Danh thắng & Di tích Hà Nội

Đình, chùa Yên Mạc (huyện Mê Linh)

Sơn Dương (t/h) 08/08/2023 15:25

Đình Yên Mạc thuộc thôn Yên Mạc, xã Liên Mạc, huyện Mê Linh, Thành phố Hà Nội.

dinh-yen-mac.jpg
Đình Yên Mạc

Đình Yên Mạc được xây dựng trên một thế đất cao ráo, rộng rãi, thoáng mát. Đình nhìn theo hướng tây nam, phía trước là đường liên xã rồi tới một khu ao rộng, xung quanh ba mặt là khu dân cư đông đúc.

Theo thần tích, truyền thuyết, đình Yên Mạc thờ 9 vị: Quý Minh (thời Hùng Vương thứ 18); Ả Nang, Ả Nương (tướng lĩnh của Hai Bà Trưng); Lý Nhã Lang (Hậu Lý Phật Tử, thế kỷ thứ VI) và phối thờ: Vương Hinh, Tạ Thị Long thân phụ thân mẫu của Nang, Ả Nương cùng Ma Bà, đệ nhất Cội Ni, đệ nhị Cội Cúc - âm thần phù trợ Hai Bà Trưng đánh giặc ngoại xâm giành độc lập.

Đình Yên Mạc được xây dựng vào khoảng đầu thời Nguyễn và đến năm 1924 được trùng tu lớn. Đình có kiến trúc kiểu chữ “đinh”, bao gồm toà Đại đình 7 gian và Hậu cung 3 gian. Từ mặt đường liên xã, theo 9 bậc thềm là lên tới sân đình. Sân đình có chiều dài 18,6m (theo chiều dài toà Đại đình), rộng 8,0m hai bên có hai nhà Tả, hữu mạc. Mỗi nhà gồm hai gian dài 5,0m, rộng 2,5m.

Tiếp theo sân đình qua hiên rộng 2,5m là vào Đại đình. Phía trước hiện được xây tường với chất liệu vôi vữa có để 5 ô cửa rộng. Ô giữa có đắp 2 trụ biểu cao vượt lên, phía trên đỉnh trụ là hình 4 chim phượng đuôi xoè 4 hướng, đầu ngóc cao vươn nối với nhau bằng bức cuốn thư với chất liệu vôi vữa có chủ đề khắc hoạ tứ linh: long - ly - quy - phượng.

Đại đình gồm 7 gian: gian giữa dài 3,15m các gian kế theo có chiều dài từng gian là: 2,65m; 2,7m; 2,4m và đối xứng qua gian giữa.

Hậu cung gồm 3 gian, nối với toà Đại đình bằng hệ thống máng chảy, có chiều dài từng gian từ toà Đại đình vào là 2,5m; 2,8m; 2,5m và khoảng 1,1m làm sàn gác kiệu và đồ lễ. Nối tiếp với toà Đại đình, Hậu cung được dành gian ngoài cùng để bài trí án thờ và sập thờ làm nơi tế lễ, tiếp đó hai gian phía trong được nâng sàn cao hơn so với nền 1,8m làm thượng cung, ba bề bưng ván kín có cầu thang gỗ lên xuống, trước có cửa bức bàn tạo thành một nơi thâm nghiêm kín đáo để đặt bài vị thờ các vị thần của làng.

Hệ thống vì kèo đình Yên Mạc được làm theo kiểu chồng rường giá chiêng. Phía trên hai cột cái là câu đầu, trên câu đầu là hai trụ đội đỡ con lợn, trên cùng là cái nóc (hay còn gọi là thượng lương). Liên kết giữa các bộ vì kèo của các gian là hệ thống xà dọc gồm có xà thượng, xà hạ và hoành. Riêng hai vì kèo gian chính giữa, trên câu đầu có hai trụ đội đỡ con lợn, còn lại đều được bưng ván và chạm trổ tạo nên những bức tranh gỗ rất sinh động.

Toà Đại đình có hai mái lợp ngói mũi nối với Hậu cung bằng hệ thống xà, các vì kèo của Hậu cung cùng có kiểu thức biến thể chồng rường giá chiêng và thượng rường hạ kẻ.

Cùng với kiến trúc đồ sộ, đình Yên Mạc còn lưu giữ được nhiều bức chạm trổ khá đẹp, điển hình như:

Hai bức cốn gian giữa phía ngoài được chạm cả hai mặt, bức cốn hình tam giác vuông. Mặt phía trong chạm đề tài tứ linh, trung tâm bức chạm là hình long cuốn thuỷ. Hình rồng được chạm mắt tròn lồi, mũi to, hai râu vểnh, rủ sang hai bên, bờm tóc xoè uốn lượn sát đầu hoành, miệng rộng há to hút lên một cột nước. Thân rồng với các đạo mác lẫn trong mây uốn khúc. Phía dưới góc vuông của tam giác là hình một long mã đang phi nước đại, lưng cõng hộp thư, phía dưới bụng là cảnh hoa sen nở, góc bên phải dưới bức chạm là hình rùa cõng chữ “thọ” đang ngóc đầu vào giữa trong tư thế đang bơi trong hồ sen. Phía trên giữa đầu rồng và đuôi rồng uốn khúc là hình một con chim phượng đang tung cánh bay.

Bức cốn mê phía trước hậu cung, sát vì nóc cũng được cấu tạo làm 3 hình tam giác, phần tam giác cân phía trên để trống, hai tam giác vuông hai bên phía dưới đều chạm mỗi bên là một chim phượng đang bay với sải cánh rất mạnh mẽ, đầu hướng vào phía trong. Trên hai cửa vào hậu cung ở hai bên án thờ chính là hai bức cốn hình tam giác vuông đều được chạm đề tài giống nhau là “long vân” với chủ đề chính là hình tượng một con rồng châu đầu vào phía trong.

Đình Yên Mạc còn có một số di vật cổ độc đáo, đặc biệt là di vật bằng đồng và di vật là các đồ thờ bằng gỗ được chạm trổ khá công phu, tỷ mỷ tạo nên sự hài hoà, tinh tế mang đầy tính sáng tạo, khả năng tư duy và đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân thủa trước.

Chùa Yên Mạc thuộc thôn Yên Mạc, xã Liên Mạc.

Chùa Yên Mạc được xây dựng trên một thế đất cao ráo, rộng rãi, thoáng mát. Chùa sát đường liên xã, nhìn theo hướng tây nam, cốt nền cao hơn mặt đường khoảng 1,2m. Từ đường lên 9 bậc tam cấp là đến cổng và sân chùa. Chùa thờ Phật theo phái Đại thừa, được xây dựng khoảng thời Hậu Lê và tu sửa vào thời Nguyễn. Chùa với kiến trúc kiểu chữ “công” gồm toà Tiền đường 5 gian và Hậu cung 3 gian, phía sau Hậu cung cách 1,2m thêm một toà song song với Tiền đường là 3 gian thờ Tổ.

Tiền đường gồm 5 gian được kết cấu bởi 6 bộ vì kèo với 24 cột. 4 bộ vì kèo của gian giữa và 2 gian liền kề được kết cấu theo dạng thức chồng bồn con lợn và thượng rường hạ kẻ. Riêng 2 vì kèo đốc sát tường có dạng thức chồng rường giá chiêng và thượng rường hạ kẻ.

Liên kết giữa các bộ vì kèo là hệ thống xà dọc, trên đó là bộ hoành mái với kỹ thuật mộng sàm tại các đầu liên kết, các cấu kiện: câu đầu, con rường, xà... khớp mộng với cột sau khi được sản xuất rời từng bộ phận đã tạo nên tổng thể kiến trúc rất bền vững.

Cùng với hệ thống kiến trúc cổ khoẻ, bền vững, không gian thoáng rộng, cảnh quan đẹp, chùa Yên Mạc còn lưu giữ được nhiều di vật, cổ vật đặc biệt là 32 pho tượng gỗ cổ được sơn son thếp vàng nhiều lớp. Dù kích thước to, nhỏ, dài, ngắn khác nhau nhưng các nghệ nhân xưa đã rất thành công trong kỹ thuật điêu khắc tạo hình.

Đình và chùa Yên Mạc đã được Bộ Văn hoá và Thông tin xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật năm 2000./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 02

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thưởng lãm tranh sơn mài của họa sĩ Nguyễn Hải Nam
    Từ ngày 17/12/2024 đến hết ngày 23/12/2024, tại nhà triển lãm 29 Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ diễn ra triển lãm tranh sơn mài của họa sĩ Nguyễn Hải Nam.
  • “Cơ hội mới - giá trị mới” để phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”
    Ngày 12/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Quyết định số 1569/QĐ-TTg về việc “Phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050” với những quan điểm, mục tiêu, tầm nhìn phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại”.
  • Ra mắt cuốn sách song ngữ Việt - Anh về tiểu sử và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhằm giúp bạn đọc có thêm tài liệu tham khảo, góp phần tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch biên soạn cuốn sách song ngữ . Sách vừa được Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ấn hành và giới thiệu tới độc giả.
  • [Video] Làng nghề Sơn Đồng: Trung tâm đồ thờ gỗ của Thủ đô và cả nước
    Với kỹ thuật chạm khắc tinh xảo cùng cái tâm với nghề, những nghệ nhân làng nghề thủ công mỹ nghệ Sơn Đồng (huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội) đã tạo nên những sản phẩm vừa đem lại giá trị kinh tế cao, vừa giới thiệu đến bạn bè quốc tế về một Hà Nội của Việt Nam với những nét văn hóa độc đáo trong dòng chảy lịch sử nghìn năm văn hiến.
  • “Hiến kế” cho Hà Nội xây dựng mô hình quản trị đô thị trong kỷ nguyên mới
    Trên cơ sở phân tích lịch sử 70 năm hình thành và phát triển của mô hình quản trị đô thị ở Thành phố Hà Nội, TS. Đỗ Tất Cường (Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý khoa học) và TS. Ngô Thị Ngọc Anh (Phó Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế và Quản lý, Viện Kinh tế) - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, đã “hiến kế” cho Hà Nội một số định hướng phát triển của mô hình quản trị đô thị ở Thủ đô trong kỷ nguyên mới.
Đừng bỏ lỡ
Đình, chùa Yên Mạc (huyện Mê Linh)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO