Danh thắng & Di tích Hà Nội

Đình, chùa thôn Vàng (huyện Gia Lâm)

Sơn Dương (t/h) 24/07/2023 19:44

Đình, chùa thôn Vàng thuộc địa phận xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm, Hà Nội.

chua-vang.jpg
Chùa Vàng

Xã Cổ Bi nằm ở bờ nam sông Đuống. Đây nguyên là đất xã Cổ Bi, tổng Đăng Xá, huyện Gia Lâm, tỉnh Bắc Ninh trước 1945. Sau này được đặt gọi là xã Trung Thành, huyện Gia Lâm, tỉnh Bắc Ninh, đến 1961 thuộc đất Hà Nội, năm 1965 xã Trung Thành đổi tên là xã Cổ Bi.

Đình - chùa thôn Vàng nằm sát cạnh nhau ngay ở đầu thôn Vàng là một trong 3 thôn của xã Cổ Bi.

Theo văn tự hiện còn lưu giữ được ở di tích và theo lời truyền kể của dân làng thì chùa thôn Vàng được dựng để thờ Phật, đình thờ một vị tướng võ thuộc thời kỳ Hùng Vương. Người được dân làng suy tôn thành hoàng làng là “Đô Hồ Dương Võ Phù Tộ đại vương”, một vị tướng có công lớn trong buổi đầu dựng nước và giữ nước của dân tộc. Lúc sinh thời, Người đã tung hoành mang võ công của mình giữ gìn giang sơn. Khi mất lại thường hiển linh giúp vua các đời sau chống giặc. Vì những công tích đó mà các triều đình phong kiến đã sắc phong mỹ tự và do dân Cổ Bi được hưởng lửa muôn đời thờ phụng.

Đình hiện tại quay hướng tây nam, trước đình có ngũ môn, tảo mạc, bình phong. Nhìn tổng thể, đình thôn Vàng có kiến trúc lớn, khang trang mặt bằng bao gồm: Sân đình, Đại đình, Trung đường và Hậu cung.

Có thể nói, mọi chạm khắc của kiến trúc được tập trung ở gian giữa Đại đình với 4 đầu dư chạm rồng mang phong cách cuối Lê đầu Nguyễn đỡ lấy quá giang, hệ thống cốn trong và ngoài Đại đình được chạm cầu kỳ với đề tài hoa lá, long, ly, quy, phượng, trúc diều, hòm sách, cá hoá rồng... Gian giữa Đại đình đặt một nhang án lớn, phía trên là bức cửa võng sơn son thiếp vàng với 4 chữ lớn “Thánh cung vạn tuế”, hai bên là hai bộ bát bửu và một đôi câu đối lòng máng chạm văn triện.

Nằm sát cạnh đình là chùa Vàng cũng ngoảnh mặt ra một sân rộng, mặt bằng gồm Tiền đường, Hậu cung và nhà Tổ.

Tiền đường gồm 6 gian có kết cấu vì chồng rường, 2 đầu dư phía ngoài chạm rồng đỡ quá giang, phía trong không chạm rồng mà tạo thành 2 con nghê. Qua bốn cánh cửa bức bàn chấn song con tiện là bước vào gian Hậu cung của chùa.

Đình và chùa Vàng đã bảo lưu được nét đẹp trong nghệ thuật xây dựng đình - chùa và nghệ thuật tạc tượng của cha ông ta xưa. Hệ thống tượng của chùa có đủ các bộ tượng chính với 21 pho tượng Phật. Đáng ý là bộ tượng Tam thế gồm 3 pho ngồi thiền định trên toà sen, tóc bụt ốc nổi giữa đỉnh đầu, tai chảy dài. Sau đó phải kể đến pho tượng A Di Đà ngồi trên bệ cao được chạm khá kỹ lưỡng mang phong cách nghệ thuật thời Lê. Đặc biệt, những tấm bia đá khắc chữ Hán mang những niên đại tạo tác khác nhau hiện còn ở di tích là những tác phẩm nghệ thuật mang giá trị thẩm mỹ cao.

Căn cứ vào hệ thống 37 tấm bia, sớm nhất có niên đại Long Đức 3 (1734) trong di tích, có thể thấy rằng di tích được khởi dựng từ khá sớm. Nhưng do địa hình sát ngay cạnh sông nên những năm nước to cụm di tích cũng bị ngập lụt làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của kiến trúc và những hiện vật. Thời Tự Đức đình - chùa đã phải di chuyển lớn một lần, cách đây 70 năm do sông lở đã phải di chuyển một lần nữa vào vị trí hiện nay, nhìn chung các bộ phận kiến trúc và hiện vật còn giữ nguyên gốc cũ.

Đình, chùa thôn Vàng đã được Bộ Văn hoá và Thông tin xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật năm 1995./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 02

Bài liên quan
  • Đình, chùa Thiết Úng (huyện Đông Anh)
    Đình, chùa Thiết Úng thuộc thôn Thiết Úng, xã Vân Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội. Thiết Úng còn có tên nôm là làng Ống, do đó di tích còn tên gọi khác là đình, chùa Ống.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Đình, chùa thôn Vàng (huyện Gia Lâm)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO