai Nguyên, vì phong cách tượng và trang phục đã khiến người ta nghĩ đến xuất xứ khá muộn: đầu thế kỷ XIX là cùng. Đây là một người đàn ông trung niên, mặc áo long bào, đội chiếc mũ mà ông Nguyễn Duy Hinh gọi là Đường Cân và giải thích là loại mũ thường phục của các vua Đường đội trong nhà, không thuộc loại triều phục.

Một điều đáng chú ý ở chùa là có một tấm bia công đức có niên đại Thái Đức thứ 11 (1788). Thái Đức là niên hiệu của Nguyễn Nhạc. Vậy mà năm 1788 ở Thăng Long vẫn là Lê Chiêu Thống trị vì. Sự kiện này thật khó giải thích.

Đình Quán La và chùa Khai Nguyên đã được Bộ Văn hoá và Thông tin xếp hạng di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật năm 1992./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 01

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Hội thảo khoa học Quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Kế hoạch số 268/KH-UBND về việc phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Cục Di sản văn hóa đề nghị dừng sắc phong mới tại phủ Vân Cát
    Cục Di sản văn hóa (Bộ VHTTDL) vừa có văn bản gửi Sở VHTTDL tỉnh Nam Định về việc tiếp nhận bản phục hồi sắc phong tại Phủ Vân Cát, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định.
  • [Inforgraphic] Chương trình nghệ thuật và triển lãm tại TP Cần Thơ chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô
    Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố về việc tổ chức chương trình nghệ thuật tại thành phố Cần Thơ chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội dự kiến tổ chức chương trình nghệ thuật và triển lãm tại thành phố Cần Thơ vào ngày 21 - 22/9 với nhiều hoạt động đặc sắc, ý nghĩa. Qua đó góp phần quảng bá văn hóa nghìn năm văn hiến của Thủ đô Hà Nội, giới thiệu các nét đặc trưng về văn hóa, di sản văn hóa tiêu biểu độc đáo của Thủ đô Hà Nội; con người Thủ đô thanh lịch, văn minh, Thủ đô Hà Nội - Thành phố Vì Hòa bình, Thành phố Sáng tạo.
  • Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể, động lực xây dựng Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội
    UBND thành phố Hà Nội vừa có tờ trình HĐND thành phố về việc thông qua Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội. Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội được xây dựng với nguyên tắc hoạt động chính là lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể và động lực để xây dựng thiết kế mô hình; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ.
  • Ra mắt bộ sách kĩ năng Dám mơ - Biết nói - Giỏi làm
    Với mong muốn giúp bạn đọc trẻ trang bị những kĩ năng mềm, Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu bộ sách Dám mơ - Biết nói - Giỏi làm gồm 2 cuốn “Tiệm sữa Chào buổi sáng” và “Người biết đi đường dài”.
  • Xiếc Việt Nam giành giải Bạc tại Liên hoan xiếc quốc tế tại Nga
    Liên hoan năm nay quy tụ sự tham gia của hơn 200 nghệ sĩ đến từ 15 quốc gia: Ethiopia, Đức, Italia, Pháp, Trung Quốc, Mexico, Azerbaijan, Kazakhstan, Việt Nam... Các đoàn mang đến Liên hoan nhiều tiết mục dự thi đa dạng ở các thể loại tung hứng, nhào lộn, đu bay, cầu bật…
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Cảnh sát biển Việt Nam có được hoạt động ngoài vùng biển Việt Nam không?
    Theo Khoản 2, Điều 11 Luật Cảnh sát biển Việt Nam quy định, trong trường hợp vì mục đích nhân đạo, hoà bình, đấu tranh phòng chống tội phạm vi phạm pháp luật, cảnh sát biển Việt Nam được hoạt động ngoài vùng biển Việt Nam...
  • Khởi động Giải Mai Vàng lần thứ 30 - năm 2024
    Năm nay, Giải Mai Vàng sẽ mở rộng đến 3 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh, với một vòng đề cử được tổ chức từ ngày 15/9 đến 25/11. Độc giả có thể tham gia đề cử thông qua Báo Người Lao Động điện tử (nld.com.vn) và trang web chính thức của Giải Mai Vàng (maivang.nld.com.vn).
  • Ngọn đèn vàng trong căn bếp phố cổ
    Mỗi lần đi du lịch ở trong và ngoài nước, điều tôi không thích nhất ở các khách sạn là họ toàn dùng ánh sáng đèn vàng, cứ nhờ nhờ, sáng chả ra sáng, tối không ra tối. Đa phần mọi người đều nói dùng đèn vàng như thế mới sang trọng, nhưng tôi thì không. Cũng là bởi cứ mỗi khi gặp ánh đèn vàng, ký ức tôi lại dội về căn nhà xưa cũ trên phố cổ những năm sáu mươi, bảy mươi của thế kỷ trước với căn bếp ám khói và ngọn đèn vàng mờ mịt.
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Cảnh sát biển Việt Nam có những nhiệm vụ gì
    Sao hôm nay cô người yêu của anh lại buồn thế nhỉ?/ Em ra đây để tìm cảm hứng cho đề tài sắp tới, thế mà đến giờ vẫn chưa nghĩ ra được gì cả, trong khi đó sắp hết thời hạn đăng ký rồi/ Đề tài là gì? anh có giúp được gì không?/ Bây giờ thanh niên đang phát động viết về chủ đề biển đảo quê hương...
Đình Quán La và chùa Khai Nguyên (quận Tây Hồ)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO