Hiện nay, trên thị trường các loại bia và nước giải khát đang tăng giá, ông giải thích vấn đử nà y như thế nà o?
Thời gian vừa qua đã có hiện tượng tăng giá của một số loại nước giải khát như: bia chai và bia lon, có thời điểm lên tới 50-60%. Nhưng bia hơi vẫn giữ nguyên giá vì Habeco vẫn đảm bảo cung cấp đủ cho thị trường, thị trường cần bao nhiêu chúng tôi cung cấp đủ bấy nhiêu.
Nguyên nhân khiến các loại bia chai và lon tăng giá là do các nhà sản xuất không dự báo tốt thị trường, khiến cung không đủ cầu là m cho thị trường đã tự đẩy vọt giá lên, đặc biệt là các đại lý cấp 2, cấp 3 lợi dụng điửu nà y để nâng giá lên.
Trên thực tế, khi các loại bia và nước giải khát đủ sản lượng để cung cấp cho thị trường thì giá sẽ không tăng.
Các nhà sản xuất là m gì để bình ổn giá ?
Mỗi nhà sản xuất có một phương thức kinh doanh và chiến lược thị trường riêng. Ví dụ như bia hơi Hà Nội, và o thời điểm bình thường thì Nhà máy sản xuất và tiêu thụ khoảng 100 ngà n lít/ngà y. Tuy nhiên, và o thời điểm nắng nóng, nhà máy nâng mức sản xuất lên từ 140 -160 ngà n lít/ngà y, và nhiửu ngà y tăng lên từ 160-180.000 lít, thời điểm cao nhất là lên đến hơn 200 ngà n lít/ngà y.
Bởi vậy vấn đử quan trọng nhất là các nhà sản xuất trong Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát phải chuẩn bị năng lực và dự báo tốt vử thời tiết để đáp ứng được đủ sản phẩm cho thị trường. Nếu cung đủ cầu thì sẽ không bao giử có chuyện tăng giá. Đây là biện pháp tốt nhất để bình ổn.
Giá bia - nước giải khát tăng là do các đại lý tự nâng giá (ảnh minh hoạ)
Trước thực trạng nà y, vai trò của Hiệp hội ra sao?
Hiệp hội đã xuống các đơn vị sản xuất kiểm tra và đử nghị các đơn vị sản xuất phải bình ổn giá, bên cạnh đó phải có dự báo tốt để đáp ứng đủ sản phẩm cho thị trường.
Trong thời gian vừa qua, trên thực tế các doanh nghiệp của Hiệp hội phần lớn đã đảm bảo không tăng giá. Còn vấn đử tăng giá là do các đại lý đã tự ý tăng lên. Vì thế chúng tôi đã đử nghị với các đơn vị sản xuất phải bám sát và phải là m sao quản lý được hệ thống tiêu thụ của mình không để các đơn vị kinh doanh lợi dụng để tự ý đẩy giá lên.
Cũng phải khẳng định rằng, việc các đại lý tự đẩy giá thì chỉ có đại lý được lợi chứ các nhà sản xuất không được gì mà còn ảnh hưởng ngay đến uy tín của mình, và người tiêu dùng chính là người bị thiệt.
Với mức tiêu thụ hiện nay thì các đơn vị sản xuất liệu có đáp ứng cung đủ cầu?
Tất cả các đơn vị sản xuất của Hiệp hội đửu có đủ năng lực để sản xuất đủ các sản phẩm cho thị trường, tuy nhiên nếu công tác dự báo tình hình không tốt, không có sự chuẩn bị trước thì sẽ không có đủ sản phẩm đáp ứng thị trường và o những thời điểm nóng.
Thực tế, quy trình sản suất bia phải có thời gian dà i, từ lúc bắt đầu đến lúc ra được sản phẩm phải mất hà ng tuần. Vì vậy khi thời tiết tăng đột ngột cao trong thời gian dà i như những ngà y vừa qua, nếu các nhà sản xuất dự báo không tốt sẽ dễ dẫn đến tình trạng như hiện nay.
Cũng nói thêm rằng, 3 tháng đầu năm lượng sản xuất kinh doanh của ngà nh bia rượu so với giai đoạn cùng kử³ của năm 2008 rất thấp do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế tác động trực tiếp tới người tiêu dùng. Tuy nhiên, từ tháng 3/2009 đến tháng 4, với 1 loạt động tác kích cầu của Chính phủ, các DN trong ngà nh đã ổn định sản xuất vượt qua được khủng hoảng.
Giá bia - nước giải khát tăng hay giảm còn phụ thuộc và o thời tiết (Ảnh minh hoạ)
Theo ông tình trạng giá bia và nước giải khát sẽ còn tăng đến khi nà o ?
Bia là sản phẩm rất nhạy cảm, phụ thuộc và o thời tiết rất nhiửu, thời tiết cà ng nắng nóng thì sản phẩm cà ng được tiêu thụ lớn, vì vậy cũng rất khó dự đoán.
Chúng tôi đã thống nhất với các DN không nên tăng giá bán là cách giữ thương hiệu tốt nhất, không nên lợi dụng thời điểm thị trường sốt để bán hà ng cao mà chính là lúc giữ ổn định giá trên thị trường.
Vừa qua các DN sản xuất cũng đã cam kết giữ nguyên giá trên thị trường nhằm đảm bảo quyửn lợi của người tiêu dùng và cũng chính là bảo vệ thương hiệu của mình.
Xin cám ơn ông !