Chuyện vử vị tướng công an năm xưa

Báo Người Hà Nội| 26/09/2015 23:42

NHN Online - Ở tuổi xưa nay hiếm- 86 tuổi- thiếu tướng Phan Văn Lai vẫn nhanh nhẹn, vui tươi. Bên chén trà  thơm ngát, giữa những ngà y thu lịch sử­ của 70 năm ngà y truyửn thống ngà nh công an nhân dân, ông hóm hỉnh kể cho chúng tôi nghe biết bao câu chuyện trận mạc năm xưa mà  trong đó là  cả một biển nhớ nhung, yêu thương vử vùng đất Trị Thiên- Huế khói lử­a mà  anh hùng.

Sinh lần thứ hai từ lòng dân Trị Thiên “ Huế

Không nhắc đến những chiến công năm xưa, dù ông là  người đã có công xây dựng lực lượng an ninh cơ sở với 32 cán bộ an ninh xã, vùng ta là m chủ và  15 đầu mối là m an ninh mật cắm và o vùng địch tạm chiếm; là  người trực tiếp tham gia mũi tiến công phía Tây nam Huế và  phụ trách việc đăng ký, phân loại, giải quyết số đối tượng ngụy quân, ngụy quyửn, tình báo...đến trình diện, lẩn trốn bị ta truy bắt; là  người đã trực tiếp cùng đồng đội tiêu diệt Trần Аình Thương, Phó Tỉnh trưởng ngụy quyửn Huế trong Tổng tiến công và  nối dậy Mậu Thân; là  người kiên cường bám dân, bám địa bà n, tiếp tục xây dựng phong trà o chiến đấu sau Tổng tiến công và  nổi dậy Mậu Thân; là  người chẳng sợ hiểm nguy dám vượt qua trận cà n ác liệt của giặc để cứu đồng đội... Trái lại, hướng ánh nhìn đôn hậu mà  quả quyết, thiếu tướng Phan Văn Lai chỉ nhắc đến những người dân ở Huế và  bảo, còn sống đến ngà y hôm nay là  ông đã được sinh ra lần thứ hai- sinh ra từ lòng dân khu Trị Thiên- Huế.

Ngược dòng thời gian, có lẽ, nếu như anh cán bộ đoà n Thanh niên cứu quốc huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Аịnh khi xưa “ Phan Văn Lai không ham mê những câu chuyện diệt ác, trừ gian đầy ly kử³ của những chiến sĩ công an tiửn bối thì anh sẽ tiếp tục với công tác thanh niên đầy sôi nổi đã được anh gây dựng tại quê hương. Thế nhưng, anh cán bộ đoà n ấy lại muốn được dấn thân và o miệng sói, hang hùm, muốn trực tiếp chiến đấu vì khát vọng hòa bình của dân tộc. Аấy chính là  tinh thần yêu nước mà  anh đã được gia đình truyửn thống cách mạng, đặc biệt là  tấm gương hy sinh của anh trai cả truyửn lử­a.

Sau hơn 2 năm công tác ở vùng địch hậu Hà  Nam và  15 năm là  cán bộ của Ty công an Hà  Nam, chỉ đôi câu thơ tạm biệt vợ mà  sao xúc động lòng người: Xa em muôn dặm nghìn trùng/Mối tình chung thủy sắt son tạc lòng/ Bắc Nam liửn dải chung dòng/ Thù nhà  nợ nước trả xong anh vử- người chiến sĩ công an ấy đã lên đường chi viện cho an ninh miửn Nam ở mặt trận Trị Thiên- Huế. Thế là , mười hai năm có lẻ người chiến sĩ công an ấy đã kiên cường bám trụ với Trị Thiên- Huế mà  điểm tựa là  lòng dân.

Nhớ lại những năm tháng chiến đấu ác liệt ấy mà  cao trà o là  26 ngà y đêm tổng tiến công và  nổi dậy Mậu Thân 1968 ở Huế cũng như những tháng ngà y bám trụ sau đó, Thiếu tướng Lai nói rằng, ông chẳng bao giử quên được những năm tháng tuy đầy gian khổ, phải lấy đất là m giường, lấy hầm là m nhà , mưa gió đội trời che thân, giá rét lấy sương sưởi ấm, đói lòng lấy nước thay cơm nhưng đã được lòng dân chở che, đùm bọc... Trầm giọng, ông kể cho tôi nghe câu chuyện vử gia đình ông Hoà ng Sa ở huyện Phú Vang- một gia đình đã đà o hầm để nuôi giấu ông. Ngà y ấy, nằm dưới hầm bí mật, ông được chứng kiến cả cuộc tra khảo dã man của bọn ngụy quân, ngụy quyửn hòng lấy được lời khai của ông Hoà ng Sa cũng như các thà nh viên trong gia đình ông. Thế nhưng, dù kẻ thù cà ng đánh đập, hăm dọa, bắn bử, đốt nhà  thì gia đình ông Hoà ng Sa vẫn một mực trả lời: Gia đình tui không có hầm bí mật, không nuôi Việt cộng.

Rồi ông nhắc lại câu nói của O Giáng mà  mấy năm trước ông có dịp trở vử Phú Vang, O Giáng nắm tay ông, kéo ra sân, nói: Chú còn nhớ không? Hôm đó, mới ăn sáng xong, địch bắn pháo cấp tập rồi đổ quân cà n vử đây. Chú đang phơi tà i liệu và  một xấp tiửn ngụy bị ướt ở chỗ gốc chuối trước sân kia kìa, tui phải chạy vội ra gói lại cho chú mới kịp đi với Mão.  Vậy đấy, ở vùng đất đầy hiểm nguy ấy, tôi sẽ khó lòng thoát khửi sự truy tìm sát hại của kẻ thù cũng như khó lòng phát triển được tổ chức, cơ sở, thậm chí nhiửu lúc tưởng như cái chết cận kử... Thế nhưng, tôi đã được lòng dân yêu thương như gia đình ông Hoà ng Sa, O Giáng...chở che, bảo vệ bằng cả lòng kiên trung không có gì đánh đổi được.

Thẳm sâu một tấm lòng

Thiếu tướng Phan Văn Lai thường cùng vợ trở vử vùng đất ông đã từng chiến đấu năm xưa, có khi là  tham gia chương trình giao lưu giáo dục truyửn thống, có khi là  chuyến đi công tác khi ông là  nhân chứng đử xuất các ban, ngà nh thực hiện chế độ chính sách đối với các gia đình có công nuôi dườ¡ng, bảo vệ ông. Nhưng cũng có khi thiếu tướng trở vử chỉ vì  trong lòng ông canh cánh nhớ thương quá đỗi vùng đất hoa lử­a của cuộc đời mình.

Mỗi lần trở vử ấy, vui bao nhiêu trong vòng tay đón mừng của những cán bộ đã từng công tác tại Ban An ninh Khu Trị Thiên- Huế như O Thu, O Gái, O Vui, O Hòa, anh Nguyễn Thanh Toà n...thì lòng ông lại lặng đi trong bao hồi tưởng vử những ký ức hà o hùng năm xưa. Các O toà n trách khéo ông ác. Vì năm ấy các O mới 15, 16 tuổi được chú cán bộ Nguyễn Thi (bí danh của Thiếu tướng Lai khi hoạt động ở Huế) dạy dỗ, chỉ bảo không chỉ trong công tác mà  cả cách cư xử­, giữ gìn trong đời thường. Các O cười rộ lên vì nhớ lại kỷ niệm tối đến chú Thi toà n bắt các O ở dưới hầm, không được đi chơi. Hễ có thanh niên nà o đến nhà  ở của các O là  chú Thi cũng đến.

Thế nên, đám con gái mới lớn ấy được trưởng thà nh cả vử công việc lẫn phẩm chất đạo đức để lúc đến tuổi dựng vợ gả chồng thì cũng chính chú Thi đứng ra là m chủ hôn. Giử đã là  các bà  nội, bà  ngoại, hiểu chuyện nên các O biết ơn chú Thi lắm. Vậy nên, mỗi khi nghe tin chú Thi và o Huế, kiểu gì các O cũng sắp xếp việc gia đình để được gặp và  trò chuyện những chuyện xưa mà  chưa bao giử xưa...Thế rồi, các O cùng chú trở lại Phú Vang qua nhà  ông Hoà ng Sa thắp nén nhang thơm, qua nhà  O Giáng, rất nhiửu và  rất nhiửu...

Có thể cảnh vật sau mấy mươi năm có phần thay đổi nhưng con người nơi đây cũng như người trở vử vẫn thế. Những cái bắt tay thật chặt, những cái ôm thân tình, những ánh mắt đẫm lệ... Và  nhớ nhất, trong một dịp giao lưu với thế hệ trẻ ở Thừa Thiên- Huế, có một chiến sĩ trẻ đã hửi ông: Bác ơi, sao bác lại yêu Huế đến thế?. Thiếu tướng Phan Văn Lai xúc động hửi lại chiến sĩ ấy: Cháu cho bác hửi lại cháu nhé. Ở nơi đất khách, không gia đình, cháu có biết, ai đã nuôi bác không? Thời kử³ giặc cà n ác liệt ở Phú Vang ai đã đùm bọc, che chở cho bác? Аó là  nhân dân ở quê hương cháu và  cũng là  quê hương thứ 2 của bác- Thừa Thiên- Huế đấy. Thiếu tướng ngừng lời, cả khán phòng lặng đi...

Thiếu tướng Phan Văn Lai nghỉ hưu cũng đã được gần 20 năm. Gần 20 năm ấy cũng là  quãng thời gian ông cần mẫn tham gia công tác xã hội khi là  trưởng Ban liên lạc cán bộ công an chi viện chiến trường miửn Nam thời kử³ kháng chiến chống Mử¹, chủ tịch danh dự Hội khuyến  học huyện Trực Ninh, chủ tịch Hội đồng hương huyện Trực Ninh tại Hà  Nội, chủ tịch danh dự Hội Cựu chiến binh xã Phương Аịnh (Trực Ninh). Mỗi lần vử quê, tham gia các hoạt động thăm hửi tặng quà  các Bà  Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, gia đình liệt sĩ, các cựu chiến binh có hoà n cảnh khó khăn hay trao quà  khuyến học cho học sinh vượt khó học giửi, với ông là  những niửm vui bình dị, đơn sơ mà  ấm áp. Và , dù ở Hà  Nội hay Nam Аịnh hay là  Huế thì thẳm sâu trong trái tim vị tướng công an Phan Văn Lai vẫn là  những nhịp đập nồng say vì một tình yêu quê hương đất nước đến quên cả thân mình...

Thiếu tướng Phan Văn Lai (bí danh Nguyễn Thi) sinh năm 1930 ở xã Phương Аịnh, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Аịnh. Sinh ra trong một gia đình có truyửn thống cách mạng, ông tham gia kháng chiến từ năm 16 tuổi, kinh qua các chức vụ: Chánh văn phòng Ban An ninh tỉnh Thừa Thiên; Phó Bí thư Аảng ủy, Chánh văn phòng Ban An ninh khu Trị Thiên Huế; Chánh văn phòng Ty Công an Thừa Thiên Huế; Bí thư Аảng ủy, Phó Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu Tổng hợp Bộ Nội vụ; Bí thư Аảng ủy, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ; Bí thư Аảng ủy, phó Tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng, Bộ Nội vụ; Bí thư Аảng ủy, Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ.

Thiếu tướng đã vinh dự được nhận huy hiệu 65 năm tuổi Аảng, huân chương Аộc lập hạng nhì, huân chương quân công hạng nhì, hạng ba, huân chương quyết thắng hạng nhất, huân chương kháng chiến chống Mử¹ hạng nhất, huân chương kháng chiến chống Pháp hạng ba, huân chương giải phóng hạng ba.

(0) Bình luận
  • Sắp diễn ra Triển Lãm HanoiPlas 2024 tại Hà Nội
    Từ ngày 5- 8/6/2024 tại I.C.E. Hà Nội, Triển lãm Quốc tế lần thứ 12 về máy móc thiết bị công nghiệp ngành Nhựa và Cao Su sẽ được tổ chức.
  • Khởi động diễn đàn công nghệ FORTEC đầu tiên
    Vừa qua, Công nghệ Pháp (French Tech) Việt Nam khởi động diễn đàn FORTEC đầu tiên, cung cấp nền tảng phát triển cho các nỗ lực đổi mới, công nghệ và tiến đến kết nối các hệ sinh thái công nghệ của Pháp và Việt Nam.
  • Lễ hội Rượu vang Ý 2024: Trải nghiệm văn hóa và cơ hội kinh doanh
    Lễ hội Rượu vang Ý – một sự kiện thường niên do Lãnh sự quán Ý và Gambrorosso tổ chức, thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp và du khách đam mê văn hóa Ý tại Việt Nam – sẽ trở lại vào ngày 3 tháng 6 năm 2024 tại khách sạn Rex, TP Hồ Chí Minh (141 Nguyễn Huệ, Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh). Sự kiện năm nay không chỉ hứa hẹn mang đến những trải nghiệm ẩm thực độc đáo, kết hợp giữa các loại rượu vang thượng hạng và món ăn đặc sắc của Ý, mà còn mở ra cơ hội kết nối thương mại hiệu quả.
  • Hà Nội: Cưỡng chế thu hồi đất với 8 hộ dân không thực hiện di dời tại số 43F-47C Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo
    Sau thời gian tích cực tuyên truyền, vận động, đúng 9h sáng 22/5/2024, tại Hà Nội, lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm tổ chức cưỡng chế thu hồi đất với 8 hộ dân không thực hiện di dời tại số 43F - 47C Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo theo quy định. Đất thu hồi sẽ được sử dụng vào dự án xây dựng Trường tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hoàn Kiếm)
  • Triển lãm Quốc tế về Công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép và gia công kim loại METAL & WELD - ISME VIETNAM 2024
    Sáng ngày 17/5 trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế về Công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép và gia công kim loại (Metal & Weld – Isme Vietnam 2024) tại Hà Nội đã diễn ra chương trình "Giao thương doanh nghiệp Ngũ kim, máy móc, thiết bị công nghiệp", “Diễn đàn Công nghệ Hàn phục vụ công nghiệp 4.0 và 5.0” và “Hội thi tay nghề Hàn Hà Nội 2024 - Trình diễn kỹ thuật hàn công nghệ cao”.
  • Tuyển dụng Thủ quỹ
    Do nhu cầu công việc của toà soạn trong thời gian tới, Tạp chí Người Hà Nội cần tuyển nhân sự vị trí Thủ quỹ.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Chuyện vử vị tướng công an năm xưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO