Đền Artemis (Hy Lạp)

Nhà lý luận phê bình Trần Mạnh Thường| 11/04/2021 14:07

Đền Artemis (Hy Lạp)

Khi viết về ngôi đền Artemis, Antipater của Sidon đã ngợi ca: “Khi tôi nhìn thấy ngôi đền thiêng liêng Artemis vươn lên tận những làn mây xanh, thì những kỳ quan khác dường như bị lu mờ, bởi vị thần Mặt Trời chưa bao giờ thừa nhận những kiệt tác khác giống như nó ở ngoài ngọn núi Olympus ”.

Artemis không chỉ đơn thuần là một ngôi đền, nó là một trong những công trình kiến trúc đẹp nhất trên hành tinh chúng ta. Nó được xây dựng để tỏ lòng tôn kính đối với nữ thần Săn bắn và thiên nhiên của đất nước Hy Lạp. Đó là đền Artemis, còn được gọi đền thờ nữ thần Diana ở Ephesus, nay thuộc Thổ Nhĩ Kỳ.

Nữ thần Săn bắn Artmis là con của thần Zeus tối cao và thần Lesto, em của thần Ánh sáng - Thi ca Apollon, là một trinh nữ trong trắng, tay cầm cung tên, thường đi theo cùng có một chú hươu hoặc một con chó.

Đền Artemis được bắt đầu khởi công đặt nền móng vào thế kỷ thứ VII Tr.CN, nhưng mãi đến khoảng năm 550Tr.CN, kỳ quan thế giới cổ đại này mới được xây dựng. Artemis, một ngôi đền vĩ đại được xây dựng hoàn toàn bằng đá cẩm thạch trắng. Đền Artemis còn được gọi là đền D, do nhà vua Croesus của vương quốc Lydia lân bang bảo trợ và do hai nhà kiến trúc sư người Hy Lạp Chersiphron và con trai của ông là Metagenes thiết kế xây dựng. Đền có chiều dài 115m và chiều rộng 55m, gồm 127 cột đá được chạm khắc công phu. Ngôi đền trang trí bằng các pho tượng đồng, được các nghệ nhân điêu luyện thời bấy giờ như: Phidias, Policleitus, Kresilas và Phradmon chạm khắc rất tinh vi.

Đền Artemis không chỉ là một trung tâm tín ngưỡng quan trọng thời bấy giờ của Hy Lạp mà còn là nơi mọi người đến mua bán. Trong nhiều năm, chốn tôn nghiêm này có nhiều thương gia đến giao dịch, các du khách đến tham quan du lịch, các nghệ sĩ và cả các bậc đế vương đến chiêm ngưỡng, để bày tỏ sự tôn kính đối với nữ thần bằng các lễ vật của họ mang đến dâng cúng.

Các cuộc khai quật khảo cổ những năm gần đây tại khu vực này đã tìm thấy nhiều đồ cúng tế của những người hành hương, trong đó có nhiều pho tượng nhỏ của đền Artemis được đúc bằng vàng và chế tác bằng ngà voi, như: khuyên tai, vòng cổ, vòng đeo tay và các đồ trang sức nữ khác…

Đền Artemis đã nhiều lần bị hủy hoại trong suốt 10 thế kỷ đầu tồn tại: Khi thì bão lũ, khi bị giặc ngoại xâm đốt phá. Nhưng kinh hoàng và rùng rợn nhất vẫn là trận hỏa hoạn vào đêm 21 tháng 7 năm 356 Tr.CN. Chuyện kể rằng, vào một đêm hè của năm 356 Tr.CN, cái đêm mà Đại đế Alexander ra đời, một ngọn lửa lớn bất ngờ cháy bùng lên ở đền Arteemis. Ngọn lửa càng lúc càng cháy bùng và lan tỏa. Trong chốc lát ngôi đền chỉ còn là đống đổ nát, khói lửa mịt mù, dưới bầu trời đen tối, chỉ còn thấy nhô lên hình bóng những cột đá cẩm thạch.

Sau vụ cháy lịch sử này, các nhà chức trách đã điều tra nguyên nhân và ngay lập tức xác định được thủ phạm là một cái tên mãi mãi được lưu truyền với biệt danh “kẻ đốt đền”. Một sự cuồng tín đến kỳ lạ, một người đàn ông tên là Herostratus (Herostrat) đã phóng hỏa đốt ngôi đền này, hòng để làm cho tên tuổi mình trở nên bất tử. Và cũng lạ thay, ngay trong đêm hôm đó hoàng tử Alexander chào đời.

Thật vậy, trước các quan tòa xét xử, kẻ tội đồ Herostratus đã khai: hắn không có một ý đồ nào khác ngoài việc hắn đốt đền chỉ vì muốn được nổi tiếng khắp thế gian và được lưu danh muôn thuở.

Cuối cùng, nhân dân thành phố Ephesus đã ra một nghị quyết: treo cổ Herostratus và kèm theo một hình phạt bổ sung để cái tên hắn bị xóa hoàn toàn khỏi lịch sử, mãi mãi không một ai được nhắc đến cái tên gắn liền với tội ác này dưới bất kỳ hình thức nào! Nhưng rồi thời gian trôi qua, cái tên Herostratus vẫn được ghi dấu cho đến tận ngày hôm nay.

 Về sự kiện này, các nhà sử học La Mã sau này đã ghi lại rằng vì quá bận rộn chăm lo cho sự ra đời của Alexander, cho nên vị nữ thần Diana đã không thể cứu ngôi đền đang bị thiêu hủy của mình được. Hai thập kỷ sau đó, ngôi đền được sửa chữa lại và các nhà khảo cổ học gọi ngôi đền mới được sửa chữa là đền “E”. Và khi vua Philip II băng hà, con của vua là Alexander Đại đế lấy danh nghĩa giải phóng cho người Hy Lạp vùng Tiểu Á đang sống dưới sự cai trị của người Ba Tư, mùa xuân năm 334 Tr.CN đã xuất quân đi chinh phục phương Đông. Sau chiến thắng trở về, Alexander Đại đế cho tái thiết ngôi đền này như xưa.

Khi thánh Paul tới thăm vùng Ephesus để truyền đạo Cơ đốc giáo vào thế kỷ I sau Công nguyên, ông phải đối mặt với một giáo phái mạnh đang tôn thờ đền Artemis. Giáo phái này rõ ràng không có ý định từ bỏ việc tôn thờ nữ thần Diana của họ. Và ngôi đền này bị những người Goth phá hủy một lần nữa. Nhưng rồi vào thế kỷ thứ VI sau Công nguyên, hầu hết những người Ephesus đã cải đạo theo đạo Cơ đốc giáo và ngôi đền đến đây mất đi vẻ đẹp tôn giáo của nó.

Chương cuối cùng trong lịch sử của ngôi đền Artemis đã vĩnh viễn khép lại vào năm 401 sau Công nguyên, khi nó bị Thánh John Chrysostom phá hủy hoàn toàn. Sau đó vùng Ephesus bị bỏ hoang phế, đến cuối thế kỷ XIX, khu vực này mới được các nhà khảo cổ học khai quật. Người ta  mới phát hiện ra nền móng của ngôi đền và con đường dẫn đến khu đầm lầy hiện tại. Gần đây có một số nỗ lực nhằm kiến tạo lại ngôi đền này, nhưng chỉ có một vài cột trụ được dựng lên.

Đền Artemis về kết cấu cũng giống như bao đền khác của Hy Lạp thời bấy giờ. Móng ngôi đền hình chữ nhật. Điều khác với các đền khác là đền Artemis được xây hoàn toàn bằng đá cẩm thạch trắng. Mặt chính của đền được trang trí lộng lẫy và hướng ra một khuôn viên rộng lớn. Các bậc thềm bằng đá cẩm thạch chạy xung quanh công trình dẫn lên một tầng hiên cao có kích thước khoảng 80x130m. Các cột trụ cao 20m, trên các đầu cột trang trí theo kiểu Ionique và các cạnh được chạm khắc rất tinh xảo. Có tất cả 127 cột được xếp theo một đường thẳng trên toàn bộ nền, trừ khu vực giữa, hay còn gọi là nơi ở của nữ thần.

Đền Artemis (Hy Lạp)
Tượng Thần Artemis thờ trong đền. Ảnh tư liệu

Đền lưu giữ nhiều tác phẩm nghệ thuật, trong đó có 4 pho tượng nữ thần cổ làm bằng đồng. Khi thánh Paul đến thăm thành phố này, ngôi đền đã được trang trí với những chiếc cột bằng vàng và pho tượng nhỏ bằng bạc.

Đền Artemis không chỉ đẹp về kiến trúc mà vẻ đẹp thực sự của nó nằm trong những chi tiết nghệ thuật, nhưng rõ ràng ngôi đền Artemis mãi mãi vẫn còn là điều bí ẩn đối với chúng ta hiện nay. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Việt Nam lọt top 5 quốc gia lý tưởng nhất cho du lịch một mình
    Đứng ở vị trí thứ 5, Việt Nam được đánh giá là điểm đến giàu tính phiêu lưu, đa dạng trải nghiệm nhờ sự kết hợp giữa cảnh quan kỳ vĩ, văn hóa bản địa cuốn hút và mức độ an toàn cao cho người thích đi một mình.
  • “Âm hưởng Slavic” - đêm nhạc của những tâm hồn đồng điệu
    Buổi hòa nhạc “Âm hưởng Slavic - Giao cảm những tâm hồn” diễn ra tối 28/11 tại không gian phòng hòa nhạc lớn, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đánh dấu bước khởi đầu cho sự ra đời của Hội Nhạc cổ điển Việt Nam - mở ra một sân chơi mới cho các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế cùng hội tụ, lan tỏa, đồng thời giúp khán giả trong nước tiếp cận sâu hơn với âm nhạc cổ điển thế giới.
  • Nhiếp ảnh quốc tế Photo Hanoi’25: Thu hút đông đảo giới trẻ Thủ đô yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh
    Sau một tháng tổ chức từ 1/11, Liên hoan nhiếp ảnh Photo Hanoi ‘25 đã chính thức khép lại vào ngày 30/11. Sự kiện đã thu hút hơn 200.000 lượt người quan tâm và tham gia, cả trực tiếp và trực tuyến, trong đó đặc biệt là đông đảo giới trẻ Thủ đô yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh...
  • Hà Nội ban hành Quy chế xét tặng “Công dân Thủ đô ưu tú” 2025
    UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 71/QĐ-UBND ngày 26/11/2025 về việc ban hành Quy chế xét tặng danh hiệu năm 2025 “Công dân Thủ đô ưu tú”.
  • Khẩn trương phục hồi di sản bị hư hại sau mưa lũ
    Để khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, bảo vệ di sản văn hoá trên địa bàn 04 tỉnh, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hoà, Lâm Đồng tổ chức kiểm tra, rà soát hiện trạng kỹ thuật, đánh giá mức độ hư hại của các công trình di tích, bảo tàng trên địa bàn tỉnh.
  • Khai mạc Festival quốc tế Âm nhạc mới năm 2025 tại Hà Nội
    Diễn ra từ ngày 27/11 đến 1/12/2025 tại Hà Nội, Festival Quốc tế Âm nhạc mới lần thứ IV quy tụ sự tham gia của gần 30 nhạc sĩ, nghệ sĩ quốc tế đến từ: Liên bang Nga, Tatarstan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Cộng hòa Adygea, Đan Mạch, Bỉ, Đức, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia, Lào.
  • “Lửa cháy Phiên Ngung” và “Chìm trong vòng xoáy” đoạt Huy chương vàng tại Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2025
    Ban tổ chức trao 2 huy chương vàng cho vở diễn "Lửa cháy Phiên Ngung" của Nhà hát Sân khấu truyền thống Quốc gia Việt Nam và kịch hát dân ca "Chìm trong vòng xoáy" của Trung tâm Nghệ thuật truyền thống Nghệ An.
  • Nhà thơ Hữu Loan và nhà văn Tô Hoài qua bút ký của Lê Xuân Sơn
    Ngày 9/10/2025, nhà báo Lê Xuân Sơn (từng là biên tập viên Báo Người Hà Nội, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong) ra mắt ba tập sách mới, gồm hai tập bút ký và một tập thơ. Đọc tập bút ký “Mây trắng còn bay” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), có thể nhận ra ở anh tình yêu văn chương mê đắm, phong cách riêng và bản lĩnh của một cây bút ký giàu trải nghiệm. Là một nhà báo kỳ cựu, chăm đi, chăm viết, đồng thời cũng là người có nền tảng văn chương vững vàng, Lê Xuân Sơn đã có điều kiện tiếp xúc với nhiều văn nghệ sĩ đương đại.
  • Càng sống đời càng đầy đặn yêu thương
    “Trước hoàng hôn” (Nxb Hội Nhà văn, 2025) là tập thơ thứ 19 của Quang Hoài. Tập thơ ra đời vào thời điểm đặc biệt: nhà thơ - đại tá của chúng ta vừa bước sang tuổi 80 và đang chiến đấu với trọng bệnh. Nhưng như chưa hề biết đến tuổi già và như để quên đi sự thách đố nghiệt ngã của số phận, nhà thơ Quang Hoài vẫn bình thản yêu và sống, bình thản yêu và làm thơ một cách bản lĩnh, đầy nhân bản.
  • Triển lãm “Con đường Cách mạng - Đồng chí Hồ Chí Minh tại Trung Quốc”
    Tiếp nhận tư liệu, hiện vật và triển lãm “Con đường Cách mạng - Đồng chí Hồ Chí Minh tại Trung Quốc” nhân kỷ niệm 45 năm thành lập Bảo tàng Hồ Chí Minh Thành phố Huế.
Đền Artemis (Hy Lạp)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO