Cụ đồ già  nặng lòng với chữ Hán cổ

Dạ Thảo| 27/04/2009 16:26

(NHN)Trong thời kử³ khủng hoảng kinh tế, cùng với nỗi lo cơm áo gạo tiửn, thì những giá trị văn hóa dần bị mai một theo thời gian. Cùng với tâm nguyện gìn giữ vốn chữ Hán cũng như di sản cha ông để lại không bị mai một và  được lưu truyửn cho thế hệ sau, cụ Hoà ng Аình Аá vẫn chèo chống con thuyửn chữ Hán, nối tiếp ý nguyện của các cao niên trong là ng.

Người dân là ng Nà nh, xã Ninh Hiệp,  Gia Lâm, Hà  Nội vốn có nghử thuốc nam, thuốc bắc cổ truyửn nhưng cùng với thời gian đã dần bị mai một theo cơ chế thị trường. Những bà i thuốc, những cuốn sách quý có nguy cơ bị thất truyửn vì ít người biết đọc chữ Hán. Аau đáu với nỗi lo, cụ lang Hải, cụ giáo Thực, cụ Quýnh, cụ Kim quyết tâm mở lớp học chữ Hán miễn phí cho bà  con trong là ng, nhằm khôi phục và  bảo tồn những giá trị văn hóa còn sót lại.

Cụ Hoà ng Аình Аá, năm nay đã 81 tuổi là  một trong những "cụ đồ già " của lớp học là ng Nà nh. "Lớp học được đặt trong đửn Аiếm Kiửu, chúng tôi thay nhau soạn giáo án và  trực tiếp giảng dạy theo khẩu hiệu học nhi bất yếm, hối nhân bất quyện nghĩa là  học không biết chán, dạy không biết mửi, cụ Аá kể. Nhưng rồi, dạy học được mấy năm, các cụ đồ lần lượt ra đi vì sức khoẻ, bệnh tật để lại một mình cụ Аá chèo chống.

Lớp học dạy chữ Hán nà y bắt đầu mở từ năm 1996, ban đầu lớp học dạy cho người là m nghử thuốc đông y gia truyửn của là ng và  giúp cho người là ng đọc và  hiểu được những dòng chữ ghi trên hoà nh phi, câu đối, trên đình chùa, miếu mạo... ở là ng mình.

13 năm trải qua với bao khó khăn, nhọc nhằn, lớp học vẫn được duy trì cho đến ngà y hôm nay. Gọi là  lớp học nhưng cũng chưa chính xác, vì lớp học không có nội quy hay thu bất kử³ khoản học phí nà o của học viên nhưng không vì thế mà  kém đi phần nghiêm túc.

Cụ đồ già  nặng lòng với chữ Hán cổ

Cụ Hoà ng Аình Аá đang soạn giáo án trước giử lên lớp

Tiếng là nh đồn xa, với tên gọi "Câu lạc bộ Hán Nôm", đã thu hút được đông đảo người dân từ khắp các vùng miửn như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương.. theo học. Học viên trong lớp rất đa dạng, họ là  bác sử¹, cán bộ hưu trí, thầy thuốc đông y, sinh viên, học sinh.. không phân biệt thà nh phần hay tuổi tác, nhưng ở họ có chung một niửm đam mê với chữ Hán cổ.

Mỗi người tìm đến đây xin học đửu có mong muốn riêng. Nhà  sư, thầy thuốc đông y muốn hiểu sâu hơn các cuốn sách kinh, sách cổ. Phần lớn những lứa "học trò" già  lại muốn đọc, hiểu nhiửu hơn vử cha ông, tổ tiên qua các cuốn gia phả, văn bia, thế hệ trẻ hơn là  những bạn sinh viên lại muốn học để biết thêm một " ngoại ngữ".

Cụ Nguyễn Khắc Trì, đã 85 tuổi nhà  ở phố hà ng Gai nhưng đửu đặn tuần nà o cũng sang học. Bạn Nguyễn Thu An, sinh viên trường Аại học Hà  Nội, cho biết: "Mình đang học khoa Tiếng Trung, nên được học chữ Hán thế nà y sẽ rất có lợi cho mình"

Cụ đồ già  nặng lòng với chữ Hán cổ

Lớp học tại là ng Nà nh

Аể học có thể nói là  thà nh thạo, nhớ và  đọc được mặt chữ phải mất và i ba năm. Mỗi bà i thơ, bà i văn xưa được cụ Аá soạn riêng thà nh từng quyển giáo án và i chục trang, trong đó cụ giải thích ý nghĩa của từng chữ, cách viết..mỗi người được phát một quyển, để người học có thể tự ôn lại, dễ hiểu, dễ hình dung. Lớp học cũng thường xuyên tổ chức các buổi tham quan dã ngoại đửn, chùa, danh lam thắng cảnh, giúp học viên thực hà nh đọc và  dịch các câu trên hoà nh phi, câu đối, văn bia...

"Các cụ soạn giáo án thường vận và o các điển tích xưa, các câu thơ văn...cho nên người học cảm thấy dễ học, dễ nhớ lắm, anh Nguyễn Khắc Giang, ở thôn 7 cho biết.

Không chỉ dạy chữ, những ai đến học tại đây còn được học vử lẽ sống, nhân cách, đạo đức...Những bà i giảng vử "Nhân - Lễ - Nghĩa - Chí - Tín" hay "Nhân chi sơ tính bản thiện" luôn được đặt lên hà ng đầu.

Anh Giang giãi bà y: Tôi học chữ thánh hiửn còn bởi một nhẽ, trong chữ có đạo. Аi học để tải đạo vử vận dụng và o đời sống của mình.

"Chữ Hán rất sâu sắc, học chữ rèn người tạo cho người ta một cái "thần" ứng xử­ trong mọi tình thế. Còn sống ngà y nà o, tôi còn dạy chữ Hán đến ngà y đó", cụ Аá tâm sự.

à”ng Nguyễn Trọng Chính, chủ nhiệm Hội khoa học xã Ninh hiệp cho biết: "CLB chúng tôi không có điửu kiện mở trường dạy chữ Hán, nhưng nhất định sẽ cố gắng để duy trì CLB". Hy vọng chữ Hán là ng Nà nh, những mầm chữ một thời héo úa, dưới sự vun xới đầy tâm huyết của các cụ đồ già , sẽ nở tươi giữa đời.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cụ đồ già  nặng lòng với chữ Hán cổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO