Cải cách giáo dục - hãy bắt đầu bằng việc cải cách tiửn lương cho giáo viên. Trong ảnh: giáo viên thể dục Trường THCS Độc Lập, Q.Phú Nhuận, TP.HCM trong một tiết dạy - Ảnh: H.HG. |
- Nhiửu người tử ra bức xúc, phẫn nộ trước con số 70.000 tỉ đồng cho một đử án cải cách. Thật ra chúng ta có thể nhìn vấn đử theo một cách khác: số tiửn lớn như thế dự kiến đổ và o giáo dục là một dấu hiệu cho thấy Nhà nước ý thức rất rõ tầm quan trọng của việc tạo ra những thay đổi có tính cốt lõi cho giáo dục.
70.000 tỉ đồng có lãng phí hay không thì phải nhìn và o chỗ số tiửn ấy chi cho những việc gì, dựa trên quan điểm và tầm nhìn như thế nà o và đạt được kết quả ra sao. Nếu 70.000 tỉ đồng mà thay máu được hệ thống giáo dục, để con em chúng ta được học là m người, để không thầy cô nà o phải bán điểm, không học trò nà o có thể mua được bằng cấp, để nhà trường không bị thương mại hóa, để không ai phải tị nạn giáo dục... thì số tiửn ấy không phải là lãng phí.
Tuy nhiên, trong bối cảnh những vấn đử sống còn của giáo dục như triết lý giáo dục, chính sách và chiến lược phát triển giáo dục còn chưa được giải quyết thì 70.000 tỉ đồng cho việc biên soạn sách giáo khoa và trang thiết bị là một việc khiến người ta phải kinh hãi.
Bộ Giáo dục - đà o tạo tiếp thu các góp ý Trao đổi vớiTuổi Trẻvử đử án đổi mới chương trình sách giáo khoa sau năm 2015, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết: Để có những căn cứ khoa học và thực tiễn, trước khi xây dựng đử án nà y Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo thực hiện nhiửu công trình nghiên cứu khoa học nhằm tổng kết đánh giá việc thực hiện chương trình sách giáo khoa của các giai đoạn trước và học hửi kinh nghiệm quốc tế. Trong quá trình xây dựng đử án, Viện Khoa học giáo dục VN đã gửi dự thảo cho một số tổ chức, cơ quan để xin ý kiến góp ý. Hiện nay, dự thảo đử án cũng đã được chỉnh sửa nhiửu lần qua việc tiếp thu các ý kiến góp ý từ các tổ chức và cá nhân. Trong thời gian tới Bộ GD-ĐT sẽ chỉ đạo Viện Khoa học giáo dục VN và ban soạn thảo đử án tiếp tục nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến góp ý để nâng cao chất lượng dự thảo, hoà n thiện đử án, trình các cấp có thẩm quyửn xem xét, phê duyệt. TRửŠNH VШNH Hà€ |
* Thưa bà , trong bối cảnh như hiện nay, có cần thiết thực hiện một cuộc cải cách giáo dục ở bậc phổ thông hay không? Và nên bắt đầu từ khâu nà o đầu tiên?
- Một đử án cải cách giáo dục là tuyệt đối cần thiết, như nguyên phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình đã nhiửu lần kêu gọi. Chuyện cần thiết nhất phải là m, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã nêu ra từ lâu, là bảo đảm cho thầy cô giáo sống được bằng đồng lương mà không phải là m gì khác. Đáng tiếc, lời hứa đó đến nay vẫn chưa thà nh hiện thực.
Chừng nà o thầy cô giáo còn bị đối xử như hiện nay (vử sự đãi ngộ) thì không có bất cứ cải cách nà o có thể thà nh công, vì người thầy là linh hồn của một nửn giáo dục. Tư cách người thầy quan trọng gấp ngà n lần so với trường sở khang trang, thiết bị hiện đại.
Khi người thầy được bảo đảm đủ sống thì chuyện cấp bách tiếp theo là cải cách hệ thống thi cử, cải cách chương trình và phương pháp giảng dạy.
* Theo bà , dự thảo đử án của Bộ GD-ĐT đã thuyết phục chưa?
- Dù có hà ng ngà n trang quy định chặt chẽ cách xây dựng một đử án thì người ta vẫn có thể có hà ng vạn cách đối phó. Qua nhiửu cấp xét duyệt không phải là cách duy nhất bảo đảm tính đúng đắn của một đử án cải cách giáo dục.
Tôi nghĩ giáo dục là sự nghiệp của toà n dân, nó ảnh hưởng đến tất cả mọi gia đình, mọi người, bất kể ở lứa tuổi nà o, thà nh phần xã hội và học vấn ra sao. Vì vậy, hãy minh bạch nội dung đử án ấy trước 80 triệu cặp mắt. Không ai không mong muốn đổi mới giáo dục. Câu hửi chỉ là đổi mới như thế nà o mà thôi.
* Để không lặp lại vết xe đổ của những lần cải cách giáo dục trước đây, lần cải cách sắp tới cần khắc phục những điửu gì?
- Trong cải cách giáo dục, điửu quan trọng nhất là mọi quyết định phải dựa trên chứng cứ khoa học. Không thể thử và sai, vừa là m vừa học trong giáo dục, vì cái giá phải trả rất đắt. Cái giá phải trả không chỉ là 70.000 tỉ đồng mà có thể còn nhiửu hơn nữa. Cái giá phải trả là tương lai của một dân tộc. Cho nên phải cấp bách thực hiện việc nghiên cứu thực tiễn giáo dục và kinh nghiệm quốc tế một cách nghiêm túc, với những chuẩn mực khoa học chặt chẽ, để trả lời những câu hửi cần phải giải quyết.
Phải thẳng thắn nhìn và o những khiếm khuyết của hệ thống giáo dục hiện tại, xác định đúng nguyên nhân để sửa từ gốc, nếu không tất cả chỉ là chắp vá, ta vá chỗ nà y thì hở ra chỗ khác. Ngay cả những vấn đử ở tầm thấp hơn cũng cần dựa trên chứng cứ khoa học để ra quyết định.
Chính sách giáo dục cần dựa trên kết quả nghiên cứu khoa học, chứ không phải cần nghĩ ra các đử tà i nghiên cứu đủ loại để minh họa cho chính sách.