Con người, thời cuộc, và  cán cân công lý...

CAND| 15/05/2012 21:18

Sự khác biệt căn bản của V.League năm nay so với các năm trước là  nó không còn thuộc sự điửu hà nh, quản lý của các "quan thầy" VFF, mà  được chuyển giao cho những ông bầu trong VPF.

Bầu Kiên (CLB Bóng Аá Hà  Nội): Аại diện cho quyửn lực mới?

Bầu Kiên (CLB Bóng Аá Hà  Nội): Аại diện cho quyửn lực mới?.

Nhưng bao quát hơn và  đáng nói hơn cả có lẽ là  sự thay đổi vử thời thế - sự thay đổi mà  với nó, nhiửu thứ giá trị đảo lộn, và  nhiửu nghi hoặc, nhiửu dấu hửi vẫn đang rốt ráo chử thời gian giải đáp.

Khi VFF chuyển giao quyửn lực cho VPF

Sự khác biệt căn bản của V.League năm nay so với các năm trước là  nó không còn thuộc sự điửu hà nh, quản lý của các "quan thầy" VFF, mà  được chuyển giao cho những ông bầu trong VPF - sự chuyển giao khởi đi với rất nhiửu hy vọng sáng láng.

Hy vọng vì một VFF với một ông cựu Trưởng giải Dương Nghiệp Khôi đã để lại quá nhiửu tai tiếng trong việc hoạch định một giải đấu theo cái định hướng "chuyên".

Hy vọng vì VPF vừa ra đời đã tuyên bố thực hiện cả một cuộc cách mạng vử tiửn bạc lẫn cách mạng vử tư tưởng trong gần như tất cả những vấn đử liên quan tới giải.

Chẳng hạn như các vua sân cử trước đây hà ng tháng chỉ kiếm được trên dưới 20 triệu đồng một cách danh chính ngôn thuận thì bây giử có thể kiếm gấp 3 lần như thế.

Hay các đội bóng trước đây phải trả tiửn đi lại cho trọng tà i, giám sát thì bây giử đã được cắt giảm toà n bộ vì được những nhà  tổ chức đứng ra lo.

Ngay cả một việc tưởng là  cửn con khi V.League trước đây thường chỉ diễn ra và o hai ngà y cuối tuần giử lại được "rải" ra đửu đặn và o cả ngà y thứ 6 với suy nghĩ "sức quảng bá của giải sẽ cao hơn" cũng là  một tín hiệu cực kử³ tích cực.

Nhưng tích cực hơn cả chính là  sự thay đổi ở phương diện con người. Sự thay đổi mà  ở đấy cựu PCT VFF Trần Duy Ly - người được dân là ng bóng cực kử³ trọng vọng vử tư cách đã trở lại "chính trường" để ngồi lên ghế Trưởng giải ở tuổi 70.

Và  cựu trọng tà i Аoà n Phú Tấn - người được đánh giá là  có chuyên môn tốt nhất, và  "dám nói, dám là m" nhất từ trước tới giử đã được đặt và o ghế Phó ban trọng tà i, nhưng thực chất lại có quyửn hà nh chẳng kém gì Trưởng ban.

Cả hai sự thay đổi quan trọng nà y đửu đến từ "sáng kiến" của PCT VPF kiêm Chủ tịch CLB Bóng đá Hà  Nội Nguyễn Аức Kiên. Và  thật ngẫu nhiên khi mà  sau nà y, đội bóng của bầu Kiên cũng được đánh giá là  một trong những đội bóng được trọng tà i ưu tiên nhiửu nhất.

Khi trả lời phửng vấn báo chí, HLV trưởng CLB BАHN Nguyễn Thà nh Vinh nói rằng sẽ thật xấu hổ nếu đội bóng của ông thắng nhử trọng tà i.

Và  chính ông Chủ tịch Nguyễn Аức Kiên cũng hơn một lần công khai nói rằng: "Аội bóng của tôi mà  sai, các trọng tà i hãy cứ thẳng tay trừng trị, vì như thế mà  là m gương cho người ta noi theo được".

Có thể trong thâm tâm mình cả ông Vinh lẫn ông Kiên đửu khao khát một sự thực đúng như mình nói, nhưng trên thực tế các trọng tà i có dũng cảm là m theo những gì hai ông nói hay không lại là  điửu hoà n toà n khác.

Аể hiểu rõ và  hiểu thấu cái khác ấy, hãy lắng nghe tâm sự rất thật của một trọng tà i (đử nghị giấu tên): "Khi điửu khiển các trận đấu của những ông bầu có chân trong VPF, chúng tôi cứ phải nghĩ trước nghĩ sau.

Nói thật, nếu chúng tôi bắt không có lợi cho đội bóng của mấy ông bầu nà y, và  thế là  họ không mời chúng tôi nữa thì chúng tôi mất nghử, mất nghiệp à ?".

Ở đây, có thể bản thân một bộ phận các trọng tà i quá "hèn" khi vừa bảo vệ công lý vừa phải ngó trên ngó dưới sao cho thứ công lý ấy không trở thà nh cái gai trong mắt của những ông bầu quyửn lực.

Nhưng ở một góc độ nà o đó thì họ cũng là  những con người đáng thương khi bị nhét và o một cơ chế mà  ở đó những nhà  điửu hà nh cuộc chơi lại cũng đồng thời có những đội bóng riêng, trực tiếp tham gia cuộc chơi nà y.

Và  khi quyửn lực nằm trong tay VFF

Bầu Hiển (HN T&T): Аại diện cho quyửn lực cũ

Bầu Hiển (HN T&T): Аại diện cho quyửn lực cũ.

Có một sự thực mà  dân là ng bóng không ai không biết, đó là  khi VPF chưa ra đời, và  khi tầm ảnh hưởng của ông PCT VPF Nguyễn Аức Kiên chưa mạnh mẽ như bây giử thì ông bầu Аỗ Quang Hiển của HN.T&T mới là  ông bầu là m người ta phải bà n tán nhất.

Bà n tán từ việc CLB HN.T&T của ông và  CLB SHB.Đà  Nẵng dưới tầm ảnh hưởng của ông luôn có được những sự ưu ái đến kử³ lạ của trọng tà i đến nhiửu chuyện đại sự khác liên quan tới mối quan hệ giữa ông Hiển với những con người nắm giữ thượng tầm kiến trúc một nửn bóng đá.

Cách đây 2 mùa giải, khi HN.T&T đăng quang V.League trong cái năm mà  người Hà  Nội kỷ niệm "1000 năm Thăng Long - Hà  Nội" thì HN.T&T chính là  đội bóng được hưởng một số lượng Penalty cao hơn tất cả so với các đội còn lại.

Аến lượt đi V.League một năm vử trước thì SHB.Đà  Nẵng cũng là  đội được hưởng Penalty nhiửu nhất.

Hồi ấy đã có người "ức" trọng tà i bênh Đà  Nẵng tới độ đã chỉ thẳng mặt trọng tà i rồi nói oang oảng: "Chắc nó sợ ông nội nó". Và  hồi ấy, phần còn lại của V.League cũng từng đặt ra câu hửi: HN.T&T và  SHB.Đà  Nẵng rồi sẽ tiếp tục được "hưởng lợi" tới khi nà o?

Bây giử, khi quyửn lực V.League không nằm trong tay VFF, mà  chuyển qua VPF thì ngẫu nhiên thay những đội bóng của bầu Hiển từ chỗ được trọng tà i ưu ái lại trở thà nh những đội bóng phản ứng với trọng tà i ghê gớm nhất.

Аơn cử­ như trận Đà  Nẵng - Kiên Giang trên sân Chi Lăng, cầu thủ Kiên Giang để bóng chạm tay, rồi ghi bà n trong thế việt vị hẳn hoi, thế mà  bà n thắng vẫn được công nhận, khiến thuyửn trưởng Lê Huử³nh Аức sau đó ức không để đâu cho hết.

Và  cũng ngay sau đó phía Đà  Nẵng thậm chí đã gử­i công văn đử xuất việc nên tạm hoãn V.League để chấn chỉnh công tác trọng tà i.

Việc các trọng tà i trước đây "vô tình" ưu ái những đội bóng của bầu Hiển cho đến việc bây giử họ lại "vô tình" bắt chẹt các đội nà y để quay ra ưu ái đội bóng của bầu Kiên là  một sự Và” TàŒNH đúng nghĩa, hay chính là  sản phẩm tất yếu của thời thế - khi quyửn lực được chuyển giao từ đối tượng nà y sang đối tượng kia?

Аi tìm cái cân công lý

Hơn 10 năm V.League hiện hình là  hơn 10 năm người hâm mộ bóng đá khao khát một giải đấu tinh khiết, trong trẻo.

Thế nhưng khao khát đó luôn phải đối diện với một thực tại khắc nghiệt, để rồi từ đó cái gọi là  "niửm tin", cái gọi là  "cán cân công lý" luôn phải tồn tại trong trạng thái lung lay.

Nó lung lay khi mà  những năm 2004, một đội bóng điển hình cho cái đẹp, cái sạch là  HA.GL bất ngử đá hửng một quả Penalty định mệnh trên sân Lạch Tray trong trận đấu cuối mùa, qua đó giúp chủ nhà  Hải Phòng trụ hạng.

Nó lung lay khi một ông trọng tà i từng hùng hồn tuyên bố: "Nếu tôi ăn hối lộ thì tôi là  hạng người gì?" rốt cuộc lại bị tố cáo là  người ăn hối lộ nặng nhất và  giửi nhất.

Và  nó tiếp tục lung lay khi bây giử, một VPF ra đời với biết bao tuyên bố sạch sẽ rốt cuộc lại khiến cho người ta phải nhìn vử V.League trong trạng thái ngử vực tột cùng.

Ngẫm ra mới thấy hơn 10 năm cho một khát vọng sạch vẫn không là m người ta thửa mãn thì một giai đoạn lượt đi với vửn vẹn 13 vòng đấu vẫn tiếp tục không là m người ta thửa mãn cũng là  một việc rất đỗi... bình thường?

à”i, một thời thế mới, những con người mới, và  một sự thực trần trụi - bình thường, muôn đời không thay đổi

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Con người, thời cuộc, và  cán cân công lý...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO