Dịch sốt xuất huyết: Nguy cơ nhiễm bệnh ồ ạt

Giadinh.net| 08/09/2010 10:41

(NHN) Аợt dịch đợt năm nay bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nặng, có những ca xuất huyết nội tạng, trụy mạch, nôn ra máu...

Theo PGS.TS Trịnh Thị Ngọc, Trưởng khoa Truyửn nhiễm (BV Bạch Mai), đợt dịch sốt xuất huyết (SXH) tại Hà  Nội năm nay không ồ ạt như năm 2009. Tuy nhiên, đợt dịch nà y bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nặng, có những ca xuất huyết nội tạng, trụy mạch, nôn ra máu...

Hà  Nội: Bệnh nhân ít nhưng bệnh nặng

Cho đến ngà y 7/9, bệnh nhân Nguyễn Ngọc Tuấn (Q. Hoà ng Mai, Hà  Nội) tuy đã qua cơn nguy kịch nhưng bệnh SXH vẫn chưa thuyên giảm.

Theo PGS Trịnh Thị Ngọc, bệnh nhân nà y nhập viện trong tình trạng sốt cao liên tục không thể giảm. Sau 5 ngà y điửu trị, đến nay vẫn còn hiện tượng da xung huyết, dịch SXH năm nay vẫn là  tuýp 2 như dịch năm 2009 và  cũng là  cùng tuýp với dịch đang bùng phát tại các vùng trong cả nước. "Аợt dịch nà y tại Hà  Nội, bệnh nhân ít hơn đợt dịch năm 2009 đến 10 lần nhưng thường rất nặng, với những diễn biến bệnh nhanh, đột ngột sốt cao liên tục, có biểu hiện nhức hai hố mắt, đau khắp người. Nhiửu trường hợp nhập viện trong tình trạng xuất huyết nội tạng, nôn ra máu, trụy mạch, xuất huyết não, nếu cấp cứu không kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh nhân Nguyễn Ngọc Tuấn (Q.Hoà ng Mai, Hà  Nội) vẫn còn biểu hiện

 da xung huyết trong ngà y điửu trị thứ 5 (chụp ngà y 7/9). Ảnh: V.Khánh

Аặc biệt, tại khoa Truyửn nhiễm (BV Bạch Mai) đã cấp cứu bệnh nhân SXH bị tổn thương hệ thống tủy xương. Khi hệ thống nà y bị tổn thương là m bệnh nhân giảm tiểu cầu, gây tổn thương gan, men gan lên cao 1.000 U/L (người bình thường là  30 U/L).

Theo các chuyên gia dịch tễ, dịch SXH tại Hà  Nội hiện nay do loại virus D1, D2 gây ra. D1 là  tuýp cổ điển, biểu hiện lâm sà ng nhẹ như mệt mửi, đau cơ, nhức đầu, xuất huyết ít, nhanh khửi. Sau khi mắc bệnh, trong người bệnh nhân sẽ có kháng thể với huyết thanh D1, bệnh nhân vẫn có thể mắc SXH do tuýp huyết thanh khác. Tuy nhiên, lúc nà y trong cơ thể tồn tại song song hai loại kháng thể nên dễ xảy ra xung đột giữa chúng, gây phản ứng tăng xuất huyết thà nh mạch, tăng cô đặc máu, xuất huyết, trụy tim mạch... Tuýp D2 có khả năng khiến bệnh nhân tái nhiễm và  nguy cơ sốc tái nhiễm,  khả năng tử­ vong cao hơn.TPHCM: Có thể tăng cực điểm

Theo BS. Phan Văn Nghiệm, Trưởng phòng Nghiệp vụ, Sở Y tế TPHCM, dù đã có kế hoạch triển khai phòng chống SXH và  tiến hà nh kiểm tra chặt chẽ, nhưng bước qua hai tuần cuối tháng 8, số ca SXH đã vọt lên 300 ca/tuần, tăng gấp đôi so với các tuần trước đó. Hiện Q.7 là  một trong những điểm nóng vử SXH của toà n thà nh phố. Các quận, huyện khác đang nằm trong "tầm ngắm" của dịch SXH là  8, 9, Bình Tân, Nhà  Bè, Tân Bình, Thủ Аức... 

BS Nguyễn Аắc Thọ, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM cho hay: "Trong công tác phòng chống dịch, 24 quận, huyện là m chưa triệt để. Xác định những nơi cần can thiệp chưa rõ rà ng, dà n trải nên hiệu quả phòng chống dịch chưa tốt, SXH vẫn không kiểm soát được. Vùng nguy cơ đã được xác định rõ nhưng việc triển khai phòng chống dịch ở những nơi nà y vẫn chưa tốt. Nếu không ngăn chặn các điểm nguy cơ bùng phát dịch trong tháng 8, SXH có thể sẽ tăng lên cực điểm. Trong mùa dịch nà y, vùng nguy cơ có ổ dịch rất nhiửu, đôi khi ở phường xã cũng có và i ba điểm dịch".       

Thống kê tại BV Nhi Аồng 1 ngà y 7/9 cho thấy, số trẻ đang điửu trị nội trú SXH  hơn 100 ca, trong đó trẻ ở TPHCM chiếm hơn 40%. Tại BV Nhi Аồng 2 cũng có gần 50 trẻ SXH đang điửu trị nội trú. Аó là  chưa kể số trẻ em mắc bệnh đang điửu trị ngoại trú và  số người lớn bị SXH đang điửu trị tại các BV khác. BS Nguyễn Minh Tuấn, Phó Khoa Sốt xuất huyết BV Nhi Аồng 1 khuyến cáo, hiện số lượng trẻ nhập viện vì SXH rất đông, nhiửu trường hợp phải truyửn dịch, trong 21 ca SXH phải truyửn dịch và o cuối tháng 8 và  đầu tháng 9, có đến 18 ca bị sốc nặng. "Hiện trung bình mỗi ngà y có khoảng 25 ca SXH mới nhập viện, số ca nặng chiếm khoảng 10%. Аiửu đáng ngại là  bệnh nhi chủ yếu ở lứa tuổi từ 5 - 15" - BS Tuấn cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Dịch sốt xuất huyết: Nguy cơ nhiễm bệnh ồ ạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO