Con hư không phải tại... "Mẹ"!

Lệ Giang| 23/06/2009 08:13

(NHN) Câu nói cử­a miệng Con hư tại mẹ, cháu hư tại bࠝ đã tồn tại và  chế ngự hà ng nghìn năm trong tâm lý của mỗi một người dân việt. Từ quan niệm nà y cho thấy hễ gia đình nà o trót sinh ra những đứa con hư hửng đửu đổ lỗi cho người phụ nữa không biết dạy dỗ con cái. Thế nhưng thực tế cho thấy quan niệm trên chưa hoà n toà n đúng. Trong một gia đình, vai trò của người chồng, người cha cũng quan trọng không kém. Bởi vì người Cha có ảnh hưởng không nhử tới sự hình thà nh và  phát triển nhân cách của t

Chuyện gia đình anh Tuấn - chị Phương là  một trường hợp đơn cử­. Ngà y trước, gia đình anh chỉ trông chử và o mấy sà o ruộng nhưng cuộc sống cũng khá êm ấm, vì vợ chồng bảo ban nhau là m ăn, con cái ngoan ngoãn học giửi, vâng lời cha mẹ. Xong kể từ khi gia đình anh chị bỗng dưng có tiửn vì được bồi thường từ mấy sà o ruộng mà  lâu nay anh chị vẫn cấy hái. Sau khi nhận tiửn đửn bù, anh chị tính mở cử­a hà ng buôn bán. Suy đi tính lại, anh chị thống nhất mở đại lý bán thẻ nạp điện thoại, vì cả xã nà y ai cũng có một chiếc điện thoại cầm tay bé xíu, chắc chán hà ng sẽ bán chạy.

Cử­a hà ng nhà  chị Phương hơi nhử, nhưng do nhà  chị nằm ở ngay trung tâm nên cũng rất đắt hà ng. Từ đó, anh chị có của ăn của để. Từ ngà y mở cử­a hà ng, anh Tuấn (chồng Phương) cũng trở nên nhà n rỗi hơn, anh thường hay bù khú với đám thanh niên trong xóm suốt ngà y rượu chè, và  đi theo vận đử đen của những lá bà i tây. Nhiửu khi túng thiếu, anh liửn chạy vử nhà  lấy trộm thẻ điện thoại của Vợ mang đi bán với giá siêu rẻ để nướng và o canh bạc. Bao nhiêu lời khuyên và  nước mắt của vợ cũng không thể là m thay đổi Tuấn.

Người Cha có ảnh hưởng không nhử tới sự hình thà nh và  phát triển nhân cách của con cái (Ảnh minh hoạ).

Biết vậy, nên Phương chỉ còn biết cách trông coi của hà ng và  giữ tiửn chặt chẽ hơn. Biết tính vợ hay thương con, nên lúc nà y Tuấn dùng đứa con trai đang học lớp 8 để rút tiửn của vợ. Anh bịa ra đủ thứ tiửn học thêm, tiửn sách vở, tiửn quử¹ đoà n, quử¹ lớp để con xin tiửn, thậm chí anh còn bắt con ăn trộm tiửn hà ng và  hà ng để đưa cho Bố. Dần dà , thằng con quen thói nên cũng tự xin tiửn Mẹ để nướng và o các trò chơi điện tử­.

Ở đây, cậu đã quen biết và  kết thân với một số bạn mới. Rồi cậu con trai vốn rất ngoan ngoãn của anh chị lại đi theo nà ng tiên nâu tự bao giử. Sự thật phũ phà ng là  chính anh Tuấn đã gián tiếp đẩy đứa con trai của mình xuống vực thẳm, chính người Cha đã là m một tấm gương xấu để con trẻ học đòi. Vì vậy, trong đời sống sinh hoạt hằng ngà y, mỗi người Cha, người Mẹ cần phải hết sức cẩn trọng trong cách giao tiếp và  ứng xử­, chỉ cần một hà nh động nhử cũng góp phần tạo lập hà nh vi của trẻ.

Trong cuộc sống, người ta có nhiửu lý do để dẫn tới hôn nhân. Có người yêu nhau nên là m đám cưới, cũng có những người kết hôn vì tiửn tà i, danh vọng. Do đó tình cảm vợ chồng cũng lay lắt như ngọn đèn dầu trước gió. Họ sống với nhau, là m đúng những gì mà  họ đã ngã giá, chỉ khổ những đứa con sơ ý bị sinh ra từ những cuộc hôn nhân nà y.

Trường hợp của cháu Quang là  một ví dụ. Anh Tiến (bố Quang) chỉ là  một trưởng phòng, nhưng vì tham vọng là m giám đốc nên anh sẵn sà ng ký và o tử giấy kết hôn cùng với con gái của ông tổng giám đốc. Sau khi là m đám cưới, sự nghiệp của Tiến như diửu gặp gió. Quang ra đời không nằm trong sự mong đợi của Cha Mẹ. Аến năm học lớp 3, Quang chứng kiến cảnh Bố đùn đẩy cho Mẹ đi họp phụ huynh và  Bố vắng nhà  thường xuyên hơn. Nhiửu lúc hai mẹ con chử bố bên mâm cơm nguội ngắt. Nhiửu lần Quang hửi Mẹ thì cũng chỉ nhận được câu trả lời: Bố bận kiếm tiửn.

Rồi Quang thi đỗ cấp 3, ngà y đưa Quang lên trường nhập học cũng chỉ có một mình Mẹ, Quang cũng chẳng muốn hửi vì biết rằng Mẹ sẽ ngụy biện đủ lý do cho người chồng, người cha vô trách nhiệm. Dù đi học xa nhà , nhưng Quang vẫn không thể quên được cái đêm Quang bị đánh thức bởi những âm thanh gay gắt từ phòng ngủ của mẹ. Dù cánh cử­a đã được khép chặt nhưng vẫn không thể ngăn lại những âm thanh chát chúa kinh hoà ng đấy. Quang rón rén bước lại gần thì nghe được câu chuửµên, hoá ra Bố có người khác.

Аi học với tâm trạng rối bời, mọi thứ sụp đổ dưới chân Quang. Thay vì lên lớp học tập, Quang lại kết giao với một số bạn bè hơn tuổi, và  thường xuyên chốn học, tụ tập chơi điện tử­. Nhiửu lần hết tiửn, Quang không vử nhà  lấy mà  theo chúng bạn và o trường dắt tạm và i cái xe đi cầm đồ. Ngà y sinh nhật lần thứ 16, Quang vử nhà  vì Bố và  Mẹ tổ chức sinh nhật cho con. Аây là  lần đầu tiên Quang cảm thấy cả Bố lẫn Mẹ quan tâm tới mình. Аang lúc chuẩn bị thổi nến thì có và i chú công an phường đến. Quang tái mặt và  chạy lên phòng đóng sầm cử­a lại. Lúc nhìn đứa con bị công an giải đi, Tiến mới thấy hối hận vì đã thiếu quan tâm, chăm sóc con trong suốt thời gian qua.

Tiến nhìn con mà  rơi nước mắt, đáp lại tình cảm của Cha, Quang nhìn Cha với ánh mắt lạnh lùng đầy căm phẫn. Có lẽ vết thương lòng của Quang không có gì hà n gắn được, vết thương ấy dẫn tới lòng căm hận người Cha ruột của mình. Dù Mẹ đã rất cố gắng để duy trì tố ấm, nhưng Cha đã vô tâm, vô trách nhiệm với gia đình để con cái lao và o vòng tội lỗi.

Vẫn biết, người mẹ có vai trò rất lớn trong việc giáo dục con cái, nhưng cũng không thể xem thường vai trò của người cha. Một người cha mẫu mực và  quyửn uy cùng với người mẹ đức hạnh sẽ là  nhân tố quan trọng trong việc hình thà nh tư chất của trẻ. Vì tương lại của chính những đứa con mình, mong các bậc là m cha, là m mẹ hãy quan tâm, chăm sóc, giáo dục những thiên thần của mình đến nơi, đến chốn. Аừng để khi mọi sự đã rồi mới quay lại trách móc và  đổ lỗi cho nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Hoa chiến dịch Tây Bắc
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Hoa chiến dịch Tây Bắc của tác giả Nguyễn Tiến Luận.
  • Thưởng thức 6 phim tài liệu đặc sắc về Điện Biên Phủ tại Hà Nội
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5//2024), từ ngày 3 – 5/5 tại Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”, giới thiệu đến khán giả 6 bộ phim tài liệu đặc sắc.
  • Từ Hội quán Quảng Đông tới không gian sáng tạo
    Người ta xem nơi ấy là ngã ba tiếp xúc giữa 3 nền văn hóa và kiến trúc Việt - Hoa - Pháp, người ta cũng gọi nơi ấy là điểm hẹn văn hóa cất giữ ký ức xôn xao một thời của Phố cổ Hà thành. Trung tâm văn hóa nghệ thuật số 22 Hàng Buồm, nơi mà những người thuộc thế hệ trước ở Hà Nội vẫn quen gọi là Hội quán Quảng Đông, giờ đã trở thành một điểm hẹn văn hóa chuyên chở những ký ức đậm sắc hương Hà Nội, những ký ức ghi dấu ấn giao thoa văn hóa từ khoảng 400 năm trước cho đến ngày hôm nay.
  • Cảm tác Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Cảm tác Điện Biên của tác giả Trần Quang Bình.
  • Chuyện chưa biết về cây Thị hơn 300 năm tuổi ở Cố đô Huế
    Cây thị 324 năm tuổi gắn với lịch sử hình thành họ Thân Văn ở Thừa Thiên - Huế và đã được công nhận Cây Di sản Việt Nam năm 2010. Tuy nhiên, rất ít người biết đến do “cụ” thị được trồng trên triền bán sơn địa Dương Xuân Hạ (phường Thủy Xuân, TP Huế).
  • Hà Nội đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp văn hóa
    Thủ đô Hà Nội sẽ tăng cường nhiều giải pháp thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thành phố, trước mắt đến năm 2025 với các lĩnh vực: Điện ảnh, Thời trang, Quảng cáo, Thủ công mỹ nghệ, Ẩm thực, Xuất bản, Kiến trúc…
  • Hà Nội: Nhiều hoạt động văn hoá, giải trí được tổ chức dịp lễ 30/4 - 1/5
    Hà Nội tổ chức gần 20 sự kiện phục vụ du khách và người dân trong 5 ngày nghỉ dịp lễ 30/4 - 1/5/2024, kéo dài từ ngày 19/4 đến 10/5/2024. Theo Sở Du lịch Hà Nội, ngoài thu hút du khách, loạt sự kiện cũng là các gợi ý dành cho người dân Thủ đô không đi chơi xa và muốn tham gia các hoạt động trong ngày.
  • Vài cảm nhận về Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc 2024
    Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc năm 2024 nhận được nhiều sự quan tâm của các nghệ sĩ và người yêu nhiếp ảnh của 15 tỉnh gửi dự thi. Với số lượng ảnh khá lớn, trên 2.200 ảnh gồm cả ảnh đơn và bộ đã phần nào khái quát được mọi mặt của đời sống kinh tế, văn hóa xã hội tại các địa phương miền núi phía Bắc.
  • Thư viện Hà Nội giới thiệu hơn 300 tư liệu về Tổng Bí thư Trần Phú, Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đại thắng mùa Xuân năm 1975
    Hơn 300 tư liệu sách, báo về cuộc đời và sự nghiệp Tổng Bí thư Trần Phú; Chiến thắng Điện Biên Phủ; Đại thắng mùa Xuân năm 1975... được giới thiệu trong cuộc trưng bày của Thư viện Hà Nội tại trụ sở số 2B Quang Trung (quận Hà Đông, TP. Hà Nội).
  • Hàng nghìn người thưởng thức ẩm thực truyền thống Huế với bốn phương
    Hàng nghìn du khách và người dân Thừa Thiên Huế tham gia, thưởng thức các món ẩm thực truyền thống Huế với bốn phương tại Công viên Thương Bạc (TP Huế).
Con hư không phải tại... "Mẹ"!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO