Đặc sắc du ký về các vùng biển đảo Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX Kỳ II: Nhận diện văn hóa

PGS.TS. Nguyễn Hữu Sơn| 10/06/2020 10:38

Việc nhận diện cơ sở văn hóa - xã hội và tầm nhìn về biển đảo trong tác phẩm du ký đồng nghĩa với việc xem xét mối liên hệ cơ hữu của độc giả về tiểu loại du ký biển đảo cũng như khả năng tương tác hai chiều, quy định lẫn nhau giữa đời sống xã hội và sự phát triển thể loại, thể tài… Câu hỏi đặt ra là tầm nhìn văn hóa biển đảo trong tác phẩm du ký, ghi chép có điều gì đồng dạng với các thể loại thơ ca và văn xuôi hư cấu?

Đặc sắc du ký về các vùng  biển đảo Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX Kỳ II: Nhận diện văn hóa
Lễ hội cầu ngư của ngư dân Quy Nhơn (Bình Định).
Và hẹp hơn, có điều gì khác với các chủ đề khác. Chẳng hạn du ký, ghi chép về các vùng dân tộc, miền núi; vùng biên giới lục địa; thăm các ngôi chùa và tham dự lễ hội; về du ngoạn đến các điểm du lịch, các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, sinh thái tự nhiên và văn hóa khác…? Bên cạnh cơ sở kinh tế, điều kiện kỹ thuật, giao thương hàng hải phát triển thì chính hiện thực vấn đề biển đảo cũng góp phần quan trọng thúc đẩy ý thức công dân, tinh thần dân tộc và tư duy sáng tạo về loại đề tài đặc biệt này. Năng lực tự ý thức về chủ quyền biển đảo trong các sáng tác văn học về biển đảo bao trùm ở tất cả các thể loại thơ ca, tiểu thuyết, truyện ký, trong đó đương nhiên có tiểu loại du ký, ghi chép… 
Trung thành với hiện thực

Có thể điểm danh ba tác phẩm tiêu biểu thuộc dòng văn chương hư cấu, tưởng tượng như các tiểu thuyết dã sử Quả dưa đỏ (1925) của Nguyễn Trọng Thuật (1883 - 1940), Kho vàng Sầm Sơn (1940) của TchyA Đái Đức Tuấn (1908 - 1969) và thơ trữ tình Vọng hải đài của Phạm Hầu (1920 - 1944) thì loại tác phẩm du ký, ghi chép về các vùng duyên hải, biển đảo lại bám sát hiện thực, trung thành với hiện thực, phản ánh những điều tai nghe mắt thấy. Có thể nói đây là điểm khác cơ bản giữa thể tài phi hư cấu, du ký, ghi chép với các thể loại hư cấu liên cùng hướng đến đối tượng vùng duyên hải và biển đảo.

Không phải ngẫu nhiên mà cảm hứng được tới các vùng biển đảo xa xôi nhờ các phương tiện tàu thủy gắn liền với kỹ nghệ hiện đại đã đem lại cho người viết những xúc cảm mới lạ, hấp dẫn. Nhu cầu ĐI (thời gian, cách thức, phương tiện) và XEM (xem gì, khả năng nhận thức và chiều sâu hiểu biết, khám phá về xứ sở du lịch) đã kích thích mạnh mẽ tâm thức sáng tạo của các nhà du hành... 

Khảo sát các du ký, ghi chép chuyên về vùng duyên hải và biển đảo có thể thấy khả năng thu nạp nhiều phong cách thể loại, bao quát nhiều nội dung hiện thực khác nhau và phân loại, dẫn giải thành mấy đặc điểm chính. Trước hết, có một dòng du ký biển đảo mang tính quan phương, sự vụ, công vụ. Kiểu du ký này thường do các trí thức, ký giả quan lại ghi chép như Lược thuật cuộc hành trình ngự giá Bắc tuần (N.P), Một tuần ở đảo Hoàng Sa (Vĩnh Phúc), Tôi ăn Tết ở Côn Lôn (Khuông Việt),... lại thực sự có giá trị sử liệu để xem xét nhiều sự kiện văn hoá - xã hội và định vị hoạt động tổ chức hành chính của giai tầng công chức thượng lưu dưới thời thực dân phong kiến… 

Du ký… “vượt biển”

Có một dòng du ký biển đảo có tính viễn du - những chuyến du hành vượt biên giới, đòi hỏi cả nguồn kinh phí, yêu cầu công việc và ý chí của người ham hoạt động, ham xê dịch. Đặt trong bối cảnh văn hóa - xã hội đương thời thì các du ký này quả đã mở ra những chân trời nhận thức mới, đưa lại niềm phấn khích bởi những trang ghi chép, miêu tả sống động của người trong cuộc, người trải nghiệm, chứng nghiệm. Đó là những du ký dài hơi, phong phú, hấp dẫn như Pháp du hành trình nhật ký (Nam phong tạp chí, in 27 kỳ), Thuật chuyện du lịch ở Paris của Phạm Quỳnh kể về chuyến đi trong sáu tháng, từ khi dời thành phố cảng Hải Phòng vượt biển vào Sài Gòn, rồi từ ngày 15/3/1922 tiếp tục những ngày lênh đênh trên biển và ở lại thăm thú nước Pháp văn minh hoa lệ, cho tới ngày 11/9 ngược về tới cảng Hải Phòng. Ngoài ra các du ký Ngự giá Âu du tổng thuật (N.P), Học sinh An Nam ở bên Pháp (Thôn Đảo), Trên đường Nam Pháp (Tùng Hương) cũng nhiều ít có phát biểu cảm tưởng và diễn tả cảnh quan liên quan tới biển đảo... Về cơ bản, các tác phẩm du ký này phản ánh các chuyến “vượt biển” giao lưu với thế giới phương Tây rộng lớn, trong đó chủ yếu sử dụng thể tài ký, ghi chép người thật việc thật, tuân theo trật tự thời gian tuyến tính. Tuy nhiên, ở từng tác phẩm du ký viết về các vùng biển đảo cụ thể, mức độ dung nạp, đan xen các thể loại cũng khác nhau: có khi mở rộng biên độ hình thức với việc xuất hiện hàng chục bài thơ Đường luật; có khi gia tăng tiếng nói trữ tình ngoại đề, độc thoại nội tâm, hồi ức, kỷ niệm; có khi nhấn mạnh lối viết khảo tả địa lý - hành chính; có khi mở rộng dung lượng khi vận dụng rộng rãi hình thức ghi nhật ký chính xác với tổng thuật lịch sử, phác thảo chân dung con người và cuộc sống thực tại…

Có một dòng du ký biển đảo thiên về khảo cứu danh nhân văn hóa, truyền thuyết và sự tích liên quan tới một địa điểm cụ thể. Loại du ký này thường là kết quả sau một chuyến du ngoạn giới hạn trong thời gian ngắn, kiểu như: Sự du lịch đất Hải Ninh của Lệ Thần Trần Trọng Kim, Nam du đến Ngũ Hành Sơn của Nguyễn Trọng Thuật, Cảnh vật Hà Tiên (Đông Hồ và Nguyễn Văn Kiểm)... Với ý nghĩa là vùng đất biên viễn Hải Đông có lịch sử lâu đời nhưng lại mới được khai mở, phát triển từ đầu thế kỷ nên xứ Quảng Ninh đã sớm thu hút, hấp dẫn du khách... Lại có một dòng du ký biển đảo mà yếu tố “vị nghệ thuật” chiếm phần quan trọng, ở đó người viết chấm phá một vài nét phong cảnh thiên nhiên, cuộc sống đời thường bình dị hay thoáng qua niềm vui văn hoá lễ hội, đình đám qua các du ký Thăm đảo Phú Quốc (Đông Hồ), Chơi Phú Quốc (Mộng Tuyết), Tết chơi biển (Trúc Phong)...

Hệ thống tác phẩm du ký, ghi chép giai đoạn đầu thế kỷ XX cho thấy tính tương đồng trước hết là sự hình thành tư duy du ngoạn, du lịch, giải trí, khám phá, tìm đến những nơi danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa và những vùng đất mới về các vùng duyên hải và biển đảo. Chính đây là điều kiện hình thành các sự giao thoa giữa các thể loại văn chương (căn bản là hư cấu, tưởng tượng) và nét riêng đặc sắc của thể tài du ký, ghi chép về biển đảo (căn bản là sự thật, điều tai nghe mắt thấy). Trên một phương diện khác, có thể coi các tác phẩm du ký này là những bảo tàng ngôn từ nghệ thuật về chủ quyền biển đảo đất nước cũng như về hệ hình văn hóa, sắc thái văn hóa vùng miền, di tích lịch sử và cảnh quan môi trường sinh thái theo vùng duyên hải và biển đảo trong cả nước.

Đón đọc kỳ tới: 
Nhận thức về 
môi trường sinh thái duyên hải, biển đảo
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Hà Nội tuyên dương 80 gia đình văn hóa tiêu biểu
    UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 125/KH-UBND ngày 15/5/2025 về việc tuyên dương Gia đình văn hóa tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 24 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001-28/6/2025).
  • Tháng Năm về quê Bác
    Trong những ngày tháng Năm lịch sử, mỗi người dân Việt Nam chúng ta đều nhớ đến ngày sinh nhật Bác Hồ kính yêu, trong tim luôn trào dâng một cảm xúc bồi hồi khó tả... Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu bài thơ "Tháng Năm về quê Bác" của tác giả Nguyễn Xuân Việt.
  • Công diễn vở chèo cổ “Trinh Nguyên” với bản phục dựng công phu, tâm huyết của NSND Trần Quốc Chiêm
    Tối 17/5, tại Rạp Đại Nam, Nhà hát Chèo Hà Nội ra mắt vở chèo cổ “Trinh Nguyên” với bản phục dựng công phu, đầy tâm huyết của NSND Trần Quốc Chiêm đề cao tình mẫu tử, lòng hiếu thảo và sự thuận hòa giữa anh em cùng cha khác mẹ.
  • “Hãy nói rằng con cần mẹ”: Cẩm nang đồng hành cùng người thân bị trầm cảm
    Anbooks phối hợp cùng Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam chính thức ra mắt cuốn sách "Hãy nói rằng con cần mẹ" – cẩm nang đồng hành với người thân bị trầm cảm của tác giả PGS.TS Nguyễn Phương Hoa. Đây là tác phẩm tiếp nối hành trình nghiên cứu và chia sẻ đầy tâm huyết của tác giả trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần, đặc biệt là đối với trầm cảm ở trẻ vị thành niên và thanh niên – một vấn đề đang ngày càng trở nên đáng lo ngại trong xã hội hiện đại.
  • Chuỗi sự kiện đặc sắc kỷ niệm 135 năm Ngày sinh của Bác trong Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân dịp kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), sáng 16/5, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch tổ chức khai mạc triển lãm với chủ đề "Chủ tịch Hồ Chí Minh - Tinh hoa dân tộc, tầm vóc thời đại" với chuỗi hoạt động đầy ý nghĩa.
  • Sư đoàn Phòng không 361 – 60 năm xứng đáng danh hiệu "cận vệ đỏ" canh giữ bầu trời Thủ đô
    Sáng 17/5, tại Hà Nội, Sư đoàn Phòng không 361 (Quân chủng Phòng không – Không quân) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống (19/5/1965 – 19/5/2025) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất.
  • Ra mắt bộ tiểu thuyết đồ sộ về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ: “Nước non vạn dặm”
    Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025), sáng 17-5, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận Trung ương, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Nhà Xuất bản Văn học, Công ty cổ phần Truyền thông và Văn hóa Liên Việt ra mắt bộ tiểu thuyết “Nước non vạn dặm”, gồm 5 tập của PGS, TS, nhà văn Nguyễn Thế Kỷ, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương.
  • Tôn vinh thơ Chủ tịch Hồ Chí Minh qua nghệ thuật thư họa
    Nhân dịp kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025), sáng 17/5/2025, tại Bảo tàng Hà Nội, Trung tâm điều phối các hoạt động sáng tạo Hà Nội đã tổ chức khai mạc triển lãm “Thơ Chủ tịch Hồ Chí Minh qua nét chữ sắc màu”. Thông qua hình thức nghệ thuật thư họa – sự kết hợp tinh tế giữa thư pháp truyền thống và hội họa hiện đại, triển lãm đã góp phần tôn vinh cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vĩ đại và tư tưởng nhân văn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Phát động cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
    Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 nhận tác phẩm dự thi từ nay đến tháng 7/2025.
  • Chiêm ngưỡng di sản Phật giáo thời Lý qua công nghệ số
    Nhân ngày Quốc tế Bảo tàng và ngày Khoa học, Công nghệ Việt Nam (18/5/2025), đồng thời kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025), Bảo tàng Lịch sử quốc gia phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Văn minh Châu Á và Công ty TNHH C.M.Y.K Việt Nam tổ chức trưng bày chuyên đề “Vũ khúc Thiền môn – Nghệ thuật Phật giáo thời Lý: Di sản và công nghệ”.
Đặc sắc du ký về các vùng biển đảo Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX Kỳ II: Nhận diện văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO