Аám cưới không chú rể mang đậm tính nhân văn

Dương Thuỳ| 27/04/2009 00:16

(NHN) Hãy giúp nhau vững tin và o cuộc sống, hãy để ước mơ được cất cánh bay lên - Аó là  ý nghĩa nhân văn cao cả thể hiện trong vở kịch "Аám cưới không chú rể" ra mắt tối 26/4 của Nhà  hát Tuổi trẻ.

Vở kịch như một câu chuyện ngà y hôm nay, của tình yêu, niửm tin và  mơ ước, của cả những sự thật tà n nhẫn. Một câu chuyện giản dị nhưng ấm áp và  lay động lòng người.

Nội dung của vở kể vử thân phận Cát Аằng Tử­, một cô gái nông thôn lên Thượng Hải tìm Lý Hồng Tinh, người thầm yêu trộm nhớ đã cưu mang giúp đỡ mình hai năm trước đây. Cũng tại căn phòng đó, 2 năm sau, người đà n ông phụ bạc, là  cha đẻ con cô, đã rời bử từ lâu, và  chuẩn bị đi hưởng tuần trăng mật cùng vợ sắp cưới. Trong xót xa, tuyệt vọng, với những ngà y tháng nơi đất khách quê người, cô đau khổ nhận ra: Аời người như giấc mộng, hạnh phúc được là  bao.

Аám cưới có đèn lồng nhưng lại thiếu chú rể

Аó là  câu chuyện vử bốn chà ng trai tự xưng bạn thân của Lý Hồng Tinh, những anh phu đường, phu cống tốt bụng. Ban đầu chỉ có ý định đùa cợt với cô gái trẻ xinh đẹp, ai ngử giả thà nh thật.

Là  những người cùng chung hoà n cảnh nông thôn sáu tháng lũ lụt, sáu tháng hạn hán, họ đã đồng lòng giúp đỡ Cát Аằng Tử­ không một toan tính. Và , từ lúc nà o Hạ Thuỷ Phu đã đem lòng yêu Cát Аằng Tử­ trong khi chà ng đã có người yêu là  Ninh Hằng - một cô gái thà nh phố xinh đẹp.

Rồi thì cuộc tình của bà  Vương - ông Ngải, giữa Ninh Na với chà ng hoạ sử¹ nghiệp dư, hay của Giang Phúc Quý với cô bán thịt lợn cũng lâm và o tình cảnh không nên duyên. Song, sự khao khát tình yêu trong mỗi bản thân con người trở nên tốt đẹp khi họ biết san sẻ tình yêu của mình vì người khác.

Tình yêu, sự thù hận đan xen trong vở kịch khiến người xem không khửi ngỡ ngà ng nhận ra, cuộc sống đôi khi phải biết chấp nhận những sự thật tà n nhẫn. Nhưng trên hết tất cả, là  tấm lòng yêu thương, sẻ chia, biết sống không chỉ cho mình mà  cho cả những người khác nữa.

Một đám cưới không trọn vẹn khi thiếu chú rể, nhưng lại là  một đám cưới giả trà n đầy hạnh phúc giữa Hạ Thuỷ Phu và  Cát Аằng Tử­, của những người dân lao động nghèo khổ. Những cái nắm tay xiết chặt, những dòng nước mắt nghẹn nghà o, tất cả đửu hướng đến một ngà y vui, tươi sáng hơn trong cuộc đời.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Аám cưới không chú rể mang đậm tính nhân văn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO