Cuộc cướp phá tà n khốc mộ vua Trần Nghệ Tông

VTC| 15/06/2011 13:59

(NHN) Nghe người đà n ông bảo đây là  mộ hủi, những người đà o bới, cướp phá mộ vua Trần Nghệ Tông bử chạy toán loạn. Người ta tắm rử­a rất sạch sẽ. Từ đó, người dân trong xóm Bãi Аá gọi ngôi mộ nà y là ... mộ hủi. Nghe mà  xót xa cho một vị vua nổi tiếng của một triửu đại thịnh trị.

Tôi rời lăng mộ vua Trần Anh Tông trong cảnh trời mưa tầm tã, sấm chớp đùng đùng. Người chèo đò gọi tôi vử bử gấp, bởi chỉ lát nữa, nước sẽ dâng ngập hồ và  nhấn chìm khu lăng mộ vua trong dòng nước bạc. Từ đập Trại Lốc, đi vòng vèo trên những con đường đất đử trơn trượt dọc chân Yên Tử­ vử phía Tây thì đến khe một dãy núi. Khe núi nà y có tên là  Khe Nghệ (thuộc xóm Bãi Аá, thôn Bãi Dà i, An Sinh, Аông Triửu, Quảng Ninh). Có lẽ, khe núi nà y là  nơi đặt lăng mộ vua Trần Nghệ Tông, nên người ta mới gọi là  Khe Nghệ.

Cuộc cướp phá tà n khốc mộ vua Trần Nghệ Tông (kử³ 6)
Mửm đồi nơi đặt lăng mộ vua Trần Nghệ Tông rộng tới 5 héc-ta.

Vòng vèo mãi, xuyên qua những trang trại rậm rịt vải, nhãn, na, rồi tôi cũng tìm được nhà  anh Nguyễn Văn Chạm. Gia đình anh Chạm nằm ngay chân dốc, muốn đi và o lăng mộ vua Trần Nghệ Tông thì buộc phải đi qua ngõ và  sân nhà  anh. Tôi nhử anh Chạm dẫn đường lên mộ vua, anh Chạm cứ ngần ngừ, vẻ ngại ngùng. Sau nà y, trò chuyện, tôi mới biết có vô và n chuyện đồn thổi khủng khiếp mang mà u sắc mê tín dị đoan, khiến người dân trong vùng rất sợ, không dám tìm đến khu mộ nà y.

Cuộc cướp phá tà n khốc mộ vua Trần Nghệ Tông (kử³ 6)
Anh Chạm thắp hương trước khi lên khu lăng mộ vua Trần.

Tôi phải thuyết phục mãi, anh Chạm mới đồng ý dẫn đi. Anh thắp nhang trên bà n thử, khấn vái Thần linh, Thổ Аịa, khấn vái cả vua Trần Nghệ Tông cho phép anh được dẫn nhà  báo lên đồi. Аứng trên sườn dốc, anh Chạm vòng tay chỉ khu vực thung lũng Khe Nghệ. Toà n bộ diện tích thung lũng khoảng 100ha, kéo dà i từ sườn Tây Yên Tử­ xuống đến đồng bằng. Mộ vua Trần Nghệ Tông nằm trên mửm đồi cao nhất của thung lũng. Mặt bằng ngọn đồi rộng tới 5 héc-ta. Theo lời anh Chạm, những ngà y trời trong, đứng trên mửm đồi sẽ nhìn thấy dãy núi Kinh Môn (Hải Dương) án ngữ và  di tích chùa Cao trên đỉnh dãy núi đó.

Cuộc cướp phá tà n khốc mộ vua Trần Nghệ Tông (kử³ 6)
Không ai dám mò đến khu vực mộ vua Trần Nghệ Tông nên cử mọc rậm rạp.

Аi qua khu vườn na khá sạch sẽ của gia đình anh Chạm thì đến khu vườn vải. Khu vườn vải rộng mênh mông, choán hết mửm đồi, như một khu vườn hoang, cử mọc lút gối. Chúng tôi phải vạch cử mới đi được. Những cây vải khá lớn, song do không được chăm sóc, nên xác xơ, chẳng có quả. Anh Chạm bảo: Mấy năm nay không có bóng người nà o mò và o khu vực nà y đâu. Người dân trong vùng cũng chẳng dám thả trâu bò lên đồi. Ai cũng sợ vua trừng phạt vì tội phá mộ. Аất nà y là  đất của vua, nên không ai dám xâm phạm. Sau một hồi luồn lách trong đám cử gianh thì đến một khu đất thoáng đãng, không có cây vải nà o. Tuy nhiên, giữa khu đất ấy, lau lác mọc um tùm, cao đến ngực. Tại khu đất trống ấy, có một miếu thử vua Trần Nghệ Tông.

Cuộc cướp phá tà n khốc mộ vua Trần Nghệ Tông (kử³ 6)
Lăng mộ vua Trần Nghệ Tông chỉ còn lại thế nà y.

Nói là  miếu thử cho đỡ tủi, chứ thực tế quá thảm hại. Anh Chạm bảo, mấy năm trước, các nhà  khoa học vử nghiên cứu, đo vẽ một hồi, rồi họ bử đi. Các nhà  khoa học xót xa cho khu lăng mộ vua Trần Nghệ Tông, nên đã chi tiửn mua 2 tấm phi-brô-ximăng, còn anh Chạm thì nhiệt tình chặt mấy khúc cây, rồi dựng lên cho có chỗ đặt bát hương.

Từ bấy đến nay, cũng chẳng có ai hương khói, thử tự. Bát hương lạnh lẽo phơi nắng gió mấy năm nay rồi. Tôi vạch từng gốc cây, bụi cử, song chẳng tìm thấy di vật nà o ngoà i mấy cục đá vỡ nát chả khác gì đá nung vôi và  một cái chân bia hiện là m nơi đặt bát hương trong miếu thử. Anh Chạm dẫn tôi ra phía sau miếu rồi vạch bụi cử lau cao quá đầu chỉ tay và  giải thích rằng, đó là  nơi đã diễn ra cuộc cướp phá lăng mộ vua Trần từ 20 năm trước.

Cuộc cướp phá tà n khốc mộ vua Trần Nghệ Tông (kử³ 6)
Hố đà o mộ rộng mấy chục mét vuông giử cử mọc trùm kín.

Trước đây, khu vực ven núi thuộc địa bà n An Sinh là  nơi người Hoa sinh sống. Tuy nhiên, sau năm 1979, người Hoa bử vùng đất nà y đi đâu không rõ. Toà n bộ thung lũng Khe Nghệ rộng lớn không có người ở, cây cử rậm rạp. Người Hoa đi, người Kinh ở nơi khác kéo vử phát rừng là m vườn.

Và o tháng 3 năm 1990, một nhóm người phát rừng là m nương đã phát hiện lăng mộ đặc biệt nà y. Nghĩ rằng trong ngôi mộ có kho báu, nên người ta đã đà o tung lên. Thông tin nhóm người đà o mộ được... kho báu nhanh chóng lộ ra, cả xóm Bãi Аá kéo đến... hôi của. Người dân đã đà o một khoảng đất rộng tới 30 mét vuông và  sâu xuống lòng đất 4 mét.

Cuộc cướp phá tà n khốc mộ vua Trần Nghệ Tông (kử³ 6)
Các nhà  khảo cổ mua 2 tấm phi-brô-ximăng, còn anh Chạm chặt mấy khúc cây dựng tạm lấy chỗ đặt bát hương.

Khi đà o xuống độ sâu nà y, người dân moi được những súc gỗ lớn. Những người tham gia đà o bới đửu được chia phần, mỗi người một và i súc. Người xẻ ra đóng giường, người đóng tủ, người đóng cánh cử­a, bà n ghế. Những sản phẩm là m từ gỗ lấy ở ngôi mộ nà y hiện nhiửu gia đình vẫn dùng và  vẫn rất tốt.

Theo lời kể của ông Аà o Văn Hồng, người trực tiếp tham gia đà o mộ, thì gỗ là m mộ không phải là  gỗ lim mà  là  gỗ nghiến và  gỗ táu. Những súc gỗ lớn nà y được xếp thà nh một gian phòng kín trong lòng đất, được đóng mộng với nhau rất chặt, khít. Qua mô tả của ông Hồng, có thể khẳng định rằng, vua Trần Nghệ Tông được chôn trong một ngôi mộ gỗ đóng cũi, còn gọi là  mộ cũi.

Аây là  loại mộ có từ thời Bắc thuộc, tồn tại song song với mộ gạch. Tuy nhiên, đến thời Lý và  Trần, mộ gạch và  mộ gỗ có quy mô nhử hơn rất nhiửu so với thời Bắc thuộc.

Cuộc cướp phá tà n khốc mộ vua Trần Nghệ Tông (kử³ 6)
Duy nhất phiến đá là  chân cột bia còn rõ hình hà i...
Cuộc cướp phá tà n khốc mộ vua Trần Nghệ Tông (kử³ 6)
...cùng với và i viên đá đã bị đập nát.

Theo lời ông Hồng, bên trong ngôi mộ gỗ mà  người dân đà o phá có rất nhiửu than gỗ, khối lượng lên đến và i tấn. Bên trong lớp than là  lớp vôi bột, rồi đến lớp hắc ín. à”ng Hồng cũng như người dân trong xóm không biết chất nà y là  gì, chỉ thấy nó mà u đen, mửm, giống hắc ín, nên gọi như vậy. Tuy nhiên, theo phán đoán của tôi, có thể chất nà y là  một loại nhựa cây, có tác dụng bảo quản di hà i vua Trần Nghệ Tông, vì như lời ông Hồng, thì chất nà y đốt cháy đùng đùng và  tửa ra mùi thơm dễ chịu.

Khi đó, vợ ông Hồng cùng nhiửu người khác nữa đã tranh nhau gánh than, hắc ín, vôi bột vử để... bón ruộng. Mỗi người lấy cả chục gánh mà  không hết. Người dân trong xóm đồn rằng, ông B. lấy được rất nhiửu bạch phiến mà u trắng trong mộ cùng với và ng bạc, bán được rất nhiửu tiửn. Sau khi trúng quả, ông B. bử người vợ từng đồng cam cộng khổ nơi quê nhà , và o Nam hưởng cuộc sống già u có. Từ bấy đến nay, không thấy ông B. vử là ng nữa.

Cuộc cướp phá tà n khốc mộ vua Trần Nghệ Tông (kử³ 6)
Người dân đã bử hoang nhà  cử­a, không dám ở đồi Khe Nghệ nữa vì sợ... "mộ hủi".

Tôi thì không tin chuyện có bạch phiến trong ngôi mộ nà y. Có thể đó chỉ là  một chất bảo quản di hà i có mà u trắng mà  thôi. Theo lời ông Hồng, khi mọi người đang tranh nhau gánh than, hắc ín, vôi bột vử bón ruộng, thì một người ở đâu mò đến kêu lớn: Sao mọi người lại lấy những thứ nà y vử? Ngôi mộ có than, lại rắc vôi bột là  mộ chôn người hủi đấy. Người ta rắc vôi để tránh bệnh hủi lây nhiễm. Khi đó, không ai biết đây là  mộ vua.

Nghe người đà n ông bảo đây là  mộ hủi, những người đà o bới, cướp phá mộ vua Trần Nghệ Tông bử chạy toán loạn. Mọi người nhảy xuống suối kử³ cọ rất sạch sẽ. Từ đó, người dân trong xóm Bãi Аá gọi ngôi mộ nà y là ... mộ hủi. Nghe mà  xót xa cho một vị vua nổi tiếng của một triửu đại thịnh trị.

Còn tiếp...

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Cuộc cướp phá tà n khốc mộ vua Trần Nghệ Tông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO