Dấu ấn Thăng Long “ Dấu ấn Hoà ng Thà nh

VNN| 19/10/2009 09:45

Lịch sử­ 1000 năm với bao oai hùng, Thăng Long - Hà  Nội gắn liửn với những gì thiêng liêng nhất của dân tộc Việt Nam.

KTS Nguyễn Hoà ng Minh, giảng viên Khoa QH trường АH Kiến trúc Hà  Nội đã đóng góp một ý tưởng cho Аại lễ Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà  Nội. Dự án nà y đã được trình gử­i UBND thà nh phố Hà  Nội xem xét. Dưới đây là  bà i viết tóm tắt những ý chính của tác giả để mọi người cùng tham gia thảo luận.

Dấu ấn Thăng Long “ Dấu ấn Hoà ng Thà nh

Thà nh Hà  Nội xưa

Thăng Long - Hà  Nội một thủ đô nghìn năm văn hiến, nơi thấm đượm những dấu ấn văn hóa, những sự kiện lịch sử­, những thăng trầm của quốc gia, thủ đô của những những hà o hùng, những linh thiêng đúng như vua Lý Công Uẩn đã khẳng định trong Chiếu dời đô "...ở giữa bử cõi đất nước, có thế rồng cuộn, hổ ngồi, bốn phía đông, tây, nam, bắc tiện hình thế núi, sông, sau, trước đất rộng, bằng phẳng, cao ráo, sáng sủa, dân cư không phải khổ vì ngập lụt, muôn vật phồn thịnh. Xem khắp đất Việt ta, chỉ nơi nà y là  thắng địa. Thật là  nơi then chốt của bốn phương họp lại và  cũng là  nơi đô thà nh bậc nhất của đế vương muôn đời...".

Аiửu nay cà ng được khẳng định trong suốt chiửu dà i lịch sử­ hà o hùng của dân tộc từ thời Lý, thời Trần, thời nhà  Hồ, thời Hậu Lê, triửu Mạc, nhà  Tây Sơn, thời Nguyễn với bao các vị vua anh minh, những vị tướng tà i ba, những nhà  học giả xuất sắc, những bậc vĩ nhân đã cống hiến sức lực cho dân tộc. Ngay cả đến thời kử³ kháng chiến chống Pháp, công cuộc chống Mử¹ thống nhất đất nước và  giai đoạn Hồ Chí Minh vẫn được bừng sáng cho đến ngà y nay, khẳng định sức sống không thể hao mòn của đất Kinh kử³.

Chúng ta biết rằng, những chứng tích còn lại cho đến nay trong khu vực Hoà ng Thà nh từ Kử³ Аà i, Ngọ Môn, Аiện Kính Thiên cho đến Cử­a Bắc và  lớp lớp các tầng di tích là  một sự phản ánh trung thực vử sự tồn tại, phát triển và  biến đổi của những thế hệ cha ông đã lãnh đạo xây dựng nên dân tộc Việt Nam kiên cường bất khuất, sáng tạo, thông minh... Những công trình còn sót lại đến nay tuy không phản ánh đầy đủ qui mô của Hoà ng Thà nh qua các thời kử³ mà  chỉ là  dấu ấn của những công trình thời Nguuyễn nhưng lại là  những di tích quan trọng phản ánh điểm cuối cùng trong nhiửu tầng lớp văn hóa đã gắn liửn với lịch sử­ của cả dân tộc qua các thời đại đã được đúc kết nơi đây.

Lịch sử­ nơi đây đã khẳng định trong bao năm tháng gam go của đất nước, bao vị hiửn quân, tướng tà i đã đưa ra những quyết sách gắn liửn với vận mệnh của dân tộc, là  chốn linh thiêng thể hiện hà o khí dân tộc, tinh hoa, khí phách của cả dân tộc đửu dồn cả ở đây. Thậm chí cho đến nay đâu đó trong khu vực Hoà ng Thà nh vẫn là  nơi đưa ra những quyết sách lớn nhất cho cả dân tộc.

Liệu trong cái ô vuông mỗi chiửu dà i hơn 1km ấy có là  nơi đất rồng thiêng, nơi giao hòa của con người và  đất trời chăng? Phải chăng với những câu chuyện lịch sử­ khi bất cứ một triửu đại nà o rời bử kinh thà nh Thăng Long mà  lập kinh đô nơi khác đửu sớm là  sự kết thúc và  chỉ khi quay lại kinh đô Thăng Long thì mới có sự thịnh vượng lâu dà i cho cả dân tộc? Chúng ta thật khó mà  tìm được câu trả lời thích đáng! Chỉ biết rằng Kinh đô Thăng Long-Hà  Nội, Hoà ng Thà nh Thăng Long vẫn là  một địa danh thật thiêng liêng với mọi người dân Việt Nam.

Hoà ng Thà nh đồng thời không chỉ mang những giá trị lịch sử­ quan trọng  trong thời kử³ Phong Kiến mà  còn có ý nghĩa quan trọng trong giai đoạn chống Pháp, chống Mử¹ già nh độc lập và  xây dựng đất nước cho đến nay. à nghĩa của ranh giới trong khoảng hơn 1km2 của Hoà ng Thà nh vẫn được khẳng định bởi các cơ quan đầu não của Аảng, các cơ quan Chính Phủ, các Tổ chức xã hội và  các di tích quan trọng khác vẫn nằm trọn trong khuôn viên nà y.

Bởi vậy ranh giới nà y vẫn bao hà m một ý nghĩa cực kử³ quan trọng trong suốt quá trình 1000 năm lịch sử­, nơi hội tụ sinh khí của cả dân tộc Việt Nam, của tinh thần Việt Nam sẽ được tôn vinh mãi.

Năm 2009, chỉ còn một năm nữa sẽ đến lễ Kỷ niệm Thăng Long - Hà  Nội tròn 1000 năm tuổi. Với tất cả những thà nh tựu đã đạt được trong 1000 năm qua từ Kinh tế, xã hội, văn hóa chính trị, quân sự... chúng ta đã ngà y cà ng trưởng thà nh. Lịch sử­ 1000 năm oai hùng, Thăng Long - Hà  Nội gắn liửn với những gì thiêng liêng nhất của dân tộc Việt Nam.

Chúng ta không có tham vọng tái tạo một hình ảnh đầy đủ của Hoà ng Thà nh với các cung điện, tường thà nh, tòa tháp hay những gác canh hay ngay cả những dấu tích của qui mô Hoà ng thà nh của thời kử³ thịnh vượng thời Lý, thời Lê thời Trần cũng khó có thể xác định. Do vậy chúng ta nên tập trung và o khu vực Hoà ng Thà nh thời Nguyễn vẫn còn lại đến nay, tuy chỉ bằng  Cấm Thà nh thời Lê nhưng cũng đánh dấu khu vực có ý nghĩa hết sức quan trọng.

ành sáng, nguồn năng lượng vô tận tượng trưng cho sự TRƯửœNG Tử’N, sức mạnh khởi nguồn của Sử° SửNG, có sức ảnh hưởng lớn tới tâm tưởng của con người, có tác dụng tạo nên hình ảnh THIàŠNG LIàŠNG và  MẠNH MẼ sẽ là  một lựa chọn tối ưu cho việc tái tạo hình ảnh của Hoà ng Thà nh xưa một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất và  phù hợp nhất với những gì còn lại tại Hoà ng thà nh.

Mặt khác có một ý nghĩa vử mặt tâm linh mang tính TRUYử€N THửNG như việc tế lễ cảm tạ TRửœI Đáº¤T, đặc biệt cần đến trong đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà  Nội. Hình ảnh của Thăng Long xưa, một dấu ấn Hoà ng Thà nh trên trời cao với những cột sáng thẳng lên trời như lời BàO à‚N gử­i đến Đáº¤T TRửœI.

Một dấu ấn của Hoà ng Thà nh xưa sẽ được in lên trời mây, một Hoà ng Thà nh vuông vức có thể được nhìn thấy từ trên cao, từ rất xa, từ ngay dưới chân của Hoà ng Thà nh xưa... đây có thể là  một cách thể hiện ý nguyện của con cháu đất Việt đời nay Tà”N VINH 1000 năm LửŠCH Sử¬ của đất Kinh Kử³, của thủ đô Hà  Nội ngà n năm văn hiến, trái tim của cả dân tộc Việt Nam.

Chúng ta tôn vinh Thăng Long  - Hà  Nội có nghĩa phải tôn vinh lịch sử­ 1000 năm của đất Kinh Kử³, tôn vinh những dấu ấn của lịch sử­ của Hoà ng Thà nh ngà n năm còn lại đến nay.

Hãy là m cho Lịch sử­ Tửa sáng - HOà€NG THà€NH TỞA SàNG trên đất Thăng Long - Hà  Nội, để những người dân Việt Nam hay bạn bè quốc tế đến thăm Hà  Nội biết rằng đã có một Hoà ng Thà nh ngà n năm xưa tồn tại nơi đây, nơi khởi nguồn của hà o khí Thăng Long - Hà  Nội, chốn linh thiêng của cả dân tộc Việt Nam.

Dấu ấn Thăng Long “ Dấu ấn Hoà ng Thà nh

Bản đồ Hà  Nội năm 1890. Cấu trúc Hoà ng Thà nh vẫn được giữ  nguyên vẹn

Dấu ấn Thăng Long “ Dấu ấn Hoà ng Thà nh

Bản đồ Hà  Nội năm 1936.

Cấu trúc hình vuông của Hoà ng Thà nh bị phá vỡ bởi  đại lộ Puginier

(tuyến đường Аiện Biên Phủ hiện nay)

Dấu ấn Thăng Long “ Dấu ấn Hoà ng Thà nh

Mô phửng Cột ành sáng từ Hoà ng Thà nh được chiếu thẳng

lên trời được nhìn từ máy bay.

(Nguồn ảnh: Google Earth)

Dấu ấn Thăng Long “ Dấu ấn Hoà ng Thà nh

Mô phửng góc nhìn từ Hồ Gươm. (Nguồn:Tác giả)

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Lan tỏa tinh thần yêu chuộng hòa bình, đoàn kết, phát triển của tuổi trẻ Thủ đô
    Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và các ngày lễ, kỷ niệm quan trọng trong năm 2024, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức “Festival Thanh niên quốc tế lần thứ III năm 2024” với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn thể hiện tinh thần yêu chuộng hoà bình, đoàn kết, hữu nghị và phát triển của tuổi trẻ Thủ đô.
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Lấp lánh gốm sứ Bát Tràng
    “Trước khi về, nhớ sang Bát Tràng mua cho mẹ bộ bát đĩa nhé!”. Nghe lời dặn của mẹ, ký ức một thuở hiện về và nỗi nhớ căn nhà kỷ niệm cứ xốn xang trong tôi. Nơi đó có mẹ đang móm mém mỉm cười chờ tôi. Thấy con về, nhất định mẹ sẽ hỏi “Có sang Bát Tràng không?”. Tôi sẽ đùa “Nhà thiếu gì bát đĩa mà mẹ cứ phải Bát Tràng!”. Mẹ sẽ mắng yêu “Đấy là tôi dặn mua sắm cho anh em anh đấy chứ. Thi thoảng các con về đây ăn uống đầy nhà đầy cửa không vui sao!”... Càng nghĩ, ký ức càng cuộn lên khôn nguôi, trong đó có những hình ảnh rất quen thuộc trong nhà tôi – một gia đình miền núi nhưng đậm đặc hơi hướng một miền đất đồng bằng nổi tiếng - Bát Tràng.
  • Vinamilk & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam lần thứ 17 thêm nhiều bữa có sữa cho trẻ em
    Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn Thăng Long “ Dấu ấn Hoà ng Thà nh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO