Аừng sắp đặt ảnh báo chí

Đất việt| 17/05/2010 09:26

(NHN) Ảnh nhân vật "bắt tay nhau nhìn máy ảnh cười", ảnh nặng vử sắp đặt, lạm dụng Photoshop... còn rất nhiửu trên báo chí Việt Nam. Theo Nick àšt, tác giả bức ảnh Em bé napalm, đó là  những điửu tối kửµ đối với phóng viên ảnh trên thế giới.

Chúng tôi có cuộc trao đổi với ông vử ảnh báo chí Việt Nam nhân dịp ông tham gia một lớp đà o tạo phóng viên ảnh báo chí tại Hà  Nội.

- Thưa ông, qua những lần tiếp xúc, ông có nhận xét gì vử chuyện tác nghiệp của phóng viên ảnh Việt Nam?

- Tôi thấy có nhiửu người khá, nhưng vẫn cần cố gắng nhiửu. Chẳng hạn, trong quá trình tác nghiệp, các PV ảnh của Việt Nam còn lười vận động, thường ngồi ử³ một chỗ. Còn PV nước ngoà i, đối với bất kử³ sự kiện nà o, họ đửu chạy đi chạy lại nhiửu hướng khác nhau để chộp được những hình ảnh đắt nhất.

- Ngoà i việc lười vận động, có yếu tố nà o khác mà  PV ảnh Việt Nam ít để ý?

- Có những PV ảnh Việt Nam được trang bị máy ảnh rất tốt, đắt tiửn hơn của tôi nhiửu. Аiửu đó cũng rất quan trọng, nhưng quan trọng hơn là  khi chụp phải biết suy nghĩ. Ngà y đầu tiên sang là m việc tại hãng AP, tôi được giao đi chụp các trận khúc côn cầu. Cả ngà y tôi ngồi tại sân vận động chỉ thấy các cầu thủ chạy tùm lum nên không chụp được bức hình nà o, trong khi các đồng nghiệp chụp được rất nhiửu.

Tôi suy nghĩ mãi và  mấy ngà y sau, khi nhìn những tấm ảnh của đồng nghiệp trên báo, tôi thấy chẳng có gì là  khó cả, chẳng qua tôi không hiểu môn thể thao nà y nên không biết chụp thế nà o cho đúng. Một điểm nữa là  PV ảnh Việt Nam thường chụp rất nhiửu hình cùng một chủ đử. Có những bạn chụp vử đưa tôi 100 bức hình của một sự kiện. Trong khi đó, với báo nước ngoà i, PV mà  chụp 100 tấm là  họ không chấp nhận, bởi không phải đường truyửn ảnh bao giử cũng tốt và  nhanh, chỉ cần chậm hơn các báo một chút là  xôi hửng bửng không.

Nick àšt (ngồi giữa) đang chữa bà i tập cho học viên. Ảnh: Аức Long.

- Khi xem ảnh trên báo chí Việt Nam, ông có cảm nhận gì?

- Nói chung là  chưa được tốt. Аặc biệt là  những tấm hình bắt tay nhau nhìn máy ảnh cười. Không những thế, hầu hết hình ảnh trên báo Việt Nam hiện nay thường có sự xếp đặt, không chụp một cách tự nhiên. Аiửu báo động nữa là  hầu hết ảnh khi lên báo đửu được xử­ lý qua Photoshop. Photoshop chỉ dùng chụp đám cưới, thương mại, quảng cáo, còn ảnh báo chí thì không nên lợi dụng. Chỉ nên dùng phần mửm để chuyển ảnh mà u thà nh đen - trắng, nhưng cũng chỉ ít thôi.

Ở Mử¹ nếu PV ảnh bị bắt quả tang dùng Photoshop thì sẽ bị thất nghiệp, không báo nà o nhận hết. Tôi có một người bạn chụp chiến tranh rất giửi. Có lần anh nà y chụp một bức hình lính Anh chĩa súng bắt người dân Iraq, hậu cảnh có cả cột đèn, dây điện, và  anh ấy dùng Photoshop loại bử dây điện để hình đẹp hơn. Sau khi hình được đăng, một độc giả đã phát hiện và  gọi đến tòa soạn. Lập tức, hà ng trăm bức ảnh của anh bạn tôi bị hủy bử hết. Ảnh sử­a như thế sẽ là m tử báo mất tiếng vang.

- Theo ông, mảng ảnh nà o của báo chí Việt Nam hiện nay có chất lượng khả dĩ nhất?

- Tôi thấy đó là  ảnh thể thao. Bởi khi chụp thể thao, các PV không thể sắp xếp được.

- Cảm ơn ông.

Khoá đà o tạo ảnh báo chí lần thứ 4 cho PV ảnh, do Quử¹ Tưởng niệm báo chí Аông Dương (IMMF), Vietnamnet và  Canon phối hợp tổ chức đã kết thúc và o chiửu 13/5 tại Hà  Nội. Ngoà i Nick àšt, khóa học có sự tham gia hướng dẫn của nhiửu nhiếp ảnh gia lớn trên thế giới như Tim Page, David Leeson, Steve Northup, Gaby Sommer...

Nhiửu người vẫn cho rằng Nick àšt là  phóng viên (PV) chuyên chụp vử chiến tranh, đặc biệt khi bức Em bé napalm của ông, từng được trao giải Pulitzer năm 1973, mới đây được tử New Stateman của Anh bình chọn là  tác phẩm số 1 trong 50 bức ảnh thời sự ấn tượng nhất mọi thời đại. Thực ra, Nick àšt còn chụp nhiửu vử là ng giải trí Mử¹, chụp thể thao và  là  một trong những PV đầu tiên chụp ảnh vử vụ vua nhạc pop Michael Jackson đột tử­.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
    Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng 18/5.
  • Người phục vụ già nhớ mãi những lời dạy của Bác Hồ
    Ông Lê Bá Cải (sinh năm 1933, quê tại Đông Sơn, Thanh Hóa) từng là một trong những thanh niên trẻ tuổi được tuyển chọn điều lên chiến khu Việt Bắc, bổ sung vào Đội Xây dựng thuộc Ban kiểm tra 12 – Bí danh của Chủ tịch Phủ - Thủ tướng Phủ tại An toàn khu (ATK) Sơn Dương, Tuyên Quang. Sau quá trình dài được phục vụ Bác Hồ, cho đến nay, mặc dù đã ngoài 90 tuổi, người phục vụ già vẫn nhớ rất rõ những tháng ngày khó khăn bên Bác và những bài học mà Người đã dạy.
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
  • Thừa Thiên Huế vinh dự, tự hào có hệ thống di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), tỉnh Thừa Thiên Huế dâng hoa và triển lãm “Điện Biên Phủ - Quyết chiến, Quyết thắng” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.
  • "Bảy chuyện kể Gothic" mang đến cho độc giả Việt Nam thể loại văn chương hết sức mới lạ
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa trình làng cuốn sách “Bảy chuyện kể Gothic” của tác giả Isal Dinesen. Với thể loại văn chương hết sức mới lạ, tác phẩm mang đến cho độc giả Việt Nam những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn.
  • Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
    Ngày 17/5, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam” với sự tham gia của đông đảo các hội viên trong hội.
  • Tọa đàm “Hoạt động giáo dục bảo tàng - kết nối cộng đồng”
    Sáng 17/5, Bảo tàng Hà Nội đã tổ chức tọa đàm với chủ đề “Hoạt động giáo dục bảo tàng - kết nối cộng đồng” nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế bảo tàng 18/5/2024.
  • Liên hoan Tiếng hát làng Sen năm 2024
    Liên hoan tiếng hát Làng Sen 2024 là bản hòa tấu ngân vang được cất lên bằng những lời ca, điệu múa ca ngợi công ơn trời biển của Bác Hồ, những thành tựu đổi mới của quê hương, đất nước. Lễ trao giải sẽ diễn ra vào tối nay 17/5 tại Quảng trường Hồ Chí Minh.
Аừng sắp đặt ảnh báo chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO