Danh thắng & Di tích Hà Nội

Đình Thiên Mã (Thị xã Sơn Tây)

Sơn Dương (t/h) 16/07/2023 12:10

Đình Thiên Mã thuộc làng Thiên Mã, xã Cổ Đông, Thị xã Sơn Tây, Hà Nội.

Làng Thiên Mã vào thời Trần thuộc lộ Quốc Oai, đến thời vua Lê Thánh Tông thuộc đạo Sơn Tây. Đầu thế kỷ XIX, Thiên Mã thuộc xã Triều Đông, huyện Thạch Thất, phủ Quốc Oai, trấn Sơn Tây. Năm 1945 Thiên Mã thuộc xã Cổ Đông, huyện Tùng Thiện, tỉnh Sơn Tây.

Đình nhìn theo hướng tây nam, có kết cấu kiến trúc chữ “đinh” gồm nhiều hạng mục công trình: Đại bái, Hậu cung, hai dãy Tả hữu vu, Nghi môn trụ biểu và hệ thống sân vườn rộng rãi, thoáng đãng. Hai bên lối đi chính là 2 trụ biểu cao, phía trên cùng của trụ biểu có đắp nổi tứ linh phượng chầu cách điệu hoa dành. Thân trụ bên dưới được ghi các câu đối bằng chữ Hán với nội dung ca ngợi cảnh đẹp quê hương và công đức của các vị thành hoàng làng. Từ sân đình lên đến Đại bái qua 5 bậc thềm bằng đá xanh, hai bên là đôi rồng đá nằm chếch theo bậc lên xuống xen lẫn với hoa văn mây cụm mang đậm phong cách nghệ thuật điêu khắc thế kỷ XVIII. Đại bái là một ngôi nhà ngang 3 gian 2 dĩ, bốn mái đình xoè rộng lợp ngói mũi nhỏ, bờ nóc, bờ đao đắp bờ đinh, 2 đầu bờ nóc là 2 con kìm bằng vôi vữa. Cuối bờ dải ra đến góc tàu đạo trang trí rồng cuộn cách điệu. Vào bên trong, các bộ vì được làm theo 2 kiểu thức khác nhau chút ít trên mặt bằng 4 hàng chân cột gỗ. Hai bộ vì gian giữa có kết cấu theo kiểu “Thượng giá chiêng rường nách, hạ tiền rường nách hậu kẻ, bẩy” mang phong cách kiến trúc thời Lê. Hai bộ vì gian bên được làm theo kiểu “thượng ván mê trạm hổ phù, hạ chồng rường, kẻ suốt”. Hậu cung là một ngôi nhà dọc 3 gian được làm kiểu tường xây hồi bít đốc với hai mái chảy lợp ngói. Các bộ vì đỡ mái làm thống nhất theo kiểu “Thượng giá chiêng chồng rường, hạ kẻ chuyền xà nách”. Gian trong cùng của Hậu cung, ở giữa mở hệ thống cửa lửng cao cách mặt đất khoảng 120cm, 2 bên mở 2 lối đi nhỏ vào Thượng cung. Bên trong Thượng cung, là bậc nhị cấp là nơi đặt long ngai bài vị các vị thành hoàng làng.

Đình Thiên Mã thờ Tam vị Tản Viên Sơn thánh. Theo cuốn ngọc phả do quan Hàn lâm Đông các Đại học sĩ Nguyễn Bính soạn vào năm Hồng Phúc nguyên niên (1572) thì Tam vị Tản Viên Sơn như sau: Vào đời Duệ Vương ở động Lăng Xương, có hai anh em họ Nguyễn, tuổi đã cao mà chưa có người nối dõi. Một hôm, hai anh em đi du chơi ở núi và gặp một vị tiên xin được ban phúc. Sau đó, vợ chồng người em sinh được 2 người con trai đặt tên con là Sùng Công và Hiển Công. Người anh Nguyễn Cao cũng sinh một đặt tên là Tuấn Công. Ba anh em thiên tư dĩnh ngộ, thông minh hơn người, văn võ song toàn. Năm ba anh em 18 tuổi, cha mẹ hai bên đều qua đời, sau ba năm mãn tang, ba anh em cùng nhau đến núi Tản làm con nuôi cho Ma Thị Cao Sơn thần nữ. Thần nữ cho là những đứa con hiếu thảo, lập chúc thư giao hết núi rừng, sông núi, điền địa cho Tuấn Công (hiệu là Tản Viên Sơn Thánh), Sùng Công ở Non sơn hiệu là Tả Kiên Thần, Hiển Công ở Lãng sơn hiệu là Hữu Kiên Thần. Năm đó Tản Viên được Hùng Duệ Vương gả công chúa Mỵ Nương ban cho thực ấp và phong cho tước hiệu. Ông có công lớn với dân trong việc phát triển cái thiện, tiêu trừ cái ác, dạy dân thuần phong mỹ tục... Vua Duệ Vương phong cho Sùng Công làm Tả Đô Đài đại phu và Hiển Công làm Hữu Đô Đài đại phu và cho lập hành cung tại thôn Thủ Trung. Đến khi Thục Vương đem binh đến xâm lược cương vực, Duệ Vương lệnh cho Sơn Thánh cùng Sùng Công và Hiển Công đem quân đi đánh. Vâng mệnh vua, Tam vị đã lấy gia nhân ở trong thôn và trong huyện cùng thuyền ngựa với 10 vạn binh tiến đánh quân giặc ở vùng thủy Hoan Châu. Quân Thục đại bại. Vua ban chiếu gia phong cho các tướng sĩ, phong cho Sơn Thánh làm Nhạc phủ kiêm Thượng Đẳng Thần, Sùng Công làm Cao Sơn đại vương và Hiển Công làm Quý Minh đại vương ban cho trở về thôn Thiên Mã làm lễ ăn mừng. Khi các ngài hoá, dân làng được thờ Tam vị đại vương làm thành hoàng làng.

Trải các triều Đinh, Lê, Lý, Trần thần đều tỏ rõ linh thiêng giúp dân cứu nước nên các đời vua đều gia ban phong sắc để muôn đời mãi mãi phụng thờ. Do vậy các đời vua đều có gia ban mỹ tự là Thượng đẳng phúc thần, muôn đời thờ cúng, phúc lộc muôn thủa, hàng năm cúng tế lập thành quy thức, không bao giờ đổi thay.

Trải qua thời gian, đình Thiên Mã còn lưu giữ được khá nhiều di vật quý, trong đó đáng chú ý là 3 long ngai gỗ tạo tác phong cách nghệ thuật thời Nguyễn; 1 hương án gỗ sơn son thếp vàng, phong cách nghệ thuật thời Nguyễn; 1 giá văn gỗ phong cách nghệ thuật thời Nguyễn; 1 bia có niên đại Gia Long năm thứ 6 (1807); 2 đạo sắc phong.

Lễ hội truyền thống đình Thiên Mã được tổ chức vào đầu xuân từ ngày 7 đến hết ngày 8 tháng giêng.

Đình đã được UBND tỉnh Hà Tây xếp hạng di tích lịch sử - văn hoá năm 2004./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 02

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tuần lễ chiếu phim đặc sắc về Quân đội nhân dân Việt Nam
    Tuần phim Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2024) sẽ diễn ra tại thành phố Cao Bằng (từ ngày 9/12 đến ngày 13/12) và trên phạm vi cả nước (từ 19/12 đến ngày 25/12).
  • Thêm một cuốn sách về tôn giáo và đời sống tôn giáo ở Việt Nam
    Để giúp bạn đọc hiểu rõ và đầy đủ hơn về các tôn giáo, đời sống tôn giáo ở Việt Nam, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách “Tôn giáo và đời sống tôn giáo ở Việt Nam - Hỏi và đáp” của tác giả Nguyễn Thái Bình và Đỗ Thị Thanh Hương.
  • Họa mi vương vấn
    Chọn cho mình một góc quán cà phê ngoài trời, tôi nhìn dọc theo Phố sách Hà Nội. Vài ba người có lẽ là khách du lịch đang thích thú chụp ảnh và lựa sách, thi thoảng so vai, sửa lại khăn choàng khi có cơn gió ngang qua.
  • [Podcast] Dẻo thơm hương vị bánh gai làng Giá
    Nhắc tới bánh gai có lẽ nhiều người sẽ nghĩ tới bánh gai Ninh Giang (Hải Dương), bánh gai bà Thi (Nam Định) hay bánh gai tứ Trụ (Thanh Hóa), nhưng nếu một lần được thưởng thức bánh gai làng Giá - Xứ Đoài của Thủ đô Hà Nội tại huyện Hoài Đức bạn sẽ nhớ mãi. Theo quan niệm của người dân làng Giá (xã Yên Sở, H. Hoài Đức), bánh gai là thể hiện cho con người giao hòa với trời đất, âm dương, vì thế, công đoạn làm bánh phải thật công phu.
  • Hà Nội đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ phát triển kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp
    Nhằm phát huy các tiềm năng, lợi thế sẵn có của Hà Nội để phát triển kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp (nông nghiệp tuần hoàn); Thành phố sẽ triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển khoa học và ứng dụng, chuyển giao công nghệ thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp trên địa bàn Hà Nội hướng tới phát triển nông nghiệp xanh và bền vững.
Đừng bỏ lỡ
Đình Thiên Mã (Thị xã Sơn Tây)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO