Sân khấu

Cuộc đời nữ sĩ Hồ Xuân Hương vào sân khấu kịch thơ

Việt Thương 17:10 25/10/2024

Vở kịch thơ “Nữ sĩ Hồ Xuân Hương” do Nhà hát Thế giới trẻ dàn dựng đã tái hiện cuộc đời của một nữ sĩ đa tài nhưng đa đoan, trắc trở.

1-0659.jpg
Một cảnh trong vở “Nữ sĩ Hồ Xuân Hương”. Ảnh: BTC

Trong lịch sử văn học Việt Nam, Hồ Xuân Hương là một nữ sĩ cực kỳ đặc biệt. Bà không chỉ để lại cho đời một di sản thơ Nôm đồ sộ và độc đáo mà còn cất tiếng nói cho nữ quyền, cho sự bình đẳng của người phụ nữ dưới thời phong kiến. Thơ của bà không chỉ bảo vệ phụ nữ, chống lại những ngăn cản sự tiến bộ của con người mà còn là hệ ứng xử tinh thần vì một xã hội tốt đẹp.

Vở kịch Nữ sĩ Hồ Xuân Hương của tác giả Nguyễn Đức Minh, do NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam làm đạo diễn.

Trong vở các nghệ sĩ đã tái hiện cuộc đời đầy nước mắt của nữ sĩ Hồ Xuân Hương, đáng chú ý là bên cạnh lời thoại, còn có khoảng 20 bài thơ nổi tiếng của Hồ Xuân Hương được lồng ghép vào các tình huống kịch.

Nữ sĩ Hồ Xuân Hương khởi đi từ cuộc chia tay của Hồ Xuân Hương và thi hào Nguyễn Du. Từ đó vở mở ra cuộc đời truân chuyên của người đàn bà quá sức tài hoa nhưng dường như cô đơn, lạc lõng giữa thời cuộc.

Người đàn bà đó không giống những người phụ nữ khác, không lui về khuê phòng trong vai trò là vợ, là mẹ mà mở Cổ Nguyệt Đường đàm đạo thơ ca với văn nhân, tài tử.

Bà đau đớn, trăn trở với cảnh chúa tham lam, vua bù nhìn, dân thì lầm than, quan lại ngang nhiên mua bán chức quyền, thân phận người phụ nữ bị dìm trong những quy tắc khắt khe, nghiệt ngã.

Xinh đẹp, sắc sảo, tài hoa nhưng số phận Hồ Xuân Hương cứ "bảy nổi ba chìm với nước non" khi tai ương nối tiếp diễn ra. Đàn ông ngưỡng mộ bà nhưng bước vào hôn nhân bà cũng chỉ là vợ lẽ, mang kiếp chồng chung.

Trong vở Nữ sĩ Hồ Xuân Hương, ngoài lời thoại, khán giả sẽ còn được thưởng thức khoảng 20 bài thơ của Hồ Xuân Hương được lồng ghép trong từng tình tiết, hoàn cảnh.

Vở diễn có sự góp mặt của các nghệ sĩ quen thuộc như Hoàng Yến, Xuân Hồng - Quốc Việt (ông Phủ Vĩnh Tường), Tây Phong (Chiêu Hổ), Lê Hoàng Giang (Nguyễn Du), Phương Minh (vợ Tổng Cóc), Huy Thục (Thầy Đề ngọng)…

Đặc biệt, vai Tổng Cóc được giao cho gương mặt “mới toanh” là diễn viên Công Hậu, anh vừa tốt nghiệp Đại học Sân khấu - Điện ảnh mới 2 năm. Dù còn trẻ nhưng Công Hậu đóng rất chững chạc bên cạnh những đồng nghiệp có kinh nghiệm.

Nhà hát Thế Giới Trẻ (thuộc Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP HCM) sẽ công diễn vở "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương" vào ngày 24-10, sau khi đã phúc khảo và nhận được lời khen ngợi của Hội đồng Nghệ thuật - Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM.

Sau đó, Nhà hát Thế giới trẻ tiếp tục đưa “Nữ sĩ Hồ Xuân Hương” phục vụ khán giả với các suất diễn vào ngày 29/10, 21 và 28/11, 12/12./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Infographic] Nhiều hoạt động tại Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII
    Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII là sự kiện văn hóa nghệ thuật, tôn vinh các tác phẩm điện ảnh có giá trị nghệ thuật cao, giàu tính nhân văn, có dấu ấn sáng tạo nổi bật, độc đáo của quốc tế và Việt Nam. Liên hoan phim là hoạt động thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước trong năm 2024 và kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024).
  • Mở rộng chính sách với nghệ nhân để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
    Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh vừa trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) tại chương trình Kỳ họp thứ VIII, Quốc hội khóa XV. Dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) đã có nhiều điểm mới, quan trọng, bao quát và phù hợp hơn trong chính sách đối với nghệ nhân thực hành di sản văn hóa phi vật thể.
  • Nhiều ngành công nghiệp văn hóa quy tụ trong Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024
    Bên cạnh các ngành du lịch văn hóa, kiến trúc, thủ công mỹ nghệ, nghệ thuật biểu diễn, thiết kế, ẩm thực, thời trang, quảng cáo, phần mềm và trò chơi giải trí đã là thế mạnh của các mùa trước, Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội năm 2024 sẽ mở rộng sang lĩnh vực các không gian văn hóa sáng tạo, điện ảnh, truyền hình - phát thanh và xuất bản. Với một sê-ri sự kiện quy tụ 12 ngành công nghiệp văn hóa sẽ, Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 hứa hẹn mang đến những sáng tạo vô cùng phong phú cho công chúng.
  • Giáo sư Trần Quốc Vượng với văn nghệ dân gian Thăng Long - Hà Nội
    Sáng 25/10, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức hội thảo khoa học "Giáo sư Trần Quốc Vượng với văn nghệ dân gian Thăng Long - Hà Nội”. Hội thảo có sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, nhà khoa học, các học trò một thời của cố giáo sư cùng đông đảo hội viên trong hội.
  • Vinamilk lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến học sinh qua siêu nhà máy sữa và trang trại Green Farm
    Ứng dụng công nghệ để giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường là những thông tin lý thú mà các em học sinh cấp 1, 2 từ nhiều tỉnh thành được tìm hiểu khi trực tiếp đến tham quan trang trại sinh thái Green Farm và siêu nhà máy sữa Vinamilk.
Đừng bỏ lỡ
Cuộc đời nữ sĩ Hồ Xuân Hương vào sân khấu kịch thơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO