Để có lớp tác giả trẻ

Giang Phong| 11/04/2019 09:45

Trong một thời gian dài, có một chức sắc trong giới văn học nghệ thuật tuyên bố: Sân khấu của thời kỳ này là sân khấu của đạo diễn. Một số tác giả trẻ cũng hùa theo, nói rằng vở diễn là của đạo diễn. Nhưng chân lý vẫn là chân lý. Trên các pano của vở diễn vẫn luôn thể hiện đầy đủ: tên tác giả, đứng đầu, rồi mới đến tên đạo diễn và ê kip sáng tạo. Bởi vậy theo tôi, trong bất kỳ giai đoạn nào, tác giả luôn là thành phần sáng tạo quan trọng số một để tạo ra vở diễn. Phải bắt đầu từ một kịch bản văn học thì đạo

Để có lớp tác giả trẻ
Sao tác giả trẻ hôm nay không nghĩ được những miếng trò hay? 
(Miếng trò hay trong vở chèo cổ “Quan Âm Thị Kính”)

Có thể thấy, hơn 20 năm qua, sân khấu nước nhà vẫn trong tình trạng khủng hoảng, xuống cấp. Đã có rất nhiều cuộc hội thảo khác nhau lý giải về thực trạng này ở nhiều góc độ. Nhưng, theo tôi, lý do đầu tiên, lý do quan trọng nhất thuộc về tác giả. Các tác giả không có kịch bản hay đáp ứng dược sự đòi hỏi của thời đại, thì dù đạo diễn có tài hoa mấy đi chăng nữa, và ê kíp sáng tạo diễn viên, họa sĩ, âm nhạc... có tài tình mấy cũng khó có đất để khoe tài. Và cuối cùng, công đoạn thẩm định là khán giả. Họ bỏ tiền ra mua vé vào rạp xem để thưởng thức nghệ thuật, để học cách ứng xử, để giải trí… Vở diễn không đáp ứng được những nhu cầu ấy của khán giả sẽ khiến họ quay lưng lại với sân khấu.

Theo tôi, đây là trách nhiệm lớn lao nhưng rất nặng nề mà các tác giả phải nhận lấy. Trong khi, lực lượng sáng tác sân khấu ngày càng mỏng. Các cây bút biên kịch đa phần đều ở tuổi “Lục thập bất nhập đình chung” (60 tuổi thì không ra nhận việc nữa) trở lên. Đa phần các tác giả đều đã cầm sổ hưu, thì lấy sức đâu mà gánh vác. Nhiều khi nhìn sân khấu xuống mã, các tác giả đều gồng mình lên phán “gừng càng già càng cay”. Cũng là tự an ủi vậy thôi chứ khi sức tàn, lực kiệt, tinh thần sảng khoái sao được!

Vậy cho nên, điều cấp thiết đối với sân khấu nước nhà là phải có đội ngũ viết trẻ kế cận để đảm nhiệm vai trò số một trong quá trình sáng tạo của mỗi vở diễn.

Vậy, thế nào là trẻ? 

Hẳn rằng nhiều người đều biết về những thần đồng, ví dụ như: Thần đồng về lý tưởng: Kim Đồng, Võ Thị Sáu…; thần đồng về thơ: Trần Đăng Khoa...; Năm 13 tuổi Nguyễn Hiền đi thi Đình với bài luận văn “Mẹ gà con vịt” được nhà vua chấm đỗ Trạng Nguyên. Nhạc sĩ Mozart 5 tuổi đã nổi tiếng về âm nhạc…

Thế nhưng, dường như chúng ta chưa bao giờ được nghe thấy hay chứng kiến  thần đồng của lĩnh vực sáng tác kịch bản. Bởi vì, đây là công việc đầy khó khăn, không chỉ đòi hỏi tài năng mà còn đòi hỏi cả kinh nghiệm sống cùng óc quan sát và tư duy tổng hợp. Để viết kịch bản, tác giả phải dựng được một cốt truyện hấp dẫn, đầy đặn. 

Mikhain Bulgakov (15/5/1891-10/3/1940) nhà văn, nhà viết kịch Liên Xô từng nói: “Lịch sử sân khấu là lịch sử của các cốt truyện”. Quả vậy, từ cốt truyện ấy phải lý giải vui buồn đau đớn giận dữ, ác độc, hạnh phúc, bất hạnh… Những ứng xử giữa con người với con người, giữa con người với hoàn cảnh. Tác giả phải ở độ chín về cuộc sống, từng trải, hiểu biết và có năng khiếu thì mới viết được kịch. Bởi thế nên khó có thể xuất hiện thần đồng sáng tác kịch. Nhà viết chèo Đào Nguyên (tác giả vở chèo “Lấn biển”, tham gia hội diễn sân khấu năm 1970, được huy chương Bạc), đã một thời làm trưởng phòng văn nghệ của Sở Văn hóa Nam Hà. Khi một cộng tác viên đến gửi kịch bản, ông hỏi ngay, năm nay anh bao nhiêu tuổi. Nhà viết kịch trẻ tương lai kia trả lời là 25 tuổi. Ông Đào Nguyên trả lại bản thảo bảo: “Khi nào anh trên 30 tuổi, anh mang kịch bản đến thì tôi đọc”. Đây là câu chuyện tôi được chứng kiến, nghe ra có vẻ rất cực đoan, nhưng cũng để thấy rằng, ở một tuổi chín chắn, từng trải nào đó thì mỗi người mới có thể viết nổi kịch. Viết kịch rất khó. Chẳng thế mà nhà văn vĩ đại M. Gorky đã phải thốt lên: “Trong văn học, kịch bản là khó nhất.”

Rất nhiều năm, nhiều nhiệm kỳ, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, dày công tìm tòi, bồi dưỡng các tác giả trẻ viết kịch. Gọi là trẻ, nhưng các tác giả cũng phải từ hơn bốn, năm mươi tuổi. Còn nhớ, trại sáng tác do Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam mở vào tháng 11/2018 có 6 tác giả trẻ. Người trẻ nhất đã 50 tuổi, còn lại 5 tác giả trẻ khác thì đã ở cái tuổi hưởng lương hưu.

Tôi cho cách thức làm việc để bồi dưỡng các tác giả của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam là hiệu quả. Các tác giả phải đọc trình làng trước 14 thành viên trại, rồi nghe góp ý kiến. Các tác giả có lắng nghe, tiếp thu hay không thì tùy, tránh kiểu đẽo cày giữa đường. Sự chân thành của đồng nghiệp, đã giúp cho các tác giả, nhất là các tác giả trẻ rút ra được những cái còn yếu tác phẩm của mình, như cốt truyện kịch, bố cục, cách khắc họa tính cách nhân vật, ngôn ngữ… Công việc này được thực hiện rất căng thẳng, ngày 3 buổi: sáng, chiều, tối, mỗi buổi “xử lý” một vở. Chúng tôi đọc cho nhau nghe mất 5 ngày. Nhưng tác giả nào cũng thấy cần thiết, hữu hiệu. 

Theo PGS.TS Trần Trí Trắc,  triết học phương Tây cho rằng thế giới là khách quan, vô tận, không sinh ra, không mất đi. Còn phương Đông lại quan niệm mọi vật không có gì trường tồn, đứng yên, mà luôn luôn vận động, biến hóa. Đã vận động biến hóa thì không thể đứng yên cố định, để ta nhìn thấy rõ, để nắm bắt được nó. Vì vậy, theo họ vạn vật đều sinh sinh – hóa hóa, sắc sắc - không không nên con người chỉ có thể lấy cái tình, cái duy tình làm cơ sở để sống, để tồn tại. Đó là hướng nội, là “bản thể duy tình”, “một trăm cái lý, không bằng một tí cái tình” và là đối tượng để nghệ sĩ sáng tạo. Như vậy, sáng tạo theo hướng ngoại cái nhà lý luận gọi là tư duy hiện thực còn hướng nội là tư duy lãng mạn. Các tác giả trẻ viết chèo đều biết về nguyên lý cơ bản này. Nhưng sao tác phẩm của họ lại thành kịch chèo? Ấy là chưa thấu, chưa nhuần nhuyễn, tư duy không thường trực về hướng nội, về tư duy lãng mạn, mà cha ông chúng ta đã làm.
Anh Nô và Thị Mầu đang sàm sỡ với nhau, thì Phú ông về. Thế là Mầu lấy thúng úp lên đầu Nô, bảo rằng trống làng gửi. Ý tưởng đoạn trò này là dối trá, lừa Phú ông, nên bày ra trò diễn này. Nếu tư duy hiện thực, thì sẽ bắt Nô chui gầm giường, nấp sau cánh cửa, đấy là hướng ngoại. Nghĩ ra miếng ra trò để tả ý khó lắm, tài lắm. Phải thuần thục cả lý luận và thực hành thì mới trở thành nhà viết chèo được. Đừng coi thường lý luận. Nhiều tác giả bảo rằng, cứ viết ra cái loại hình gì thì ra. Thế cũng được, nhưng không có hướng, được thua hú họa.

Lớp tác giả đi trước, đã để lại cho lớp trẻ một gia sản quý báu về vở diễn, về kinh nghiệm. Lớp tác giả trẻ ngày hôm nay có kiến thức, có trình độ, hiểu biết sâu rộng, thiết tha với sân khấu, chắc chắn có được lớp tác giả trẻ tài hoa, kế tục lớp đàn anh đi trước. Nhất định là thế, chúng ta hãy cùng tin tưởng… 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • "Hà Nội 1987" - Ký ức bằng hình ảnh về một Hà Nội một thời
    Sáng 11/11, tại Chung Workspace (344 Phố Huế, Hà Nội), Viện Pháp tại Việt Nam phối hợp với Công ty Văn hóa Truyền thông Nhã Nam và Nhà xuất bản Thông tấn tổ chức tọa đàm ra mắt sách ảnh “Hà Nội 1987” của nhiếp ảnh gia, họa sĩ người Pháp Jean-Charles Sarrazin.
  • Phát huy vai trò của văn nghệ sĩ Thủ đô trong phát triển công nghiệp văn hóa
    Hà Nội - Thủ đô tự nhiên của lưu vực sông Hồng, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước từ ngàn xưa đã là nơi hội tụ và đào luyện nhân tài. Phần lớn danh nhân Việt Nam từng sống, làm việc, sáng tạo ở Thăng Long - Hà Nội, để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử dân tộc. Ở mảnh đất hội tụ tinh hoa văn hóa bốn phương ấy, con người Thăng Long mang trong mình nét tài hoa, đa tài, đa nghệ, thấm đẫm bản sắc trí tuệ và tinh thần sáng tạo. Trong đó, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ - những người sinh ra, lớn lên hoặc gắn bó với Hà Nội đã góp phần tạo nên diện mạo văn hóa, nghệ thuật Thủ đô bằng nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, khẳng định sức sống trường tồn của văn hóa nghìn năm. Họ chính là nguồn lực đặc biệt không thể thiếu trong hành trình phát triển công nghiệp văn hóa của Hà Nội hôm nay.
  • Củng cố nền tảng tư tưởng, thống nhất ý chí và hành động trong Đảng
    Sáng 10/11/2025, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Xây dựng Quy định về công tác chính trị, tư tưởng”. Đây là hoạt động có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần cụ thể hóa chủ trương của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy định mới về công tác chính trị, tư tưởng của Đảng - một lĩnh vực then chốt trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong giai đoạn hiện nay.
  • [Podcast] Nem rán Hà Nội - Hương vị làm nên bản sắc ẩm thực đất Kinh kỳ
    Giữa muôn vàn món ngon, nem rán Hà Nội vẫn luôn giữ một vị trí đặc biệt – vừa quen thuộc, giản dị mà tinh tế. Từ những buổi cỗ Tết sum vầy đến các mâm cơm thường nhật, từ những bữa tiệc truyền thống đến bàn ăn của du khách phương xa, nem rán vẫn là biểu tượng cho sự khéo léo, tinh tế và sáng tạo của người Hà Nội trong nghệ thuật ẩm thực.
  • Chi bộ Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội tổ chức lễ trao quyết định công nhận đảng viên chính thức và trao thẻ đảng viên
    Chiều 11/11, tại buổi sinh hoạt thường kỳ tháng 11/2025, Chi bộ Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức lễ trao Quyết định công nhận đảng viên chính chức cho đảng viên dự bị và trao thẻ đảng viên mới cho 14 đồng chí Đảng viên trong Chi bộ.
Đừng bỏ lỡ
  • Xã Thượng Phúc đẩy mạnh kiểm tra hoạt động dịch vụ văn hóa, du lịch
    Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động dịch vụ văn hóa, du lịch, thể thao, thông tin và tuyên truyền trên địa bàn, UBND xã Thượng Phúc (TP. Hà Nội) sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra về các nội dung này trong quý IV năm 2025.
  • “Giải cứu” di tích Kiến trúc Nghệ thuật cấp Quốc gia tháp Chăm bị ngâm nước
    Sau mưa lớn kéo dài ở TP Huế đã khiến di tích Kiến trúc Nghệ thuật cấp Quốc gia tháp Chăm Phú Diên bị ngâm sâu trong nước và đơn vị quản lý đang sử dụng máy bơm nước ra ngoài.
  • Cơ hội khám phá “Những phát hiện khảo cổ từ Vườn Chuối” tại Bảo tàng Hà Nội
    Ngày 9/11/2025, tại Bảo tàng Hà Nội (đường Phạm Hùng, phường Từ Liêm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Những khám phá khảo cổ từ Vườn Chuối” và công bố kết quả nghiên cứu khoa học di tích khảo cổ học Vườn Chuối năm 2025.
  • "Mỗi người dân Hà Nội là một kênh gìn giữ - kết nối di sản"
    Với Festival Thăng Long - Hà Nội lần đầu tiên tổ chức, Ban tổ chức mong muốn: Mỗi người dân sẽ tự mang trong mình hồn cốt của lịch sử, văn hóa Thủ đô ngàn năm văn hiến, mỗi người dân là một “di sản” hiện hữu trong cuộc sống hằng ngày, vừa là quá khứ, vừa là hiện tại và vừa kết nối tương lai. Phóng viên đã cuộc trò chuyện với bà Bạch Liên Hương, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xung quanh Festival Thăng Long - Hà Nội năm 2025.
  • Phát động cuộc thi “Kính Vạn Hoa mở ra thế giới…”
    Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ra mắt bộ truyện “Kính Vạn Hoa” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh - một trong những tác phẩm kinh điển của văn học thiếu nhi Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng vừa phát động cuộc thi Viết & Vlog “Kính Vạn Hoa mở ra thế giới…”.
  • "Sông Hồng gọi, đại ngàn reo" – Âm vang cồng chiêng giữa lòng Thăng Long - Hà Nội
    Tối 6/11, đêm nhạc “Sông Hồng gọi, đại ngàn reo” nằm trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, đã diễn ra tại hồ Văn (Văn Miếu - Quốc Tử Giám).
  • Câu lạc bộ Life's So Drama: Nơi đam mê kịch nghệ được chắp cánh
    Life’s So Drama là Câu lạc bộ (CLB) Kịch nghệ đầu tiên và duy nhất được thành lập và duy trì bởi các học sinh và cựu học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam (Hà Nội). Tiền thân, CLB được thành lập và duy trì bởi các học sinh và cựu học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, nhưng vài năm trở lại đây, CLB đã mở rộng phạm vi hoạt động ra các trường THPT trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội.
  • Nhà hát Kịch Việt Nam giới thiệu chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Âm vang người lính"
    Nhà hát Kịch Việt Nam giới thiệu chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Âm vang người lính" với sự trở lại của ba vở kịch từng “gây sốt” trên sân khấu: Đêm trắng, Biệt đội Báo Đen và Bão tố Trường Sơn. Các vở diễn sẽ được tổ chức tại Nhà hát Kịch Việt Nam (số 1 Tràng Tiền, phường Cửa Nam, Hà Nội).
  • Nhà hát Lớn Hà Nội kể chuyện di sản 115 năm bằng ánh sáng và công nghệ
    Lần đầu tiên trong lịch sử, Nhà hát Lớn Hà Nội tạm khép lại cánh cửa biểu diễn thường nhật để trở thành chính "sân khấu của mình". Toàn bộ không gian như từ sảnh đón, cầu thang, khán phòng đến mái vòm được "đánh thức" bằng ánh sáng, hình ảnh và âm thanh, tái hiện ký ức hơn một thế kỷ của di sản kiến trúc. Dự án "115 năm Nhà hát kể chuyện – Di sản cất lời bằng ánh sáng và công nghệ" là dự án nghệ thuật đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 115 năm ngày khánh thành Nhà hát Lớn Hà Nội, công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn lịch sử và là biểu tượng văn hóa của Thủ đô.
  • Hà Nội lan tỏa phong trào thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu
    Phát biểu khai mạc Sơ khảo Liên hoan Thôn, Tổ dân phố văn hóa tiêu biểu Thành phố Hà Nội năm 2025, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Phạm Xuân Tài, nhấn mạnh: “Liên hoan không chỉ là dịp để biểu dương, tôn vinh những tập thể tiêu biểu trong phong trào, mà còn là một nhịp cầu nối để phong trào tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ và bền vững trong bối cảnh thực hiện mô hình chính quyền đô thị hai cấp”.
Để có lớp tác giả trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO